Steven Conrad ra đời vào năm 1968 tại Fort Lauderdale, Florida. Ông theo học thời gian ngắn tại Đại học Bang Florida trước khi chuyển sang trường Đại học Northwestern, chuyên ngành sáng tác.
Ông có em trai là diễn viên Chris Conrad và mẹ là giáo viên tại trường công giáo Thánh Gregory.
Đảm đương nhiều công việc từ nhà văn, biên kịch, người sáng tạo đến sản xuất điều hành, Steven Conrad là nhân tố thổi hồn cho nhiều bộ phim, series phim truyền hình nổi tiếng. Ông đã có nhiều tác phẩm nổi tiếng trong cuộc đời, tiêu biểu là:
- Phim Mưu cầu hạnh phúc (The pursuit of Happyness, 2006 – 8/10 điểm IMDb) – Biên kịch.
- Phim Bí mật của Walter Mitty (The Secret Life of Walter Mitty, 2013 – 7.3/10 điểm IMDb) – Biên kịch.
- Phim Điều kỳ diệu (Wonder, 2017 – 8/10 điểm IMDb) – Biên kịch.
- Loạt phim Patriot (2015-2018 – 8.3/10 điểm IMDb) – Biên kịch, đạo diễn, nhà sản xuất.
- Loạt phim Perpetual Grace, LTD (2019 – 7.4/10 điểm IMDb) – Biên kịch, đạo diễn, nhà sản xuất
Khi vừa nhập học Đại học Northwestern và trở thành sinh viên không lâu, Conrad đã bán kịch bản đầu tiên của mình, Wrestling Emest Hemingway, chuyển thể từ một truyện ngắn mà ông đã viết cho lớp viết sáng tạo khi mới 19 tuổi.
Bộ phim được công chiếu vào năm 1993, mười một năm sau, ông bắt đầu dự án tiếp theo với phim Lawrence Melm do chính tay mình viết kịch bản và chỉ đạo. Những năm sau đó là khoảng thời gian lao động miệt mài của ông trong vai trò biên kịch, đôi khi là đạo diễn hoặc nhà sản xuất.
Các bộ phim do ông chắp bút đều tạo tiếng vang và để lại ấn tượng với khán giả đại chúng lẫn giới phê bình. Thời điểm này, ông được biết đến như một bàn tay vàng chuyên chuyển thể phim từ các tác phẩm truyện ngắn.
Đến năm 2015, Steven Conrad tiếp tục phát triển bộ phim Patriot cho Amazon Studios. Thành công của bộ phim trong đợt chiếu thử là nền tảng để ông phát triển Patriot thành loạt phim nhiều tập và phát hành rộng rãi trong năm 2017.
Ngoài điều hành sản xuất, ông cũng tham gia một số tập trong mùa đầu tiên của phim dưới vai trò tác giả và đạo diễn. Loạt phim Patriot được tờ thời báo Los Angeles dành cho những lời ưu ái
“Chương trình truyền hình đỉnh nhất mà bạn chưa biết”.
Vào năm 2018, hai bộ phim do Steven Conrad biên kịch là Patriot và Wonder được để cử các hạng mục Loạt phim hài hay nhất và Kịch bản chuyển thể hay nhất tại Giải thưởng truyền hình bình chọn và Giải thưởng bình chọn của các nhà phê bình.
Steven Conrad ở vai trò biên kịch đã tạo nên những tác phẩm được cho là kinh điển của thế kỷ 21, với những bộ phim để lại sự cộng hưởng đáng ngạc nhiên cho người xem dù thời điểm phát hành đã trôi qua hơn 10 năm.
Trong toàn bộ cuộc đời làm phim của ông, có thể nhận thấy 2 giai đoạn lớn trong cách ông chạm vào trái tim và bộ óc của khán giả.
Trước các loạt phim truyền hình, các bộ phim của ông đều có điểm chung là mang đến cho khán giản những trải nghiệm thân thuộc và rất nhiều đồng cảm.
Đó là những hy vọng, động viên phía sau các nghịch cảnh, thử thách được lồng ghép vừa vặn một cách kỳ diệu trên màn ảnh, trong từng câu chuyện mà ông đánh giá là không thật.
Ông là một nhà biên kịch đề cao yếu tố ảo của phim ảnh. Khi được hỏi về các cảnh quay, ông thú nhận bản thân thậm chí không tìm hiểu hay nghiên cứu trước.
“…Tôi chỉ nghĩ là phim ảnh thì không thật, và nên thật sự giả. Tôi không nghĩ cách tôi làm phim tốt hơn người khác, nhưng tôi biết là phim thì không có thật. Tôi thích dựa vào khía cạnh giả tạo của bộ phim. Đó là lý do vì sao trong phim luôn tốt hơn đời thực.”
Dù không quá chú trọng vào tính thực tiễn, đối với Steven Conrad, ông nhận định việc làm phim vẫn không hề dễ.
“Người ta nên quen với những thách thức. Mà thách thức thì nên có sự liên hệ với cảm xúc. Nếu bộ phim này nói về việc bị mất tinh thần tại nơi làm việc, thì nó sẽ phải khiến mọi người cảm thấy quen thuộc, cho dù là thợ lợp nhà hay nhân viên cứu hộ. Nhưng có một triệu cách khác nhau để bị mất tinh thần, đặc biệt là trong công việc.”
Cũng trong bài phỏng vấn trên, ông cũng tiết lộ lý do khiến các nhân vật chính trong phim của mình thường không gặp may mắn.
“Những người tôi gặp trong hầu hết quãng đời đều giống nhau. Họ không có những kỳ vọng quá cường điệu trong đời – những điều có thể gặt hái được. Họ có thể có được những gì mình muốn nhưng cũng có thể không. Chuyện được mất hẳn là đương nhiên. Thậm chí dù hiếm khi họ đạt được và thỏa mãn thì cũng rất khó. Đạt được mọi thứ mình muốn thì rất khó.”
Có thể xem quá trình làm nghề dài đằng đẵng của ông đã khiến người xem dễ dàng đón nhận bởi nội dung gần gũi dù ông đã chủ ý không làm cho phim quá giống ngoài đời.
Đối với các loạt phim truyền hình, khán giả ngạc nhiên với sự thay đổi của Conrad sau hơn hai thập kỷ làm phim. Không chỉ còn là những câu chuyện cá nhân, với hai loạt phim Patriot của Amazon và Perpetual Grace của Epix, độ phức tạp, tính kết cấu đã được ông khai thác triệt để làm vang danh tên tuổi của mình hơn.
Các nhà phê bình đã dành không ít lời khen ngợi cho các loạt phim này, với Patriot là sự hài hước nổi bật bên cạnh các phân cảnh hành động cũng như âm nhạc dân gian. Trang Hollywood Reporter cũng đưa ra nhận định sau về Patriot.
“Có thể cho rằng đây là bộ phim hay nhất mà bạn không xem, hoặc thậm chí chưa được khám phá, là viên ngọc quý của Amazon.”
Thậm chí sự trở lại của mùa 2 còn được đón chờ nhiều hơn. Với phim Perpetual Grace của Epix, Vox cho rằng đây là “một trong những chương trình mới kỳ quặc thú vị nhất của mùa hè 2019” và rằng bộ phim “diễn ra tại giao lộ của đức tin, thương mại và tội phạm.”
Theo Vox, Steven Conrad đã tạo ra các chương trình phản anh hùng, về những người xấu làm những điều xấu, nhưng ông bắt nguồn từ một luận điểm tổng thể về cách nước Mỹ tạo ra những người xấu đó và tại sao chúng là kết quả hợp lý của một hệ thống làm cho các tổ chức xã hội nhân danh kiếm nhiều và nhiều tiền hơn.
Dường như Conrad đã tịnh tiến dần tới thực tế hơn kể từ khi chia sẻ rằng ông nghĩ phim ảnh thì không thật. Ông đang khắc họa một cách chân thật những mặt tối của hiện thực thông qua các câu chuyện được mô tả là kỳ lạ và mới mẻ. Không quá khó để nhận ra ông đã đầu tư bao nhiêu chất xám cho các bộ phim này.
Khi được hỏi về danh sách công việc đã làm trước khi quay về với điện ảnh và gặt hái những thành quả lớn, ông đã chân thành chia sẻ:
“không thể kiếm sống chỉ bằng những công việc đó. Và sau khi có con, tôi thức dậy mỗi ngày nhận ra rằng mình phải nghĩ ra thứ gì mà người khác thấy thích thú. Và điều đó thì khó thật sự. Nhưng công việc nào cũng có cái khó thôi. Rồi bạn được nhận xét, và đôi khi bế tắc lắm. Nhưng miễn là tôi còn có thể làm phim, tôi không quay lại làm thợ lợp mái đâu.”
Có vẻ như nhà biên kịch – bây giờ đã kiêm đạo diễn, nhà sản xuất phim Steven Conrad vẫn giữ đúng lời mình nói.
Minh Trí
Bài viết cùng chuyên mục
Bài viết mới nhất