Nếu như bạn là người hâm mộ dòng phim kinh dị nhưng lại phát chán với những con ma kĩ xảo, những hình ảnh công nghệ dựng trên máy tính thì hãy lựa chọn tựa phim Sinh nhật chết chóc để trải nghiệm những cảm giác hoàn toàn mới.

Trailer công chiếu Sinh nhật chết chóc.

Blummhouse đưa Sinh nhật chết chóc tiếp cận khán giả

Có thể khẳng định một điều, Sinh nhật chết chóc với tựa tiếng Anh Happy Death Day thực sự là một quân bài mới của xưởng phim Blummhouse nhằm khẳng định vị trí của mình trên thị trường dòng điện ảnh phim kinh dị gay cấn.

Sinh nhật chết chóc, “Sinh nhật chết chóc”: Ngày vui nhất biến thành cơn ác mộng
Blummhouse đang dần khẳng định vị trí trên thị trường phim kinh dị.

Vào mười năm trước, Blummhouse từng khiến người mộ điệu toàn thế giới phải trầm trồ kinh ngạc với siêu phẩm kinh dị mang tính đột phá Paranormal Activity. Hàng loạt những thương hiệu phim sau đó của hãng cũng thường trực trong tâm trí khán giả như The Purge, Sinister, Ouija…, đưa Blumhouse đến với ngôi vị ông hoàng của thể loại phim kinh dị.

Sang đến năm 2017, hãng quyết định không chỉ dừng lại ở những màn hù doạ giật mình, gây rợn tóc gáy mà còn đặt ra một thử thách mới nhằm xoáy sâu vào tâm lý và nỗi sợ thật sự của con người.

Bằng chứng là hai bộ phim kinh dị SplitGet out hoàn toàn gây một ấn tượng mạnh đánh vào cảm xúc người xem và được đánh giá cao về mặt nội dung.

Sinh nhật chết chóc, “Sinh nhật chết chóc”: Ngày vui nhất biến thành cơn ác mộng
Ảnh bìa công chiếu Sinh nhật chết chóc, với tựa tiếng Anh là Happy Death Day.

Cùng năm đó, Sinh nhật chết chóc được ra mắt vào mùa Halloween cũng đã tạo được dấu ấn riêng cho mình với doanh thu lên tới 26 triệu USD, dẫn đầu phòng vé Bắc Mỹ chỉ sau 3 ngày công chiếu.

Nội dung đặc biệt của Sinh nhật chết chóc

Trong Sinh nhật chết chóc, người xem không hề nhìn thấy những hình ảnh quá ghê rợn cũng không có máu me nhiều. Nội dung độc đáo và sáng tạo xoay quanh một ngày trong cuộc đời của cô sinh viên Tree, do Jessica Rothe thủ vai chính.

Từ cảnh buổi sáng khi cô thức dậy trong phòng kí túc xá của anh bạn cô chẳng nhớ nổi tên, cho tới những diễn biến trong ngày như bình thường và đến đêm khi cô bị một kẻ lạ mặc đồ đen đeo mặt nạ em bé đâm chết.

Sinh nhật chết chóc, “Sinh nhật chết chóc”: Ngày vui nhất biến thành cơn ác mộng
Mọi chuyện bắt đầu khi Tree tỉnh dậy sau giấc ngủ dài.

Điều đặc biệt là ngày hôm đó, đồng thời cũng chính là ngày sinh nhật Tree bị tua ngược trở lại. Mọi thứ đều diễn ra y hệt như nhau và kết quả cuối cùng bao giờ cô cũng bị đâm chết và vòng lặp lại trở về như cũ.

Tuy nhiên Tree không phải là một người dễ bị chơi như vậy. Cô quyết tâm tìm ra kẻ giết nguời và chấm dứt vòng lặp thời gian triền miên này. Tree tận dụng những lần lặp tiếp theo để truy tìm hung thủ giết mình, theo dõi những người bạn học đáng nghi ngờ và bị giết mỗi lần như vậy.

Sinh nhật chết chóc, “Sinh nhật chết chóc”: Ngày vui nhất biến thành cơn ác mộng
Tree bị truy đuổi và giết hại bởi một kẻ đeo mặt nạ em bé…

Cô tỉnh lại trong bệnh viện, cơ thể cô cho thấy sự hồi phục những chấn thương nhiều lần từ những cái chết trước đó. Phim đánh vào nỗi sợ của phần đông mọi người đó là cái chết mà còn là bị giết, lặp đi lặp lại bằng rất nhiều cách.

Sinh nhật chết chóc, “Sinh nhật chết chóc”: Ngày vui nhất biến thành cơn ác mộng
…nhưng làm gì có chuyện cô ngồi yên chịu chết?

Xuyên suốt mạch phim còn có sự xuất hiện của Carter, chủ của căn phòng nơi Tree tỉnh dậy vào buổi sáng ngày sinh nhật của mình. Vai trò của nhân vật này cũng đóng góp một phần quan trọng không hề nhỏ trong việc giúp đỡ Tree.

Israel Broussard đã hoàn thiện tốt hình ảnh một anh chàng nhân hậu và nhạy bén cùng với những sở thích lành mạnh và một nụ cười luôn thường trực trên môi.

Sinh nhật chết chóc, “Sinh nhật chết chóc”: Ngày vui nhất biến thành cơn ác mộng
Carter luôn xuất hiện bên cạnh Tree bất kì lúc nào để giúp đỡ cô.

Nội dung kiểu phim thời gian lặp lại một ngày không còn gì mới, thậm chí còn dễ bị rối và trở nên nhàm chán. Sinh nhật chết chóc có một thử thách phải vượt qua và chính những sáng tạo thay đổi tình huống, phát triển nhân vật, tung những gợi ý nút thắt nút mở cho vụ án đã giúp bộ phim chiếm được sự chú ý lớn của khán giả.

Ngoài chuyện nghĩ ra được mấy kiểu chết cổ điển nhưng hiệu quả thì đạo diễn Christopher B.Landon còn rất biết thay đổi không khí trong phim đúng lúc, không bao giờ quá khủng khiếp hay kéo dài những sướt mướt quá lâu.

Sinh nhật chết chóc, “Sinh nhật chết chóc”: Ngày vui nhất biến thành cơn ác mộng
Những phân đoạn truy đuổi đầy hồi hộp và gay cấn không kém phim hành động.

Mỗi khi người xem ngưng lại một chút suy nghĩ của mình cho rằng mọi thứ cứ tiếp diễn như vậy thì phim xoay ngược một trăm tám mưới độ, không có thời gian thấy chán hay nghĩ tới những điểm thiếu logic của phim nữa.

Kinh phí sản xuất giới hạn trong năm triệu USD thực sự là thách thức đối với đội ngũ sản xuất của Sinh nhật chết chóc. Câu hỏi được đặt ra về cách thay đổi bối cảnh môi trường học đường vốn dĩ đã rất quen thuộc.

Sự chuẩn bị kĩ càng cho bộ phim

Mọi chi tiết từ không gian, ánh sáng cho tới âm nhạc đều được khai thác và tận dụng triệt để nhằm mang đến cho khán giả trải nghiệm mới mẻ về một bộ phim độc đáo thuộc thể loại slasher – Giết người hàng loạt, kết hợp với phong cách vòng lặp thời gian kinh điển của Groundhog Day những năm chín mươi.

Địa điểm được lựa chọn để tái hiện ngôi trường mà Tree đang theo học là Đại học Loyola ở New Orleans, bang Louisiana.

Sinh nhật chết chóc, “Sinh nhật chết chóc”: Ngày vui nhất biến thành cơn ác mộng
Căn phòng của Carter trong kí túc ở trường được thiết kế vô cùng cẩn thận.

Thiết kế sản xuất của phim, ông De Stefano khẳng định sự thân thiện của Loyola thực sự là lựa chọn tốt nhất và đoàn làm phim có thể tận dụng mọi cơ sở hạ tầng ở đây để làm nên một không gian phản ánh chân thực cuộc sống của các sinh viên trong phim.

Nói một cách công bằng thì Sinh nhật chết chóc vẫn còn có những vết sạn mà một người khó tính của dòng phim kinh dị vẫn sẽ phát hiện ra được. Chính lối kể chuyện lôi kéo khán giả và nhịp điệu nhanh đã che giấu tốt các khuyết điểm, khiến nó trở thành phần không đáng kể.

Hình tượng nữ chính độc đáo trong Sinh nhật chết chóc

Nhân vật chính của phim, Theresa Tree Gelbman được xây dựng không phải theo kiểu nữ chính truyền thống quá giỏi bị người đời ganh ghét hoặc là ngoan hiền, tốt bụng đến mức ngốc nghếch.

Tree là một cô gái thật sự đời thường, thẳng thắn và ăn chơi chính hiệu, sưng sỉa vởi những cậu trai mê mình, coi thường những đứa con gái không ngầu như mình và giả bộ thân thiết với những đứa giỏi bằng mình.

Sinh nhật chết chóc, “Sinh nhật chết chóc”: Ngày vui nhất biến thành cơn ác mộng
Nhân vật nữ chính Tree đem đến cho khán giả một cảm giác thú vị và yêu thích.

Tree hội tụ đủ yếu tố của một cô gái xấu tính nhưng điều đó không có nghĩa là cô đáng chết. Diễn biến phim càng đi sâu thì người xem càng thấy Tree thực sự là một cô gái như thế nào.

Lúc cần mạnh mẽ thì cô rất mạnh mẽ, sẵn sàng đánh trả lại những kẻ dám động đến mình nhưng cũng có những lúc cô trải lòng và thể hiện ra bản chất là một con người rất tình cảm và biết suy nghĩ.

Sau hành loạt những nhân vật nữ chính nhang nhác như nhau thì Tree thật sự đã tạo một bước đột phá lớn. Không thể phủ nhận Jessica Rothe đã hoàn thành vô cùng trọn vẹn vai diễn của mình.

Sinh nhật chết chóc, “Sinh nhật chết chóc”: Ngày vui nhất biến thành cơn ác mộng
Jessica Rothe đã làm tròn vẹn xuất sắc vai diễn của mình.

Từng biểu cảm trên gương mặt, sự thay đổi tâm lý và trưởng thành trong suy nghĩ của nhân vậy Tree là sức cuốn hút đặc biệt của bộ phim được Jessica lột tả theo phong cách của riêng cô, góp phần tạo ra một nhân vật đa dạng và có chiều sâu.

Góc quay và âm thanh làm nên sự thành công của bộ phim

Điểm tiếp theo mà chúng ta phải kể đến là cách quay phim táo bạo, giúp khai thác nhiều sắc thái thời gian khác nhau trong Sinh nhật chết chóc. 

Với việc Tree sẽ phải sống đi sống lại cái ngày mà cô bị giết, đạo diễn Christopher Landon đã bàn bạc cụ thể với quay phim Oliver để mỗi ngày trong vòng lặp thời gian đó sẽ có một sắc thái khác nhau.

Sinh nhật chết chóc, “Sinh nhật chết chóc”: Ngày vui nhất biến thành cơn ác mộng
Những ý tưởng độc đáo trong phim đều là của đạo diễn Christopher Landon.

Ông đã quyết định rằng sẽ bắt đầu bộ phim với việc để máy quay di chuyển rất nhẹ nhàng và ổn định nhưng khi vòng lặp thời gian tiến triển, và khi Tree thức dậy vào mỗi một ngày mới, máy quay sẽ rung lắc mỗi lúc một nhiều hơn.

Bên cạnh việc bố trí chuyển động của máy quay, Christopher Landon cũng cảm thấy sự cần thiết của việc sử dụng màu sắc để khắc hoạ những thay đổi diễn ra mỗi ngày.

Vào ngày đầu tiên, mọi thứ thật rạng rỡ, nhưng rồi tất cả đều trở nên u ám và xám xịt cùng với từng diễn biến trong phim. Khán giả đang được sống trong cơn ác mộng của Tree, vì thế đạo diễn muốn sử dụng màu sắc để phản ánh lại bầu không khí tồi tệ đó.

Sinh nhật chết chóc, “Sinh nhật chết chóc”: Ngày vui nhất biến thành cơn ác mộng
Dù mỗi ngày đều lặp lại nhưng màu sắc và cảnh quay đều có những điểm nhấn riêng.

Để tăng hiệu quả trong việc miêu tả những ngày khác nhau của Tree trong một chuỗi vòng lặp thời gian kỳ quái, bên cạnh cách quay phim đặc biệt, phần nhạc nền cũng rất được đội ngũ sản xuất quan tâm.

Sau khi xem qua những thước phim đầu tiên của Sinh nhật chết chóc, nhạc sỹ McCreary đã biết chính xác mình phải làm những gì với phần âm nhạc của bộ phim. Vào mỗi ngày trong vòng lặp của thời gian đó, âm nhạc sẽ được lặp đi lặp lại nhưng có sự thay đổi về mặt tiết tấu để những thanh âm gợi lên trong lòng người xem cảm giác căng thẳng và ngột ngạt tới mức phát điên.

Sinh nhật chết chóc, “Sinh nhật chết chóc”: Ngày vui nhất biến thành cơn ác mộng
Có thể thấy rõ bối cảnh trong phim đều được sắp xếp vô cùng tỉ mỉ.

Có thể nói chính những sự chăm chút tỉ mỉ đến từng chi tiết trong phim của đạo diễn Christopher đã góp phần không nhỏ làm nên sự thành công của Sinh nhật chết chóc.

Chính vì vậy Blummhouse đã quyết định sản xuất tiếp phần hai, được ra mắt vào năm nay và vẫn giữ nguyên tựa Sinh nhật chết chóc 2.

Sinh nhật chết chóc, “Sinh nhật chết chóc”: Ngày vui nhất biến thành cơn ác mộng
Sinh nhật chết chóc phần 2 được ra mắt vào năm 2019 vừa qua.

Mặc dù bộ phim đã công chiếu cách thời điểm hiện tại hai năm về trước nhưng Sinh nhật chết chóc vẫn xứng đáng là một bộ phim đáng xem nếu bạn đang tìm kiếm một nội dung độc đáo trên nền kịch bản vô cùng xuất sắc.

Linh Đồng