Get out là bộ phim điện ảnh thuộc thể loại kinh dị, giật gân do đạo diễn kiêm biên kịch Jordan Peele chỉ đạo sản xuất và được công chiếu chính thức vào tháng hai năm 2017.
Trailer chính thức của phim Get out
Sở hữu kịch bản với nhiều tình tiết đầy ẩn ý và phương thức kể chuyện khéo léo, Get out đã đã vinh dự lọt vào danh sách những tác phẩm kinh dị được đánh giá cao nhất trong vòng một thập kỷ trở lại đây.
Bên cạnh đó, Get out còn gây ấn tượng với khán giả bằng hàng loạt thông điệp giàu tính nhân văn, chuyển tải tư tưởng sâu sắc về vấn nạn phân biệt chủng tộc cũng như mở ra cho người xem một góc nhìn sắc bén đối với những quan điểm sai trái, độc hại.
Nhờ bàn tay “nhào nặn” tài tình của Jordan Peele và màn thể hiện xuất sắc của dàn diễn viên thực lực mà Get out đã thành công gặt hái được vô số thành tích đáng nể.
Get out là kiệt tác điện ảnh để đời của Jordan Peele
Trước khi thực hiện Get out và Us, Jordan Peele chưa từng đích thân chỉ đạo dự án phim điện ảnh nào mặc dù anh đã có cơ hội đảm nhận vị trí biên kịch và sản xuất Keanu.
Có thể nói rằng dưới vai trò là một diễn viên, Jordan Peele chưa có tác phẩm nổi bật nhưng với Get out thì Jordan đã chứng minh rằng anh là bậc thầy khai thác cốt truyện và ý tưởng.
Get out là câu chuyện ly kỳ xoay quanh nhân vật Chris Washington (Daniel Kaluuya thủ vai) và hành trình trốn thoát khỏi âm mưu kinh hoàng của nhà Armitage, gia đình bạn gái anh.
Sau năm tháng yêu đương mặn nồng, Rose Armitage (Allison Williams thủ vai) đề nghị đưa Chris về ra mắt bố mẹ với mong muốn Chris cùng người thân của mình có thể gặp gỡ và gắn kết hơn.
Trước khi lên đường, Chris lưỡng lự và tỏ ra không mấy hào hứng bởi anh sợ gia đình Rose sẽ không chấp nhận mình vì là một người da màu sinh sống ở Hoa Kỳ.
Cô nàng xoa dịu nỗi bất an trong lòng Chris và động viên anh bằng những lời lẽ ngọt ngào, đảm bảo rằng bố mẹ cô sẽ chào đón anh bằng sự niềm nở và vui vẻ nhất có thể.
Chris lắng nghe người bạn gái, gạt bỏ sự lo lắng để về thăm nhà Armitage cùng Rose vì anh tự nhủ rằng mọi chuyện rồi sẽ ổn.
Vào dịp cuối tuần khi đôi tình nhân đang lái xe trên đoạn đường hẻo lánh và trò chuyện với bạn thân Chris là Rod Williams (Lil Rel Howery thủ vai) thì bất chợt đâm phải một chú nai đang băng qua đường.
Mặc dù vô cùng hoảng hốt song sau khi giải quyết với phía cảnh sát thì cặp đôi tiếp tục hành trình của mình mà không hay biết gì về những sự kiện kỳ quặc đang chờ đón họ.
Về đến nhà Armitage, bố Rose là Dean Armitage (Bradley Whitford thủ vai) và mẹ Rose là Missy Armitage (Catherine Keener thủ vai) đã tỏ ra thân thiện đồng thời hỏi thăm về hoàn cảnh cũng như nghề nghiệp của Chris.
Chris không bị kỳ thị, xa lánh mà thậm chí còn được quan tâm một cách ân cần, bầu không khí gia đình tưởng như ấm áp nhưng sâu trong thâm tâm, anh chàng luôn cảm thấy khó chịu.
Cảm xúc này đến từ những lời nói, cử chỉ kỳ quái của Dean, Missy, em trai Rose, Jeremy Armitage (Caleb Landry Jones thủ vai) và đặc biệt là hai người giúp việc da màu Georgina (Betty Gabriel thủ vai), Walter (Marcus Henderson thủ vai).
Sau một ngày dài, nhân lúc Rose ngủ thì Chris quyết định đi dạo và hút thuốc để bình tĩnh suy nghĩ về tất cả những gì đã xảy ra.
Ngay tại khoảnh khắc anh đang đứng châm thuốc, Walter bỗng lao về phía anh khiến Chris hoang mang và hoảng sợ. Không dừng lại ở đó, hành động kỳ lạ cùng nét mặt vô cảm của Georgina trên tầng lầu cũng làm Chris giật mình.
Chris vội vàng vào nhà để chuẩn bị đi ngủ thì Missy đột ngột đề nghị anh trò chuyện với bà và sử dụng thuật thôi miên khiến anh nhớ lại quá khứ đau thương về người mẹ ra đi trong cô độc cũng như tội lỗi vô hình mà anh phải gánh chịu khi đã không thể cứu mẹ.
Lợi dụng sự mềm yếu trước nỗi tổn thương thời ấu thơ của Chris, Missy đưa Chris vào vùng trũng, nơi gia đình Armitage giam giữ bản ngã của những người da màu mà họ bắt cóc.
Bắt đầu từ đây, Chris lờ mờ nhận ra anh sắp phải đối mặt với tai ương và sự nhận thức ấy lên tới đỉnh điểm sau khi anh cùng Rose tham gia buổi tiệc nhà Armitage.
Mạch phim Get out khởi đầu với những thước phim chậm rãi rồi dần đẩy lên cao trào và liên tục tung ra hàng loạt plot twists kinh hoàng khiến khán giả phải choáng ngợp khi theo dõi tác phẩm.
Phân biệt chủng tộc và những tàn dư của một hệ thống tư tưởng suy đồi
Đến với Get out, công chúng không chỉ được tiếp cận với một bộ phim kinh dị đơn thuần mà còn có cơ hội thấu hiểu hơn về sự phân biệt chủng tộc và nỗi đau của những nạn nhân da màu.
Vào nhiều thế kỷ trước, khi chế độ nô lệ vẫn còn được hợp pháp hoá và việc mua bán con người được xem là một hình thức trao đổi hàng hoá bình thường thì người da trắng đã đàn áp người da màu một cách dã man.
Họ cho rằng chủng tộc là một trong các nguyên nhân quan trọng quyết định năng lực con người và người da trắng thì sở hữu những đặc điểm di truyền nổi trội mà không một chủng tộc nào có thể sánh bằng.
Người da trắng còn khinh miệt người da màu, đặc biệt là người da đen với tư tưởng hủ bại và bắt họ làm nô lệ, một vị trí không có tiếng nói trong xã hội mà chỉ có thể phụ thuộc vào chủ nô.
Sau nhiều năm đấu tranh kịch liệt, chế độ nô lệ và sự phân biệt chủng tộc đã dần dần bị loại bỏ hoàn toàn, mặc dù vậy thì chủ nghĩa thượng đẳng vẫn âm thầm sinh sôi giữa đất Mỹ.
Dựa trên một số trải nghiệm chân thật và nỗi đau khó thể xoá nhoà của người châu Phi cũng như người Mỹ gốc Phi, Jordan Peele đã đưa đề tài phân biệt chủng tộc vào Get out một cách khéo léo.
Ngay từ những thước phim đầu tiên, nỗi lo của Chris về việc bố mẹ Armitage sẽ kỳ thị mình vì là anh người da màu và lời cảnh cáo của Rod đã cho thấy vấn nạn này vẫn đang diễn ra trong xã hội hiện đại.
Nếu người da màu bị xem như là nô lệ về mặt thể xác lẫn tinh thần vào các thế kỷ trước thì trong tác phẩm Get out, họ tiếp tục bị điều khiển và thống trị trong đau khổ.
Bắt nguồn từ việc ông nội Rose, Roman Armitage (Richard Herd thủ vai) thua vận động viên Jesse Owens trong Thế vận hội năm 1936, gia đình Armitage đã nuôi dã tâm bắt cóc, sát hại những người da màu để chiếm lấy thân thể của họ.
Nhà Armitage cho rằng người da màu được sinh ra với tố chất khoẻ mạnh phi thường và đó là lý do tại sao họ thành công trong lĩnh vực thể thao.
Chính vì thế, gia đình Armitage quyết định sử dụng phương pháp Coagula, cấy ghép não bộ của thành viên trong nhà cũng như khách hàng là người da trắng vào thân xác của người châu Phi, người Mỹ gốc Phi và thôi miên tinh thần họ để họ mãi mãi mắc kẹt ở vùng trũng.
Hành động này không chỉ phản ánh sự vô nhân đạo mà còn là phép ẩn dụ cho việc gia đình Armitage vẫn luôn xem thường người da màu dù ngưỡng mộ thể chất của họ.
Nhà Armitage cho rằng người da màu không đủ trí tuệ để đón nhận một cơ thể với tố chất trời phú cũng như bác bỏ mọi nỗ lực hay sự thông minh của một người châu Phi.
Bên cạnh đó, giam giữ nạn nhân ở vùng trũng, điều khiển tâm trí họ cũng biểu trưng cho việc người da màu chính là nô lệ đang bị kiểm soát thay vì được sống như một con người thực thụ.
Trong bữa tiệc nhà Armitage, bạn bè của Dean và Missy không ngừng tấn công Chris bằng những câu hỏi thiếu tinh tế và ẩn chứa đầy thái độ phân biệt.
Họ thắc mắc liệu Chris có giỏi trong chuyện “giường chiếu” hay không và thậm chí thẳng thừng hỏi anh rằng làm người Mỹ gốc Phi là một lợi thế hay bất lợi.
Ẩn sau các câu nói tưởng chừng như vô hại là cả một hệ tư tưởng thối nát khi họ chỉ xem Chris cùng nhiều người da màu khác như một loài động vật và điều duy nhất họ quan tâm là đặc điểm sinh học vượt trội mà anh “may mắn” sở hữu.
Trong phân cảnh Chris và Rose đi dạo bên bờ sông để thoát khỏi sự ngột ngạt của bữa tiệc thì Dean Armitage đã chủ trì một cuộc đấu giá cơ thể Chris. Buổi đấu giá được ngụy trang bằng trò chơi Bingo và người thắng cuộc có quyền mua một bộ phận bất kỳ của Chris.
Phân đoạn này được đánh giá là màn tái hiện chân thực của các phiên đấu giá nô lệ da màu vào thế kỷ mười chín với Chris là “món hàng” còn những người giàu có tham dự là “chủ nô”.
Ngoài các chi tiết trên thì những vụ án người da màu mất tích được đề cập trong Get out cũng tố cáo sự phân biệt chủng tộc.
Khi một người châu Phi hay người Mỹ gốc Phi mất tích, họ dường như “bốc hơi” hoàn toàn khỏi Trái Đất bởi giới chức cảnh sát không chú tâm xử lý.
Trong phân đoạn Rod Williams tìm đến sở cảnh sát để trình báo về Chris sau hai ngày mất liên lạc thì họ chỉ cười ngặt nghẽo bởi cho rằng những gì Rod nói là phi lý.
Kể cả khi Rod đưa ra bằng chứng Chris vô tình tìm thấy Andre Hayworth (Lakeith Stanfield thủ vai), ngôi sao âm nhạc đã “biến mất” sáu tháng tại một vùng ngoại ô thì cảnh sát vẫn quyết định không truy cứu mà còn xem câu chuyện của anh như một trò đùa.
Hầu hết những tình tiết xuất hiện trong Get out đều phản ánh hiện thực rùng rợn mà phũ phàng về số phận của người da màu tại Hoa Kỳ, họ có thể là nạn nhân vào bất cứ lúc nào mà không một ai mảy may đứng ra hỗ trợ hay giải cứu họ.
Theo Jordan Peele, vị đạo diễn chia sẻ chân thật rằng anh thực hiện Get out dựa trên những vấn đề mà anh đã trải qua hoặc chí ít từng chứng kiến với tư cách là một người da màu và chính nhờ điều này thì Get out đã trở nên thực tế, gần gũi hơn đối với người xem.
Get out và hàng loạt phép ẩn dụ ấn tượng
Điều làm Get out nổi bật so với các tác phẩm cùng thể loại khác không phải là những màn hù dọa bất ngờ hay những phân cảnh đẫm máu mà là hàng loạt phép ẩn dụ, biểu tượng đầy ý nghĩa xuất hiện xuyên suốt bộ phim.
Ngay từ những giây phút đầu tiên, Get out đã gián tiếp đề cập đến đề tài phân biệt chủng tộc với phân cảnh nghệ sĩ Andre Hayworth bị một người đội mũ giáp sắt cổ tấn công.
Hình ảnh này có thể khiến khán giả liên tưởng đến Ku Klux Klan, một tổ chức người da trắng ủng hộ chủ nghĩa dân tộc trắng, chủ nghĩa thượng đẳng và phân biệt chủng tộc một cách cực đoan.
Vào phân đoạn Chris lấy chiếc xe hơi màu trắng có mũ giáp sắt bên trong nhà Armitage để trốn thoát, đạo diễn Jordan Peele đã khéo léo tiết lộ rằng một thành viên trong nhà Armitage chính là người đã thực hiện vụ bắt cóc Andre Hayworth.
Họ là đại diện của hội kín Ku Klux Klan hiện đại với tư tưởng bài trừ người châu Phi, người Mỹ gốc Phi bằng những thủ đoạn tàn nhẫn như bắt cóc, buôn người và “tiêu diệt” bản ngã của họ.
Hình ảnh chú nai bị Rose Armitage đâm chết vào đầu phim đại diện cho mẹ Chris, người đã tử vong trong một tai nạn xe hơi và Chris cũng như những người da màu khác.
Khi Rose, Chris thuật lại sự kiện này cho bố mẹ cô nghe thì Dean liên tục cười đùa và bảo rằng ông ghét nai, sự tồn tại của chúng làm ô nhiễm hệ sinh thái và việc chúng bị giết là điều vô cùng đúng đắn.
Trong câu nói của mình, Dean ám chỉ những người da màu là nai còn ông hay người da trắng là thợ săn. Chính vì coi sự tồn tại của người da màu là vô nghĩa nên ông sẵn sàng “săn bắt” và tiêu diệt chúng để thế giới trở nên tốt đẹp hơn.
“Mấy con biết bố sẽ nói gì không? Một con nai chết cũng chẳng sao vì còn cả nghìn con ở ngoài kia. Bố không cố tỏ ra rằng mình đúng nhưng để bố nói cho mà nghe: bố không thích đám nai. Bố phát ngán với chúng rồi. Chúng đang chiếm hết nơi này. Chúng cứ như đám chuột ấy. Chúng phá vỡ hệ sinh thái. Nếu bố thấy một con nai chết bên vệ đường thì bố sẽ nghĩ rằng đây là một sự khởi đầu.”
Đáng tiếc thay cho Dean, Chris đã sử dụng chính đầu nai trưng bày trong nhà Armitage để giết ông, hàm ý mỉa mai cho việc gã thợ săn độc ác bị “con mồi” phản đòn một cách thâm độc.
Bên cạnh phân đoạn Dean bị giết bởi đầu nai, sinh vật ông cho là thừa thãi nhất thì phân cảnh Missy và Jeremy bị hạ gục bởi Chris cũng là chi tiết châm biếm sâu cay.
Sau khi trốn thoát khỏi căn phòng giam giữ bằng bông gòn, một vật gợi nhớ đến lịch sử đầy đau thương của người da màu khi bị ép buộc làm việc điên cuồng trong các đồn điền trồng bông của chủ nô vào cuối thế kỷ thứ mười bảy, Chris đã có màn giao đấu với Dean, Missy và Jeremy.
Missy có tài thôi miên và để đưa Chris vào vùng trũng đen tối thì bà đã sử dụng thủ thuật khuấy thìa bạc trong tách trà liên tục nhằm tạo tiếng động cố định, mỗi khi Missy khuấy trà thì Chris sẽ bất tỉnh và rơi vào trạng thái “đóng băng”.
Khi đối đầu với Missy, Chris đã nhanh tay làm vỡ tách trà, ngăn cản bà thôi miên mình rồi tiêu diệt bà trước sự bàng hoàng của người phụ nữ thâm độc.
Về phía Jeremy, gã ta từng ba hoa, khoác lác về võ Jiu Jitsu và cho rằng nó thượng đẳng hơn Judo khi Jiu Jitsu dạy người học phải suy tính hơn đối thủ những ba bước.
Trong lúc bị Jeremy kẹp cổ thì Chris đã cố tình chạm vào nắm tay cửa ba lần để dụ hắn tung chân ra chặn rồi đâm chiếc kéo vào cẳng chân hắn.
Từng thành viên trong nhà Armitage lần lượt bị hạ gục bởi “con mồi” mà họ xem thường hay những điều mà họ cho là vũ khí tối thượng.
Sự châm biếm còn được thể hiện qua phép ẩn dụ chiếc thìa bạc và trò chơi bingo, chiếc thìa bạc tượng trưng cho những người sinh ra trong gia đình giàu có và sở hữu những đặc quyền to lớn còn trò chơi bingo với hình ảnh người tham dự buổi tiệc đều đạt hàng bingo ngay từ đầu chứng tỏ việc họ sinh ra đã đứng ở vạch đích.
Sang trọng, quyền lực và thượng đẳng, họ cho rằng mình có quyền mua bán, trao đổi con người như một món hàng mà không hề thấy sai trái hay tội lỗi.
Nói đến những phép ẩn dụ, biểu tượng trong Get out thì không thể không nhắc “vùng trũng”, khái niệm được lặp đi lặp lại xuyên suốt tác phẩm.
Vùng trũng của Get out là nơi gia đình Armitage giam cầm ý thức của người da màu mà họ bắt cóc và hình ảnh những nạn nhân vùng vẫy trong bóng tối mịt mùng cũng biểu trưng cho số phận hẩm hiu, bất lực của người da màu xứ Cờ Hoa.
Họ bị kiểm soát về mặt tâm trí, thể xác và không thể tìm ra lối thoát, tất cả những gì họ có thể làm là chống cự trong vô vọng khi tiếng nói bị tước đoạt.
Vùng trũng không có hình thù, không có âm thanh nhưng đầy chân thực, ám ảnh, tựa như những tội ác âm thầm diễn ra trong xã hội ngày nay mà đối tượng mục tiêu chính là người da màu.
Chỉ khi thoát khỏi vùng trũng và tiêu diệt được nó thì nạn nhân mới tự do còn không thì sẽ mắc kẹt vĩnh viễn với sự đau đớn tột cùng.
Khi nhân vật là chìa khóa giải mã tác phẩm
Một trong những nhân tố giúp Get out ghi điểm đối với giới mộ điệu là nghệ thuật xây dựng nhân vật công phu khi mỗi một cá nhân góp mặt trong bộ phim đều sở hữu lời nói, cử chỉ đặc trưng.
Dưới bàn tay chỉ đạo của Jordan Peele, các nhân vật trở thành những người dẫn chuyện thực thụ và đóng vai trò chủ chốt trong việc lý giải mọi tình tiết bí ẩn.
Chris Washington là chàng nhiếp ảnh gia tài năng, sở hữu ngoại hình vạm vỡ và tính tình nhạy cảm, điềm tĩnh. Quá khứ không mấy vui vẻ và nhiều trải nghiệm tồi tệ trong cuộc sống tôi luyện cho Chris sự nhẫn nhịn phi thường.
Không chỉ thế, Chris còn có khả năng phán đoán nhạy bén và xác định những vấn đề kỳ lạ đang diễn ra xung quanh mình để đề phòng.
Ngay từ khi xuất hiện ở khung hình đầu tiên, anh đã gây ấn tượng với các bức ảnh trắng đen do chính tay anh tạo nên, đó là những tác phẩm phản ánh cuộc sống người da màu ở Hoa Kỳ và góc nhìn tinh tế của anh về họ.
Chi tiết chàng nhiếp ảnh gia soi gương, cạo râu như một dự báo cho tương lai bị tẩy não và trở thành người da trắng “nửa mùa” khi lớp kem trắng bao phủ nửa khuôn mặt anh.
Trong quá trình soạn đồ để về nhà bạn gái, Chris đã nói rằng anh sợ bố cô nàng sẽ cầm một cây súng và truy đuổi anh khắp sân vườn. Dẫu đó chỉ là lời nói đùa song trong thực tế thì Chris đã phải rơi vào tình huống này và kẻ truy sát anh lại chính là Rose.
Trải qua nhiều sự kiện kỳ bí tại nhà Armitage, Chris trở nên đề phòng và lên kế hoạch trở về thành phố ngay trong đêm. Điều này chứng tỏ sự sáng suốt, tỉnh táo của nam nhân vật chính cũng như bản lĩnh mạnh mẽ của anh.
Khác với hình dung của người thượng đẳng, Chris không phải là “quái vật” như Jeremy bông đùa hay kẻ hung hăng, bạo lực như định kiến của người da trắng về người Mỹ gốc Phi mà ngược lại, anh chàng cực kỳ tử tế, tốt bụng.
Khi đang loay hoay trốn khỏi nơi địa ngục trần gian này thì anh vô tình tông trúng Georgina và thay vì bỏ cô giúp việc lại thì anh quyết định đưa cô đi theo.
Ngay cả vào khoảnh khắc đối diện với người tình đã bày mưu hãm hại mình, Chris cũng không thể xuống tay vì nhân tính vẫn luôn tồn tại trong chính con người anh.
Có thể nói rằng, Chris Washington là một trong những nhân vật chính bình tĩnh, khôn ngoan và lý trí nhất trong lịch sử phim kinh dị.
Đối đầu với Chris và cũng là nhân vật có tầm ảnh hưởng quan trọng không kém trong cuộc đời anh là Rose, người con gái ngỡ xinh đẹp, mỏng manh mà tàn bạo không tưởng.
Vào phân cảnh mà cô nàng xuất hiện, Rose đang mải mê lựa chọn bánh ngọt với nụ cười thỏa mãn trên môi và tình tiết này gợi ý rằng Rose chính là kẻ chuyên đi “sưu tập” người da màu.
Rose xem các anh chàng da màu như miếng bánh ngọt ngon lành để lựa chọn và huỷ hoại cuộc đời họ, sự ngọt ngào của cô đã khiến Chris không thể nhận ra được bản chất thật ngay từ đầu.
Trong gia đình Armitage, Rose phụ trách truy tìm “con mồi”, dẫn dụ họ vào “hang cọp” rồi đích thân cùng bố mẹ và em trai hãm hại họ.
Đạo diễn Jordan Peele xây dựng hình tượng Rose Armitage là một ác nhân đúng nghĩa với chứng rối loạn nhân cách chống đối xã hội. Mọi việc mà Rose thực hiện đều có hàm ý sâu xa, tàn độc và cô hoàn toàn vô cảm trước nỗi đau của người khác.
Rose cấm Chris hút thuốc vì muốn cơ thể Chris không bị nhiễm những chất độc hại để gia đình cô chiếm hữu thân xác anh chứ không phải vì lo lắng cho sức khỏe Chris.
Khi cảnh sát trao đổi với hai người về vụ tai nạn và yêu cầu Chris xuất trình chứng minh thư, Rose đã ngăn cản với lý do cô là người lái xe. Thực chất, Rose không bảo vệ Chris mà chỉ muốn chắc chắn rằng khi Chris mất tích thì không một ai tìm đến cô hay nhà Armitage.
Rose đóng vai người bạn gái ngọt ngào hoàn hảo đến mức kể cả khi phát hiện ra cô lừa dối mình thì Chris vẫn còn hy vọng rằng cô nàng chỉ đang bị điều khiển bởi Missy.
Phân đoạn Chris bị khống chế còn Rose bình thản xắn tay áo, cột tóc và từ từ bước về phía anh hay phân cảnh cô nàng cầu xin Chris tha thứ rồi đột ngột trở mặt khi nghe tiếng còi xe cảnh sát đã cho thấy sự nguy hiểm của Rose.
Thậm chí, Rose còn treo hình các chàng trai da màu mình đã từng hẹn hò như một chiến lợi phẩm và cô chính là người đẩy họ vào tai ương.
Về phía Dean và Missy, họ đại diện cho những người theo chủ nghĩa da trắng thượng đẳng và có lối suy nghĩ bệnh hoạn.
Sở hữu vẻ ngoài đạo mạo, thanh cao và có lối ăn nói, cử chỉ sang trọng phù hợp với tầng lớp thượng lưu, Dean hay Missy đều đeo một lớp mặt nạ giả dối để che giấu đi bản chất xấu xa.
Trong khi đó, khác với bố mẹ lịch thiệp và người chị giả tạo thì Jeremy lại như một đứa trẻ ngổ ngáo, bất cần khi hắn ta thậm chí còn không buồn hành xử nhã nhặn trước Chris Washington.
Bên cạnh Dean, Missy, Rose, Jeremy thì Georgina, Walter cũng là thành viên trong gia đình Armitage, những hành động kỳ quặc của họ dần được giải đáp với sự thật bất ngờ rằng Georgina chính là bà Rose còn Walter là ông Rose.
Trên thực tế, Georgina, Walter đều là những nạn nhân bị tẩy não và họ không thể điều khiển được thân xác của mình.
Dean nhẫn tâm cấy ghép não của bố mẹ vào người Georgina, Walter và từ đó hai bản thể vô tội đã mãi mãi mắc kẹt trong vùng trũng. Điều này lý giải cho cách cư xử già dặn, trang trọng của Georgina và khả năng chạy bứt tốc kinh hoàng của Walter khi ông Rose từng là một vận động viên điền kinh nổi tiếng.
Không chấp nhận tuổi già và sức khỏe ngày càng yếu đi cũng như ám ảnh về sự thua cuộc đầy nhục nhã tại Thế vận hội năm 1936 trước Jesse Owens, ông Rose đã nảy sinh ra ý tưởng cấy não người vô nhân tính.
Chỉ khi đèn flash từ chiếc điện thoại của Chris chiếu vào mắt Georgina và Walter thì nhân cách thực của hai người mới có thể quay trở lại trong chốc lát rồi nhanh chóng bị nhấn chìm ở vùng trũng.
Từ ý tưởng điên rồ mà độc đáo, đạo diễn Jordan Peele không chỉ tạo ra một kịch bản gây cấn mà còn có khả năng xây dựng nhân vật tuyệt vời, thành công gây ấn tượng mãnh liệt đối với giới mộ điệu.
Các nhân tố đặc biệt trong Get out
Hai trong số những nhân tố nổi bật nhất của Get out là âm nhạc và các góc quay đầy nghệ thuật, góp phần nâng cao chất lượng của bộ phim.
Nhạc phẩm ý nghĩa của Get out
Jordan Peele sử dụng âm nhạc như một công cụ để truyền tải thông điệp phim, chính vì vậy nên hầu hết các nhạc phẩm xuất hiện đều có dụng ý đặc biệt.
Vào những phút giây đầu tiên khi Andre Hayworth bị một kẻ lạ mặt bám theo trên con đường vắng vẻ, Run rabbit run do Flanagan và Allen trình bày ngân lên như lời cảnh báo chàng nghệ sĩ hãy nhanh chóng bỏ chạy trước khi bị bắt.
Đoạn nhạc có giai điệu từ tốn bỗng trở nên dồn dập khi làm nền cho khung cảnh Andre bị kéo lê giữa đoạn đường tối tăm, tĩnh lặng.
Redbone của Childish Gambino, bài hát xuất hiện ngay phân đoạn giới thiệu nhân vật Chris với câu hát “Stay woke” như một lời cảnh tỉnh dành cho Chris và chính người xem.
Nhạc phẩm Red bone của Childish Gambino
Nhạc phẩm Sikiliza Kwa Wahenga cũng mang ý nghĩa riêng khi “Sikiliza Kwa Wahenga” trong tiếng Swahili có nghĩa là “Hãy lắng nghe tổ tiên của bạn”, hàm ý rằng những điều tồi tệ sắp xảy ra và cảnh báo người nghe hãy bỏ chạy ngay lập tức.
Có lẽ I’ve had the time of my life của Bill Medley, Jennifer Warnes là bản tình ca duy nhất trong Get out với lời ca ngọt ngào và giai điệu êm đềm.
Tất cả những bài hát được sử dụng đều do nhà soạn nhạc Michael Abels tiến hành lựa chọn dựa theo yêu cầu cụ thể của Jordan Peele. Nhờ ý tưởng tinh tế từ vị đạo diễn và sự tài hoa của Michael Abels mà Get out dễ dàng chạm đến từng cung bậc cảm xúc của khán giả một cách tự nhiên.
Get out sở hữu nhiều góc quay đắt giá
Trong lĩnh vực điện ảnh, góc quay là nhân tố quan trọng quyết định lối tiếp cận và chất lượng của tác phẩm, chính vì thế mà đoàn làm phim Get out đã tận dụng tối đa ý nghĩa của từng góc quay.
Điều này giúp khán giả có cái nhìn đa chiều, đặc sắc khi theo dõi Get out và tiếp nhận những thông tin mà đạo diễn Jordan Peele lồng ghép trong mỗi phân đoạn.
Một số góc quay cơ bản của Get out là toàn cảnh, trung cảnh, cận cảnh và song song đó thì hàng loạt góc máy đa dạng như đặc tả, cảnh góc cao, phóng to cũng được áp dụng tài tình.
Nhờ lối quay phim thông minh mà Get out trở nên chân thật hơn bao giờ hết, nhận định này được minh chứng qua các phân đoạn tiêu biểu như Andre Hayworth bị bắt cóc và Chris bị rơi vào vùng trũng.
Hai phút mười một giây đầu tiên với cảnh quay theo nhân vật hay cú máy di chuyển đã khiến công chúng hồi hộp, lo lắng cho số phận của Andre Hayworth và hoà vào không khí của bộ phim.
Theo chân Andre, Get out khắc họa những vụ án mất tích bí ẩn trên đường phố mà đối tượng ở đây là người da màu và người xem hoàn toàn có thể đặt mình vào vị trí của Andre để cảm nhận sự sợ hãi mãnh liệt.
Đối với phân cảnh Chris bị Missy thôi miên rồi rơi vào vùng trũng, đoàn làm phim đã thực hiện cảnh quay này với góc nhìn đa dạng từ khắp mọi phía nhằm giúp người hâm mộ nhận thức được sự bất lực tột độ của Chris.
Cảnh góc cao cho thấy tầm nhìn vô vọng từ Chris và cảnh góc thấp thể hiện sự ngạo mạn của gia đình Armitage khi lạnh lùng nhìn Chris lạc lối khiến giới mộ điệu hình dung được nỗi đau mà nạn nhân phải chịu đựng và sự thượng đẳng, vô cảm của kẻ thủ ác.
Get out là một kiệt tác với từng cảnh quay đều có ý nghĩa sâu xa và để thấu hiểu được ý đồ của đạo diễn Jordan Peele thì người xem nên tập trung tuyệt đối khi theo dõi bộ phim.
Những bậc thầy diễn xuất tạo nên linh hồn cho tác phẩm Get out
Diễn viên thực lực và kỹ năng diễn xuất ổn định vẫn luôn là một trong những nhân tố hàng đầu làm nên thành công của một bộ phim.
Với kinh nghiệm và đôi mắt nhìn người tinh tường, Jordan Peele đã lựa chọn dàn sao tài hoa để hợp tác cùng anh trong siêu phẩm Get out.
Daniel Kaluuya và màn hóa thân xuất chúng với vai diễn Chris Washington
Daniel Kaluuya là nam diễn viên người Anh, anh bắt đầu nghiệp diễn vào năm 2006 và “bén duyên” với vai diễn Chris Washington sau nhiều thăng trầm trong sự nghiệp.
Bằng khả năng nhập vai xuất thần và sự tâm huyết dành cho dự án, Daniel Kaluuya đã có màn hóa thân tuyệt vời khi khắc sâu hình ảnh Chris Washington vào lòng người xem.
Ở ngoài đời, Daniel Kaluuya nói tiếng Anh – Anh, sở hữu tính cách hài hước, thân thiện song để đảm bảo nhân vật Chris chuẩn xác với kịch bản nhất thì anh đã sử dụng giọng Anh – Mỹ và phẩm chất điềm đạm, nhạy cảm của Chris cũng được anh thể hiện trọn vẹn.
Thành quả ngọt ngào dành cho Daniel Kaluuya là hàng loạt giải thưởng, đề cử danh giá như Nam diễn viên xuất sắc nhất tại Lễ trao giải Academy Awards năm 2018, giải thưởng Nam diễn viên xuất sắc nhất tại Lễ trao giải African American Film Critics Association năm 2017 và Lễ trao giải Boston Society of Film Critics năm 2017.
Người đẹp Allison Williams và màn thể hiện ấn tượng với nhân vật Rose Armitage
Allison Williams là nữ diễn viên người Mỹ, cô nàng từng tham gia nhiều dự án phim truyền hình trước khi đảm nhận vai diễn Rose Armitage trong Get out.
Đạo diễn Jordan Peele vô cùng tâm đắc với nhân vật này và Allison Williams đã được “chọn mặt gửi vàng”. Không phụ lòng mong đợi của Jordan Peele lẫn khán giả, người đẹp sinh năm 1988 thành công mang đến một Rose Armitage hoàn hảo và độc đáo nhất.
Bản chất của Rose lạnh lùng, ác độc song vẻ bề ngoài mỏng manh, xinh đẹp giúp cô dễ dàng lừa gạt lòng tin người yêu. Allison đã thể hiện bộ mặt ngọt ngào và sự giả tạo, tàn nhẫn của Rose tuyệt vời đến mức nữ ngôi sao đã khiến người xem phải rùng mình trước nhân vật Rose.
Sau khi dự án đóng máy, Allison Williams đã mang về cho mình nhiều đề cử, giải thưởng quý báu, nổi bật trong số đó là giải thưởng Diễn viên xuất sắc nhất tại Lễ trao giải National Board of Review và Lễ trao giải Florida Film Critics Circle vào năm 2017.
Bên cạnh Daniel Kaluuya và Allison Williams thì dàn diễn viên hỗ trợ cũng đã hoàn thành vai diễn của mình một cách trọn vẹn và đưa Get out đến gần với tâm trí người xem.
Dự án đầu tay trở thành siêu phẩm kinh dị của thập kỷ
Trước khi thực hiện Get out thì Jordan Peele đã chỉ đạo nhiều bộ phim ngắn khác nhau song có thể nói Get out vẫn là dự án đầu tay thực thụ của nam tài tử.
Với cốt truyện ly kỳ và lối khai thác kịch bản thông minh, Get out đã thành công chinh phục trái tim giới phê bình lẫn người hâm mộ.
Trên phương diện thương mại, Get out mang về cho mình hơn 250 triệu USD, gấp năm mươi lần so với kinh phí ban đầu là xấp xỉ 5 triệu USD và lọt vào danh sách mười phim có doanh thu cao nhất năm 2017.
Bộ phim đạt 98% cà chua tươi trên chuyên trang đánh giá điện ảnh Rotten Tomatoes, 7.7/10 từ 539000 lượt bình chọn trên IMDB, một trong những nền tảng sở hữu nhiều người hâm mộ môn nghệ thuật số bảy nhất thế giới.
Không dừng lại ở đó, Get out còn giành được vô số đề cử, giải thưởng quý giá như Bộ phim độc lập quốc tế hay nhất tại Lễ trao giải British Independent Film Awards năm 2017, Kịch bản gốc xuất sắc nhất tại Lễ trao giải Oscar, Bộ phim xuất sắc nhất tại Lễ trao giải Empire Awards và Lễ trao giải National Society of Film Critics Awards vào năm 2018.
Sau màn ra mắt đầy hoành tráng, Get out đã trở thành một kiệt tác kinh dị mà bất cứ “tín đồ” điện ảnh nào cũng nên xem một lần để trải nghiệm những phút giây kinh hoàng đến từ tầng thông điệp ẩn chứa trong tác phẩm.
Bích Thuỳ
Bích Thùy
Bài viết cùng chuyên mục
Bài viết mới nhất