Âm nhạc Việt Nam những năm gần đây đã chứng kiến sự xuất hiện của nhiều gương mặt tiềm năng với nhiều phong cách khác nhau. Ngày càng có nhiều nghệ sĩ chọn cho mình hướng đi không giống ai, điển hình là Nguyên Hà, nàng ca sĩ sinh năm 1988 đến từ Đà Nẵng.
Con đường từ nghiệp dư đến chuyên nghiệp
Niềm yêu thích âm nhạc đã nảy nở trong lòng Nguyên Hà khi cô còn là sinh viên năm hai trường Đại học Kiến trúc Thành phố Hồ Chí Minh. Lúc ấy, cô được nhiều khán giả trẻ biết đến thông qua những buổi biểu diễn ở những quán cà phê âm nhạc.
Phá vỡ ấn tượng đầu rụt rè, có phần kiệm lời và nhiều suy tư, Nguyên Hà dần chinh phục người nghe qua những bản cover nhạc Đức Trí, Việt Anh, Quốc Bảo đầy quyến rũ.
Tuy vậy, cô sinh viên lại không có bất cứ ý định gì về việc theo đuổi nghiệp ca hát.
Con đường nghệ thuật của Nguyên Hà chỉ thay đổi khi cô gặp lại một người bạn thân là nhạc sĩ Hồ Tiến Đạt. Được khán giả đón nhận nhiệt tình ở các đêm nhạc phòng trà ở Sài Gòn và Hà Nội đã thôi thúc Nguyên Hà trở lại con đường ca hát.
Sau đó, từ một cô gái trẻ hoạt động âm nhạc tự do cùng một số giải thưởng thi hát nho nhỏ trong khuôn khổ trường đại học, Nguyên Hà may mắn được nhạc sĩ Quốc Bảo nâng đỡ. Đối với Hà, Quốc Bảo là nhạc sĩ đầu tiên khiến cô bắt đầu nghiêm túc với nghề.
Tuy nhiên, Nguyên Hà không quá đề cao việc phải bước chân vào showbiz mà lựa chọn sự bình yên, nhẹ nhàng. Hoạt động âm nhạc một cách nghiêm túc, không màu mè, không phô trương, cũng không cầu kỳ, Nguyên Hà giống một người đi bên lề trong giới showbiz vàng thau lẫn lộn.
Nguyên Hà như thiên sứ ngủ quên nơi vườn địa đàng
Năm 2010, khi Nguyên Hà mới chỉ là cô sinh viên hay hát ở những quán cà phê nhỏ, giọng ca đặc biệt của cô đã được nhạc sĩ Quốc Bảo phát hiện ra sau ca khúc Tàn Phai.
Chính sự tương thích không ngờ giữa chất giọng và chất nhạc này đã bắt đầu mối mối duyên âm nhạc giữa họ.
Là học trò cưng của nhạc sĩ Quốc Bảo, Nguyên Hà được nhận xét là “xinh, trầm, ngoan” và được anh tin tưởng giao phó cho nhiều bài hát. Có thể kể đến chín ca khúc Ru, những ca khúc hát ru trong mưa bão chứa đựng nhiều nỗi niềm.
Những ca khúc hát ru trong mưa bão chứa đựng nhiều nỗi niềm.
Nguyên Hà vào nghề sớm và được chú ý ngay từ những ngày đầu qua những tình khúc của Quốc Bảo. Vào năm 2011, cô cho ra mắt tuyển tập đầu tay có tên Địa Đàng I, gồm chín bản tình ca được chính Quốc Bảo “đo ni đóng giày”.
Chính đĩa nhạc này đã gúp Nguyên Hà được đề cử giải Cống hiến năm 2013 ở hạng mục Nghệ sĩ mới của năm. Nhiều người tỏ ra ngạc nhiên bởi Nguyên Hà còn khá mới mẻ và ít được chú ý, song việc được đề cử cũng giúp cô được khán giả ghi nhận tích cực hơn.
Tiếp đó, Địa Đàng II (2014) và trong năm 2016 là Địa Đàng III (Ánh Sáng Địa Đàng) ra đời như một bộ ba nhất quán về ý tưởng âm nhạc và cách trình bày âm nhạc đẳng cấp.
Nguyên Hà vẫn thế, vẫn mang đến nỗi buồn trong veo trong những bài hát tinh tế, trau chuốt.
Đối với nhạc sĩ Quốc Bảo, Nguyên Hà như một nhân tố đầy triển vọng của làng nhạc, một giọng hát chỉn chu, tròn đầy song vẫn thiên về bản năng, cảm xúc. Anh so sánh tiếng hát cô như con suối trong veo, chảy róc rách giữa vườn địa đàng.
“Với tôi, đó là một trong những ca sĩ có giọng hát tự nhiên nhất. Hà không mưu cầu gì khi hát. Cô hát vì lỡ yêu một giai điệu đẹp, một ca từ hay.”
Dù gắn với rất nhiều “nàng thơ” nhưng một trong những hạnh phúc lớn của nhạc sĩ Quốc Bảo trong âm nhạc là tạo ra được Nguyên Hà, cô gái mà theo anh, nếu lao vào guồng quay showbiz như những người khác, sẽ thất bại.
Không phải Nguyên Hà không đủ sức bắt được ánh hào quang giữa guồng quay ấy, mà vì cô là kẻ không thoả hiệp, không chạy theo đám đông. Lùi khỏi tầm ngắm của truyền thông, Hà chọn một cuộc sống lặng lẽ và hạnh phúc với thế giới âm nhạc nhỏ nhắn của mình để gần gũi với khán giả.
Không ngừng làm mới mình trong sự nghiệp
Nàng ca sĩ tâm sự rằng gần mười năm đi hát, có lúc cô muốn ngưng làm nghề và lui về phía sau sân khấu để khơi lại nguồn cảm hứng ca hát cũng như phát triển việc kinh doanh riêng. Thế nhưng, những tin nhắn hỏi thăm và quan tâm của khán giả đã kéo cô trở lại sân khấu.
Không đóng khung bản thân trong những tình khúc Quốc Bảo, Nguyên Hà chăm chỉ làm phong phú thế giới âm nhạc của mình khi hợp tác cùng các nhạc sĩ khác. Thay vì sáng tác của những nhạc sĩ nổi tiếng, cô chọn những tác giả không nhiều tên tuổi nhưng cùng mình san sẻ nhiều đam mê.
Bước ngoặt lớn với Nguyên Hà là sự hợp tác cùng nhạc sĩ Hồ Tiến Đạt, vốn là bạn thân từ nhiều năm trước. Thực ra, ngay từ lần đầu nghe cô hát, anh đã nhen nhóm ý định viết nhạc cho riêng cô rồi, giọng cô ca sĩ giống như cặp bài trùng với âm nhạc của anh vậy.
Cô không có quãng giọng rộng, hát ít trưng trổ, luyến láy hay phô trương kỹ thuật. Song, cách Nguyên Hà hát điềm đạm, tự nhiên như đang trò chuyện, vô tình hợp với những bản nhạc giàu tính tự sự của anh như Xin lỗi, Những câu chuyện cũ mèm,…
Mãi đến 2017, cả hai cho ra mắt tuyển tập chung mang tên Điều vô lý thứ nhất. Trong đó, bài hát Ta có hẹn với tháng năm đã giúp Hà được đón nhận hơn. Ca khúc Nhắm mắt thấy mùa hè, cũng do Tiến Đạt sáng tác, tiếp tục trở thành bài hát được yêu thích vào năm 2018.
Ca khúc Nhắm mắt thấy mùa hè được sáng tác dựa theo bộ phim cùng tên.
Nguyên Hà thích hát về thanh xuân, về mùa hè rực nắng của đời người. Đó là lý do nhiều ca khúc cô hát mang hình bóng bầu trời xanh ngắt, áng mây trôi lững lờ, cơn mưa đầu mùa thấp thoáng dáng hình, trải nghiệm quá khứ.
Mối tình đầu là nguồn cảm hứng của cô lúc thu âm Ta có hẹn với tháng năm, còn Nhắm mắt thấy mùa hè lại hàm chứa một chút tiếc nuối khi cảnh còn, người mất. Trong năm 2020, cô cho ra mắt lần lượt hai nhạc phẩm là Chờ ngày lời hứa nở hoa và Sau này hãy gặp lại nhau khi hoa nở.
“Tôi thích hoa, thích lãng mạn nên khi vừa nghe tên ca khúc đã thấy yêu luôn rồi. Bài hát nhẹ nhàng như chính cái tên của nó và tạo nên một câu chuyện đầy cảm xúc.”
Âm nhạc mang đến cho Nguyên Hà nguồn vui sống những cảm xúc mới mẻ đối lập với nhịp sống lặp lại qua ngày tháng. Quả thực, ai xem cũng phải suýt xoa trước một Đà Lạt mộng mơ cùng những cung bậc cảm xúc chân thật, tinh tế nhất của người nghệ sĩ.
Nguyên Hà và hành trình bước ra bên ngoài vườn địa đàng u buồn
Suốt nhiều năm, người con gái ấy im hơi lặng tiếng với truyền thông, lặng lẽ hát, lặng lẽ say mê cùng âm nhạc; người yêu nhạc Nguyên Hà cũng lặng lẽ cảm mến, lặng lẽ ích kỷ muốn Hà đừng quá nổi tiếng. Trong âm nhạc đại chúng, cô là một cái tên vừa quen vừa lạ.
Giọng ca Nhắm mắt thấy mùa hè không đắt lịch, một phần vì cô chỉ hát những gì mình thích, hát như rong chơi và không chịu áp lực kiếm tiền. Trước giờ, cô thấy mình vẫn vậy: Hát tới đâu, tính tới đó, mà cũng chỉ hát thôi chứ không tính toán gì.
“Đại chúng hơn” là lời khuyên mà một số người trong nghề đã dành cho cô vì tiếc quá, tiếc một giọng ca chỉ gói gọn trong lượng khán giả của mình trong khi thừa sức bay xa hơn. Thế nhưng Nguyên Hà chỉ cần được hát chứ không muốn phải tính toán quá nhiều.
Có lẽ “hữu xạ tự nhiên hương”, hai năm trở lại đây, nàng ca sĩ xuất hiện nhiều hơn trên màn hình hay các sân khấu lớn với mong muốn được đến gần hơn với công chúng. Dù sự nổi tiếng đến muộn, Hà luôn xem đó là một cái duyên bởi không phải ai cứ muốn nổi tiếng là được.
Nguyên Hà xuất hiện với tư cách khách mời trong buổi hòa nhạc See Sing Share của Hà Anh Tuấn.
Truyền thông hay ví von Nguyên Hà là nàng thơ của nhạc sĩ Quốc Bảo và nàng thơ ấy nay đã đi ra khỏi vườn địa đàng. Giọng hát của nàng giờ chẳng còn gói gọn trong vườn địa đàng thiêng liêng trầm buồn nữa mà đã có ít nhiều đổi mới.
Nếu trước đây người ta ngưỡng vọng vì giọng hát của Hà quá đẹp thì nay chất giọng nàng thơ lại càng thêm xúc cảm. Nàng thơ đã thức giấc, những bước chân dẫu còn ngập ngừng nhưng chắc chắn sẽ sớm chạm đến khung trời rộng hơn để đến với nhiều trái tim yêu nhạc hơn.
Phong cách cá nhân đơn giản giữa thế gian muôn vẻ
Đã là nghệ sĩ, ai cũng cần có cho mình một phong cách cá nhân, dù thể hiện qua sản phẩm hay cách giao tiếp, ăn mặc thường ngày. Lúc mới bước chân vào nghề, “xinh, trầm, ngoan” là lời nhạc sĩ Quốc Bảo nhận xét về Nguyên Hà thì có lẽ hiện tại, cô cũng không khác đi là bao.
Không xuất thân từ trường lớp chuyên nghiệp nên Hà không sở hữu một giọng hát quá xuất sắc hay những kĩ thuật, luyến láy cao siêu. Chính sự đơn giản mà không đơn điệu và tâm hồn trong sáng, bình dị đã khiến cô trở nên khác biệt, thu hút giữa một rừng sao lộng lẫy.
Có lẽ tính từ được nhắc đến nhiều nhất khi nói về Nguyên Hà và âm nhạc của cô chính là bình yên, với âm hưởng trầm lắng và êm đềm quá đỗi. Thậm chí, nhiều người ưu ái dành cho cô biệt danh “Người hát nhạc bình yên” hay “Hoa ly trắng”.
Khoác lên mình vẻ trầm lặng là vậy nhưng ít ai biết được, bên trong Nguyên Hà lại là một con người thú vị và đáng yêu. Sự đáng yêu của cô chỉ bộc lộ rõ khi cô ở một mình hoặc ở cùng với những người thực sự thân thiết.
Nguyên Hà cũng luôn trăn trở cần làm gì để cuộc sống của mình không bị tẻ nhạt, luôn nhiều màu sắc tươi mới và nhiều chất nhạc hơn. Tìm bình yên từ những điều mình thích, cô hài lòng và tận hưởng cuộc sống theo cách riêng như học thêm đàn, học làm bánh, cắm hoa mỗi khi rảnh.
Đi qua tuổi trẻ, Hà cảm thấy mình vừa đủ chín chắn, vừa biết đủ đau khổ để hiểu bình yên trong những ca khúc mình hát là như thế nào. Thính giả tìm đến âm nhạc của cô như để xoa dịu, vỗ về chính mình, dẫu câu chuyện hay nỗi đau đáu nơi cô không liên quan gì tới cuộc đời họ cả.
Đi qua tuổi trẻ, thời gian giúp Hà hiểu bình yên trong những ca khúc mình hát là như thế nào.
Ở tuổi 31, song song với các dự định âm nhạc của mình, Hà luôn học hỏi để có thể đi những chặng đường dài hơi hơn. Ý thức được bản thân không phải mẫu ca sĩ chuyên hát kỹ thuật như những người được đào tạo bài bản, cô chăm chỉ luyện thanh, rèn thêm về nhạc cụ và sáng tác.
Hiện tại, sân khấu nhỏ nằm trong không gian ấm cúng của quán cà phê do chính Nguyên Hà làm chủ vẫn sáng đèn mỗi tối. Dĩ nhiên, giọng hát của cô vẫn làm xiêu lòng những khán giả dù cũ, dù mới mỗi lần ghé thăm. Khi nói về thành công và sự nổi tiếng, Hà tâm sự:
Người làm nghệ thuật giỏi và thành công thì chắc chắn sẽ nổi tiếng. Thành công là được sự công nhận và ủng hộ từ phía khán giả. Đối với tôi đó là những đêm ca hát ở phòng trà đông khách và mọi người ngồi lại nghe tôi hát đến cuối chương trình.”
Có thể nói, dù Hà chọn lối đi bên lề hay lạc lòng giữa giới giải trí màu mè, nhưng bù lại, cô có những người yêu mình vô điều kiện như vậy đấy.
Khánh An.
Khánh An Hoàng
Bài viết cùng chuyên mục
Bài viết mới nhất