Chúng ta của sau này hay Us and them là bộ phim điện ảnh thuộc thể loại tình cảm, chính kịch do ca sĩ, diễn viên kiêm đạo diễn Lưu Nhược Anh chỉ đạo thực hiện, phim được công chiếu vào năm 2018.
Tác phẩm xoay quanh câu chuyện tình yêu dang dở nhưng đẹp đẽ của hai nhân vật chính và những vấn đề về xã hội cùng sự khác biệt quan điểm mà cả hai phải đối mặt.
Trailer chính thức của bộ phim Chúng ta của sau này
Với kịch bản chân thực và lối kể chuyện sống động, đầy tính nghệ thuật, Chúng ta của sau này đã gặt hái những “quả ngọt” nhất định cũng như truyền tải nhiều thông điệp ý nghĩa, sâu sắc đến với công chúng.
Chúng ta của sau này là câu chuyện về mối tình dở dang và những thăng trầm trong cuộc sống
Nghệ thuật nói chung và điện ảnh nói riêng được sinh ra với nhiệm vụ phản ánh đời sống hiện thực, khắc hoạ tâm tư, tình cảm cũng như nguyện vọng của con người.
Thấu hiểu điều ấy, Lưu Nhược Anh đã dựng nên Chúng ta của sau này bằng vô số chất liệu độc đáo mà vô cùng bình dị, thể hiện câu chuyện tình yêu dễ bắt gặp trong cuộc sống và nhiều tầng thông điệp ấn tượng, sâu sắc.
Bộ phim không đi theo dòng thời gian tuyến tính mà đan xen giữa quá khứ và hiện tại, làm nổi bật hình ảnh hai nhân vật chính của thời thanh xuân và họ của sau này trong một thực tại u buồn, ngập tràn nỗi luyến tiếc.
Chuyện tình yêu thời thanh xuân non dại trong Chúng ta của sau này
Mở đầu bằng khung cảnh người dân phố thị đổ xô lên tàu để về quê đón xuân cùng gia đình, Lâm Kiến Thanh (Tỉnh Bách Nhiên thủ vai) và Phương Tiểu Hiểu (Châu Đông Vũ thủ vai) lần đầu gặp nhau vào dịp Tết âm lịch năm 2007.
Trên chuyến tàu khởi nguồn cho mối tình da diết, Tiểu Hiểu đã bị nhân viên soát vé trách móc vì đánh mất vé tàu để rồi được Kiến Thanh ra tay giúp đỡ kịp thời.
Mối nhân duyên của họ dần chớm nở từ khoảnh khắc ấy, cô gái nhỏ nhắn, kiên cường hoà vào không khí vui tươi, nhiệt huyết của nhóm bạn Kiến Thanh và cùng họ đi bộ về nơi mình ở khi tàu dừng bởi sự cố thời tiết.
Trải qua quá trình làm quen, Kiến Thanh và Tiểu Hiểu nhận ra cả hai không chỉ là người đồng hương mà bất ngờ hơn là họ còn sống gần nhà nhau.
Anh chàng về ăn quê Tết cùng bố Lâm (Điền Tráng Tráng thủ vai) như bao năm trước, vừa vội vã ăn những món đồ bố nấu vừa tranh luận với ông về cuộc sống của anh sau này.
Vì cách biệt thế hệ cũng như không cùng quan điểm sống, giữa Lâm Kiến Thanh và bố luôn có rào cản vô hình mà ngay cả chính bản thân anh cũng không hay biết.
Chỉ đến khi người con gái dạn dĩ, xinh xắn mang tên Tiểu Hiểu bước vào đời anh thì ngôi nhà của hai bố con họ Lâm mới trở nên ấm cúng, hạnh phúc hơn.
Ở tuổi đôi mươi, Kiến Thanh, Tiểu Hiểu đều là những người trẻ mộng mơ, bồng bột với cá tính và khát khao riêng biệt.
Hướng về thủ đô Bắc Kinh xa hoa, sầm uất, Kiến Thanh hứa hẹn rằng anh sẽ lập nghiệp tại đây, trở thành người giàu có, mua nhà cửa, xe hơi trong khi Tiểu Hiểu mong muốn có thể lấy được một tấm chồng Bắc Kinh với tiềm lực tài chính ổn định.
Vì lẽ đó, Kiến Thanh lao vào hành trình hiện thực hoá ước mơ còn Tiểu Hiểu thì quyết tâm bám trụ ở Bắc Kinh, bươn chải mỗi ngày với hàng loạt công việc khác nhau.
Thời gian trôi đi, Kiến Thanh dần rung động trước Tiểu Hiểu mặc dù cô gái nhỏ vẫn đang mải miết đi tìm người tình lý tưởng. Sau những lần bị lừa gạt, phản bội, Kiến Thanh luôn ở bên cạnh Tiểu Hiểu và sẵn sàng cho cô nguồn động viên, an ủi ấm áp.
Ở thời điểm ấy, Kiến Thanh là chàng trai nghèo khổ, mơ mộng với quan điểm tình yêu đầy ngây thơ còn Tiểu Hiểu lại thực tế, kiên định với mong muốn của mình.
Tiểu Hiểu nỗ lực mang những đôi giày rực rỡ, “vùi lấp” con người thật như một cách để bắt đầu với mỗi một nhân tình giỏi giang, kinh tế ổn định xuất hiện trong cuộc đời cô.
Mặc dù Tiểu Hiểu luôn thể hiện rằng cô vui vẻ với lựa chọn hiện tại và hy vọng vững vàng vào tương lai, Kiến Thanh lại nghĩ điều mà cô cần là một người đàn ông thật lòng yêu thương cô, sẵn sàng vì cô mà “hái sao trên trời, nhặt trai dưới biển”.
Lâm Kiến Thanh không bộc lộ tình cảm bằng lời nói song qua cử chỉ và ánh mắt của anh, khán giả có thể hiểu rằng anh chính là người dám vì Tiểu Hiểu mà hy sinh không màng gian khổ.
Sống chung trong căn phòng trọ tồi tàn và thường xuyên chia sẻ về những khoảnh khắc vui buồn của đời sống sinh hoạt hằng ngày, Tiểu Hiểu dần nhận ra mình đã yêu Kiến Thanh và chấp nhận buông bỏ giấc mộng lấy chồng Bắc Kinh để kề cạnh anh.
Họ khởi đầu mối tình nên thơ, tràn đầy đam mê bằng vô vàn giây phút hạnh phúc, tuy phải vật lộn cực khổ giữa cuộc sống phồn hoa và đối mặt với muôn vàn vấn đề phức tạp, cặp đôi lại chỉ cần tình yêu mãnh liệt của đối phương là đủ.
“Đi làm không chỉ để kiếm sống mà còn là để ngắm nụ cười của cô ấy mỗi khi tôi về nhà. Mọi người ai cũng vất vả nhưng tôi có thể chịu khổ vì cô ấy.” – Kiến Thanh
“Hai người sống ở Bắc Kinh tốt hơn là ở một mình. Tôi không chỉ làm việc cho bản thân mà là làm việc cho cả hai chúng tôi.” – Tiểu Hiểu
Đáng tiếc thay, giữa lý tưởng và hiện thực luôn luôn có lằn ranh vô hình ngăn trở, họ rơi vào vòng xoáy của cơm áo gạo tiền cùng những tranh cãi khi bất đồng quan điểm để rồi cuối cùng phải chia tay trong sự tiếc nuối.
Nhiều năm sau đó, Kiến Thanh trở thành người đàn ông thành đạt, mua được nhà, xe và tìm lối quay về bên Tiểu Hiểu với hy vọng có thể che chở, bảo bọc cho cô.
Thế nhưng, Kiến Thanh lúc ấy đã không còn là Kiến Thanh của thời thanh xuân và có lẽ anh cũng chưa đủ tinh tế để hiểu được nỗi lòng mà Tiểu Hiểu luôn ôm ấp thẳm sâu trong tâm hồn.
Kiến Thanh tin rằng Tiểu Hiểu cần tiền bạc, cần nhà cửa để tránh xa thực tại khốn khổ song điều mà cô thật sự cần lại chỉ là sự an toàn, ấm áp khi ở bên Kiến Thanh.
“Rốt cuộc chúng ta có mọi thứ, chỉ không có nhau.”
Họ chia tay một lần nữa, đánh dấu sự chia ly vĩnh viễn và dường như không còn gặp gỡ nhau trên đường đời, mãi đến chuyến bay dịp Tết năm 2017 thì Kiến Thanh và Tiểu Hiểu mới có dịp hội ngộ.
Sự chia xa đầy dang dở và tiếc nuối là điều tất yếu trong một mối quan hệ đã đánh mất đi điểm chung và chỉ còn những hiểu lầm ngày một nảy sinh thêm.
Mười năm dài đằng đẵng trôi qua, mối tình sâu đậm ngày ấy giờ chỉ còn là quá khứ bởi Kiến Thanh đã lập gia đình. Nhờ sự cố thời tiết liên tục xảy ra ngăn cản họ về nhà, anh chàng điển trai và cô gái nhỏ nhắn mới có cơ hội cùng nhau ôn lại quá khứ cũng như tháo gỡ những “nút thắt” đã chia cắt họ năm xưa.
Lấy đề tài là câu chuyện tình yêu bình dị, dễ dàng bắt gặp trong xã hội đương thời, hình tượng nhân vật gần gũi đại diện cho những người trẻ, Chúng ta của sau này đã thành công chinh phục trái tim người xem bằng vô vàn khoảnh khắc tràn đầy cảm xúc.
Giấc mơ Bắc Kinh và lối sống hối hả của những người trẻ tuổi
Thành thị đông đúc, phồn hoa với nhịp sống hối hả, sôi động đã trở thành giấc mơ của biết bao người dân nông thôn.
Đối với lớp thanh niên tràn ngập sức sống, giấc mơ đó ám ảnh đến mức họ sẵn sàng rời xa quê hương để chinh phục mảnh đất lạ lẫm nơi xứ người.
Xuất thân từ vùng thôn quê vắng lặng, kém phát triển, những người trẻ tuổi trong Chúng ta của sau này luôn mộng mơ về Bắc Kinh cũng như sự nghiệp tương lai của mình.
Lâm Kiến Thanh hay Phương Tiểu Hiểu không phải là hai cá thể cá biệt mà ngược lại, họ đại diện cho tầng lớp thanh thiếu niên với tham vọng và ao ước thành công rực rỡ ở thủ đô hoa lệ ấy.
Vũ khí mạnh nhất của họ là tuổi trẻ và lý tưởng không bao giờ lụi tàn, vì thế nên dẫu có phải chịu bao nhiêu cay đắng thì họ cũng nhất quyết không từ bỏ.
Trong nhiều phân đoạn khi Kiến Thanh trò chuyện cùng bố mình, anh đã khẳng khái tuyên bố rằng anh sẽ “ăn nên làm ra” và biến ước mơ thành hiện thực ngay tại Bắc Kinh.
Trái ngược với người bố lựa chọn quay về thôn quê để chăm lo cho vợ, Kiến Thanh cảm thấy quê nhà ngột ngạt, cổ hủ và nhịp sống thì chậm rãi, êm đềm đến mức có phần buồn chán.
Những người bạn sống chung ký túc xá với Kiến Thanh cũng giống như anh, đi học xa nhà ở chốn thị thành cốt yếu để đạt nhiều thành tựu, vinh quang.
Trong khi đó, Bắc Kinh đối với Tiểu Hiểu là “giấc mộng vàng” mà cô sẵn sàng đánh đổi thời gian nghỉ ngơi, lao vào guồng quay công việc để trụ chân ở nơi này cho đến khi tìm được một mái ấm như ý nguyện.
Bắc Kinh xa hoa là vậy, nhưng có lẽ nó chỉ xa hoa cho tầng lớp thượng lưu bởi Bắc Kinh trong Chúng ta của sau này lại có phần tồi tàn, lạc hậu với nhiều góc khuất tối tăm.
Đạo diễn Lưu Nhược Anh đã nhấn mạnh rằng ở nơi nào cũng sẽ có ưu điểm, nhược điểm bằng cách tô vẽ “lý tưởng Bắc Kinh” nhưng đồng thời cũng vạch trần những khoảnh khắc trần trụi, chân thực nhất của thủ đô này.
Hiện thực khắc nghiệt đó thể hiện qua khu trọ xập xệ, cũ kỹ của Kiến Thanh và Tiểu Hiểu cùng lối sinh hoạt tạp nham, quái gở của người dân quanh đó.
Khu trọ với ánh sáng mờ ảo từ những bóng đèn nhỏ bé và các căn trọ được ngăn cách bằng bức tường mỏng manh đến mức Kiến Thanh và Tiểu Hiểu có thể nghe thấy được âm thanh đầy ám muội từ căn trọ sát vách.
Mỗi một căn phòng đều chật hẹp đến ngột ngạt và phủ đầy đồ đạc cũ kỹ, lỗi thời, trong khi đó thì người dân xóm trọ lại thuộc đủ mọi thành phần, kẻ thì chuyên tàng trữ đĩa phim khiêu dâm lậu, kẻ thì làm nghề “bán hoa”.
Dưới những tầng hầm trống rỗng ở Bắc Kinh, người dân nghèo khó tụ tập buôn bán hàng lậu để mưu sinh qua ngày và ai cũng hối hả, tất bật với công việc, chuyện học từ sáng sớm đến tối mịt.
Lối sống gấp gáp của thành thị đã được Lưu Nhược Anh mô tả đầy khéo léo qua những thước phim chứa đựng hình ảnh người người chen chúc nhau trên các chuyến tàu, chuyến bay hay vội vã đi làm, đi học để theo kịp sự phát triển của xã hội.
Ở thành phố, người ta phải chịu đựng sự cố tắc nghẽn giao thông, khói bụi mịt mù, áp lực ở nhiều độ tuổi và hàng loạt đêm không ngủ để miệt mài chạy theo giấc mơ, mặc dù vậy nhưng không ai chấp nhận bỏ cuộc.
Có thể nhận định rằng Chúng ta của sau này đã khắc họa bức tranh giấc mơ Bắc Kinh một cách vô cùng chân thực, giúp khán giả dễ dàng đồng cảm với nhân vật cũng như tìm thấy chính bản thân mình trong những ước mơ ấy.
Chúng ta của sau này là nỗi đau đớn về hiện thực phũ phàng mà chân thực
Đến với bộ phim Chúng ta của sau này, công chúng không chỉ được dịp cảm nhận giấc mơ Bắc Kinh và sự thật trần trụi ở nơi phố thị xa hoa mà còn bắt gặp hàng loạt phân cảnh khắc hoạ hiện thực tuy phũ phàng mà chân thực.
Nét đẹp của tác phẩm không nằm ở việc tô vẽ những hình ảnh sâu xa, phức tạp mà nằm ở việc lột tả tư tưởng, quan điểm của người dân Trung Quốc lúc bấy giờ và sự khó khăn của các nhân vật nghèo khổ trong phim.
Kiến Thanh không muốn về quê bởi vì mỗi khi trở về ngôi nhà thân thuộc, anh lại phải ngồi ăn bữa cơm gia đình cùng những người họ hàng, xóm giềng luôn phát ngôn thiếu tế nhị.
Họ khuyên Tiểu Hiểu hãy lựa chọn đối tượng sánh đôi là người có học thức, địa vị cao với quan điểm phụ nữ thì luôn cần một tấm chồng tốt để nương nhờ, số phận hạnh phúc hay đau khổ đều phụ thuộc vào người đàn ông ấy.
Tư tưởng này xuất phát từ thời xa xưa và nó ăn sâu vào tiềm thức thế hệ trước đến mức họ không thể rũ bỏ nó kể cả khi vào thời đại mới thì phụ nữ đã độc lập hơn, hoàn toàn có thể chăm lo cho bản thân và gia đình của mình.
Trong khi đó, nếu như một chàng trai không có nhà cửa, tiền bạc thì cũng sẽ bị người người coi thường, chế giễu.
Kiến Thanh, Tiểu Hiểu là đại diện của lớp trẻ hiện đại, họ đến với nhau bằng tấm chân tình thế nhưng dù vậy thì có lẽ tình yêu sâu sắc cũng không thể chiến thắng được thực tại phũ phàng.
Trải qua những giây phút nồng nhiệt ban đầu, Kiến Thanh và Tiểu Hiểu dần nảy sinh sự xa cách bởi nỗi lo cơm áo gạo tiền cùng sự áp lực từ họ hàng, láng giềng và những người bạn đồng trang lứa.
Trong một buổi họp lớp, bạn bè Kiến Thanh cố tình “tranh giành” trả hoá đơn để thể hiện rằng bản thân mình giờ đây đã “công thành danh toại”, đáng để ngưỡng mộ.
Vì không muốn thua kém họ, Kiến Thanh thuê một chiếc xe sang trọng và gom góp hết tiền thưởng định chiêu đãi buổi họp mặt song anh chỉ có thể lẳng lặng vùi chôn ý định khi bạn anh đã “giành” phần việc ấy.
Đứng trước sự giàu có, thành công của bạn bè, Kiến Thanh thấy tủi thân và buồn bã, giấc mộng Bắc Kinh đã được anh xây nên từ bốn năm trước nhưng dù cố gắng thế nào thì mọi nỗ lực dường như đều là vô nghĩa.
Kiến Thanh mong muốn trở thành nhà sáng tạo trò chơi và bị người khác đánh giá rằng đây là điều vô bổ bởi ở thời bấy giờ, mọi người vẫn luôn nghĩ trò chơi ảo là thứ xấu xa cần được bài trừ.
Kiến Thanh “lăn lộn” khắp nơi trong xã hội, làm mọi nghề từ buôn đĩa lậu đến chăm sóc khách hàng để kiếm tiền nuôi bản thân, Tiểu Hiểu và đam mê.
Giữa vô vàn sự dè bỉu, Tiểu Hiểu thông cảm và tin tưởng vào Kiến Thanh, vào ước mơ của anh mà không ngại hy sinh cực nhọc.
Đáng tiếc thay, Kiến Thanh đã không hiểu được tấm lòng của người con gái anh yêu và bị cuốn theo vòng xoáy của hiện thực để rồi đánh mất Tiểu Hiểu mãi mãi.
“Anh đã cố gắng trở thành kiểu người mà em muốn, nhưng em cũng không còn là em của ban đầu nữa.”
Những tình huống khắc nghiệt xảy ra như việc anh bị khách hàng mắng chửi, thuê người đánh đập là giọt nước tràn ly khiến Kiến Thanh quên đi người mình yêu thương để chìm đắm trong sự nhục nhã, tức giận.
Qua mỗi một mùa Tết, Kiến Thanh, Tiểu Hiểu lại thay đổi những suy nghĩ nhất định trong tâm tư, tình cảm, đánh dấu các cột mốc chuyển biến quan trọng trong mối quan hệ của hai người.
Họ bắt đầu rạn nứt bởi hiện thực phũ phàng và chia tay khi sự hiểu lầm về quan điểm sống dần bị đẩy lên cao trào.
Sau khi gặp lại, Kiến Thanh đặt ra rất nhiều câu hỏi mang tính giả sử với thắc mắc rằng liệu mối tình này có chấm dứt không nếu như họ thay đổi hành động song mọi chuyện đã trở thành quá khứ.
Cách khắc hoạ hiện thực trong Chúng ta của sau này không quá gay gắt, kịch liệt nhưng đủ sự giằng xé giúp giới mộ điệu dễ dàng hoà vào tác phẩm và thấu hiểu nỗi đau đớn của hai nhân vật chính khi đứng trước hiện thực khắc nghiệt.
Sau tất cả thì gia đình vẫn là nơi để trở về
Bên cạnh tình yêu sâu đậm của Kiến Thanh và Tiểu Hiểu thì tình cảm gia đình được thể hiện trong Chúng ta của sau này cũng là nhân tố đáng chú ý.
Đối với hoàn cảnh của Kiến Thanh, tuy mồ côi mẹ nhưng bố anh luôn yêu thương anh hết lòng, nỗ lực che chở cho anh.
Kiến Thanh ăn học thành tài là nhờ vào quán ăn nhỏ mà bố Lâm một tay quán xuyến, vậy nên khi anh chê trách bố không chịu lên thành phố sinh sống thì ông đã rất buồn bã và tức giận.
Tuy không đồng ý với con đường mà Kiến Thanh chọn nhưng bố anh không trách móc, mắng nhiếc mà chỉ âm thầm hy vọng con mình sẽ sớm ngày đạt được nguyện vọng.
Ở lứa tuổi hai mươi, thanh niên đeo đuổi những hoài bão, tham vọng với nỗi lo bản thân không thể làm rạng danh gia đình song lại không hiểu rằng đối với các đấng sinh thành thì chỉ cần con mình được bình yên, hạnh phúc là đủ.
Tại nơi quê nhà tiêu điều, bố Lâm thường xuyên gọi điện cho Kiến Thanh để hỏi thăm về tình hình cuộc sống. Anh chàng bồng bột ít khi chủ động liên lạc mà hay để bố tìm đến mình nhiều hơn, thậm chí trong những ngày tháng khó khăn, tuyệt vọng thì anh đã từ chối tiếp nhận cuộc gọi của bố.
Kiến Thanh không về quê vì nỗi chán chường và sự tủi hổ nhưng lại quên mất hình bóng người cha già cỗi vẫn luôn chờ đợi anh.
Những ngày Tết mà anh quyết định không quay lại chốn “chôn nhau cắt rốn”, bố Lâm gọi điện thoại khuyên anh về và nói rằng ông đã chuẩn bị món ăn quen thuộc cho anh.
Phân cảnh liên tục thay đổi xoáy sâu vào hình ảnh cô đơn của bố Lâm khi số người ăn cơm Tất niên ở nhà ông ngày càng thưa thớt dần cho đến lúc chỉ còn mỗi ông lặng lẽ, u buồn bên ly rượu trắng.
Ngoài tình yêu thương dành cho Kiến Thanh, bố Lâm cũng đặc biệt yêu mến và xem Tiểu Hiểu như người nhà. Ông quý cô gái hoạt bát, ân cần này đến mức đã nhận nhầm vợ của Kiến Thanh thành Tiểu Hiểu.
Trước khi mất, người đàn ông trải qua nhiều năm tháng tảo tần đã viết cho Tiểu Hiểu một bức thư. Những dòng chữ ngắn gọn mà nồng ấm tình thân ấy đã chứng tỏ rằng kể cả khi Kiến Thanh và Tiểu Hiểu có chia xa thì cô gái vẫn mãi là người một nhà trong lòng ông.
“Là bậc cha mẹ, người cháu chọn làm chồng, cháu có thành đạt hay không thật ra không quan trọng. Chú chỉ mong cháu có cuộc đời cháu mong muốn và sống khỏe mạnh.”
Dù Tiểu Hiểu đi đâu, về đâu thì nhà ông vẫn luôn chào đón người con gái ngoan ngoãn, tốt bụng này. Chính tình thương mà ông gửi gắm đến Tiểu Hiểu thông qua bức thư đã động viên cô khi cô đang “đơn hình lẻ bóng” với hàng loạt sóng gió trong tình yêu, góp phần giải thoát Tiểu Hiểu khỏi nỗi buồn về sự mất mát, chia ly đã ám ảnh cô nhiều năm nay.
Tiểu Hiểu có thể hay nói tục, uống rượu nhưng cô luôn là đứa con hiếu thảo với chính bố ruột và là “người con” tận tâm với bố Lâm.
Sự quan trọng và thiêng liêng của tình cảm gia đình còn thể hiện qua những phân đoạn Kiến Thanh ở bên cạnh con trai anh.
Sau quãng thời gian dài xa cách, Kiến Thanh, Tiểu Hiểu vẫn còn nhớ nhung, thương yêu nhau song giờ đây anh đã có gia đình và vợ con chính là điều quý giá mà anh cần phải gìn giữ.
Trong giây phút vô thức, Kiến Thanh đã nắm tay Tiểu Hiểu, vụt chạy trên con đường tuyết trắng xóa để rồi nhận ra anh và cô đã không còn như xưa.
Nếu không có cuộc gọi của cậu con trai bé bỏng, có lẽ Kiến Thanh đã đắm chìm vào giây phút trùng phùng cùng tình cũ, thế nhưng sau tất cả thì nhà vẫn là nơi để trở về và anh không thể đánh mất hiện tại bởi quá khứ đã qua đi.
Chúng ta của sau này vừa là bản tình ca ngọt ngào, cay đắng vừa là bản nhạc ấm áp, ý nghĩa về tình thân. Lưu Nhược Anh đã truyền tải thông điệp rằng gia đình là điều thiêng liêng, quý giá và đừng để đến khi mất đi những người ta yêu thương rồi thì mới nhận ra giá trị của họ.
Chúng ta của sau này sở hữu kỹ xảo hình ảnh ấn tượng và âm nhạc cảm động
Khi đề cập đến những nhân tố làm nên sự hoàn thiện của tác phẩm Chúng ta của sau này, không thể không nhắc đến kỹ xảo hình ảnh ấn tượng và phần âm nhạc sống động. Chúng trở thành “vũ khí” mạnh mẽ góp phần giúp cho bộ phim thành công trong việc chinh phục trái tim giới mộ điệu.
Kỹ xảo hình ảnh tỉ mỉ và đầy hàm ý
Với lối kể chuyện phi tuyến tính, phối hợp hài hòa giữa quá khứ và hiện tại, Chúng ta của sau này đã sử dụng phần màu đen – trắng cho hiện tại và màu sắc rực rỡ, sinh động cho quá khứ.
Đây là một điểm đặc biệt và gây ấn tượng mãnh liệt bởi hầu hết các bộ phim điện ảnh đều có xu hướng sử dụng tông màu đen – trắng khi quay về quá khứ hơn là sử dụng ở hiện tại như Chúng ta của sau này. Lời lý giải cho sự đặc biệt ấy đã được bộc lộ qua lời thoại của nhân vật Lâm Kiến Thanh:
“Nếu như Ian không thể tìm thấy Kelly, thế giới sẽ không có màu sắc.”
Đối với Kiến Thanh và cả Tiểu Hiểu, chỉ khi được ở bên nhau thì thế giới mới tràn đầy màu sắc còn khi chia xa, trong lòng hai người chỉ còn những mảng màu đen – trắng xám xịt, u buồn.
Bên cạnh đó, thước phim đen – trắng còn thể hiện việc Kiến Thanh, Tiểu Hiểu vẫn bị mắc kẹt ở quá khứ, vẫn còn nhiều khúc mắc chưa giãi bày xung quanh mối tình nồng nhiệt của họ.
Vào khoảnh khắc họ tháo hết những “nút thắt” trong lòng, trao cho nhau lời tạm biệt trọn vẹn cũng như Tiểu Hiểu tạo nên cuộc hội ngộ giữa Ian và Kelly, hai nhân vật trong trò chơi do Kiến Thanh sáng tạo nên thì màu phim mới dần dần trở về với màu sắc sinh động, rực rỡ.
Chi tiết Ian và Kelly tìm được nhau như hình ảnh ẩn dụ cho việc Kiến Thanh và Tiểu Hiểu đã trùng phùng sau bao năm xa cách, đã giải quyết những khúc mắc ngày ấy và cuối cùng cũng có thể thật sự buông tay trong sự bình thản, an yên.
Ý đồ của Lưu Nhược Anh đã được bàn tay của các kỹ thuật viên thực hiện xuất sắc, giúp Chúng ta của sau này gây ấn tượng mạnh mẽ với giới mộ điệu.
Ngoài việc ứng dụng màu phim một cách sáng tạo thì Chúng ta của sau này cũng đã khắc họa được hình ảnh thủ đô Bắc Kinh với nhiều bối cảnh được thiết kế tỉ mỉ, công phu như khu trọ của Kiến Thanh và Tiểu Hiểu.
Bên cạnh đó, nét đẹp tuyệt vời của phong cảnh thiên nhiên cũng được đưa lên màn ảnh và củng cố thêm sự mãn nhãn cho phần nhìn của tác phẩm.
Khung cảnh cánh rừng với tuyết phủ trắng xóa hay bầu trời đêm chứa đựng niềm hy vọng phảng phất như đã in sâu vào tâm hồn khán giả.
Mỗi một khung cảnh trong Chúng ta của sau này đều có giá trị gợi hình, gợi cảm, vừa tấn công thị giác vừa chinh phục trái tim người hâm mộ.
Âm nhạc da diết mà du dương trong Chúng ta của sau này
Được chỉ đạo thực hiện bởi một đạo diễn kiêm ca sĩ, nhạc sĩ Lưu Nhược Anh, không lấy làm lạ khi Chúng ta của sau này sở hữu nhạc phẩm da diết, sâu sắc đi vào lòng người.
Bài hát Us với giai điệu nhẹ nhàng, sâu lắng và lời ca day dứt dường như được lồng ghép xuyên suốt bộ phim, song hành cùng mối tình thắm thiết, dở dang của Kiến Thanh, Tiểu Hiểu.
Giọng ca Eason Chan đã thổi hồn vào Us và giúp nó trở thành bản tình ca đượm buồn dành cho hai nhân vật chính.
Nhạc phẩm Us cảm động trong Chúng ta của sau này
Cảm nhận về nỗi đau và nỗi mất mát mà Chúng ta của sau này mang đến cho khán giả sẽ không thể trọn vẹn nếu thiếu đi sự bổ trợ của nhạc phẩm Us.
Kỹ xảo hình ảnh và âm thanh là “bộ đôi thân thiết” trong mọi tác phẩm điện ảnh, Chúng ta của sau này đã thể hiện sự hài hòa giữa hai nhân tố và giúp bộ phim gần gũi với người xem hơn.
Chúng ta của sau này và dàn diễn viên tài năng của làng giải trí Hoa ngữ
Một điểm mạnh khác mà Chúng ta của sau này sở hữu chính là dàn diễn viên nổi tiếng, tài năng của xứ Hoa ngữ. Họ đã phối hợp khéo léo để tạo nên tác phẩm Chúng ta của sau này với các thước phim đầy tự nhiên.
Châu Đông Vũ và màn hóa thân nổi bật với vai diễn Phương Tiểu Hiểu
Châu Đông Vũ sinh vào năm 1992, là một trong ba ảnh hậu nổi tiếng của làng điện ảnh Trung Quốc.
Được công chúng chú ý đến qua dự án phim điện ảnh Chuyện tình cây táo gai, sự nghiệp của nữ diễn viên liên tục phát triển không ngừng trong suốt mười năm theo đuổi bộ môn nghệ thuật thứ bảy.
Trước khi tham gia đoàn phim Chúng ta của sau này, Châu Đông Vũ đã đạt giải thưởng Kim Mã lần thứ năm mươi ba cho nữ diễn viên xuất sắc nhất nhờ vai diễn An Sinh trong Thất Nguyệt và An Sinh.
Từ bề dày thành tích đáng ngưỡng mộ, không khó hiểu khi nàng ảnh hậu được đạo diễn Lưu Nhược Anh “chọn mặt gửi vàng” cho vai Phương Tiểu Hiểu.
Với ngoại hình xinh xắn và đôi mắt biết nói, Châu Đông Vũ đã hóa thân thành một Phương Tiểu Hiểu đầy chân thực, sống động.
Thấu hiểu niềm vui cũng như nỗi buồn, nỗi đau sâu sắc trong nhân vật, nữ diễn viên đã thể hiện tâm tư, tình cảm của Tiểu Hiểu bằng những lời nói, cử chỉ, nét mặt ẩn chứa nhiều suy tư.
Giới mộ điệu có thể dễ dàng hòa vào cảm xúc của nhân vật nữ chính nhờ phong cách diễn xuất tự nhiên, giàu kinh nghiệm mà Châu Đông Vũ đã tôi luyện được.
Thành quả xứng đáng cho tài năng và sự nỗ lực của Châu Đông Vũ là giải thưởng Nữ diễn viên được yêu thích nhất tại Lễ trao giải Truyền thông Điện ảnh Trung Quốc lần thứ mười tám.
Màn trình diễn tài hoa của nam thần Tỉnh Bách Nhiên
Tỉnh Bách Nhiên là nam ca sĩ, diễn viên nổi tiếng của giới giải trí Trung Quốc, anh đã tham gia nhiều dự án phim truyền hình và điện ảnh trước khi đảm nhận vai Lâm Kiến Thanh trong Chúng ta của sau này.
Với khuôn mặt điển trai và bề dày kinh nghiệm cùng năng lực diễn xuất ổn định, nam diễn viên đã có cơ hội thủ vai nam chính của tác phẩm.
Nhân vật Kiến Thanh là một chàng trai năng động, tốt bụng song cũng đầy trẻ con, bồng bột, Tỉnh Bách Nhiên dường như đã nắm được những đặc điểm nổi bật về tính cách của Kiến Thanh để rồi tạo nên một màn trình diễn xuất chúng khi hóa thân vào vai diễn này.
Anh không cần phải nỗ lực để truyền tải tình cảm, nỗi lòng của Kiến Thanh mà chỉ cần sử dụng ánh mắt giàu tính biểu đạt để giúp khán giả thấu hiểu sâu sắc tâm can của nhân vật này.
Trong số các phân đoạn đáng chú ý, phân cảnh Tỉnh Bách Nhiên giàn giụa nước mắt khi nhớ về mối tình đẹp xưa cũ đã để lại ấn tượng trong lòng người xem bởi sự day dứt, buồn bã mãnh liệt.
Vai diễn Lâm Kiến Thanh trao cho Tỉnh Bách Nhiên một cơ hội để chứng tỏ thực lực diễn xuất cũng như mang anh đến đỉnh cao của vinh quang.
Bên cạnh hai nhân vật chính thì các nhân vật phụ được đảm nhận bởi những diễn viên thực lực cũng là yếu tố quan trọng giúp Chúng ta của sau này trở thành một tác phẩm đáng xem.
Phản ứng của giới phê bình và công chúng dành cho Chúng ta của sau này
Với tài năng kể chuyện và đạo diễn của Lưu Nhược Anh, Chúng ta của sau này đã trở thành một trong những tác phẩm điện ảnh nổi trội nhất về thể loại tình cảm, chính kịch của nền điện ảnh Trung Quốc.
Bộ phim sở hữu doanh thu phòng vé ấn tượng khi thu về cho mình 191 triệu USD chỉ sau hai tuần công chiếu. Sự thành công này giúp Lưu Nhược Anh trở thành nữ đạo diễn Trung Quốc đầu tiên chỉ đạo một tác phẩm mà thu về hơn một tỷ nhân dân tệ.
Về phía giới phê bình, nhiều lời khen “có cánh” đã được gửi gắm đến Chúng ta của sau này khi Eddie Strait của tờ Daily Dot đã nhận xét rằng:
“Lưu Nhược Anh là một người kể chuyện phóng khoáng, không hề e ngại trong việc để nhân vật của mình mắc sai lầm nhưng đồng thời cũng không phỉ báng họ.”
Thêm vào đó, Bhaskar Chattopadhyay của tờ báo First Post đã nhấn mạnh tình cảm gia đình giữa bố của Kiến Thanh và Tiểu Hiểu cũng như bình luận:
“Đó là kiểu viết, kiểu trình diễn mà người ta hy vọng sẽ thấy trong một bộ phim, và nó thực sự cứu bộ phim thoát khỏi việc kể lể câu chuyện tình yêu bình thường như bao câu chuyện tình yêu khác, nâng nó lên một tầm cao mới hoàn toàn.”
Bên cạnh lợi nhuận thu được từ phòng vé và sự tán dương từ giới phê bình thì Chúng ta của sau này cũng thành công mang về cho mình giải thưởng WGC cho Kịch bản xuất sắc tại Lễ trao giải Writers Guild of China Film Association và hàng loạt đề cử cho hai diễn viên chính.
Dù còn tồn tại những khúc mắc nhất định chưa được giải quyết song Chúng ta của sau này vẫn là một tác phẩm đáng xem về tình yêu, tình thân và hiện thực đối với giới mộ điệu.
Bích Thùy
Bích Thùy
Bài viết cùng chuyên mục
Bài viết mới nhất