Trương Mạn Ngọc là nữ diễn viên nổi tiếng người Hồng Kông của thập niên 1980 và 1990, cô từng được mệnh danh là một trong “Tứ đại mỹ nhân” của điện ảnh Hoa ngữ cùng với Lâm Thanh Hà, Quan Chi Lâm và Lý Gia Hân.

Nếu yêu thích Vương Gia Vệ, khán giả sẽ dễ dàng nhận ra sự xuất hiện của cô trong hầu hết các tác phẩm mà đạo diễn Vương thực hiện. Một nàng thơ vừa tài năng vừa xinh đẹp, viên ngọc quý được Vương Gia Vệ nâng niu.

Trương Mạn Ngọc, Trương Mạn Ngọc: Nữ thần tài hoa nhưng bạc mệnh
Diễn viên Trương Mạn Ngọc

Bởi lẽ, Trương Mạn Ngọc vinh dự là ngôi sao Châu Á đầu tiên đoạt giải Nữ diễn viên xuất sắc tại Liên hoan phim Cannes và là diễn viên Hoa ngữ đầu tiên đoạt giải tại Liên hoan phim quốc tế Berlin.

Sở hữu sự nghiệp diễn xuất đồ sộ, tên tuổi cô gắn liền với những tác phẩm như Vượng Giác Ca Môn, A Phi Chính Truyện, Tâm Trạng Khi YêuClean.

Ở thời điểm hiện tại, dù đã tạm ngưng mọi hoạt động nghệ thuật nhưng Trương Mạn Ngọc sẽ luôn ở mãi trong trái tim người hâm mộ, tài năng của cô sẽ luôn được ghi dấu trong lịch sử nền điện ảnh Hồng Kông lẫn thế giới.

Trương Mạn Ngọc và con đường đến với nghệ thuật

Sinh năm 1964 tại Hồng Kông, lên tám tuổi Trương Mạn Ngọc cùng gia đình chuyển sang Anh, cô đã trải qua thời niên thiếu ở nơi này.

Năm 1983, cô trở về Hồng Kông và đoạt ngôi Á Hậu của cuộc thi Hoa hậu Hồng Kông do TVB tổ chức. Nhờ thành thích này, Trương Mạn Ngọc có cơ hội tham gia cuộc thi Hoa hậu Thế giới và vinh dự lọt vào đến vòng bán kết.

Trong cùng năm, cô còn đóng Tân trát sư huynh, một bộ phim của TVB với sự tham gia diễn xuất của Lương Triều Vỹ, Lưu Gia Linh. Tuy nhiên, bộ phim không mang lại nhiều thành công cho Trương Mạn Ngọc.

Trương Mạn Ngọc, Trương Mạn Ngọc: Nữ thần tài hoa nhưng bạc mệnh
Trương Mạn Ngọc thời trẻ

Một năm sau đó, vai nữ chính A Mỹ đóng cùng Thành Long trong phim Câu chuyện cảnh sát giúp cô tạo được một chút ấn tượng nhưng cũng không thực sự nổi bật.

Thời gian đầu đóng phim, nữ diễn viên không nhận được sự đánh giá cao từ khán giả lẫn giới chuyên môn bởi lẽ các vai diễn của cô được cho là một màu, bị ví von như “bình hoa di động”.

Hầu hết những nhân vật mà cô đảm nhận đều không yêu cầu quá nhiều về diễn xuất, chỉ cần xinh đẹp và biết ăn mặc mà thôi. Thế nhưng không vì vậy mà cô nản lòng hay lựa chọn bỏ cuộc.

Những lời nhận xét cùng sự chê bai của mọi người khiến Trương Mạn Ngọc cảm thấy bản thân bị coi thường, cô quyết tâm chứng minh cho họ thấy rằng cô không chỉ có sắc đẹp mà còn là một diễn viên đầy thực lực.

Bước ngoặt làm thay đổi quan điểm của nữ diễn viên về diễn xuất

Năm 1988, Trương Mạn Ngọc đóng Vượng Giác Ca Môn, tác phẩm đầu tay của đạo diễn Vương Gia Vệ. Nữ diễn viên đã có một vai diễn đột phá và khẳng định tài năng trên con đường nghệ thuật.

Hiệu ứng tạo ra từ Vượng Giác Ca Môn là rất lớn, minh chứng bằng đề cử dành cho giải Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất tại Giải thưởng Điện ảnh Hồng Kông (Kim Tượng) cũng như đánh dấu cột mốc quan trọng sự nghiệp của cô sau này.

Vương Gia Vệ giúp cô hiểu ra việc diễn xuất không chỉ đơn giản là đóng kịch bằng biểu cảm gương mặt hay đôi mắt, người diễn viên cần phải đặt cả trái tim lẫn tâm hồn mình vào trong từng lời nói, cử chỉ và cảm xúc của nhân vật.

Trương Mạn Ngọc, Trương Mạn Ngọc: Nữ thần tài hoa nhưng bạc mệnh
Tạo hình của Trương Mạn Ngọc trong phim Clean

Năm 1991, cô góp mặt trong A Phi Chính Truyện cùng dàn sao Trương Quốc Vinh, Lương Triều Vỹ và Lưu Đức Hoa, đây cũng là lần hợp tác thứ hai của nữ diễn viên với đạo diễn Vương Gia Vệ.

Không ngoài mong đợi, A Phi Chính Truyện thành công vang dội và trở thành một trong những bộ phim xuất sắc nhất mà Trương Mạn Ngọc từng tham gia, dần xóa tan mọi định kiến khi nhận định về tài năng của cô.

Trương Mạn Ngọc và những năm tháng đỉnh cao trong sự nghiệp

Từ sau hai lần hợp tác thành công cùng đạo diễn Vương Gia Vệ, sự nghiệp của Trương Mạn Ngọc ngày một vươn xa. Những bộ phim tiếp theo mà cô góp mặt đều giúp mang lại rất nhiều giải thưởng danh giá.

Cô hiện đang là sao nữ giữ kỷ lục về số lần đề cử lẫn giải thưởng dành cho Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất tại giải Kim Tượng. Đặc biệt phải kể đến các bộ phim như Nguyễn Linh Ngọc (1991), Đông Tà Tây Độc (1994), Điềm mật mật (1996) và Ba chị em họ Tống (1998).

Cũng trong năm 1996, Trương Mạn Ngọc quyết định lấn sân sang thị trường thế giới. Bộ phim nước ngoài đầu tiên cô tham gia là Irma Vep (1996) của đạo diễn Olivier Assayas, người sau này đã trở thành chồng cô.

Năm 2000, bằng vai diễn Tô Lệ Trân của Tâm Trạng Khi Yêu, bộ phim đã đi vào lịch sử điện ảnh thế giới, Trương Mạn Ngọc đã chiếm trọn niềm tin yêu của cả khán giả lẫn giới chuyên môn.

Trương Mạn Ngọc, Trương Mạn Ngọc: Nữ thần tài hoa nhưng bạc mệnh
Trương Mạn Ngọc trong phim Tâm Trạng Khi Yêu

Hai năm sau đó, cô góp mặt trong siêu phẩm kiếm hiệp có tên Anh hùng của đạo diễn Trương Nghệ Mưu, quy tụ hàng loạt những ngôi sao của điện ảnh Hoa ngữ như Lý Liên Kiệt, Châu Tử Đan, Lương Triều Vỹ và Chương Tử Di.

Đến 2004, cô tiếp tục hợp tác cùng Olivier Assayas trong phim Clean và trở thành nữ diễn viên người Châu Á đầu tiên đoạt giải Nữ diễn viên xuất sắc tại Liên hoan phim Cannes.

Từ sau những năm 2004, Trương Mạn Ngọc tham gia rất ít phim rồi dần dà dừng hẳn sự nghiệp điện ảnh, chuyển sang vẽ tranh và viết nhạc. Năm 2005, cô vinh dự được bình chọn là Nữ diễn viên Trung Quốc được yêu thích nhất.

Cuộc đời đầy cô đơn buồn tủi của Trương Mạn Ngọc

Xinh đẹp, tài năng, nổi tiếng và giàu có nhưng Trương Mạn Ngọc lại không tìm được hạnh phúc ngoài đời thực. Đường tình duyên của cô khá lận đận, thậm chí cái kết nào của những mối tình đó đều cũng buồn y hệt như trong phim.

Trải qua vài lần yêu, một cuộc hôn nhân ngỡ như viên mãn nhưng nhận lại chỉ toàn đắng cay, Trương Mạn Ngọc vẫn cứ một mình lẻ bóng.

Từ khi gia nhập làng giải trí, nữ diễn viên vướng không ít tin đồn tình cảm cùng với những người đồng nghiệp của mình. Cái tên nổi bật nhất trong số đó chính là Lương Triều Vỹ.

Trương Mạn Ngọc, Trương Mạn Ngọc: Nữ thần tài hoa nhưng bạc mệnh
Nữ diễn viên vẫn cô đơn lẻ bóng ở tuổi xế chiều

Gặp gỡ và thân thiết với nhau từ sau bộ phim Tân trác sư huynh, Trương Mạn Ngọc và Lương Triều Vỹ tìm thấy được sự đồng điệu trong tâm hồn rồi cả hai dần dần rơi vào tình yêu.

Khi ấy, nam tài tử vẫn đang là bạn trai của Lưu Gia Linh, anh thậm chí đã sẵn sàng cho việc chia tay cô nàng để đến bên Trương Mạn Ngọc.

Thế nhưng cơn ác mộng ập đến, Lưu Gia Linh bị kẻ xấu tung một loạt ảnh khỏa thân cùng những đoạn phim nhạy cảm. Lương Triều Vỹ là một người trọng tình nghĩa, anh đã quyết định ở lại bên Lưu Gia Linh để giúp cô vượt qua cơn sóng gió.

Chuyện tình lùm xùm với Lương Triều Vỹ từng khiến Trương Mạn Ngọc nhận rất nhiều chỉ trích và dèm pha vì đã chen ngang vào mối quan hệ của người khác, cũng làm cho cô đau khổ suốt một thời gian dài.

Đến năm 1997, cô gặp gỡ đạo diễn Olivier Assayas trong dự án phim Irma Vep, hai người yêu nhau và chính thức kết hôn chỉ một năm sau đó. Tuy nhiên, cuộc hôn nhân ấy nhanh chóng tan vỡ bởi vì chồng cô ngoại tình.

Trương Mạn Ngọc, Trương Mạn Ngọc: Nữ thần tài hoa nhưng bạc mệnh
Cuộc đời Trương Mạn Ngọc đều không có kết thúc hạnh phúc như trong phim

 

 

 

 

Ngoài hai chuyện tình tốn nhiều giấy mực trên, cô còn vướng tin đồn hẹn hò và bị bắt gặp thân thiết với rất nhiều người nổi tiếng khác, tuy nhiên không có mối tình nào trọn vẹn. Ở độ tuổi xế chiều, nữ diễn viên vẫn một mình, cô đơn và lẻ bóng.

Cho đến bây giờ, Trương Mạn Ngọc dường như đã không còn mặn mà với tình yêu nữa, cô sống ẩn dật và xa lánh với mọi người kể cả những bạn bè từng rất thân thiết.

Điều đó làm cho không ít người phải thở dài xót xa, nuối tiếc cho một tài nữ vừa xinh đẹp vừa giỏi giang nhưng không tìm được hạnh phúc dù đã đi qua gần nửa cuộc đời. 

Phạm Hân

Trương Mạn Ngọc, Trương Mạn Ngọc: Nữ thần tài hoa nhưng bạc mệnhTrương Mạn Ngọc, Trương Mạn Ngọc: Nữ thần tài hoa nhưng bạc mệnh

Trương Mạn Ngọc, Trương Mạn Ngọc: Nữ thần tài hoa nhưng bạc mệnhTrương Mạn Ngọc, Trương Mạn Ngọc: Nữ thần tài hoa nhưng bạc mệnhTrương Mạn Ngọc, Trương Mạn Ngọc: Nữ thần tài hoa nhưng bạc mệnhTrương Mạn Ngọc, Trương Mạn Ngọc: Nữ thần tài hoa nhưng bạc mệnhTrương Mạn Ngọc, Trương Mạn Ngọc: Nữ thần tài hoa nhưng bạc mệnhTrương Mạn Ngọc, Trương Mạn Ngọc: Nữ thần tài hoa nhưng bạc mệnhTrương Mạn Ngọc, Trương Mạn Ngọc: Nữ thần tài hoa nhưng bạc mệnhTrương Mạn Ngọc, Trương Mạn Ngọc: Nữ thần tài hoa nhưng bạc mệnhTrương Mạn Ngọc, Trương Mạn Ngọc: Nữ thần tài hoa nhưng bạc mệnhTrương Mạn Ngọc, Trương Mạn Ngọc: Nữ thần tài hoa nhưng bạc mệnhTrương Mạn Ngọc, Trương Mạn Ngọc: Nữ thần tài hoa nhưng bạc mệnhTrương Mạn Ngọc, Trương Mạn Ngọc: Nữ thần tài hoa nhưng bạc mệnhTrương Mạn Ngọc, Trương Mạn Ngọc: Nữ thần tài hoa nhưng bạc mệnh

Trương Mạn Ngọc, Trương Mạn Ngọc: Nữ thần tài hoa nhưng bạc mệnh

Trương Mạn Ngọc, Trương Mạn Ngọc: Nữ thần tài hoa nhưng bạc mệnhTrương Mạn Ngọc, Trương Mạn Ngọc: Nữ thần tài hoa nhưng bạc mệnhTrương Mạn Ngọc, Trương Mạn Ngọc: Nữ thần tài hoa nhưng bạc mệnhTrương Mạn Ngọc, Trương Mạn Ngọc: Nữ thần tài hoa nhưng bạc mệnh

Trương Mạn Ngọc, Trương Mạn Ngọc: Nữ thần tài hoa nhưng bạc mệnhTrương Mạn Ngọc, Trương Mạn Ngọc: Nữ thần tài hoa nhưng bạc mệnh