“Phật ở nơi nao?

Giữa chốn đồng không mông quạnh cỏ cây tàn tạ, một ngọn cỏ xanh non là Phật, giữa đêm tuyết im lìm không tiếng động, một chậu than hồng là Phật, giữa sông bể mênh mang vô bờ, một chiếc thuyền con là Phật, giữa sắc màu đan xen rối rắm, đơn sơ là Phật, giữa ngày tháng loạn lạc huyên náo, bình an là Phật.

Gặp Phật khi nào?

Trong năm tháng đợi chờ hoa nở, giữa phù hoa giữ sự đơn thuần, trong phồn tạp tĩnh tâm dưỡng tính, sẽ có thể gặp Phật.”

MUA SÁCH Ở ĐÂY ĐỂ NHẬN GIẢM GIÁ NÈ !!!!

Chớ hiểu nhầm những dòng trên là ở một cuốn Kinh Phật nào đó, hay là những lời giảng dạy của một vị thiền sư. Đó chỉ là những dòng tản văn đầy chất thơ được trích trong cuốn Năm tháng tĩnh lặng kiếp này bình yên của Bạch Lạc Mai.

Năm tháng tĩnh lặng kiếp này bình yên, Năm tháng tĩnh lặng kiếp này bình yên: Trong trẻo mà đầy sâu lắng
Ảnh bìa cuốn sách Năm tháng tĩnh lặng kiếp này bình yên

Đây là áng văn đầy trong trẻo, nhẹ nhàng như chén trà được pha bằng thứ nước sương mai, là hành trình tìm đến thiền ý, tìm đến một chốn tĩnh lặng trong tâm hồn mà mỗi người đều hướng đến.

Vài nét về Bạch Lạc Mai và cuốn sách Năm tháng tĩnh lặng kiếp này bình yên

Bạch Lạc Mai tên thật là Tư Trí Tuệ, sống ở Giang Nam, đơn giản tự chủ, tâm như lan thảo, văn chương thanh đạm.

Đó là tất cả những gì người ta tìm thấy về cô, những thông tin ít ỏi như vậy càng làm cho Bạch Lạc Mai trở nên đặc biệt hơn, giống như ẩn thế tài nữ của giới văn đàn Trung Quốc.

Giữa những thứ văn chương đầy hoa mĩ và kịch tính của văn học Trung Quốc, tác giả chọn cho mình một lối đi khác biệt, không ồn ào mà có phần yên ắng, thanh tịnh hơn.

Năm tháng tĩnh lặng kiếp này bình yên, Năm tháng tĩnh lặng kiếp này bình yên: Trong trẻo mà đầy sâu lắng
Ảnh bìa Năm tháng tĩnh lặng kiếp này bình yên bản tiếng Trung

Và không biết có phải một dải sông nước mênh mang của Giang Nam đã tràn chảy trong văn chương của Bạch Lạc Mai nói chung và Năm tháng tĩnh lặng kiếp này bình yên nói riêng hay không mà đọc từng dòng chữ, đều thấy trong đó đong đầy sóng nước lãng đãng, bồng bềnh như mây trôi.

Cuốn sách giống như chén trà được pha bằng thứ nước thanh đạm của nhà Phật 

Năm tháng tĩnh lặng kiếp này bình yên gồm tám quyển, mỗi quyển đều có tên và những nội dung riêng nhưng nếu để ý và theo dõi, người đọc dễ dàng nhận ra cuốn sách được chia làm hai phần.

Phần một là những chiêm nghiệm, những suy tư của tác giả về Phật, Phật tính trở đi trở lại trong các tác phẩm của Bạch Lạc Mai nhưng trong Năm tháng tĩnh tặng kiếp này bình yên điều đó có lẽ được thể hiện rõ ràng nhất.

Đưa ra những giáo lí nhưng Bạch Lạc Mai không giảng dạy những điều mà chúng ta vẫn thường được biết.

Tác giả dùng thiện tâm và những chiêm nghiệm của mình đưa người đọc tìm về những chốn bình yên trong tâm hồn. Bạch Lạc Mai không rao giảng về thiện ác, cũng không khuyên bảo bạn hãy từ bỏ hồng trần để tâm thanh tịnh, đời bình an.

Năm tháng tĩnh lặng kiếp này bình yên, Năm tháng tĩnh lặng kiếp này bình yên: Trong trẻo mà đầy sâu lắng
Nhân sinh như một bình thiền trà. (Ảnh minh họa: 五玄土 Oriento)

Thông qua những con chữ, bạn dường như hiểu ra và cũng nghiệm ra rằng, giữa khói lửa phàm tục chốn nhân gian, biết buông bỏ bớt những tham sân si, bớt buông bỏ bớt những chấp niệm cũng là một loại tu hành.

“Mỗi con người đều có một tòa thành của chính mình, cho dù tòa thành đó rộng lớn hay nhỏ hẹp, phồn hoa hay lạnh lẽo. Chỉ cần trong thành có một người, một đoạn kí ức, một khoảng không gian mà mình nhung nhớ, thì đều nguyện ở lại nơi đó.”

– Trích Năm tháng tĩnh lặng kiếp này bình yên

Khi đó, dẫu bạn không mặc áo cà sa hay tay lần tràng hạt, tâm bạn cũng sẽ tự khắc bình an.

Năm tháng tĩnh lặng kiếp này bình yên và những vùng đất mang đậm kí ức vàng son hoài cổ

Phần hai của cuốn sách là bảy quyển còn lại, cũng là hành trình Bạch Lạc Mai đưa người đọc đến với những vùng đất nổi tiếng của Trung Quốc. Từng con chữ, từng trang sách giống như một chiếc ống kính đặc biệt tái hiện từng khung cảnh và những câu chuyện sau đó.

Năm tháng tĩnh lặng kiếp này bình yên, Năm tháng tĩnh lặng kiếp này bình yên: Trong trẻo mà đầy sâu lắng
Mỗi vùng đất, mỗi phong cảnh đều mang trong mình chuyện rêu phong xưa cũ (Ảnh minh họa: Denny Ryanto)

Từ Tây Đường như mộng đến thành cổ Đại Lý, hay bước vào Tử Cấm Thành nguy nga tráng lệ, mỗi vùng đất, mỗi tòa thành, mỗi dòng sông đều có những câu chuyện, có lịch sử nhuốm màu tháng năm.

Người đọc như cảm thấy, mình giống như đang ngồi trong con ngõ nhỏ dài hun hút của Ô Trấn xưa cũ, nhấp ngụm trà nhìn những lữ khách vội vã qua đường cùng hết thảy biến hóa không ngừng của thời gian.

Mỗi vùng đất, mỗi địa điểm đều mang trong mình những câu chuyện cũ kĩ của tháng năm, những điều chúng ta nhìn thấy chỉ còn là tường xanh ngói đỏ nhuốm màu rêu phong nơi Cố Cung, là một mảnh Viên Minh Viên chỉ còn đầy tiếc nuối.

Nước chảy mây trôi, bãi bể hóa nương dâu, cái còn sót lại chỉ là những câu chuyện mà hậu thế truyền lại, không ai nghiệm chứng được đúng sai phải trái. Thực hư ra sao tất cả đã bay đi theo gió mây, trôi vào quá khứ vàng son chói lọi.

MUA SÁCH Ở ĐÂY ĐỂ NHẬN GIẢM GIÁ NÈ !!!!

Năm tháng tĩnh lặng kiếp này bình yên, Năm tháng tĩnh lặng kiếp này bình yên: Trong trẻo mà đầy sâu lắng
Tường đỏ, ngói xanh, một góc cổ kính trong quần thể di tích Cố Cung, Trung Quốc (Ảnh minh họa: Andy Xu)

“Đi khắp vạn dặm non sông, bỗng nhiên quay đầu, chuyện ân thù hoan lạc trong giang hồ đã thành nhẹ như mây trôi gió thoảng.”

Năm tháng tĩnh lặng kiếp này bình yên giống như nhiều tác phẩm khác của Bạch Lạc Mai, không cần bạn phải vội vàng, cũng không phải là thứ văn chương đọc một lần là xong. Bạn không cần ngấu nghiến, cũng cần gấp gáp khẩn trương, cũng không cần ngày ngày lật giở.

Khi bạn cảm thấy chông chênh, khi bạn cảm thấy lòng nổi giông bão hay bất kì lúc nào, bạn cũng đều có thể chọn một góc, tay lật từng trang, nhẩn nha từng chữ, không phải để quên đi thực tại đau thương mà là để thấy lòng nhẹ đi, tâm tịnh lại, cũng là có thể tìm về một an nhiên trong tâm hồn ngay giữa trần thế vẩn đục u minh.

Hải Quỳnh