Là một bộ phim truyền hình của xứ sở chùa vàng, Cô gái đến từ hư vô, hay còn gọi là Girl from nowhere, đã gây ấn tượng mạnh mẽ đến các khán giả trong và ngoài nước khi vạch trần bộ mặt xấu xa nhất của xã hội.
Đây là một bộ phim với chủ đề kinh dị, viễn tưởng và học đường và mang theo hơi hướm tâm lí xã hội.
Trailer của bộ phim Cô gái đến từ hư vô
Bộ phim này bắt đầu được chiếu trên một trong những trang web xem phim lớn nhất là Netflix kể từ tháng tám năm 2018 và được nhận những cơn mưa khen ngợi từ giới phê bình về những tình tiết phim và ý nghĩa trong từng câu chuyện của nó.
Chỉ bao gồm 13 tập, thế nhưng, Girl from nowhere dường như đã tạo nên một tiếng vang mới cho nền công nghiệp phim ảnh của Thái Lan với những thước phim hấp dẫn nhưng không kém phần đen tối và các tình tiết phim li kì.
Nội dung làm nên một tuyệt phẩm
Cô gái đến từ hư vô bao gồm mười một câu chuyện và trong mỗi câu chuyện ấy, nhân vật luôn xuất hiện chính là Nanno, do Chicha Amatayakul thủ vai. Cô bé là một học sinh chuyển trường và gây ấn tượng với mọi người về sự xinh đẹp, duyên dáng của mình.
Không ai biết được cô bé chuyển đến từ đâu hay xuất thân như thế nào, Nanno xuất hiện một cách bất ngờ trong cuộc sống của các nhân vật trong từng câu chuyện và bị cô cuốn hút.
Nếu như nói, cuộc sống học đường trong mỗi người là một câu chuyện thì qua những tập phim và các câu chuyện ở những ngôi trường của Nanno đã đưa con người ta đến với một thế giới đen tối hơn với những tệ nạn như bắt nạt, phân biệt đối xử, lạm quyền và nhiều hơn thế nữa.
Lấy cảm hứng từ những câu chuyện có thật cũng như tưởng tượng và xoay quanh cuộc sống học đường với mặt trái là những tệ nạn, Cô gái đến từ hư vô đã trở thành một bước vạch trần bản chất tăm tối nhất của trường học.
Lời mở đầu đáng suy ngẫm của Cô gái đến từ hư vô
Ngay từ những câu nói mở đầu, Cô gái đến từ hư vô đã khiến cho con người ta cảm thấy rùng mình và suy ngẫm.
“Người ta vẫn hay nói rằng những tháng năm học trò là khoảng thời gian đẹp đẽ nhất của cuộc đời người. Nhưng thật ra…”
Đúng thật, bộ phim như thể những câu chuyện mà Nanno mang lại cho mỗi người xem. Đó là các lớp vấn đề bẩn thỉu, nhức nhối đến đáng sợ của giáo dục học đường và bản chất về sức mạnh của mạng xã hội, lời nói và những tính cách đen tối sâu bên trong mỗi con người.
Tệ nạn học đường trong Cô gái đến từ hư vô
Ngay từ tập đầu tiên của Cô gái đến từ hư vô, nạn quấy rối, vốn là một vấn đề luôn được quan tâm, nay lại xuất phát từ một nhân vật mà không ai có thể ngờ là thầy Win.
Từ một giáo viên với vẻ ngoài đạo mạo, đáng kính, một người cha, người chồng xuất sắc, Win bỗng trở thành con quái thú quấy rối học sinh bằng cách dụ dỗ các em quay video học yoga nổi tiếng của trường.
Không chỉ thế, ông còn quay lại những hình ảnh đó và dùng nó để đổi lấy sự im lặng của các học sinh mình. Khi mọi chuyện bị Nanno vạch trần, vô số hình ảnh tương tự của các giáo viên khác cũng đã lan tỏa ra khắp các mặt báo.
Trong khi đó, cô giáo chủ nhiệm của Nanno lúc bấy giờ, đã yêu cầu các biện pháp cho một môi trường học đường an toàn thì lại bị phớt lờ và không được xem trọng.
Đó chính là lời nhắc nhở đầu tiên mà Cô gái đến từ hư vô đã dành cho các khán giả của mình.
Sự đố kị tạo nên những con người ác độc
Con người ta vốn là một sinh vật luôn mang trong người sự đố kị với những điều mà mình không thể có được như người khác, chỉ là họ không thể hiện ra cảm xúc đó một cách quá rõ ràng.
Khi sự đố kí còn trong bọc, nó sẽ là một bước xúc tiến con người ta phấn đấu, tuy nhiên, nếu chúng ta không thể nào kiềm hãm nó lại, chính sự đố kị ấy sẽ gây hại đến bản thân ta và những người xung quanh.
“Khi gây ra lỗi lầm nào đó, chúng ta xin lỗi rồi lại tiếp tục phạm phải một lần nữa. Có lẽ, lời xin lỗi đó thực chất dành cho lần phạm lỗi tiếp theo của chúng ta.”
Khi xem Cô gái đến từ hư vô, hình ảnh hai cô bạn học sinh đầy ghen tị, sẵn sàng nói xấu cũng như bán đứng bạn mình, đã để lại cho người xem một nỗi ám ảnh rùng rợn. Tất cả đều xuất phát từ sự đố kị của họ với cô bé khi được nhiều nam sinh thích. Hai cô gái ấy đã sẵn sàng để bạn mình bị làm nhục cũng như chôn sống hoặc giết chết cô bé, đó chính là kết quả của những cảm xúc sai lầm mà ghen tị đem lại.
Khi giá trị đồng tiền và mạng xã hội được đặt trên tình cảm
Ở thời buổi hiện nay, việc gây chú ý và có giá trị trên mạng xã hội dần được bình thường hóa. Song song với điều đó chính là tầm quan trọng mỗi ngày một tăng của đồng tiền. Hiện tượng này đã làm bật lên những cảm xúc của con người khi đứng trước đồng tiền, đứng trước sức ép của dư luận.
Ví như cậu bé Hann vì muốn thêm nổi tiếng mà chấp nhận lừa gạt mọi người để hẹn hò với Nanno trong khi vốn đã có bạn gái. Cũng giống như phân đoạn của cậu bé Dino chỉ vì muốn được hòa nhập với những người bạn nhà giàu mà giả vờ như bản thân là một công tử, để rồi chính cậu là một nạn nhân của đồng tiền và phá hủy tình cảm gia đình.
Cô gái đến từ hư vô dường như đã lột trần bộ mặt thối nát của một xã hội chạy theo sự nổi tiếng, đồng tiền và dư luận. Đó chính là một hệ quả vô cùng rõ rệt của sự phát triển cuộc sống nhưng lại quên đi nuôi dưỡng tâm hồn, điều mà ngày nay, chúng ta đều luôn phạm phải.
TK và đốm sáng của cuộc sống học đường
Cô gái đến từ hư vô đã không để người xem của mình phải chịu những cảm xúc tiêu cực mà bộ phim mang lại quá lâu. Chính vì thế, nhân vật TK đã xuất hiện và đưa sắc thái của bộ phim đến một bước chuyển nhỏ.
TK là một nhân vật mang trong mình mầm mống tội ác như những nhân vật trước đó, ấy thế mà, thay vì trở nên ác độc hơn trước những tác động của Nanno, cậu chọn cách chiến thắng nó và trở lại với cuộc sống thiện lương.
Ngoài những lúc rợn người trước sự tàn nhẫn của Nanno, có lẽ các khán giả cũng đã phải rung động trước những cảm xúc rất thật, rất chân thành của cô như bao người bình thường khác khi đứng trước rung động của tình yêu.
Tập tám với câu chuyện dang dở của TK đã để lại nhiều tiếc nuối với không ít khán giả. Đó cũng chính là tập phim duy nhất mà người xem không nhìn thấy nụ cười điên loạn, đáng sợ của Nanno. Chỉ có nụ cười thuần khiết, ngây ngô đúng như hình hài nữ sinh của cô.
Hình ảnh đôi mắt ngấn nước của Nanno trong những giây cuối cùng của tập phim chính là minh chứng cho những tình cảm rất đẹp vẫn tồn tại bên trong cô.
Khi mâu thuẫn nối tiếp mâu thuẫn
Những câu chuyện trong Cô gái đến từ hư vô dường như có một sự liên kết với nhau qua những vấn nạn vô cùng rõ rệt của học đường và cuộc sống hằng ngày.
Cuộc sống học đường dường như đang bị bao quanh bởi các cuộc chạy đua thành tích cùng với sự thiên vị của giáo viên đối với các học sinh “thiên tài”. Theo đó chính là nạn bạo lực học đường và bắt nạt, vốn là một vấn đề nhức nhối nhưng chưa bao giờ được giải quyết triệt để.
Khi một mâu thuẫn xảy ra, đáng lẽ chúng ta phải tìm ra được cách để chấm dứt mâu thuẫn ấy. Tuy vậy, cũng chính vì sự lơ là của người lớn, của cách giáo dục và của bản thân con người đã để cho những mâu thuẫn mọc lên ngày càng nhiều và trở thành một cây đại thụ khó chặt bỏ tận gốc.
“Thật lạ khi vẫn có người tin rằng con người là động vật bậc cao, chỉ sở hữu những điều tốt đẹp và phủ nhận rằng chúng ta đều có những mặt xấu xa, bẩn thỉu ở bên trong.”
Bộ phim đã bóc trần ra những điều mà chúng ta đưa vào quên lãng. Đó là những câu chuyện về mặt tối rùng rợn của học đường, những khoảnh khắc mà con người ta dường như thấy được bản chất của mình nhưng thay vì chọn vượt qua, chúng ta lại gục ngã trước lời kêu gọi của cái ác.
Mỗi khi có một tiêu đề nổi bật, người ta thường dùng nó để bàn tán với nhau, song, những cuộc bàn tán không bao giờ có sự vượt bậc nào hơn dù chỉ là một hành động nhỏ.
Hiệu ứng âm thanh và hình ảnh độc đáo của Cô gái đến từ hư vô
Với màu sắc chủ đạo là đen-trắng, ngay từ khi xem đoạn mở đầu phim, những cảm xúc của người xem dường như bị nó cuốn lấy với những hình ảnh bí ẩn, sắc nét nhưng không kém phần rùng rợn.
Nếu đã nhắc đến Cô gái đến từ hư vô, chúng ta không thể không nhắc đến sự đóng góp vô cùng quan trọng của hiệu ứng âm thanh mà bộ phim mang lại.
Những ca khúc mang giai điệu hơi hướm tâm linh của xứ sở chùa vàng cùng với các khung ảnh mang gam màu lạnh đã kết hợp lại, khơi gợi nên cảm xúc bất an cũng như lo lắng cho người xem.
Không mang theo những cảnh hù dọa giật thót tim, thế nhưng, các khung cảnh trong Girl from nowhere lại khiến cho người xem của mình phải rùng mình vì sự âm u của nó. Đi kèm theo đó, những shot hình chuyển động theo nhân vật đã đem lại một cảm giác hồi hộp và lo âu đến cho khán giả của mình.
Ghê rợn là thế, song, chính nhờ vào những thước phim được chuẩn bị vô cùng kĩ lưỡng ấy, bộ phim này đã lấy lòng được khán giả khi thỏa mãn sự hiếu kì mà họ được dẫn dắt, từ đó gợi nên khả năng suy ngẫm về những gì mà nó mang lại vô cùng hiệu quả.
Sự xuất hiện bí ẩn của Nanno
Xuất hiện trong hình dáng của một nữ sinh hiền lành, thân thiện, xinh xắn, Nanno đem lại cho người ta cảm giác vừa gần gũi vừa ghen tị. Cô bé tựa như một chất xúc tác mà mỗi khi con người ta ở bên thì sẽ bị khơi dậy những bản chất tăm tối ẩn sâu bên trong.
Vốn trong mỗi người chúng ta đều có một bản ngã đen tối, chỉ là chưa đến lúc để chúng ta biểu lộ đó ra. Cũng chính vì điều đó mà sự xuất hiện của Nanno trong cuộc sống các nhân vật cũng giống như là cú bật đèn xanh cho họ giải phóng phần “con” có trong con người họ.
Nanno có thể được xem như là một vai diễn vô cùng nặng kí với những biểu cảm cùng tâm lí nhân vật cực kì đa dạng. Song, Kitty Chicha Amatayakul lại đưa Nanno đến với khán giả của mình bằng màn diễn xuất vô cùng xuất sắc của mình trong Cô gái đến từ hư vô.
Khi xinh đẹp tựa thiên thần, lúc ma mị, kì bí, nữ diễn viên Kitty khiến khán giả phải ám ảnh với từng biểu cảm và chuyển biến tâm lý của mình. Có thể nói rằng, ngoài Kitty thì sẽ chẳng có nữ diễn viên nào đủ khả năng để đảm nhận vai diễn Nanno này, một nhân vật kết hợp giữa thiên thần và ác quỷ.
Giá trị ảo cảm xúc mang lại trong Cô gái đến từ hư vô
Những câu chuyện của Cô gái đến từ hư vô như thể những mảnh ghép cuối cùng của cuộc sống.
Nanno xuất hiện như một bóng đen trong lòng những kẻ tội phạm, cô bé như tượng trưng cho những hậu quả mà họ phải gánh chịu. Đó cũng chính là bản ngã của mỗi người dưới hình dáng Nanno.
Giữa người với người, chúng ta luôn tồn tại những mặt tốt và mặt xấu, thế nhưng, để xây dựng bản thân, con người ta thường bị tha hóa bởi những giá trị ảo mà cảm xúc mang lại và lãng quên đi những hạnh phúc chân thật từ những điều nhỏ nhất.
“Con người thường không biết trân trọng những gì họ đang nắm giữ cho tới khi đánh mất nó.”
Thật ra hạnh phúc thường bắt nguồn từ rất nhiều thứ xung quanh cuộc sống. Song, cuộc sống của chúng ta cũng quá bận bịu, quá nhiều cám dỗ để nhận ra điều đó và trân trọng nó.
Vy Lương
Vy Lương
Bài viết cùng chuyên mục
Bài viết mới nhất