Âm nhạc Việt Nam đang ngày một phát triển, đi cùng với đó là sự xuất hiện của nhiều nghệ sĩ trẻ tài năng, tạo ra những bản hit đầy tính cạnh tranh trên bảng xếp hạng âm nhạc. Trúc Nhân không còn là cái tên xa lạ đối với người yêu âm nhạc Việt Nam nữa khi anh chàng đã tìm được chỗ đứng cho mình trong lòng người hâm mộ.

Khởi đầu từ ánh hào quang của Giọng hát Việt

Sở hữu giọng hát đầy nội lực, độc đáo với kỹ thuật, cách hát nhấn nhá rất riêng biệt, rất duyên dáng, tinh tế, cùng với sự cố gắng, chăm chỉ làm mới hình ảnh, màu sắc thông qua các sản phẩm âm nhạc của mình, Trúc Nhân đã gặt hái được rất nhiều thành công nhất định trong sự nghiệp ca hát.

Anh còn là một trong những thí sinh trưởng thành từ mùa đầu tiên của Giọng hát Việt, thay vì bị chìm nghỉm giữa muôn hình vạn trạng những sự khốc liệt, những cám dỗ của thị trường âm nhạc, Trúc Nhân đã tỏa sáng theo cách riêng với những ca khúc hát lên bằng cả trái tim, bằng tâm hồn mình.

Trúc Nhân tại giọng hát Việt
Thời còn đứng trên sân khâu Giọng hát Việt, anh chàng cũng đã tạo ra không ít phong cách độc đáo của riêng mình

Bước ra từ ánh hào quang của Giọng hát Việt, bằng tài năng, bằng sự đam mê mãnh liệt của mình, chàng sinh viên ngành Mỹ thuật ngày nào, dần dần tìm được chỗ đứng của riêng mình giữa thị trường âm nhạc sôi động, đầy rẫy những xô bồ, những chiêu trò bất chấp để nổi tiếng.

Thu Minh, vào khoảng thời gian khi Trúc Nhân còn thi The Voice từng có những lời nhận xét khen ngợi về cậu học trò.

 

“Trúc Nhân là một dạng học sinh “cá biệt”. Hôm nay có thể bị hai điểm nhưng hôm sau nó có thể được mười, thậm chí là mười cộng. Nó không giống những “học sinh giỏi” khác nhưng khi bùng nổ, nó sẽ vượt qua tất cả và trở thành một học sinh xuất sắc!”

Hơn tám năm đã trôi qua – Kể từ Giọng hát Việt mùa đầu tiên, Trúc Nhân quả thực đã thành công trong việc chứng minh cho “thầy” của mình thấy, anh xứng đáng là một học sinh “cá biệt” nhưng ở dạng đặc biệt.

Không dựa hơi vào scandal, không sử dụng chiêu trò để nổi tiếng, Trúc Nhân luôn thể hiện sự tâm huyết, chỉnh chu về tư duy lẫn màu sắc âm nhạc rất cá tính, rất khác biệt, rất trào phúng của mình.

Một Trúc Nhân dám thử thách, dám gây tranh cãi

Thay vì chạy đuổi theo trào lưu, chạy đuổi theo thị hiếu của công chúng, lựa chọn những bản tình ca sướt mướt, mùi mẫn về tình yêu lứa đôi, về những lần chia tay trong nuối tiếc một cách rập khuôn, được đo ni đóng giày sẵn, Trúc Nhân và ekip âm nhạc của mình đã tạo dựng cho anh một thương hiệu, một thị trường âm nhạc rất riêng, rất Trúc Nhân.

 

“ Với vai trò là một người tiên phong – làm những cái đầu tiên, Nhân cảm thấy rất là áp lực và nhiều khi là đơn độc vì con đường này chỉ mỗi mình bước đi.”

Sở hữu cá tính âm nhạc không giống một ai, với tâm thế vẫn cứ khát khao, vẫn cứ dại khờ, Trúc Nhân dám đưa những đề tài gây tranh cãi nhất, khai thác những mảng màu tối vẫn còn bị khuất lấp trong bức tranh muôn màu muôn vẻ của cuộc sống trong xã hội.

Phong cách độc lạ của anh chàng
Trúc Nhân khẳng định anh muốn tạo ra một con đường nghệ thuật không theo khuôn mẫu

Những câu chuyện trong các tác phẩm âm nhạc của Trúc Nhân còn được khán giả đánh giá cao đặc biệt bởi cách lồng ghép thông điệp xã hội, cách truyền cảm xúc chân thật rất đỗi tinh tế thông qua những MV ca nhạc của mình.

 

“Những lúc bất lực và khó khăn không bao giờ khóc. Khóc vì buồn, vì bị phản bội, bị bạn bè làm đau hay khóc vì gia đình rất nhiều nhưng khóc hay than vãn sao mình làm nghề khổ quá thì chưa bao giờ. Nhân thấy những chuyện đó hết sức bình thường.”

Đó là Thật bất ngờ, với hình ảnh anh bán báo đá đểu, vạch trần bộ mặt dối trá cả làng giải trí, là những bài báo giật gân, gây sốc, những hình ảnh phản cảm được đăng tải tràn lan,.. sẵn sàng làm tất cả mọi thứ, thậm chí đánh đổi cả nhân phẩm để bám víu lấy một chút danh tiếng vô thực.

Báo chí, truyền thông trở thành một thứ hỗn tạp, gieo rắc vào trí óc người đọc hình ảnh về một thế giới hỗn loạn, quay cuồng.

Đó là Lớn rồi còn khóc nhè, ẩn chứa đằng sau việc ca ngợi tình mẫu tử thiêng liêng, cao quý là thái độ phê phán lối sống vô tâm, thờ ơ của giới trẻ hiện nay.

mv lớn rồi còn khóc nhè của Trúc nhân
MV Lớn rồi còn khóc nhè cũng là một trong những sản phẩm âm nhạc chất lượng của anh chàng

Mải mê chạy đuổi theo guồng quay của tình yêu lứa đôi, của cuộc sống, của công việc, của tiền bạc, của địa vị mà ta quên bẵng đi những người thân yêu ở bên cạnh ta.

Chúng ta coi việc hy sinh tất cả cho con cái, yêu thương con cái vô điều kiện là những việc bố mẹ nên làm, phải làm cho nên đôi khi chẳng hề đoái hoài gì đến những bữa cơm mẹ chờ, những cuộc điện thoại đổ chuông trong im lặng.

Để rồi đến lúc thèm một bữa cơm mẹ nấu, thèm được gọi tiếng mẹ ơi thì tất cả đã trở nên quá muộn.

Đó là Sáng mắt chưa, một nét chấm phá đầy tinh nghịch, lém lỉnh, đáng yêu, là bài  hát Trúc Nhân dành tặng riêng cho cộng đồng LGBT.

MV Sáng mắt chưa là MV về đề tài LGBT vẫn còn nhiều ý kiến trái chiều tại Việt Nam

Mặc dù anh lựa chọn cho mình đề tài khó nhằn, dễ gây tranh cãi nhưng cách khai thác và truyền tải thông điệp, nguồn cảm hứng của Trúc Nhân lại chẳng hề phản cảm chút nào.

Không sến sẩm, không ướt át, dù đứng ở trên lập trường, quan điểm nào, người xem không hề bị ràng buộc, bị chi phối, ép buộc bởi một thành kiến, một lối mòn suy nghĩ nào cả.

Trúc Nhân luôn dành một khoảng trống nhỏ xinh, để người nghe tự cảm nhận âm nhạc của anh bằng cả trái tim, tự rút ra những thông điệp, những bài học quý giá cho riêng mình.

Muốn biến những điều bình thường thành những điều phi thường

Để chạm đến đích của những điều phi thường ấy, Trúc Nhân đã phải trải qua giai đoạn không được lòng công chúng, thậm chí nhiều người còn mỉa mai về danh xưng ca sĩ của anh.

nam ca sĩ trúc nhân
Có những giai đoạn vô cùng khó khăn mà Trúc Nhân đã phải gồng mình để vượt qua

Là giai đoạn Trúc Nhân dốc hết tiền để làm MV và chỉ còn vỏn vẹn bảy trăm nghìn đồng dằn túi để chi tiêu cho hết tháng, những gánh nặng, những khủng hoảng về gia đình, về sự nghiệp bủa vây. 

Là những lời chỉ trích, gièm pha của mọi người dồn Trúc Nhân vào đường cùng, “chỉ muốn chết cho xong chứ chẳng để làm gì”.

Trúc Nhân đã phải đánh đổi quá nhiều cho âm nhạc, chấp nhận đi ngược dòng để tìm ra một lối thoát cho riêng mình khi luôn kiếm tìm, khai thác những đề tài mới lạ, bỏ qua xu hướng thịnh hành, gạt phăng những công thức tạo hit sáo mòn.

Sự vất vả và mạo hiểm là những gì Trúc Nhân phải đánh đổi trong những năm tháng bôn ba vật lộn tìm kiếm chỗ đứng, để được sống thật với bản ngã âm nhạc của chính mình. 

trúc nhân chia sẻ
Nhưng với bản thân Trúc Nhân, anh cho rằng không có những ranh giới trong nghệ thuật

Không có đánh đổi, không có nước mắt, không có nỗ lực, sẽ chẳng bao giờ có một Trúc Nhân mang đậm dấu ấn cá nhân với công chúng đến như vậy.

 “Nhân nghĩ con đường nào cũng khó hết chứ không phải con đường của riêng Nhân. Nếu bạn chọn một con đường an toàn, đến một lúc nào đó bạn muốn bứt phá bản thân thì với tất cả những gì bạn đã làm từ trước sẽ khiến cho bạn rất khó để có sự đột phá. Còn nếu từ trước bạn đã khác người rồi giờ bạn quay lại những cái an toàn nó sẽ là một cú hụt hẫng rất lớn cho khán giả. Thế nên Nhân chấp nhận những khó khăn để lấy những điều tốt nhất.”

Bởi vậy, đối với anh, trong âm nhạc, trong địa hạt của sự sáng tạo, dường như chẳng có giới hạn, chẳng có định kiến, khuôn mẫu nào có thể cản trở một người nghệ sĩ chân chính cất lên tiếng nói của chính mình.

Trúc Nhân và hoài bão về bản sắc âm nhạc dân tộc

Trong hơn chín năm rong ruổi  theo đuổi ánh sáng kì diệu của âm nhạc, Trúc Nhân vẫn luôn đau đáu nghĩ suy về nền âm nhạc của nước nhà. Cho đến tận bây giờ, bản sắc âm nhạc của Việt Nam vẫn chưa được thể hiện một cách rõ rệt.

“Ngẫm về nhạc giải trí mà xem, nghe nhạc Thái một chút là biết nhạc Thái ngay, Kpop đụng một cái là nghe ra Kpop liền, nhạc Ấn Độ cũng có màu sắc âm nhạc rõ rệt. Còn US-UK thì không phải bàn cãi.”

Để khẳng định chất nhạc riêng biệt của dân tộc hay chắt lọc những tinh túy, tìm ra dòng nhạc, chất liệu quảng bá nền âm nhạc nước nhà đối với cá nhân Trúc Nhân nói riêng, hay đối với giới trẻ nói chung là điều không hề dễ dàng.

Để thực hiện được điều đó, tất nhiên cũng cần có sự chuẩn bị về lâu dài, cần phải chăm chút, chỉnh chu, hoàn thiện các tác phẩm của mình trước đã.

Âm nhạc trước hết phải là sự giãy bày những tâm tư đang đè nén trong lòng người sau đó mới có thể thăng hoa, lan tỏa, làm nên những điều lớn lao, phi thường.

những chia sẻ của nam ca sĩ
Bản thân anh là người có hoài bão lớn dành cho con đường âm nhạc của dân tộc

Bởi lẽ tinh thần tự tôn dân tộc ngày một nâng cao, các bạn trẻ đam mê âm nhạc cũng đã bắt đầu sử dụng các nhạc cụ dân tộc, những chất liệu văn hóa dân gian hay lấy cảm hứng từ những nhân vật trong các tác phẩm văn học nổi tiếng vận dụng vào các sáng tác của mình.

Những tác phẩm kết hợp một cách tinh tế, sáng tạo giữa nét truyền thống, cổ điển  với nét phá cách, hiện đại của nền âm nhạc đương đại thêu dệt nên một bức tranh muôn màu muôn vẻ cho nền âm nhạc Việt Nam, đã để lại những dấu ấn nhất định trong lòng những người đam mê âm nhạc.

Có lẽ, đã đến lúc nền âm nhạc Việt Nam cần phải trở mình vương ra thế giới, cần phải cất cao tiếng nói mạnh mẽ khẳng định rằng âm nhạc Việt Nam cũng rất hào hùng, cũng mang đậm màu sắc, cá tính riêng biệt, chẳng hè thua kém bất kì nền công nghiệp âm nhạc đã phát triển nào.

Hạnh Loan