T-ara là nhóm nhạc nữ Hàn Quốc ra mắt vào năm 2009 tại Seoul, Hàn Quốc. Không lâu sau khi trình làng, nhóm nhanh chóng vụt sáng thành hiện tượng khi gặt hái được vô số thành tích đáng nể ở cả thị trường trong và ngoài nước.
Thế nhưng khi đang ở trong thời kỳ hoàng kim của sự nghiệp, việc vấp phải lùm xùm bắt nạt gây chấn động lúc bấy giờ đã kéo danh tiếng của nhóm nhạc nhà MBK Entertainment tuột dốc không phanh đồng thời khiến T-ara trở thành cái tên tội đồ trong mắt công chúng xứ Hàn.
Đã hơn tám năm kể từ ngày vụ việc chấn động nổ ra, dù bị công chúng tẩy chay hay bị cấm phát sóng tại các chương trình âm nhạc thế nhưng các cô nàng vẫn kiên trì theo đuổi niềm đam mê của mình.
T-ara và nhóm nhạc được kỳ vọng vươn tầm soán ngôi SNSD
Trước khi chính thức ra mắt công chúng vào tháng Bảy năm 2009, các thành viên trong nhóm đã phải trải qua quãng thời gian thực tập đầy thách thức trong vòng ba năm.
Đội hình thuở ban đầu của T-ara được ấn định bao gồm năm thành viên thế nhưng chỉ hai tháng sau đó, Jiwon và Jiae quyết định rút lui vì lý do cá nhân.
Sau đó, bộ ba Boram, Qri và Soyeon được thêm vào nhóm, đánh dấu sự bùng nổ của một nhóm nhạc nữ hứa hẹn làm thay đổi cục diện của nền công nghiệp âm nhạc Hàn Quốc lúc bấy giờ.
Nhóm lần đầu xuất hiện trên chương trình M!Countdown với màn trình diễn hai ca khúc Wanna Play? và Lie, thế nhưng sân khấu này chưa thực sự tạo được dấu ấn sâu sắc với công chúng khi bị nhận xét là thiếu màu sắc riêng.
Vào tháng Chín cùng năm, Soyeon, Eunjung, Hyomin và Jiyeon đã cùng nhóm nhạc nam Supernova cho ra mắt đĩa đơn T.T.L (Time to Love).
Sản phẩm này nhanh chóng được đông đảo khán giả yêu thích cũng như dẫn đầu nhiều bảng xếp hạng âm nhạc trong đó phải kể đến Cyworld, Melon, Mnet và Soribada.
Thành công bất ngờ từ dự án thử nghiệm này đã thúc đẩy cả hai ra mắt đĩa đơn tiếp theo mang tên Time to Love 2 với đầy đủ sự tham gia của tất cả các thành viên.
Không để công chúng chờ đợi lâu, vào tháng Mười một, T-ara phát hành album kỹ thuật số đầu tiên Absolute First Album gồm tám ca khúc với hai phiên bản của Time to Love đã trình làng trước đó.
Album nhanh chóng đạt vị trí thứ hai trên bảng xếp hạng tuần Gaon và đồng thời, ca khúc chủ đề Bo Peep Bo Peep cũng giành được vị trí thứ tư trên bảng xếp hạng này.
Nhờ sự đón nhận nồng nhiệt của khán giả và giới chuyên môn, sản phẩm đầu tay này đã mang về cho T-ara giải thưởng đầu tiên trong sự nghiệp âm nhạc của mình tại lễ trao giải Golden Disk Awards ở hạng mục Nghệ sĩ của năm.
Năm 2010 tiếp tục là một năm đầy năng suất của T-ara khi các cô nàng chăm chỉ cho ra mắt các sản phẩm mới. Với những đóng góp nổi bật chỉ trong vòng hai năm hoạt động nghệ thuật, T-ara đã trở thành cái tên được giới chuyên môn “ưu ái” trao cho nhiều giải thưởng danh giá.
Cụ thể, chỉ riêng ca khúc đình đám Bo Peep Bo Peep đã mang về cho T-ara năm giải thưởng lớn tại các sân khấu âm nhạc nổi tiếng trong nước như Music Bank hay Inkigayo.
Tháng Hai cùng năm, T-ara tái phát hành lại album đầu tay với ca khúc chủ lực mang tựa đề I Go Crazy Because of You. Chỉ một thời gian ngắn sau khi ra mắt, sản phẩm mới nhất này đã nhận về hơn ba triệu lượt tải kỹ thuật số đồng thời đưa tên tuổi của nhóm vươn ra trên bản đồ thế giới.
Năm 2010 cũng là năm các cô nàng mở rộng phạm vi hoạt động của mình ra khỏi lãnh thổ Hàn Quốc, điển hình như việc phát hành ca khúc We Are The One nhằm cổ vũ cho giải đấu World Cup 2010.
Được biết, toàn bộ lợi nhuận thu được từ trang web trực tuyến của T-ara được quyên góp chuyển đến cho trẻ em ở châu Phi.
Nối tiếp bước đệm vững chắc gầy dựng từ 2010, nhóm tiếp tục năng suất hoạt động cao của mình khi cho ra mắt đĩa mở rộng thứ hai John Travolta Wannabe với hơn 34 nghìn bản được bán ra.
Roly Poly đã trở thành ca khúc được tải xuống nhiều nhất tại bảng xếp hạng Gaon trong năm 2011 tại Hàn Quốc với hơn bốn triệu lượt tải đồng thời giúp T-ara thành công thu về hai triệu đô la doanh thu.
Ca khúc Roly Poly
Vũ đạo xoay tay đáng yêu cũng trở nên phổ biến khi được cover lại bởi người dùng tại hơn bảy mươi quốc gia và vùng lãnh thổ. Nhóm cũng đã giành được giải Video âm nhạc xuất sắc nhất tại Melon Music Awards hay Giải âm nhạc kỹ thuật số tại Seoul Music Awards.
Roly Poly một lần nữa giúp T-ara cho thấy sức hút đáng gờm trong lĩnh vực giải trí khi được dự đoán là đối thủ đáng gờm đe dọa soán ngôi vương của SNSD.
Trong năm 2011, T-ara đã ký hợp đồng độc quyền với công ty giải trí J-Rock để có thể ra mắt tại thị trường Nhật Bản. Quyết định này đã mang đến cho T-ara cơ hội tuyệt vời để “tấn công” nền công nghiệp âm nhạc tại Xứ sở Phù tang đồng thời đưa danh tiếng của nhóm ngày càng lan rộng.
“Sau khi chứng kiến thành công của SNSD và KARA, chúng tôi đã tiến hành khảo sát và đi đến kết luận về những khả năng tiềm ẩn của T-ara. Ở Nhật Bản, hiếm thấy nhóm nhạc nữ nào mà bảy thành viên có thể cùng lúc vừa quyến rũ vừa dễ thương, lại có thể thể hiện hết mình bất chấp lịch trình làm việc dày đặc. Chính vì vậy mà chúng tôi nghĩ rằng T-ara có thể trở thành girlgroup số một.”
Kế hoạch “Nhật tiến” đã đưa tên tuổi T-ara lan rộng tại nền công nghiệp âm nhạc tại Xứ sở Phù tang và bổ sung cho nhóm những hành tranh âm nhạc chất lượng cho tương lai.
T-ara và hành trình tuột dốc không phanh xuất phát từ lùm xùm lớn nhất trong sự nghiệp
Tiếp tục đà phát triển, T-ara tiếp tục trình làng những sản phẩm âm nhạc chất lượng trong năm 2021.
Việc album Funky Town dẫn đầu bảng xếp hạng Gaon hay đĩa đơn Lovey Dovey đạt được vị trí cao ở Billboard Hàn Quốc và Nhật Bản đã góp phần xây dựng nên những cột mốc cao hơn trong sự nghiệp âm nhạc của gà nhà MBK.
Bên cạnh đó, T-ara cũng đã xuất sắc lọt xếp hạng tại vị trứ thứ mười bảy trong danh sách “Bốn mươi người nổi tiếng quyền lực nhất Hàn Quốc” đồng thời đưa các cô nàng trở thành nhóm nhạc nữ quyền lực thứ ba tại Xứ sở Kim chi.
Cũng vào thời điểm này, công ty chủ quản MBK quyết định sẽ tái cấu trúc đội hình ban đầu với sự gia nhập của Areum. Nữ ca sĩ mười tám tuổi sẽ ra mắt khán giả vào lần trở lại của T-ara với ca khúc Day By Day.
T-Ara xuất hiện nổi bật trong Day By Day
Những tưởng đợt trở lại đầy hứa hẹn này sẽ tiếp tục mang đến thành công rực rỡ như cách mà T-ara đã gạt hái được trong các sản phẩm trước đó.
Thế nhưng, không ai ngờ rằng đây lại là sự việc mở đầu cho chuỗi lùm xùm bắt nạt thành viên gây rúng động cả Hàn Quốc và cũng là nguyên do cho cú trượt dài không phanh đối với sự nghiệp đang lên của nhóm.
Sự việc bắt đầu khi Hwayoung chia sẻ về việc bản thân bị thương và từ chối tham gia góp mặt ở hầu hết các màn trình diễn của nhóm.
Ngay sau đó, các thành viên của T-ara đã đăng trạng thái nói bóng gió thành viên này trên nền tảng Twitter. Từ đây dấy lên tin đồn mâu thuẫn nội bộ khi ngay cả Hwayoung và chị ruột của cô cũng đăng các tweet phản pháo lại những lời trách móc này.
Các thông tin phán đoán các thành viên T-ara đang xảy ra mâu thuẫn nội bộ nhanh chóng lan rộng trên khắp các mặt báo.
Sự việc được đẩy lên đỉnh điểm khi công ty MBK đơn phương tuyên bố chấm dứt hợp đồng độc quyền với Hwayoung.
Việc thành viên này rời khỏi nhóm ngay thời điểm T-ara đang trên đà phát triển mạnh mẽ nhất đã ngay lập tức thổi bùng những hoài nghi về việc liệu Hwayoung có thực sự bị bắt nạt trong thời gian hoạt động cùng các thành viên còn lại hay không.
Truyền thông ngay lập tức vào cuộc, hàng loạt bằng chứng được cư dân mạng đưa ra sau đó cho thấy Hwayoung đã thực sự bị bắt nạt bởi các chị em trong nhóm. Thậm chí, công ty chủ quản cũng có những hành động chèn ép và loại bỏ thành viên này ra khỏi đội hình ban đầu.
Các thành viên còn lại sau đó đã nhanh chóng lên tiếng phản bác rằng không có chuyện bắt nạt xảy ra trong nhóm thế nhưng giữa sự phẫn nộ của dư luận, những lời thanh minh ấy không thể cứu vãn được tình hình.
Những ngày sau sự việc rúng động và ánh hào quang không bao giờ trở lại
Những ngày sau đó thực sự là một cơn ác mộng đối với T-ara, sự nghiệp từ giai đoạn chín muồi giờ đây đã áp sát bờ vực. Những giả thiết đặt ra ngày một nhiều, những cô gái ở lại giờ đây bị công chúng quay lưng và bị tẩy chay trên diện rộng.
Hơn mười thương hiệu do T-ara làm đại sứ lúc đó như Tony Moly, Daewoo, Look Optical đều chủ động hủy hợp đồng vì lùm xùm lan truyền quá lớn.
Eunjung bị mất vai chính đầu tiên trong sự nghiệp do bị cư dân mạng đe dọa sẽ tẩy chay bộ phim. Tại Dream Concert 2013, hàng ngàn người tắt gậy phát sáng, tạo thành “biển đen im lặng” khi T-ara đang biểu diễn ca khúc Sexy Love.
Những chỉ trích vẫn không ngừng nghỉ hướng về T-ara đồng thời các group anti liên tục mọc lên với hơn hai trăm nghìn người ký tên yêu cầu nhóm tan rã. Kể cả những cộng đồng fan lâu năm của T-ara cũng biến mất, mở ra thời kì đen tối cho sáu cô gái.
Không chỉ chịu sức ép từ dư luận, các cô nàng còn bị đối xử tệ bạc tại các lễ trao giải, thậm chí nhóm còn không có ghế ngồi và bị nhân viên đối xử thô bạo.
Sau vụ lùm xùm, các sản phẩm âm nhạc của nhóm vẫn được ra mắt đều đều thế nhưng công chúng đã lạnh nhạt, quay lưng lại với nhóm từ rất lâu.
Vụ việc lan rộng đã biến T-Ara trở thành “tội đồ” trong mắt người hâm mộ trên khắp Hàn Quốc đồng thời buộc nhóm phải tạm dừng các hoạt động quảng bá tại quê nhà.
Từ xuất phát điểm là một nhóm nhạc triển vọng bậc nhất, sự nghiệp thăng tiến như diều gặp gió, chỉ sau một đêm bị hủy hoại bởi lùm xùm không đáng có, T-ara đã mất đi tất thảy những gì mình gầy dựng được đồng thời kéo con đường theo đuổi nghệ thuật của nhóm đến nước đường cùng.
T-ara và “những chú ong chăm chỉ” khao khát tìm lại công bằng
Dù bị công chúng quay lưng và bủa vây bởi những lời đồn ác ý thế nhưng các cô nàng vẫn luôn kiên trì bền bỉ theo đuổi đam mê của mình. Mãi cho đến năm 2017, sự việc lại một lần nữa thu hút sự chú ý của công chúng thế nhưng lần này là để giải oan cho sáu cô gái.
Sự việc được đưa ra ánh sáng bởi chính giám đốc của công ty quản lý Kwang Soo. Ông cho biết Hwayoung thực chất bị đuổi khỏi nhóm bởi nói dối và tính cách tự cao tự đại.
Sau khi từ Nhật Bản trở về Hàn Quốc, vị CEO này đã nhanh chóng tổ chức họp mặt với Hwayoung và Hyoyoung thế nhưng trái với thái độ hòa hoãn, đầy thiện chí của MBK Entertainment, hai chị em tỏ thái độ bất mãn khi thẳng tay xé nát hợp đồng.
“Sau khi chụp X quang, các bác sĩ kết luận chân của Hwayoung không có vấn đề gì đáng lo ngại. Nhưng ngày hôm sau cô ấy lại ra sân bay với một đôi chân bó bột và chiếc nạng. Vì vậy, tôi đã quyết định để cô ấy không lên sân khấu biểu diễn.”
Ông cũng cho biết điều hối hận nhất chính là khi ấy công ty đã đánh giá sai tình hình khi cho rằng chỉ cần im lặng và tích cực ra sản phẩm mới thì mọi chuyện sẽ dần lắng xuống.
Sai lầm lớn nhất của công ty chủ quản MBK là không làm rõ mọi việc trước công chúng, để những hiểu lầm lan rộng và giết chết sự nghiệp đang lên của T-ara.
Trước khi được minh oan, nhóm đã trải qua những năm dài hoạt động mà không nhận được bất kỳ sự ủng hộ nào của người hâm mộ nước nhà. Các cô nàng liên tục ra các sản phẩm, chăm chỉ chạy show và xuất hiện trước công chúng, song không còn được chú ý đến như lúc xưa.
Đây cũng là điều thường thấy đối với một thị trường khắc nghiệt như Hàn Quốc nơi những hiềm khích kéo dài sẽ không bao giờ được tha thứ. Điều này càng trở nên trái ngang và đau xót hơn khi người bao lâu nay được dư luận bảo vệ, bênh vực thực ra lại là “kẻ thủ ác”.
Sau khi các bài bênh vực có phần “muộn màng” được đăng tải trên các phương tiện truyền thông, mọi người đã dần có những cái nhìn vị tha hơn dành cho T-ara, điều mà lẽ ra các cô gái xứng đáng nhận được từ sớm.
Có thể thấy rằng, trong suốt quãng thời gian từ đó đến nay, các cô gái vẫn luôn cố gắng hết sức để được ghi nhận và có những thời điểm, T-ara đã thực sự nỗ lực để được “tồn tại”.
Dù chưa thể tìm lại được thành công rực rỡ như năm nào nhưng sau nhiều năm nỗ lực, các cô gái đã có thể đưa hình ảnh T-ara trở lại với khán giả quê nhà Hàn Quốc, điều mà các thành viên luôn mong mỏi.
Bên cạnh các hoạt động nhóm, các thành viên của T-ara cho đến nay cũng nhận được sự chú ý cho các sản phẩm cá nhân tại Hàn Quốc. Theo như thông báo vào đầu năm 2021, các thành viên còn lại đã rời công ty chủ quản để theo đuổi con đường âm nhạc của riêng mình.
Sau những năm dài đầy rẫy những vinh quang và cả những nốt trầm trong sự nghiệp, T-ara đã cho người hâm mộ thấy được đam mê mãnh liệt cũng như tinh thần đấu tranh không ngừng nghỉ của mình.
Xuyên suốt một hành trình dài, những “chú ong” chăm chỉ đã cố gắng không ngừng để theo đuổi khát vọng đến được ngày hôm nay, ngày tái xuất thị trường Hàn Quốc và tiếp tục đam mê nghệ thuật của mình trong sự đón nhận nồng nhiệt của khán giả.
Phương Anh
Phương Anh
Bài viết cùng chuyên mục
Bài viết mới nhất