Ra mắt vào cuối năm 2018, bộ phim điện ảnh đình đám đến từ Đài Loan Dear Ex, hay còn gọi là Gửi Người Yêu Cũ, đã tạo nên một cơn sốt khi đề cập đến những vấn đề vừa mới lạ vừa thân quen trong cuộc sống.
Dear Ex với chủ đề là tâm lý gia đình và xã hội, bộ phim đã mang đến cho người xem những góc nhìn mới về tình yêu và tình thân. Đó là một câu chuyện đầy cảm động, đau xót và khiến chúng ta phải giật mình suy ngẫm.
Câu chuyện bên trong Dear Ex
Phim là góc nhìn của một cậu bé 13 tuổi Tống Trình Hy (Hoàng Thánh Cầu thủ vai) về những mối quan hệ của người cha là Tống Chính Viễn (Trần Như Sơn thủ vai) vừa mất vì căn bệnh ung thư. Cậu nhận ra cha mình là người đồng tính và để tên gã tình nhân là Cao Dụ Kiệt (Khưu Trạch thủ vai) vào danh sách người thụ hưởng.
Vì thế, mẹ của Tống Trình Hy là Lưu Tam Liên (Tạ Doanh Huyên thủ vai) trở nên nóng nảy khiến cậu phải bỏ nhà và qua sống chung cùng A Kiệt.
Câu hỏi đặt ra là, trong câu chuyện này, ai đúng ai sai?
Tống Chính Viễn quen Cao Dụ Kiệt khi hai người đang làm chung ở nhà hát nhưng có lẽ vì sợ định kiến của xã hội, vì muốn sống như những người bình thường khác nên Tống Chính Viễn đã chấp nhận chia tay với A Kiệt. Ông lấy Lưu Tam Liên về làm vợ rồi có đứa con trai là Tống Trình Hy.
Đến những ngày cuối cuộc đời mình, ông mới nhận ra rằng cuộc sống này không hề hạnh phúc như ông hằng tưởng tượng, làm sao có thể thoải mái khi không được là chính mình? Và lúc đó ông quyết định dọn đến sống cùng gã tình nhân và biến những ngày cuối cùng đó thành khoảng thời gian đẹp nhất trong đời.
Sự ra đi của Tống Chính Viễn đã khiến cho mọi mối quan hệ xung quanh ông trở nên rắc rối. Lưu Tam Liên thì ngày ngày đến nhà A Kiệt để đòi tiền bảo hiểm, cậu nhóc Tống Trình Hy thì bất lực khi suốt ngày phải chịu đựng những lời kêu ca oán thán của mẹ mình.
Nửa đầu của Dear Ex, hẳn chúng ta đều ngỡ rằng Cao Dụ Kiệt là người xấu. Hắn ta mang tiếng là bạn trai của Tống Chính Viễn nhưng lại không để lộ ra bất cứ biểu cảm thương xót nào, lại còn nghiện rượu bia, thuốc lá, tính khí lại thất thường, bị cho là kẻ giật chồng phá hoại hạnh phúc gia đình.
Tống Trình Hy luôn tự nhủ bản thân rằng “Ông ấy là người xấu”, là kẻ đã cướp đi người cha của mình. Nhưng không một ai biết rằng, đằng sau nụ cười đó là một trái tim đang quặn đi vì đau khổ. Tình yêu của A Kiệt dành cho Tống Chính Viễn là một tình yêu thầm lặng và đầy nước mắt.
Tình cảm không thể che đậy đó thể hiện qua cái nhìn của hắn dành cho Tống Chính Viễn trên sân khấu, là những nụ cười hạnh phúc khi cha của Tống Trình Hy nấu ăn cho hắn, là lúc hắn chấp nhận cắt bỏ mái tóc của mình để Tống Chính Viễn không cảm thấy tủi thân trong quá trình trị liệu bệnh.
Phải rất lâu về sau, khi đọc được lá thư của cha, cậu nhóc mới biết là năm đó, A Kiệt đã vay một số tiền lớn để làm phẫu thuật gan cho cha cậu.
Dù có bị đánh gãy chân, hắn vẫn gắng gượng lên sân khấu để diễn vở kịch tròn 100 ngày Tống Chính Viễn qua đời, dùng những chiếc chuông gió để tưởng nhớ người hắn yêu. Vở kịch tuy được vài ba người đến xem, nhưng hắn vẫn đặt vào đó cả tâm hồn và tâm huyết, đến mức bán cả chiếc xe máy để trả lương cho người trong đoàn.
A Kiệt luôn nói với Tống Trình Hy rằng “Cha cậu là người tốt”, hắn luôn nhớ tới hình ảnh Tống Chính Viễn khi dạy hắn đánh đàn guitar.
“Đặt trái tim mình vào đó.”
“Trái tim ở chỗ anh rồi. Em không còn nó nữa.”
“Vậy hãy đối xử như thể nó là anh.”
Cao Dụ Kiệt là hình ảnh điển hành cho những kẻ có tính cách “trong nóng ngoài lạnh”, bề ngoài luôn tỏ ra thờ ơ, bốc đồng nhưng luôn quan tâm đến người khác một cách thầm lặng. Hắn luôn mua nước cho Tống Trình Hy, chở Tống Chính Viễn đến trường để ông được ngắm nhìn đứa con trai của mình.
Tình yêu thương của hắn khiến cho chúng ta phải ngậm ngùi thương xót, sự tự tế của hắn không phải ai cũng có thể nhìn thấu được.
Người xem có lẽ sẽ rất thông cảm với Tống Trình Hy, cậu bé mất cha đến hai lần, một lần là vào tay người đàn ông khác, một lần là vào tay thần chết. Cậu bất lực vì mình không làm được gì, bất lực vì ngày ngày phải gánh chịu sự nóng nảy và ồn ào của mẹ.
Cậu không hiểu sao mẹ cậu lại tham tiền đến thế, sao mẹ lại bắt cậu phải làm những điều mà cậu không thích. Sự kiểm soát của mẹ khiến cậu phải bỏ nhà đi và tìm đến sống chung với A Kiệt. Sống ở đó tuy lụp xụp, bẩn thỉu, thiếu thốn nhưng có lẽ lại giúp cậu cảm thấy yên bình hơn.
Rồi cậu lại nghi ngờ không biết A Kiệt là người tốt hay người xấu, tò mò không biết hắn hay Tống Chính Viễn đã bắt đầu câu chuyện tình sai trái ấy. Cậu cũng cần số tiền thụ hưởng đó để đi du học, để thoát khỏi người mẹ ồn ào của mình.
Những nỗi đau không lời được giấu bên trong Dear Ex
Đoạn hội thoại giữa Tống Trình Hy và Dụ Kiệt đã thực sự đi vào lòng của người xem, có lẽ bây giờ cậu bé sẽ không hiểu, nhưng sau này lớn lên rồi, cậu sẽ hiểu.
“Cháu giỏi toán đấy. Biết 10.000 năm là bao lâu không ?”
“Thì là 10.000 năm.”
“Sai! Mười nghìn năm là khi người cháu yêu nói muốn làm người bình thường, rồi sau đó bỏ cháu. Từ đó về sau, mỗi ngày là 10.000 năm.”
Đến với Dear Ex, bạn sẽ thấy trong đó mỗi nhân vật đều mang trong mình một nỗi đau riêng. Rằng sau những cơn nóng giận, những nụ cười bất lực, những giọt nước mắt đều ẩn chứa một câu chuyện nào đó. Họ vừa đáng thương, vừa đáng trách.
Lưu Tam Liên dành cả cuộc đời để gây dựng một gia đình hạnh phúc, hi sinh không biết bao nhiêu cho chồng con rồi đến một ngày nhận được tin sốc, chồng mình là người đồng tính.
Đứa con trai mà cô yêu thương, cố gắng dành dụm cho nó tiền đi du học rồi lại bỏ cô qua ở nhà kẻ thù. Cao Dụ Kiệt có cả hai, còn cô cố gắng lao lực lại không được gì cả. Cô phải giằng xé giữa tình yêu, hận thù và tình thương con.
Cao Dụ Kiệt mang trong mình một lòng nhớ nhung Tống Chính Viễn, gánh trên vai một món nợ và bị mang tiếng là “người thứ ba.” Tống Trình Hy dù chỉ là cậu bé mười ba tuổi nhưng đã phải đối mặt với những rắc rối của người lớn, áp lực vì sự kì vọng của mẹ dành cho mình.
Tống Chính Viễn, người đã không dám theo đuổi tình yêu đích thực của mình, đã từ bỏ A Kiệt với hi vọng có một gia đình bình thường cùng Lưu Tam Liên và Trình Hy. Để rồi cuối cùng, ông đã không chọn ở bên cạnh vợ và con trai mà đến với người tình của mình. Vì đó mới thật sự là nơi thuộc về ông.
Nhưng có như vậy mới là cuộc sống. Phải trải qua những đau thương thì mới tìm thấy bình yên, cũng như sau cơn mưa sẽ luôn có cầu vồng.
Sau những giằng xé, những xung đột thì những nhân vật dường như đã tìm lại được tia sáng le lói cho cuộc đời của mình, họ đã mở ra những chương mới trong chặng hành trình dài. Đó là hình ảnh hai mẹ con vừa đi trên đường vừa ngân nga câu hát “Bali màu nhiệm…” hay là hình ảnh A Kiệt nâng niu chiếc chuông gió.
Họ đã tìm lại được hạnh phúc cho chính mình.
Phía sau màu sắc u tối là những thông điệp cao đẹp và hàng loạt giải thưởng
Dear Ex ngoài truyền tải những thông điệp cao đẹp về cuộc sống thì còn gây ấn tượng người xem bởi màu phim đậm chất Đài Loan, được quay bằng những thước phim mang màu sắc u tối, trầm buồn, đầy hoài niệm, là sự xen kẽ, lồng ghép giữa thực tại và quá khứ.
Bộ phim cùng với những góc nhìn mới mẻ đã thu hút được rất nhiều sự ủng hộ và nhận được nhiều giải thưởng và đề cử trong nước và quốc tế.
Dear Ex đã thắng giải Best Leading Actor, Best Leading Actress, Press Award tại 20th Taipei Film Awards, Best Original Film Song, Best Film Editing tại 55th Golden Horse Awards và nhiều giải thưởng lớn nhỏ khác.
Đừng để những nỗi đau của quá khứ khiến chúng ta mất đi niềm tin vào những điều tốt đẹp trong cuộc sống. Nỗi đau nào rồi cũng sẽ qua, vết thương nào rồi cũng sẽ được chữa lành. Chỉ cần chúng ta có can đảm để bước tiếp, để đón nhận những hạnh phúc trên chặng đường ở phía trước.
Khánh Nguyên
Bài viết cùng chuyên mục
Bài viết mới nhất