Căn phòng 2046 là phần tiếp theo trong chuỗi phim về nghệ thuật của đạo diễn Vương Gia Vệ, nối tiếp của phim Tâm Trạng Khi Yêu. Sau hơn bốn năm trì hoãn, cuối cùng Căn phòng 2046 cũng được vị đạo diễn tài hoa cho ra mắt vào năm 2004.

Căn phòng 2046, Căn phòng 2046: Chu Mộ Văn và tình yêu đã nằm lại cùng ký ức
Poster của phim Căn phòng 2046

Bộ phim đã đạt được nhiều thành công lớn tại giải Kim Tượng 2005 khi chiến thắng cả hai hạng mục Nam – Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất và một số giải thưởng khác. Không chỉ trong nước, Căn phòng 2046 còn nhận được nhiều đề cử và giành được những giải thưởng uy tín khác của nền điện ảnh thế giới.

Trailer của phim Căn phòng 2046

Đến với Căn phòng 2046, người xem sẽ được đắm mình trong liên tiếp những nỗi đau và cô đơn đến quạnh quẽ. Vương Gia Vệ đã hô biến từng thước phim thành từng vết cắt, cứa thật đau vào trái tim của những ai mong manh yếu mềm.

Những câu chuyện đan xen giữa quá khứ và hiện tại trong Căn phòng 2046

Năm 2046, có một người đàn ông đã rời đi để trở về quá khứ, về lại Hồng Kông của thập niên sáu mươi rồi tiếp tục sống, hướng đến tương lai và tưởng niệm quá khứ của chính mình. Người đàn ông ấy tên là Chu Mộ Văn (Lương Triều Vỹ thủ vai), kẻ ôm giữ nỗi si tình dành cho người phụ nữ anh không thể nào có được, bởi vì Tô Lệ Trân (Trương Mạn Ngọc thủ vai) đã có chồng.

Căn phòng 2046, Căn phòng 2046: Chu Mộ Văn và tình yêu đã nằm lại cùng ký ức
Kẻ đến từ tương lai Chu Mộ Văn

Trở về Hồng Kông, Chu Mộ Văn lại tiếp tục công việc như cũ, viết truyện và kiếm sống. Buổi tối ngày Giáng Sinh năm 1966, anh đến hộp đêm và tình cờ gặp lại người bạn cũ tên là Lulu (Lưu Gia Linh thủ vai).

Sau một vài biến cố và mất mát, Chu Mộ Văn dọn đến thuê căn phòng trọ số 2047 thay vì 2046, căn phòng nơi Lulu từng ở và Chu Mộ Văn từng mong muốn thuê lại. Tại đây, cuộc sống của Chu Mộ Văn có thêm nhiều chuyển biến mới, nhưng sớm tối vẫn chỉ có nỗi cô độc quẩn quanh.

Căn phòng 2046, Căn phòng 2046: Chu Mộ Văn và tình yêu đã nằm lại cùng ký ức
Chu Mộ Văn đã thay đổi nhiều trong Căn phòng 2046

Rồi anh viết truyện, tựa cuốn truyện là 2046, đan xen những tình tiết giữa hư cấu và thực tế. Chẳng ai rõ Chu Mộ Văn muốn ám chỉ điều gì sau cái tựa ấy, là căn phòng 2046 nơi anh ở hay năm 2046 mà anh vừa từ giã để trở về với hiện tại.

Xuyên suốt mạch phim, Chu Mộ Văn cứ mãi đắm chìm trong quá khứ về người phụ nữ anh yêu, mãi mang một nỗi dằn vặt vì tình cảm không cách nào có được. Dẫu cuộc sống anh gặp gỡ biết bao người, rồi thì tất cả cũng chẳng thể nào thay thế được bóng hình xưa cũ.

Chu Mộ Văn và những tháng ngày sống cùng nỗi đau ký ức

Tâm Trạng Khi Yêu, Vương Gia Vệ đưa khán giả đến với nét u hoài đầy lãng mạn của những kẻ đang trong cơn say chếch choáng vì tình yêu, thì Căn phòng 2046 lại mang chúng ta đến với bầu không khí đặc quánh nỗi sầu thảm, cô độc và lạc lõng của con người.

Vương Gia Vệ chẳng kể câu chuyện tình yêu nào ở đây cả, có chăng chỉ là sự ám ảnh của Chu Mộ Văn về người phụ nữ mà anh ta không quên được. Anh coi mọi mối quan hệ chỉ như những cuộc vui nhằm lấp đầy khoảng trống mà Tô Lệ Trân để lại, chẳng hề đặt tình cảm lên những người phụ nữ ấy.

Căn phòng 2046, Căn phòng 2046: Chu Mộ Văn và tình yêu đã nằm lại cùng ký ức
Nỗi đau và sự u uất được khéo léo che đậy

Mỗi ngày trôi qua, cuộc sống của Chu Mộ Văn đều đặn tiếp diễn bằng con chữ, hơi men và khói thuốc, thỉnh thoảng anh sẽ tìm đến một vài người phụ nữ, chơi đùa rồi kết thúc. Anh chưa từng yêu bất cứ ai trong số họ, tình cảm của Chu Mộ Văn đã chết kể từ khoảnh khắc anh rời xa người phụ nữ mà anh yêu nhất.

Đã đôi lần Chu Mộ Văn lầm tưởng rằng mình có thể thoát khỏi phần ký ức đau buồn ấy mà sống cho hiện tại, thế nhưng vết thương trong quá khứ chưa bao giờ chịu ngủ yên. Không thể buông bỏ chấp niệm, không muốn để người của quá khứ rời đi, Chu Mộ Văn tự vây hãm bản thân bằng rào cản mang tên Tô Lệ Trân.

Tình yêu luôn là một nỗi ám ảnh không thể quên của Căn phòng 2046

Những con người của Căn phòng 2046 đều là những kẻ gặp biến cố trong tình yêu, hoặc là yêu mà không được đáp lại, yêu nhưng bị ngăn cấm, cách chia, hay vì quá yêu mà sinh lòng nghi kỵ, trả thù. Vương Gia Vệ khắc họa thêm sự lạc lõng trong tâm hồn mỗi người thông qua các tuyến nhân vật xung quanh Chu Mộ Văn.

Căn phòng 2046, Căn phòng 2046: Chu Mộ Văn và tình yêu đã nằm lại cùng ký ức
Tình yêu đã chết ở trong lòng Chu Mộ Văn từ rất lâu

Từ khi chuyển đến căn phòng 2047, Chu Mộ Văn làm quen được với con gái của ông chủ trọ, cô nàng Vương Tĩnh Văn (Vương Phi thủ vai) đem lòng yêu một anh chàng người Nhật suốt ngày vấp phải sự phản đối từ người cha. Nhưng tình yêu của cả hai quá lớn, Vương Tĩnh Văn luôn làm mọi cách có thể để giữ lấy tình yêu của đời mình.

Cũng tại nơi này Chu Mộ Văn gặp gỡ Bội Linh (Chương Tử Di thủ vai), một người phụ nữ xinh đẹp, lả lơi nhưng tự trọng. Từ những câu bông đùa bắt chuyện cho đến những cuộc hẹn đi ăn, đi uống rượu, Chu Mộ Văn cũng đến gần hơn được với Bội Linh.

Căn phòng 2046, Căn phòng 2046: Chu Mộ Văn và tình yêu đã nằm lại cùng ký ức
Bội Linh đã lầm tưởng rằng có thể chiếm được tình yêu của Chu Mộ Văn dành cho mình

Chủ nhân mới của căn phòng 2046 dần dà bị người đàn ông phong lưu, trải đời ấy cuốn hút, rồi cô đem lòng yêu gã ấy từ bao giờ. Đáng tiếc rằng Chu Mộ Văn chưa một lần yêu cô, từ lúc bắt đầu cho đến lúc kết thúc, anh chỉ đơn thuần coi mối quan hệ ấy là một cuộc trao đổi.

Vương Gia Vệ đặt Chu Mộ Văn vào một hoàn cảnh với thật nhiều cuộc vui đông đúc, nhộn nhịp, xung quanh anh không thiếu sự hào nhoáng. Thế nhưng, trở về từ những cuộc vui ấy là nỗi cô đơn, trống rỗng đến quạnh quẽ, chỉ còn bốn bức tường làm bạn.

Chính trong bốn bức tường ấy, Chu Mộ Văn chứng kiến tình yêu mãnh liệt nhưng bất lực của Vương Tĩnh Văn, cứ hy vọng rồi lại thất vọng. Anh cũng nhìn thấy được nỗi đau khổ lẫn ê chề của Bội Linh khi tình yêu không được anh đáp lại, tất cả hòa quyện tạo thành nỗi buồn dai dẳng mãi về sau.

Nhạc phim xuất sắc cùng những góc quay điêu luyện

Sẽ là không ngoa khi nói phần nhạc phim chính là một yếu tố quan trọng tạo nên thành công của Căn phòng 2046, chính vì khâu tuyển chọn và trau chuốt cho nhạc phim mà phải mất đến bốn năm Vương Gia Vệ mới cho ra mắt tác phẩm của mình. Không phụ lại sự kỳ công ấy, âm nhạc cất lên khiến mỗi khung hình, mỗi ánh mắt, cử chỉ của nhân vật đều tăng thêm tính nghệ thuật.

Vương Gia Vệ biến âm nhạc trở thành linh hồn trong mỗi thước phim mà ông sáng tạo, nó như sợi dây kết nối cảm xúc từ lúc phim mở ra cho đến lúc cảnh quay cuối cùng khép lại. Mỗi bản nhạc được lồng ghép rất hợp lý cho từng phân đoạn tạo nên sự hòa hợp, dịu êm và đặc quánh nỗi niềm của nhân vật.

Căn phòng 2046, Căn phòng 2046: Chu Mộ Văn và tình yêu đã nằm lại cùng ký ức
Một cảnh quay rất đẹp trong Căn phòng 2046

Các bộ phim của Vương Gia Vệ đều có những hiệu ứng và góc quay đặc biệt tùy vào ý đồ xây dựng hoàn cảnh, thế nên không có gì xa lạ khi Căn phòng 2046 cũng sở hữu những góc quay điêu luyện. Mỗi nhân vật trong phim đa phần đều được quan sát từ một góc khuất hoặc một khung hình không quá cận mặt, chỉ yên lặng và ngắm nhìn, rồi rơi vào nỗi suy tư cùng với họ.

Căn phòng 2046 như một cuốn băng quay chậm về thời quá khứ, thế nhưng từng thước phim đều rất đa dạng về màu sắc, thậm chí có những cảnh quay với tông màu cực kỳ nóng nảy, chật chội. Nó cho thấy niềm tiếc nuối của nhân vật về quá khứ mà họ ôm giữ, vẫn chưa một lần mờ phai trong trí nhớ, quá khứ ấy vừa có niềm vui, sự khát khao, mong cầu đi cùng với nỗi bất lực vì vụt mất.

Căn phòng 2046, Căn phòng 2046: Chu Mộ Văn và tình yêu đã nằm lại cùng ký ức
Nét diễn xuất thần của Chương Tử Di trong Căn phòng 2046

Căn phòng 2046 chính là sự kết hợp tài hoa giữa phim ảnh, âm nhạc và thái độ nghiêm túc của Vương Gia Vệ trong công việc, cùng với lối diễn xuất đỉnh cao của dàn diễn viên gạo cội thuở bấy giờ.

Quá khứ ám ảnh tương lai, khiến con người phải lục tung quá khứ, truy tìm cho mình câu trả lời thỏa đáng để rồi cứ mãi mắc kẹt cùng với tiếng lặng im không hồi đáp, giữa những lạc lõng người với người.

Phạm Hân