Đọa Lạc Thiên Sứ (Fallen Angels) là tác phẩm nằm trong chuỗi phim về nghệ thuật của đạo diễn Vương Gia Vệ, được ông phát triển và xây dựng dựa trên những tình tiết của Trùng Khánh Sâm Lâm, tác phẩm đã cực kỳ thành công trước đó.

Poster cua phim doa lac thien su - Đọa Lạc Thiên Sứ: Thiên thần sa ngã hay những kiếp đời bị bỏ quên
Poster của phim Đọa Lạc Thiên Sứ

Với sự tham gia của dàn diễn viên đầy thực lực như Kim Thành Vũ, Lê Minh, Lý Gia Hân và Mạc Văn Úy, không mấy ngạc nhiên khi Đọa Lạc Thiên Sứ tiếp tục mang về nhiều giải thưởng giá trị.

Có thể kể đến là giải Nữ phụ xuất sắc nhất, Quay phim xuất sắc nhất và Nhạc phim xuất sắc nhất tại Giải thưởng điện ảnh Hồng Kông lần thứ 15. Ngoài ra, phim còn giành thêm hai giải nữa là Nhạc phim hay nhất và Chỉ đạo nghệ thuật xuất sắc nhất tại Liên hoan Kim Mã 1995.

Trailer của phim Đọa Lạc Thiên Sứ

Nhiều thập kỷ đã trôi qua, Đọa Lạc Thiên Sứ vẫn đang và mãi luôn là một trong những tượng đài về dòng phim nghệ thuật của điện ảnh Châu Á, ghi dấu ấn đậm sâu về tài năng bậc nhất của đạo diễn Vương Gia Vệ.

Đọa Lạc Thiên Sứ và những mối tình không thể đơm hoa

Phim bắt đầu với câu chuyện về Ming (Lê Minh thủ vai), anh chàng sát thủ không người thân, không nguồn cội, sống cô độc giữa thành phố đông đúc và bộn bề. Thoạt nhìn, Ming trông như một kẻ giết người máu lạnh, bất cần đến độ tàn bạo.

Ít ai biết được rằng, ẩn bên trong vẻ ngoài lạnh lùng ấy là một tâm hồn chịu nhiều thương tổn, luôn mong muốn được yêu thương nhưng lại chẳng dám cho bản thân một cơ hội nào.

Anh chang sat thu mau lanh cua doa lac thien su e1596652205945 - Đọa Lạc Thiên Sứ: Thiên thần sa ngã hay những kiếp đời bị bỏ quên
Anh chàng sát thủ máu lạnh của Đọa Lạc Thiên Sứ

Hai người phụ nữ xuất hiện trong đời anh rồi cũng lần lượt rời đi. Không phải vì tình cảm chưa đủ, mà là vì tay sát thủ của Đọa Lạc Thiên Sứ không cho phép họ ở lại, anh từ chối mọi liên kết với những người xung quanh mình.

Câu chuyện tiếp theo mở ra, khán giả bắt gặp hình dáng quen thuộc của anh chàng Hà Chí Vũ (Kim Thành Vũ thủ vai) cùng với số hiệu 223. Chỉ khác một điều rằng 223 của Đọa Lạc Thiên Sứ lại là một tên tội phạm.

Hà Chí Vũ là gã thanh niên có tính cách rất kỳ quặc, luôn thích làm những chuyện ép buộc người khác. Anh bị câm từ nhỏ, sống cùng cha và kiếm tiền từ hàng loạt các công việc chẳng giống ai.

Gap lai anh chang si tinh ha chi vu e1596652278188 - Đọa Lạc Thiên Sứ: Thiên thần sa ngã hay những kiếp đời bị bỏ quên
Gặp lại anh chàng si tình Hà Chí Vũ

Khác với Ming, Hà Chí Vũ đem lòng yêu đơn phương một người, anh dùng mọi cách vẫn không thể khiến cô ấy quên đi mối tình cũ mà yêu anh. Bẵng đi một thời gian, anh gặp lại cô khi đang làm việc tại Midnight Express, lúc này cô đã sánh vai bên tình mới.

Một người ngại yêu, một kẻ bị tình yêu từ chối, cả Ming và Hà Chí Vũ đều đáng thương trong câu chuyện của chính mình. Đọa Lạc Thiên Sứ mang đến người xem những mối tình câm lặng, đau đớn và ê chề.

Những kiếp người cùng bị số phận bỏ rơi

Nét tương đồng lớn nhất giữa Đọa Lạc Thiên SứTrùng Khánh Sâm Lâm chính là sự đan xen, giao thoa của hai câu chuyện hoàn toàn riêng biệt. Không cùng tần số, chẳng liên kết vì bất cứ lý do gì, họ mải mê với cuộc đời của chính họ.

Thế nhưng, bằng một cách thần kì nào đó, những con người tưởng chừng chẳng dính dáng gì đến nhau ấy lại cùng đứng chung một khung hình, nhìn thấy nhau, thậm chí là trao nhau đôi ba câu trò chuyện.

Tuy nhiên, phải đi sâu vào mạch phim của Đọa Lạc Thiên Sứ thì người xem mới nhận ra được những lý do mà các nhân vật ấy chạm đến nhau. Bởi lẽ, họ đều giống nhau, đều lạc lõng trong guồng quay của số phận.

Nhung kiep nguoi lac long trong doa lac thien su e1596652385969 - Đọa Lạc Thiên Sứ: Thiên thần sa ngã hay những kiếp đời bị bỏ quên
Những kiếp người lạc lõng trong Đọa Lạc Thiên Sứ

Họ luôn bận rộn lúc đêm về, giữa một Hồng Kông dường như không ngủ, làm những công việc quen thuộc của chính mình. Họ không được số phận để mắt đến, cũng giống như việc thiếu đi ánh mặt trời.

Ming thì cô độc, không gia đình, Hà Chí Vũ lại mất mẹ, sống cùng người cha chẳng mấy khéo léo trong việc nuôi dạy con. Những điều ấy tác động không nhỏ vào tính cách và cuộc đời của cả hai, gây nên nhiều nỗi bi kịch về sau này.

Có thể nói, họ bị buộc phải lựa chọn kiếp sống ấy cho chính mình, buộc phải đi bên lề của số phận. Họ quen dần với điều đó, chấp nhận nó và thôi suy nghĩ về ý nghĩa của đời mình.

Lối diễn xuất tài tình của dàn diễn viên trong phim

Góp một phần không nhỏ tạo nên thành công cho Đọa Lạc Thiên Sứ chính là diễn xuất của dàn diễn viên trong phim. Vương Gia Vệ luôn biết cách chọn mặt gửi vàng, ông hiểu rằng ai thích hợp để hóa thân vào tác phẩm của ông.

Khán giả sẽ chẳng thể nào quên được nét phong trần, lãng tử, pha một chút xa cách của anh chàng sát thủ Lê Minh. Anh hiểu vai diễn mà mình đảm nhận, mọi cử chỉ, thần thái đều toát lên sự cô độc đến lẻ loi của một kiếp người không định hướng, sống không cần biết ngày mai.

Co nang doi tac xinh dep cua ming e1596652458458 - Đọa Lạc Thiên Sứ: Thiên thần sa ngã hay những kiếp đời bị bỏ quên
Cô nàng đối tác xinh đẹp của Ming

Kim Thành Vũ cũng thể hiện quá xuất sắc nhân vật anh được giao, khiến cho khán giả hoàn toàn quên đi hình ảnh chàng cảnh sát Hà Chí Vũ đẹp trai, ngây ngô thuở nào. Hà Chí Vũ của Đọa Lạc Thiên Sứ chỉ là một kẻ lập dị, sống một cuộc sống nổi trôi.

Đặc biệt phải kể đến Mạc Văn Úy, cô nàng tóc vàng với mối tình tuyệt vọng dành cho Ming. Mặc dù không xuất hiện nhiều trong phim, thế nhưng nét diễn của Mạc Văn Úy lại gây nên một hiệu ứng rất tốt. Kết quả thu được chính là giải Nữ phụ xuất sắc nhất tại Giải thưởng điện ảnh Hồng Kông lần thứ 15.

Tao hinh cua mac van uy trong doa lac thien su e1596652510350 - Đọa Lạc Thiên Sứ: Thiên thần sa ngã hay những kiếp đời bị bỏ quên
Tạo hình của Mạc Văn Úy trong Đọa Lạc Thiên Sứ

Bên cạnh đó, Lý Gia Hân trong vai đối tác của Ming, người đứng sau mọi kế hoạch về các vụ thanh trừng, người đã thường xuyên sang dọn dẹp nhà Ming mỗi khi anh đi vắng, cũng tạo được dấu ấn riêng biệt cho chính mình.

Khán giả sẽ còn nhớ mãi hình ảnh cô nàng xinh đẹp, kiêu kỳ, luôn giấu đôi mắt đằng sau mái tóc đen nhánh để người khác không nhìn ra được nội tâm cô đang suy nghĩ điều gì.

Mỗi một nhân vật, mỗi một tính cách, tất cả hội tụ và tạo nên sức hút khó cưỡng cho Đọa Lạc Thiên Sứ. Điều ấy càng khẳng định chắc nịch khả năng quan sát và tài dùng người của vị đạo diễn họ Vương.

Nghệ thuật quay phim đỉnh cao trong Đọa Lạc Thiên Sứ

Một yếu tố không thể bỏ qua trong Đọa Lạc Thiên Sứ chính là phong cách quay phim độc đáo đến từ Christopher Doyle, người đã tạo nên cá tính và màu sắc riêng biệt cho những thước phim của Vương Gia Vệ.

Khán giả hẳn sẽ rất quen thuộc với chất liệu và màu phim mà ông mang lại, tiêu biểu là Trùng Khánh Sâm Lâm, A Phi Chính Truyện, Xuân Quang Xạ Tiết, Tâm Trạng Khi Yêu, Đông Tà Tây ĐộcCăn phòng 2046. Đây đều là các tác phẩm xuất sắc trong sự nghiệp của Christopher Doyle lẫn Vương Gia Vệ.

Nhung goc quay day nghe thuat trong doa lac thien su e1596652617444 - Đọa Lạc Thiên Sứ: Thiên thần sa ngã hay những kiếp đời bị bỏ quên
Những góc quay đầy nghệ thuật trong Đọa Lạc Thiên Sứ

Góc quay rộng nhìn từ trên xuống, tập trung vào khuôn mặt của từng nhân vật, khung cảnh xung quanh bị bóp méo đến dị dạng. Chính phong cách quay phim này đã làm nổi bật lên vẻ đẹp của từng diễn viên, phô bày hết khả năng diễn xuất của họ với khán giả.

Mọi lời nói, hành động đều như đang thì thầm, bày tỏ với chính người xem, hòa trộn cùng những gam màu u tối, ảm đạm, chút ánh sáng le lói của ngọn đèn bên thanh âm của những màn đấu súng nghẹt thở. Tất cả được kết hợp một cách hoàn hảo để tạo nên tác phẩm đậm chất nghệ thuật như Đọa Lạc Thiên Sứ.

Khi những cảnh quay cuối cùng kết thúc, điều đọng lại trong lòng người xem là niềm day dứt khó tả, là nỗi buồn không tên dành cho những kiếp người lạc lõng. Chẳng một ai giúp được họ, chẳng một ai chịu giang cánh tay để vực dậy những thiên thần vừa sa ngã ấy.

Phạm Hân

- Đọa Lạc Thiên Sứ: Thiên thần sa ngã hay những kiếp đời bị bỏ quên- Đọa Lạc Thiên Sứ: Thiên thần sa ngã hay những kiếp đời bị bỏ quên- Đọa Lạc Thiên Sứ: Thiên thần sa ngã hay những kiếp đời bị bỏ quên- Đọa Lạc Thiên Sứ: Thiên thần sa ngã hay những kiếp đời bị bỏ quên- Đọa Lạc Thiên Sứ: Thiên thần sa ngã hay những kiếp đời bị bỏ quên- Đọa Lạc Thiên Sứ: Thiên thần sa ngã hay những kiếp đời bị bỏ quên- Đọa Lạc Thiên Sứ: Thiên thần sa ngã hay những kiếp đời bị bỏ quên- Đọa Lạc Thiên Sứ: Thiên thần sa ngã hay những kiếp đời bị bỏ quên- Đọa Lạc Thiên Sứ: Thiên thần sa ngã hay những kiếp đời bị bỏ quên- Đọa Lạc Thiên Sứ: Thiên thần sa ngã hay những kiếp đời bị bỏ quên- Đọa Lạc Thiên Sứ: Thiên thần sa ngã hay những kiếp đời bị bỏ quên- Đọa Lạc Thiên Sứ: Thiên thần sa ngã hay những kiếp đời bị bỏ quên- Đọa Lạc Thiên Sứ: Thiên thần sa ngã hay những kiếp đời bị bỏ quên- Đọa Lạc Thiên Sứ: Thiên thần sa ngã hay những kiếp đời bị bỏ quên- Đọa Lạc Thiên Sứ: Thiên thần sa ngã hay những kiếp đời bị bỏ quên- Đọa Lạc Thiên Sứ: Thiên thần sa ngã hay những kiếp đời bị bỏ quên- Đọa Lạc Thiên Sứ: Thiên thần sa ngã hay những kiếp đời bị bỏ quên- Đọa Lạc Thiên Sứ: Thiên thần sa ngã hay những kiếp đời bị bỏ quên- Đọa Lạc Thiên Sứ: Thiên thần sa ngã hay những kiếp đời bị bỏ quên- Đọa Lạc Thiên Sứ: Thiên thần sa ngã hay những kiếp đời bị bỏ quên- Đọa Lạc Thiên Sứ: Thiên thần sa ngã hay những kiếp đời bị bỏ quên
- Đọa Lạc Thiên Sứ: Thiên thần sa ngã hay những kiếp đời bị bỏ quên- Đọa Lạc Thiên Sứ: Thiên thần sa ngã hay những kiếp đời bị bỏ quên- Đọa Lạc Thiên Sứ: Thiên thần sa ngã hay những kiếp đời bị bỏ quên- Đọa Lạc Thiên Sứ: Thiên thần sa ngã hay những kiếp đời bị bỏ quên- Đọa Lạc Thiên Sứ: Thiên thần sa ngã hay những kiếp đời bị bỏ quên