Beyoncé Giselle Knowles, còn được biết đến với nghệ danh Beyoncé, là một nữ ca sĩ, vũ công và là một nhà sản xuất âm nhạc người Mỹ nổi tiếng. Không chỉ sở hữu giọng hát đầy nội lực và ngoại hình quyến rũ, nàng “Ong chúa” còn gây ấn tượng bởi tài năng trên mọi lĩnh vực của mình.
Beyoncé được xem như biểu tượng của nền âm nhạc toàn cầu, đồng thời là một trong những gương mặt góp phần xoay chuyển ngành công nghiệp cứng nhắc này mãi mãi.
Gắn bó với ca hát từ thưở thơ bé và hành trình cùng Destiny’s Child
Ngay từ khi còn bé, Beyoncé đã sớm bộc lộ niềm đam mê và năng khiếu thiên bẩm dành cho vũ đạo khi tham gia lớp học khiêu vũ tại trường tiểu học St. Mary ở Houston.
Tài năng ca hát của nữ ca sĩ được phát hiện khi giảng viên múa của cô là Darlette Johnson ngân nga một bài hát và Beyoncé đã hoàn thành nó với giọng hát cao vút của mình.
Năm bảy tuổi, cô tham gia và xuất sắc giành chiến thắng chung cuộc tại một cuộc thi tài năng với bản cover ca khúc Imagine của John Lennon.
Khi Beyoncé lên tám, cô và người bạn thân thiết thời thơ ấu là Kelly Rowland đã gặp LaTavia Roberson tại một buổi thử giọng cho nhóm nhạc giải trí nữ sắp sửa ra mắt. Nhờ giọng hát đầy nội lực của mình, nữ ca sĩ đã được lựa chọn và bắt đầu sự nghiệp âm nhạc của mình dưới danh nghĩa là một mẩu của Girl’s Tyme.
Sau khi nhìn thấy họ, nhà sản xuất R&B Arne Frager quyết định đưa họ đến phòng thu của ông ở Bắc California và để nhóm tham gia chương trình Star Search, chương trình tài năng lớn nhất trên sóng truyền hình quốc gia vào thời điểm đó. Đáng tiếc thay, nhóm đã phải dừng chân ngay tại vòng sơ loại của cuộc thi.
Vài năm sau, Girl’s Tyme liên tục thay đổi tên nhóm thành Something Fresh, Cliché, the Dolls, và Destiny. Nhóm đã ký hợp đồng với hãng Elektra Records nhưng họ đã hủy hợp đồng chỉ vài tháng trước khi phát hành album.
Năm 1996, họ đổi tên thành Destiny’s Child, cái tên được trích từ một đoạn trong cuốn sách của Tiên tri Isaia.
Cùng năm đó, Destiny’s Child đã chính thức ghi âm bài hát đầu tay của mình mang tên Killing Time, nhạc nền của bộ phim Men in Black. Một năm sau, nhóm đã phát hành album đầu tay với tựa đề No, No, No.
Album này đã đem về cho họ ba giải thưởng của Soul Train Lady of Soul Awards bao gồm Đĩa đơn hay nhất cho R&B/Soul, Album R&B/Soul xuất sắc nhất của năm và Nghệ sĩ R&B/Soul/Rap triển vọng nhất.
Không lâu sau, nhóm đã thực sự chạm đến đến đỉnh cao trong sự nghiệp âm nhạc sau khi phát hành album thứ hai, The Writing’s on the Wall vào năm 1999.
Album có một số bài hát được đông đảo khán giả biết đến như Bills, Bills, Bills, đĩa đơn đầu tiên trong album thứ hai của nhóm, Jumpin’ Jumpin và Say My Name.
Đặc biệt, ca khúc Say My Name đã xuất sắc mang về cho Destiny’s Child giải thưởng Màn trình diễn R&B xuất sắc nhất và Bài hát R&B xuất sắc nhất tại Lễ trao giải Grammy 2001.
Ca khúc với giai điệu bắt tai Say My Name
Những tưởng rằng sau thành công vang dội của album The Writing’s on the Wall, Destiny’s Child sẽ tiếp tục chinh phục những đỉnh cao mới âm nhạc thế nhưng nhóm lại vướng vào tình trạng mâu thuẫn nội bộ.
Sau mâu thuẫn, LeToya Luckett và LaTavia Roberson lựa chọn rời khỏi Destiny’s Child. Không lâu sau, Michelle Williams được chiêu mộ vào nhóm và Destiny’s Child tiếp tục hoạt động với đội hình ba thành viên.
Ngay sau đó, nhóm đã nhanh chóng trở lại đường đua âm nhạc với album thứ ba trong sự nghiệp của họ, Survivor vào khoảng cuối năm 2000. Beyoncé là người đảm nhiệm vai trò đồng sản xuất và sáng tác gần như toàn bộ album lần này.
Album dẫn đầu bảng xếp hạng Billboard 200 với hơn 663 nghìn bản được tiêu thụ chỉ trong tuần đầu tiên phát hành. Ngoài ra, Survivor còn được chứng nhận bốn lần đĩa Bạch kim tại Hoa Kỳ và hai lần đĩa Bạch kim tại Úc.
Ba năm sau khi tạm ngưng các hoạt động âm nhạc cùng nhau, các thành viên của Destiny’s Child đã thu âm album phòng thu cuối cùng mang tên Destiny Fulfilled trước khi chính thức chấm dứt mọi hoạt động dưới danh nghĩa của nhóm.
Được biết rằng, album lần này hướng tới thể loại âm nhạc đường phố đồng thời toàn bộ các ca khúc đều do mỗi thành viên tham gia sản xuất và viết lời.
Sau hành trình dài đồng hành cùng nhau, các cô gái đã có một sân khấu ý nghĩa để nói lời chia tay cuối cùng với những người hâm mộ vào năm 2006. Beyoncé tuyên bố trước hàng nghìn khán giả có mặt tại sân khấu giải đấu NBA All-Star Game rằng:
“Đây sẽ là album cuối cùng của chúng tôi nhưng mọi người hãy hiểu rằng, nó chưa bao giờ là hành trình cuối cùng của Destiny’s Child.”
Đã bao năm trôi qua thế nhưng Destiny’s Child luôn được công chúng và giới chuyên môn nhắc đến với danh hiệu là một trong những nhóm nhạc nữ của Mỹ thành công nhất thập niên 2000.
Những mốc son trong sự nghiệp âm nhạc của Beyoncé
Trong khoảng thời gian tạm ngừng hoạt động của Destiny’s Child, Beyoncé đã phát hành album phòng thu riêng đầu tay của cô là Dangerously in Love vào năm 2003, gồm hai đĩa đơn Crazy in Love và Baby Boy.
Chúng trở thành một trong những album thành công nhất năm ấy khi đã giúp Knowles giành được năm giải thưởng tại Lễ trao giải Grammy danh giá.Bản live đầy quyến rũ của ca khúc Crazy In Love
Sau khi nhóm tan rã vào năm 2005, Knowles đã phát hành album phòng thu thứ hai của mình mang tên B’Day vào năm 2006. Album đã “hạ cánh” ở vị trí đầu tiên trên bảng xếp hạng Billboard 200.
Hai ca khúc khác được phát hành trong B’Day là Irreplaceable và Beautiful Liar cũng được công chúng đón nhận nồng nhiệt đồng thời đưa tên tuổi của Beyoncé vụt sáng giữa vô vàn những gương mặt đầy triển vọng khác.
Tiếp đó, cô cũng đã phát hành album I Am… Sasha Fierce vào năm 2008 cùng đĩa đơn Single Ladies (Put a Ring on It). Album đã giúp cô tiếp tục giành thêm sáu giải Grammy tại lễ trao giải Grammy lần thứ 52 cùng kỷ lục Nghệ sĩ nữ đoạt nhiều giải Grammy nhất trong một đêm.
Ca khúc phơi bày nét quyến rũ đặc biệt của nàng “ong chúa”
Ngoài ra, cô nàng cũng xuất hiện trong Giấc mơ danh vọng (Dreamgirls), bộ phim âm nhạc về cuộc đời của một nhân vật có thật, Cadillac Records, trong đó Knowles đã được đóng vai ca sĩ blues nổi tiếng Etta James.
Diễn xuất của cô trong phim đã nhận được lời khen ngợi từ các nhà phê bình và bài hát Once in a Lifetime hợp tác với Scott McFarnon đã nhận được đề cử giải Grammy và một giải Quả cầu vàng.
Tháng 3 năm 2009, Beyoncé bắt đầu tour diễn thế giới thứ hai mang tên I Am… World Tour với 198 show, thu về 119,5 triệu USD lợi nhuận.
Vào tháng Mười Một năm 2010, Knowles tiết lộ rằng cô đang trong kế hoạch thực hiện album thứ tư của mình mang tên 4 và đang viết đồng thời thử nghiệm sản xuất một thể loại âm nhạc hoàn toàn mới.
Beyoncé bộc bạch rằng cô sẽ dùng chính cuộc sống của mình để có thể tạo nên chất liệu nhạc riêng của cô.
“Tôi sẽ không nói rằng tôi sẽ phát minh ra một thể loại âm nhạc mới…Tôi chỉ hòa trộn những thể loại nhạc mà tôi thích và đầy cảm hứng từ nhiều thể loại khác nhau. Đó không phải là R&B. Đó không đơn thuần là Pop. Đó không phải là Rock. Đó chính là những gì tôi yêu thích và tạo nên một hỗn hợp âm nhạc.”
Album mang chính tên cô, BEYONCÉ được bắt tay thực hiện vào năm 2012 tại New York. Album đã được phát hành trực tuyến mà không hề có bất kỳ thông báo nào từ trước khiến công chúng không khỏi bị sửng sốt bởi sự đột ngột này.
BEYONCÉ nhận được rất nhiều lời khen ngợi từ các nhà phê bình âm nhạc, trong đó chủ yếu là về khâu sản xuất chỉnh chu, chủ đề các ca khúc và giọng hát xứng tầm diva hàng đầu của Beyoncé.
Album tẩu tán hơn tám trăm nghìn bản chỉ trong vòng ba ngày và trở thành album bán chạy nhất trong lịch sử của iTunes Store.
Ngoài ra, BEYONCÉ còn được liệt kê vào danh sách các album hay nhất của năm 2013 bởi nhiều tạp chí khác nhau đồng thời mang lại cho “Ong chúa” ba giải thưởng Grammy danh giá.
Lemonade và lời tuyên ngôn mạnh mẽ về nữ quyền
Ngày 23 tháng Tư năm 2016, sản phẩm tiếp theo trong sự nghiệp âm nhạc rực sáng của Beyoncé với tựa đề Lemonade chính thức phát hành. Album là tập hợp của nhiều thể loại âm nhạc khác nhau như Pop, R&B, Blues, Rock, Hip hop, Soul, Funk và Trap.
Ca từ của album chủ yếu đề cập đến các vấn đề chính trị, chủng tộc và đặc biệt là nữ quyền. Chính vì thế, Lemonade ban đầu bị đánh giá là sẽ gặp hạn chế khá nhiều trên phương diện truyền thông.
Theo kênh phát hành độc quyền Tidal, Lemonade được thực hiện dựa trên hành trình khám phá bản thân và hàn gắn nỗi đau của mỗi người phụ nữ.
Album được quảng bá bằng một bộ phim ngắn cùng tên, trực tiếp phát sóng trên kênh truyền hình HBO. Cấu trúc của mười một chương phim trải dài từ Trực giác, Chối từ, Giận dữ, Thờ ơ, Trống rỗng, Trách nhiệm, Thay đổi, Thứ tha, Khơi gợi, Hi vọng và cuối cùng là Chuộc tội.
Bộ phim quy tụ đầy đủ những cung bậc cảm xúc của một người phụ nữ đã đi qua bao thăng trầm của cuộc hôn nhân. Khi nỗi đau vượt quá giới hạn chịu đựng, cảm xúc của họ sẽ ngày một phai nhạt dần, trở nên vô cảm và đấy là lúc người đàn ông phải trả cái giá xứng đáng.
“Tôi chẳng thấy tiếc đâu, tôi cũng chẳng nghĩ về anh nữa đâu. Anh gọi tôi để xin lỗi à? Anh gọi tôi để khóc lóc à? Bây giờ tôi sẽ cho anh thấy tôi vui vẻ thế nào nhé. Giờ thì đến lượt tôi nói dối và tôi sẽ chẳng bao giờ cảm thấy có lỗi vì điều đó đâu. Đáng đời!”
Bên cạnh đó, vấn đề chính trị cũng được đề cập ở Don’t Hurt Yourself, Freedom và đặc biệt là Formation qua những trải nghiệm sâu sắc của một người phụ nữ da màu sinh sống trong xã hội văn minh bậc nhất thế giới nhưng phải chịu sự khinh miệt của những kẻ phân biệt chủng tộc.
Beyoncé đã khắc hoạ hoàn hảo lời nói của Malcolm X, một giáo sĩ Hồi giáo và nhà hoạt động nhân quyền người Mỹ trong bài hát Don’t Hurt Yourself.
“Người ít được tôn trọng nhất ở Mỹ là phụ nữ da đen. Người ít được bảo vệ nhất ở Mỹ là phụ nữ da đen. Người bị lãng quên nhiều nhất ở Mỹ cũng chính là phụ nữ da đen.”
Hơn cả một sản phẩm âm nhạc, Lemonade chính là một tuyệt tác nghệ thuật. Nó xuất phát từ chính cảm xúc của Beyoncé, thể hiện cái tôi và tinh thần mạnh mẽ bất chấp, đi ngược lại hoàn toàn với xu hướng của làng nhạc khi ấy.
Vào tháng Sáu năm 2018, Beyoncé và Jay-Z đã khởi động chuyến lưu diễn On the Run II tại Cardiff, Vương quốc Anh. Mười ngày sau, tại buổi biểu diễn cuối cùng ở Luân Đôn, cặp đôi đã tiết lộ Everything Is Love, album phòng thu chung của họ sẽ được ghi dưới tên The Carters.
Cặp đôi này cũng đã phát hành video cho đĩa đơn của album, Apeshit trên kênh YouTube chính thức của Beyoncé.
Ca khúc Apeshit với sự góp giọng của Beyoncé và JayZ
Everything Is Love nhận được đánh giá tích cực từ giới truyền thông và ra mắt ở vị trí thứ hai trên US Billboard 200 với 123.000 album được bán ra, trong đó bảy mươi nghìn bản là doanh số album thuần.
Vào ngày tháng Tư năm 2019, Beyoncé cùng với nhà cung cấp dịch vụ truyền thông Netflix đã công chiếu bộ phim tài liệu và buổi hòa nhạc dài 137 phút mang tên Homecoming. Phần lớn nội dung bộ phim kể về buổi biểu diễn Coachella 2018 lịch sử trong sự nghiệp âm nhạc của Beyoncé.
Phần biểu diễn của danh ca tại lễ hội âm nhạc Coachella 2018 được xem là một mốc son chói lọi của văn hóa nhạc Pop,làm mê hoặc toàn bộ người hâm mộ toàn cầu.
Tại lễ hội âm nhạc thường niên Coachella, Beyoncé đã thu hút hàng nghìn khán giả bằng những bản hit đình đám, vũ đạo đỉnh cao kết hợp cùng hiệu ứng sân khấu hoành tráng, thần thái uy quyền của một nữ hoàng và thân hình bốc lửa.
Đây được xem như màn trình diễn mang tính biểu tượng cho niềm tự hào của người da đen và cho cả sự nghiệp âm nhạc của Beyoncé. Album trực tiếp Homecoming: The Live Album được phát hành kèm theo bộ phim cùng tên do Netflix trực tiếp đứng ra sản xuất.
Homecoming đã xuất sắc nhận được sáu đề cử tại Giải thưởng Emmy lần thứ 71 ở hạng mục Nghệ thuật Sáng tạo.
Beyoncé và phong cách thời trang ấn tượng
Có thể khẳng định, Beyoncé chính là minh chứng cho việc thời trang thay đổi theo độ tuổi. Trong thời gian còn hoạt động trong nhóm nhạc nữ, Beyoncé ưa chuộng phong cách ăn mặc quyến rũ, nổi loạn và thoát khỏi chuẩn mực bình thường.
Năm 2002, khi bắt đầu sự nghiệp solo, người ta thấy nữ hoàng ngày nào đã bớt mặc những trang phục bụi bặm mà thay vào đó là những bộ cánh ánh kim sang trọng đầy gợi cảm và những chiếc váy trắng quyến rũ khiến Beyoncé tựa như một nữ thần.
Từ một cô gái cá tính những năm còn trẻ, Beyoncé đã thay đổi phong cách với những trang phục bó sát với mái tóc búi cao cùng phụ kiện tiết chế, tối giản, tôn lên vóc dáng cân đối của cô nàng.
Trong thời trang, Beyoncé không hẳn là con người an toàn. Nữ ca sĩ sẵn sàng mặc bộ đồ xuyên thấu gợi cảm, thiêu đốt mọi ánh nhìn. Điều đặc biệt là cô đã phá vỡ quan niệm xưa nay rằng phụ nữ mang bầu không thể mặc đẹp.
Không phải là những chiếc đầm xoè hay dáng suông nhằm che đi phần bụng bầu, đa phần trang phục đầm bầu của nàng “Ong chúa” là những chiếc đầm ôm bó sát, tôn lên thiên chức cao cả nhất của người mẹ.
Chính vì thế, cô được xem là một trong những bà bầu mặc đẹp nhất của làng nhạc đương đại. Cô chia sẻ:
“Tôi mặc đồ rất đơn giản, kín đáo nhưng vẫn phải lựa chọn cẩn thận, ví như sẽ phải là những chiếc áo phông thật đẹp đi với quần Jeans tôn dáng, giày cao gót. Nếu đi nghỉ mát, kể cả không ai nhìn ngắm, tôi vẫn phải mua quần áo mới, áo tắm mới và đeo nữ trang. Tôi luôn yêu thích thời trang và tôi thích làm đẹp cho bản thân”.
Trong suốt chặng đường sự nghiệp hơn hai thập kỷ, phong cách thời trang của Beyoncé đã trở thành biểu tượng cho nữ quyền và toàn thể phụ nữ trên thế giới.
Cuộc sống giản dị bên gia đình
Là một người khá kín đáo về đời tư cá nhân của mình, cô luôn giữ kín chuyện tình của mình với người chồng tuyệt vời Jay-Z. Bốn năm sau khi kết hôn, hai biểu tượng của nền âm nhạc đương đại thế giới chào đón thành viên mới của gia đình, bé Blue Ivy ra đời.
Kể từ đó, gia đình hạnh phúc, mẫu mực của cô đã trở thành nguồn cảm hứng của hàng triệu người trên thế giới.
Nhắc đến Beyoncé và Jay Z, không ít người dành những mỹ từ trìu mến cho họ bởi đây là một trong những cặp đôi hạnh phúc nhất showbiz.
Mười lăm năm chung sống cùng nhau, cả hai đã cùng nhau vượt qua bao nhiêu sóng gió, đối diện với những tin đồn ngoại tình lẫn áp lực của một ngôi sao nhưng đến cuối cùng, họ vẫn ở cạnh nhau một cách yên bình.
Với quỹ thời gian ít ỏi, cặp đôi vẫn cố gắng dành cho nhau những điều ngọt ngào nhất. Khi đó người ta không còn thấy bóng dáng của cặp đôi quyền lực nhất thế giới mà chỉ là những ông bố bà mẹ bình dị một như hàng triệu gia đình bình thường khác trên thế giới.
Với những cống hiến cùng tài năng và cách sống gây ảnh hưởng tốt đẹp đến mọi người, Beyoncé xứng đáng là nữ hoàng của nền âm nhạc thế giới.
Nàng “Ong chúa” luôn có cho mình định hướng đi riêng cho sự nghiệp và chắc chắn rằng, cô sẽ tiếp tục chinh phục nhiều thành công hơn nữa trong tương lai.
Minh Hằng
Bài viết cùng chuyên mục
Bài viết mới nhất