Gió nổi (The Wind Rises) đưa khán giả đến câu chuyện về đam mê, tình yêu giữa thời đại chiến tranh loạn lạc. Bằng hành trình chạm đến ước mơ của anh chàng Jiro, tác phẩm thôi thúc người xem đi tìm khát vọng và ý nghĩa cuộc sống.
Trailer chính thức của phim Gió nổi
Khi vừa thưởng thức vừa bóc tách từng tầng ý nghĩa, thông điệp mà nhà làm phim gửi gắm, Gió nổi với bộ não thiên tài từ đạo diễn Miyazaki Hayao khiến người hâm mộ thích thú trước những thước phim đẹp mê hoặc trên nền nhạc du dương đặc trưng.
Đôi nét về bộ phim Gió nổi của Miyazaki Hayao
Là bộ phim theo phong cách dã sử, Gió nổi được thực hiện dựa trên tác phẩm truyện tranh cùng tên của Miyazaki Hayao, phát hành trên tạp chí Model Graphix và cuốn tiểu thuyết nổi tiếng The Wind Has Risen do nhà văn Tatsuo Hori chấp bút.
Ra mắt công chúng vào mùa hè năm 2013, bộ phim dưới bàn tay của biên kịch kiêm đạo diễn Miyazaki Hayao đã thổi vào nền nghệ thuật Nhật Bản một làn gió mới bởi thông điệp độc đáo.
Ngay sau thời điểm ra mắt, tác phẩm đã nhận về vô số lời tán dương từ giới phê bình phim ảnh xứ Phù Tang lẫn thế giới. Gió nổi còn đạt doanh thu đáng mơ ước trên màn ảnh rộng Nhật Bản lúc bấy giờ.
Đến với bộ phim, khán giả được theo chân Jiro, nhân vật có thật trong lịch sử. Là người có niềm đam mê mãnh liệt dành cho máy bay từ nhỏ, anh luôn ao ước chinh phục bầu trời rộng lớn kia.
Sống trong đất nước Nhật Bản buổi giao thời, nhiều vấn đề kinh tế, chính trị, chiến tranh và thiên tai được lồng ghép vào Gió nổi. Các yếu tố ấy đã khiến bối cảnh đầy loạn lạc nhưng vẫn không thể cản bước đam mê của Jiro.
Thế nhưng, câu chuyện về anh chàng Jiro cũng đặt ra vô vàn trăn trở về đam mê, tình yêu và sự sống trong mỗi con người. Những cảm xúc phức tạp từ khán giả khi thưởng thức Gió nổi đã khẳng định ý nghĩa thực sự mà bộ phim mang lại.
Gió nổi và động lực chạm tay đến ước mơ lẫn tình yêu
Khi thưởng thức Gió nổi, người xem được bước chân vào cuộc đời Jiro, người có đam mê với máy bay từ nhỏ dù bị cận thị. Thế nhưng, điều đó không phải trở ngại khi cậu quyết tâm trở thành kỹ sư thiết kế máy bay.
Không chỉ tập trung vào con đường chinh phục ước mơ, tác phẩm còn giúp khán giả khám phá một khía cạnh khác trong thế giới nội tâm chàng trai này qua chuyện tình yêu và hạnh phúc lứa đôi.
Từ những giấc mơ thuở nhỏ đến chàng sinh viên ngành kỹ thuật
Bộ phim mở đầu bằng giấc mơ của Jiro, chàng thiếu niên được lái trên chiếc máy bay, lướt trên đồng cỏ và sông nước quê hương mênh mông. Thế nhưng, vì đôi mắt bị cận thị nên không may bị bom đạn rơi trúng.
Tỉnh dậy từ cơn ác mộng, Jiro với tâm trạng phấn khích liền chạy đến trường để mượn cuốn “Tạp chí hàng không”. Trên đường về, khi bắt gặp một cậu bé bị bắt nạt, Jiro liền chạy đến giải cứu mặc cho nguy hiểm chờ chực.
Trở về nhà, giữa bầu trời đầy sao băng, khán giả lại được bước vào một giấc mơ khác của cậu. Lần này, Jiro đã gặp Caproni, vị kỹ sư hàng không nổi tiếng người Ý đã xuất hiện trong cuốn tạp chí mượn vào buổi sáng.
“- Này! Cháu là ai?
– Cháu là một cậu bé Nhật Bản.
– Một cậu bé Nhật Bản? Tại sao cháu lại ở đây?
– Cháu nghĩ đây là giấc mơ của cháu.”
Cậu bé Jiro hỏi Caproni về việc ông có nghĩ cậu có thể thiết kế máy bay không. Bởi vì khi được khám phá những chiếc máy bay kỳ diệu của Caproni, trái tim cậu đã dấy lên khát khao trở thành kỹ sư chế tạo như ông.
“Hãy nghe ta, chàng trai Nhật Bản. Máy bay không phải công cụ chiến tranh. Chúng không phải để kiếm tiền. Máy bay là những giấc mơ đẹp. Các kỹ sư biến giấc mơ thành hiện thực.”
Khi chuyển cảnh, cậu bé Jiro nay đã trở thành anh chàng sinh viên. Trên chuyến tàu hỏa, lần đầu tiên anh gặp Naoko và người giúp việc của cô, Knu. Tuy nhiên, một trận động đất lớn chưa từng có đã bất ngờ ập đến tỉnh Kanto ngay sau đó.
Khi đang tìm đường rời đi, Jiro vô tình thấy Knu đã bị gãy chân bởi cơn rung chấn vừa rồi. Không màng khó khăn, anh quyết định cõng cô ở trên lưng, đồng thời đưa Knu và Naoko về nhà an toàn.
Những cố gắng của chàng kỹ sư thiết kế máy bay và cuộc hội ngộ tình cờ
Nhiều năm sau, Jiro chính thức trở thành một kỹ sư thiết kế máy bay cho một công ty ở Nagoya, Nhật Bản. Được giao nhiệm vụ chế tạo máy bay chiến đấu nhưng khi thử nghiệm, nó đã tan nát và khiến anh nhận về thất bại đầu tiên.
Sau đó, Jiro chuyển sang vị trí thiết kế máy bay ném bom và có cơ hội đến Đức để nghiên cứu, học hỏi những tiến bộ kỹ thuật trong thiết kế máy bay ở đây của hãng Junkers.
“- Chúng ta là Achilles, đuổi theo một con rùa đã đi trước hai mươi năm. Nếu chúng ta rút ngắn khoảng cách năm năm, nó vẫn sẽ cách năm năm nữa.
– Chúng ta sẽ luôn phải đuổi theo nó.
– Một ngày nào đó chúng ta sẽ bắt được nó và tiến lên phía trước.” – Người bạn Honjo của Jiro nói với anh
Trở về Nhật Bản, Jiro được cấp trên giao cho nhiệm vụ dẫn dắt đội ngũ kỹ sư tham gia cuộc thi thiết kế máy bay chiến đấu do phía Hải quân tổ chức. Thế nhưng, anh một lần nữa nếm mùi thất bại và rơi vào thất vọng nặng nề.
Sau bước sảy chân ấy, Jiro đã đến khu nghỉ mát vào mùa hè để ổn định tâm trạng. Anh vô tình gặp lại Naoko, bây giờ cô đã trở thành một thiếu nữ xinh đẹp, chính cuộc hội ngộ bất ngờ này đã đưa họ vào mối tình đầy lãng mạn.
Khi Jiro nói lời cầu hôn, Naoko đồng ý với điều kiện anh phải chờ đợi đến khi sức khỏe cô hồi phục. Lúc đó, thâm tâm Naoko sợ rằng căn bệnh lao phổi mà bản thân mắc phải sẽ ảnh hưởng đến Jiro.
“- Nhưng trước tiên, có điều em phải nói với anh. Hai năm trước mẹ em chết vì bệnh lao. Em cũng mắc bệnh.
– Anh đã yêu em từ cái ngày em bắt cái mũ giúp anh.
– Em đã yêu anh từ khi gió đưa anh đến bên em. Nhưng em muốn khỏe lại trước. Anh đợi em được không?
– Thậm chí nếu mất cả trăm năm.”
Thế nhưng, sóng gió một lần nữa ập đến với chàng trai ấy. Giữa ranh giới tình yêu và đam mê, sự lựa chọn của anh sẽ ảnh hưởng đến số phận không chỉ một con người mà cả nhân loại.
Gió đã nổi lên và chúng ta phải cố sống
Xuyên suốt tác phẩm, khán giả không khỏi ấn tượng trước câu thơ nằm trong bài Le cimetière marin của Paul Valéry, triết gia kiêm nghệ sĩ lớn người Pháp. Nó được lặp lại bởi cả Jiro, Naoko lẫn Caproni.
“Le vent se lève, il faut tenter de vivre!”
Ở tiếng Việt, ý nghĩa câu thơ là “Gió đã nổi lên, chúng ta phải cố sống”. Gió trong câu thơ ấy không chỉ đơn thuần như hiện tượng tự nhiên, nó còn tượng trưng cho những thách thức mà con người phải đối diện.
“Gió” đồng thời là khó khăn mà Nhật Bản ngày ấy phải đối diện, từ trận động đất năm 1923 ở Kanto, tình trạng suy thoái kinh tế đến sự bùng nổ của chiến tranh. Tất cả như một đòn chí tử lao vào đất nước này.
Đứng trước cơn gió lồng lộng ấy, nhân loại trông thật nhỏ bé. Dù bao điều tồi tệ ập đến, người yêu thương rời đi hay giấc mơ có vụt tắt thì nó vẫn thổi. Con người phải tiếp tục sống thật tốt và trở nên mạnh mẽ như cơn gió ấy.
Cơn gió chắp cánh cho ước mơ và sự sống không chỉ của mỗi Jiro
Bước chân vào cuộc đời Jiro, khán giả được tận mắt chứng kiến hành trình anh chàng chinh phục bầu trời. Từ cậu bé đam mê máy bay đến kỹ sư thiết kế, con đường trưởng thành của Jiro gắn liền với những giấc mơ kỳ diệu và vị kỹ sư tài ba Caproni.
Điều độc đáo làm nên Gió nổi là cách đạo diễn Miyazaki Hayao tạo ra ranh giới nhập nhằng giữa thực và ảo. Dẫu biết rằng, đó chỉ là giấc mơ khi được gặp gỡ ông Caproni nhưng cũng tại đó, Jiro được nhìn nhận thực sự về đam mê của mình.
Trong giấc mơ thuở nhỏ, vị kỹ sư vĩ đại ấy động viên và thôi thúc Jiro theo đuổi đam mê, trở thành một nhà thiết kế máy bay cho Nhật Bản bởi vì “Máy bay là những giấc mơ đẹp”.
Vậy mà ở giấc mơ khi trưởng thành, ông Caproni đã ngầm cảnh báo Jiro về mặt tối của những chiếc máy bay. Rồi mai này, thứ cậu thiết kế ra sẽ trở thành công cụ để phục vụ chiến tranh.
“- Cậu sẽ chọn gì, một thế giới với kim tự tháp hay không có chúng?
– Kim tự tháp?
– Nhân loại mơ về bay lên không trung nhưng giấc mơ lại bị nguyền rủa.
– Máy bay được định sẵn trở thành công cụ giết chóc và hủy diệt. Nhưng ta vẫn chọn một thế giới có kim tự tháp trong đó. Cậu sẽ chọn thế giới nào?
– Tôi muốn tạo ra những chiếc máy bay đẹp.”
Mặc dù được ông Caproni cảnh báo về nguy hiểm tiềm ẩn trong những chiếc máy bay nhưng Jiro chỉ nhắc đến ước mơ đơn thuần của bản thân. Dù điều đó đồng nghĩa với việc anh sẽ gián tiếp tước đi mạng sống hàng triệu con người.
Jiro cứ thế theo đuổi đam mê, gánh trên vai trách nhiệm của một kỹ sư thiết kế máy bay. Phục vụ cho đất nước nhưng không có nghĩa anh làm ngơ trước quyết định từ chính phủ Nhật Bản.
“Tôi là người phản đối sử dụng nhà máy điện nguyên tử; tuy nhiên, trong cuộc họp báo với các kỹ sư làm việc tại nhà máy điện Fukushima, tôi thấy hình bóng tâm hồn của Jiro Horikoshi trong họ khi họ trả lời câu hỏi của phóng viên. Trong nền văn minh chúng ta có những vấn đề khó phân định rạch ròi đúng sai.” – Miyazaki Hayao chia sẻ về nhân vật và bộ phim của mình
Đạo diễn Miyazaki Hayao đã tinh tế tạo nên một Jiro với nội tâm phức tạp. Ước mơ của anh đơn giản là chế tạo chiếc máy bay thật đẹp. Thế nhưng, cũng giống Caproni, đam mê ấy lại bị lợi dụng nhằm phục vụ cho mục đích chiến tranh.
Từ hành động giải cứu đứa trẻ khỏi bị bắt nạt thuở nhỏ đến giấc mơ với chiếc máy bay chở khách. Gió nổi gián tiếp khẳng định tình yêu hòa bình trong trái tim Jiro dù thiết kế của anh là mối hiểm họa to lớn trong chiến tranh.
Cơn gió đã mang người tình Naoko đến bên anh
Lần đầu gặp mặt trên chuyến tàu hỏa định mệnh, giữa Jiro và Naoko dường như đã có sự liên kết mạnh mẽ từ tâm trí đến trái tim.
“- Gió đã nổi lên.
– Chúng ta phải cố sống.”
Nhiều năm sau, cơn gió bất chợt sắp xếp cho hai người cơ hội để gặp lại nhau lần nữa. Cũng là nó giúp họ phát triển tình cảm và đi đến quyết định kết hôn. Mặc dù được cảnh báo về căn bệnh lao phổi của Naoko nhưng Jiro vẫn quyết tâm ở bên cô.
Tình yêu của anh dành cho cô luôn song hành với hành trình thiết kế máy bay. Giữa thời đại chiến tranh, cuộc đời anh chàng được lãng mạn hóa bởi tình yêu đôi lứa bên cạnh đam mê chinh phục bầu trời.
Thế nhưng, không giống những mâu thuẫn hay trăn trở mà nhân vật này phải đối diện trong niềm đam mê máy bay, mối liên kết giữa Jiro và Naoko khiến anh biết yêu đồng thời sẵn sàng bảo vệ người mình thương.
Càng dấn sâu vào tình yêu máy bay, Jiro càng bị tha hóa. Thế nhưng, mối quan hệ giữa anh và Naoko đã khẳng định phần nhân tính trong con người Jiro. Cuộc chiến của Naoko và căn bệnh lao được đặt song song với việc thiết kế máy bay, bởi họ luôn muốn được sống cùng nhau.
Chiến tranh vốn dĩ không công bằng
Điều hay của Gió nổi là mỗi lần thưởng thức, khán giả lại bóc tách được một lớp ý nghĩa khác mà bộ phim mang lại. Là người theo chủ nghĩa hòa bình, đạo diễn Miyazaki Hayao đã tái hiện mâu thuẫn chiến tranh qua nhân vật Jiro.
Với những hành động của Jiro, thật khó để khẳng định anh là chính diện hay phản diện. Bởi lẽ, chàng trai ấy được phác họa là người tốt bụng và có đam mê mãnh liệt cùng tình yêu cháy bỏng, thế nhưng hành động của anh lại đẩy nhân loại tới đường cùng.
“Tôi không muốn làm bộ phim dễ phân định rạch ròi đúng sai. Vạn vật vốn dĩ phức tạp. Lịch sử cũng thế. Chúng ta không dễ phân định rạch ròi đúng sai trong cách nhìn nhận một vấn đề gì đó.” – Miyazaki Hayao chia sẻ trong một bài phỏng vấn
Cậu bạn Honjo đã nói rằng “Chúng ta đâu phải là quân đội, chỉ muốn chế tạo ra máy bay ưu việt thôi!”. Khi đặt ước mơ của Jiro vào nước Nhật bấy giờ, anh chỉ có duy nhất con đường phục vụ quân đội để chinh phục bầu trời kia.
Đối với Jiro, máy bay không phải công cụ phục vụ cho chiến tranh mà là giấc mơ vĩ đại. Anh khao khát về một ngày chiến tranh kết thúc, nó sẽ trở thành phương tiện để đưa con người bay lên trời cao.
“- Rất đẹp. Một thiết kế bậc thầy.
– Không một chiếc nào quay trở lại.
– Không có gì để trở lại cả.
– Máy bay là giấc mơ đẹp. Giấc mơ bị nguyền rủa… chờ đợi bị bầu trời nuốt chửng.”
Nếu sinh ra trong thời đại hòa bình, cuộc sống của Jiro có lẽ sẽ trọn vẹn hơn. Khi đam mê được phát triển theo đúng nghĩa, tình yêu với cô nàng Naoko thì không còn gian nan, chông gai.
Gió nổi gieo rắc nỗi ám ảnh kinh hoàng lên con người Nhật Bản
Gió nổi đã tái hiện Nhật Bản những năm 30 của thế kỷ XX đầy sóng gió. Họ phải hứng chịu cơn động đất kinh hoàng trong tình trạng nền kinh tế kiệt quệ giữa thời điểm chiến tranh đầy hỗn loạn.
“- Họ đã chuyển lên thành phố. Hàng trăm người không có việc làm ở nông thôn.
– Một ngân hàng nữa phá sản. Lần này là cái nào?
– …
– Có tin đồn. Nền kinh tế đang kiệt quệ. Công ty mới của chúng ta cũng vậy.”
Người dân Nhật Bản phải chứng kiến những sắc thái khủng khiếp nhất của gió. Nó mang theo đốm lửa hủy diệt và gieo rắc sự sợ hãi, đau thương trên khắp mảnh đất này.
Cũng từ đó mà khán giả được chứng kiến sức sống mạnh mẽ của con người Nhật Bản. Đứng trước vô vàn khó khăn, thử thách, họ vẫn vực dậy và phát triển để trở thành một cường quốc.
Song không thể phủ nhận những hành động vô nhân tính mà chính phủ đế quốc Nhật lúc bấy giờ thực hiện. Họ biến tài năng, mơ ước và lòng tự hào dân tộc của Jiro thành thứ vũ khí phục vụ cho cuộc chiến tàn nhẫn.
Gió nổi là dấu son chói lọi từ Studio Ghibli
Gió nổi thực sự là tác phẩm đầy thành công từ Studio Ghibli, không chỉ để lại trăn trở trong khán giả về đam mê, tình yêu con người, bộ phim còn gửi gắm bức thông điệp đầy nhân văn.
Bước đi này một lần nữa khẳng định tên tuổi và tài năng của đạo diễn Miyazaki Hayao. Trên cương vị người hoạt động nghệ thuật, ông mang đến cho người xem những trải nghiệm điện ảnh vô cùng mới mẻ.
Gió nổi thổi đến khán giả những thông điệp nhân văn
Trước hết, bộ phim đã tái hiện đất nước Nhật Bản với tinh thần, văn hóa và nét đẹp đặc trưng của con người nơi đây. Nhìn vào họ, thế giới không khỏi thán phục trước sức sống bền bỉ từ người dân xứ Phù Tang.
Sự bền bỉ ấy thể hiện qua niềm đam mê cống hiến, hy sinh của Jiro. Ngay từ nhỏ, anh đã mơ ước về chiếc máy bay vút lên trời cao, xuyên qua những tầng mây. Lớn lên thì lại cống hiến toàn bộ sức lực, thời gian, tâm trí cho máy bay và bản thiết kế.
Không chỉ là nhân tài như Jiro hay Honjo, sự hy sinh của con người Nhật Bản xuất hiện trong những con người cống hiến thầm lặng như Naoko, mẹ hay em gái Jiro.
Từ bỏ ánh hào quang của gia đình quý tộc, Naoko đã đến bên Jiro bằng sự chân thành. Cô hiểu và sẵn sàng hy sinh bản thân để ở bên, cùng anh chạm đến giấc mơ với những chiếc máy bay.
Tinh thần Nhật Bản còn là sự cần cù, vươn lên từ đống đổ nát thảm họa thiên tai, suy thoái kinh tế và chiến tranh hỗn loạn. Trận động đất kinh hoàng năm 1923 đã cướp đi gần như tất cả, thế nhưng vẫn còn sót lại lòng nhân đạo, đoàn kết giữa người dân.
Tuy là người xa lạ, Jiro chẳng nề hà gì ở lại để mà giúp đỡ Naoko lẫn người giúp việc của cô. Hay hai đứa trẻ nhà nghèo dù không có gì trong bụng nhưng vẫn quyết từ chối đồ ăn từ người khác.
Thậm chí, bấy giờ họ còn dùng xe bò để kéo máy bay ra bãi thử nghiệm. Đất nước Nhật Bản ngày ấy hiện lên thật giản dị cùng sức sống bền bỉ, đó là nét đẹp trong văn hóa, con người của một cường quốc hùng mạnh.
Cảm thức về cái đẹp mong manh và hư ảo
Mặc dù đã lồng ghép những thước phim với màu sắc tươi sáng, nhưng Gió nổi vẫn đọng lại nơi người hâm mộ một nỗi buồn man mác sâu trong góc khuất tâm hồn của nhân vật Jiro.
Sự cân bằng hoàn hảo giữa vùng sáng và mảng tối đã làm nên cái đẹp mong manh và hư ảo cho Gió nổi. Nếu hiện thực cuộc sống đại diện cho màu sắc u ám thì giấc mơ lẫn khát vọng của Jiro lại là biểu tượng cho cuộc sống tươi sáng.
Lòng đất rung chuyển với màu đỏ rực lửa, nó nứt ra cùng âm thanh của sự hủy diệt. Hàng ngàn con người bị cuốn vào làn sóng sơ tán giữa thời kỳ kinh tế kiệt quệ, chiến tranh, đói nghèo.
Thế nhưng, vẫn luôn tồn tại tia sáng le lói từ tâm hồn và ước mơ của Jiro. Anh là một người mơ mộng, lãng mạn với nhiệt huyết theo đuổi vẻ đẹp nơi những chiếc máy bay hoành tráng vụt trong gió.
Đôi mắt Jiro nhìn thấy cái đẹp hiện diện trong sự sống dần lụi tàn, anh ăn cá thu mà nhận ra đường cong hoàn hảo từ xương của nó. Những giấc mộng với viễn cảnh tươi sáng phản ánh đích đến cuối cùng mà chàng trai này theo đuổi.
Từ ngày Naoko xuất hiện, vẻ đẹp nơi nàng đã trở thành một phần nuôi dưỡng khát vọng sống trong Jiro. Dù tất bật công việc, anh vẫn cố gắng về bên cô, thậm chí vội vàng đến Tokyo để chăm sóc Naoko.
Từ hai màu sắc đối lập ấy, đạo diễn Miyazaki đã truyền tải thông điệp về vẻ đẹp mong manh, hư ảo xuất hiện trong những khoảnh khắc ngắn ngủi giữa cuộc sống.
Những cơn gió nổi lên với “ham muốn” dập tắt ngọn lửa của sự sống, thế nhưng con người không được phép yếu đuối mà cần ngẩng cao đầu, mạnh mẽ đứng lên để bảo vệ niềm tin và điều mình yêu thương.
Gió nổi trong đôi mắt của khán giả và giới phê bình
Về mặt doanh thu, tác phẩm giành về những thành công nhất định với hơn một trăm triệu đô la và trở thành bộ phim có doanh thu cao nhất tại Nhật Bản vào thời điểm ra mắt.
Đồng thời, Gió nổi còn nhận được vô số lời tán dương từ giới phê bình thông qua đánh giá của các tạp chí cùng nhiều đề cử danh giá từ viện Hàn lâm Nhật Bản như Phim hoạt hình của năm, Phim có âm nhạc hay nhất.
“Một bộ phim về quá khứ phức tạp của cá nhân và đất nước mà Miyazaki đã ấp ủ từ lâu, một sự suy ngẫm về niềm vui và hành trình khám phá cái đẹp của nghệ thuật, và một câu chuyện tình yêu đau lòng.” – The Verge đánh giá về Gió nổi
Là bộ phim tiếp theo mà Miyazaki Hayao phụ trách sau Cô bé người cá Ponyo, Gió nổi đã mang về hai đề cử danh giá trên đất Mỹ, lần lượt là giải Oscar cho Phim hoạt hình hay nhất và Quả cầu vàng cho Phim nói tiếng nước ngoài hay nhất.
Với 88% đánh giá tích cực trên Rotten Tomatoes, bộ phim nhận được sự hưởng ứng nhiệt liệt từ giới chuyên môn trong và ngoài Nhật Bản. Thế nhưng, Gió nổi cũng vấp phải không ít chỉ trích lẫn tranh cãi.
Bên cạnh sự phản đối từ những tổ chức chống hút thuốc lá, nhiều khán giả thể hiện sự bất bình khi Jiro là một kỹ sư thiết kế máy bay phục vụ cho chiến tranh. Lường trước làn sóng tranh cãi sẽ nổ ra, đạo diễn Miyazaki muốn mọi người đối diện với thực tế ấy.
“Một mặt, tôi đã biết trước rồi, nhưng mặt khác, tôi thấy ngày nay có nhiều vấn đề đáng đi sâu bàn cãi hơn nhiều. Tôi nghĩ chúng ta nên đi sâu thảo luận cách đối mặt với tình trạng hỗn loạn hiện nay, cách xoay xở trong thời buổi khó khăn.”
Tuy có nhiều tranh cãi song người hâm mộ không thể phủ nhận những trải nghiệm quý báu từ âm thanh, hình ảnh đến bức thông điệp đầy ý nghĩa mà Gió nổi mang lại.
Những nét vẽ mê hoặc đặc trưng từ Studio Ghibli hài hòa giữa màu sắc sáng tối trong từng thước phim đã tái hiện trọn vẹn hình ảnh đất nước Nhật Bản cùng thông điệp từ đạo diễn.
Nếu không có những bản nhạc đầy cảm xúc thì Gió nổi sẽ không được đánh giá cao đến vậy. Giai điệu của A Journey trầm lắng, du dương và hào hứng là điểm nhấn làm nên bộ phim gây “thương nhớ” cho người xem.
Khi thưởng thức Gió nổi, dù có là một khán giả khó tính thì tác phẩm cũng sẽ khiến bạn hài lòng vì những trải nghiệm tuyệt vời từ âm thanh, hình ảnh, đến nội dung và thông điệp đầy ý nghĩa mà bộ phim mang lại.
Bí Ngô
Bài viết cùng chuyên mục
Bài viết mới nhất