Phi vụ nữ quyền hay Miss & Mrs. Cops là bộ phim điện ảnh Hàn Quốc thuộc thể loại hình sự, hành động do đạo diễn Jung Da Won chỉ đạo thực hiện, phim được công chiếu chính thức vào tháng chín năm 2019.
Trailer chính thức của phim Phi vụ nữ quyền
Lấy đề tài là những vụ án kịch tính đang “hoành hành” tại xứ sở Kim chi, tác phẩm phản ánh góc khuất đằng sau ngành cảnh sát và hành trình phá án đầy chông gai của những người phụ nữ dũng cảm, chính trực.
Với kịch bản ly kỳ, bám sát thực tiễn đan xen hàng loạt tình tiết hài hước và dàn diễn viên thực lực, Phi vụ nữ quyền không chỉ mang đến một góc nhìn thú vị về những người thực thi công lý mà còn thu hút người xem bởi vô số tình huống vui vẻ, hài hước.
Phi vụ nữ quyền sở hữu kịch bản gần gũi với hiện thực Hàn Quốc
Với sứ mệnh lột tả hiện thực cuộc sống và xoáy sâu vào bản chất, nội tâm con người, nhiều tác phẩm điện ảnh Hàn Quốc đã không ngừng thực hiện nhiệm vụ cao cả của nghệ thuật trong những thập kỷ qua.
Không e ngại phản ứng trái chiều từ công chúng, hàng loạt đạo diễn, biên kịch quyết tâm sử dụng chất liệu là các tệ nạn vẫn luôn tồn tại giữa lòng xã hội Hàn Quốc nhộn nhịp để xây dựng nên những kịch bản có sức tác động mạnh mẽ với giới mộ điệu.
Nối tiếp hành trình đó, Phi vụ nữ quyền tiếp cận giới chức cảnh sát xứ Hàn và kể về hành trình phá án chông gai của ba người phụ nữ mạnh mẽ tại sở cảnh sát Seongsan.
Bộ phim mở đầu bằng hình ảnh Park Mi Young (Ra Mi Ran thủ vai) truy bắt tên tội phạm Kang Sang Doo (Ahn Chang Hwan thủ vai). Các thước phim chuyển động liên tục dần hé lộ sự nghiệp cũng như kỹ năng thượng thừa của Mi Young, nữ cảnh sát nổi tiếng “bách chiến bách thắng”.
Không phụ lòng tin tưởng từ cấp trên, Park Mi Young nhanh chóng chiếm thế thượng phong, dồn Sang Doo vào đường cùng. Trên sân thượng lộng gió, gã trai hoảng loạn chấp nhận đầu hàng sau nhiều phản ứng kịch liệt.
Jo Ji Chul (Yoon Sang Hyun thủ vai) cùng Jo Ji Hye, em gái Ji Chul (Lee Re thủ vai) đã vô tình chứng kiến màn truy đuổi khốc liệt, hành động can đảm của Mi Young đã thu hút sự chú ý của Ji Chun và truyền cho Ji Hye cảm hứng trở thành cảnh sát.
Trong lễ tuyên dương, Ji Chul đột ngột xuất hiện và tỏ tình với Mi Young, chuyện tình cảm của họ dần mãnh liệt theo thời gian rồi “đơm hoa kết trái” bằng một hôn lễ ngọt ngào.
Mười năm bên nhau dài đằng đẵng, cuộc sống của gia đình Ji Chul, Mi Young và Ji Hye (Lee Sung Kyung thủ vai) lúc này đã trưởng thành dần đi vào “ngõ cụt” khi Mi Young buộc phải chuyển công tác, tiếp nhận công việc bàn giấy vốn không phải là thế mạnh của cô.
Người chồng Ji Chul thất nghiệp, liên tục thi rớt và không thể trở thành công tố viên như anh dự định còn cô em gái Ji Hye lại thường xuyên bị cấp trên và đồng nghiệp khiển trách vì thói quen tác nghiệp bốc đồng.
Mỗi khi tụ họp bên mâm cơm gia đình, Mi Young, Ji Hye luôn trách mắng Ji Chul là đồ vô dụng vì anh không thể lo cho mái ấm của mình. Đứa con trai Chang Woon cũng không tránh khỏi việc bị mắng mỏ trước những áp lực vô hình mà hai người phụ nữ đang phải gánh chịu.
Sau sai lầm tai hại trong một lần truy bắt tội phạm, Ji Hye đã bị chuyển sang tổ khiếu nại dân sự mà Mi Young đang công tác.
Tuy không hài lòng với nhau song Mi Young, Ji Hye và nữ cảnh sát sở hữu biệt tài “thao túng” công nghệ tuyệt đỉnh là Jang Mi phải nhẫn nhịn mà làm việc chung.
Một ngày nọ, Seo Jin (Park So Eun thủ vai), nạn nhân xấu số của tội phạm cưỡng hiếp đến đồn cảnh sát và báo án về vụ việc mà mình đã trải qua.
Trước khi ba nữ đồng nghiệp “bất đắc dĩ” hiểu rõ chuyện gì đang xảy ra thì Seo Jin đã quyên sinh ngay trên con đường gần trụ sở cảnh sát.
Bị sự tò mò thôi thúc, Mi Young, Ji Hye và Jang Mi quyết định kiểm tra chiếc điện thoại do Seo Jin để lại và phát hiện ra cô gái đáng thương đã bị cuốn vào đường dây bắt cóc, xâm hại, quay lén nạn nhân nhằm mục đích tung lên mạng xã hội làm “mồi câu”.
Không thể kiềm chế được nỗi xót xa trước bất công, bản chất chính trực và tinh thần phục vụ công lý trỗi dậy nên ba người phụ nữ quyết tâm theo đuổi vụ án.
Trên hành trình tấn công sào huyệt tội phạm, Mi Young và Ji Hye đã rơi vào vô số tình huống nguy hiểm trong khi Jang Mi phải cật lực vận dụng kỹ năng công nghệ để hỗ trợ hai đồng nghiệp.
Phi vụ nữ quyền tôn vinh hình ảnh người phụ nữ Châu Á
Khác với nhiều bộ phim điện ảnh Châu Á, nhân vật trung tâm và sở hữu nhiều phân đoạn ấn tượng nhất trong Phi vụ nữ quyền không phải là phái mạnh mà là nữ giới.
Tác phẩm tôn vinh hình ảnh người phụ nữ thông qua nét đẹp ngoại hình lẫn tính cách và khả năng vượt bậc của họ.
Điều này thể hiện rõ ràng qua ba nhân vật Park Mi Young, Jo Ji Hye và Jang Mi khi họ vừa đóng vai trò phát giác vụ án vừa lập nên thành tích trong việc truy bắt tội phạm.
Mi Young tuy sở hữu khuôn mặt dữ dằn song thực tế cô tốt bụng, liêm chính và không bao giờ chùn bước trước khó khăn, gian nan.
Ngay từ những thước phim đầu tiên, khán giả đã có thể thấy năng lực phán đoán cũng như kỹ năng võ thuật xuất sắc của Mi Young.
Nữ cảnh sát can đảm đã nhiều lần “đơn thương độc mã” trên con đường hành sự, tự tay đưa những kẻ tội đồ vào song sắt mà không cần sự giúp đỡ của ai.
Mi Young không uỷ mị, nhu nhược như hình tượng thường thấy của phái nữ được thể hiện trên màn ảnh Á Đông mà thay vào đó, cô đại diện cho thế hệ phụ nữ độc lập, kiên cường và giỏi giang.
Vào những khoảnh khắc hiểm nghèo khi Ji Hye bị bắt cóc hoặc khi Mi Young, Ji Chul và Ji Hye bị nhốt trong căn phòng ngập lửa, Mi Young luôn là người bình tĩnh và đưa ra các phương án hữu ích nhất thay vì khóc lóc hay than trách số phận.
Về phía Ji Hye, cô gái mảnh dẻ, xinh đẹp này cũng không thua kém chị dâu mình khi sở hữu cá tính mạnh mẽ và quả cảm.
Đối với Ji Hye, sứ mệnh mà một người cảnh sát buộc phải giữ gìn là bảo vệ nhân dân và tiêu diệt tội phạm. Chính vì thế, cô nàng không thể chấp nhận thái độ làm việc thờ ơ, vô trách nhiệm của đồng nghiệp tại sở cảnh sát Seongsan.
Bên cạnh đó, Ji Hye là người có tấm lòng nhân hậu, tử tế và dễ mủi lòng trước số phận không may của nạn nhân. Bởi lẽ đó mà cô nàng đã bất chấp gạt bỏ mọi lời can ngăn, khiển trách, mắng mỏ từ bạn bè và cấp trên để gia nhập hành trình phá án.
Đi tìm công lý cho Seo Jin là chuyện không dễ dàng, trong một khoảnh khắc sơ hở thì Ji Hye đã bị bắt đến sào huyệt của bọn tội phạm độc ác. Mặc dù vậy, kể cả lúc nguy hiểm nhất, cô cũng chỉ chất vấn lương tâm của những kẻ thủ ác thay vì van xin chúng tha cho mình.
Với lý tưởng cao cả, kỹ năng nghiệp vụ tốt và lòng dũng cảm, Park Mi Young cùng Jo Ji Hye đã thành công phá vụ án phức tạp đồng thời ngăn chặn hành động phát tán clip nóng của chúng.
Trong phân cảnh cuối cùng khi giao chiến với tên trùm, Mi Young và Ji Hye đã bị hắn đánh đập, sỉ nhục song hai nữ cảnh sát vẫn xoay sở để hạ gục hắn trước khi cảnh sát hỗ trợ đến giải cứu.
Nếu như Mi Young, Ji Hye thuộc trường phái sẵn sàng xông pha thì Jang Mi lại là hậu phương vững chắc. Mặc dù không xuất hiện thường xuyên cũng như chưa từng tham gia trực tiếp vào quá trình truy đuổi kẻ ác song Jang Mi tạo được ấn tượng mạnh bởi trí tuệ tuyệt đỉnh.
Nhờ tài năng công nghệ tuyệt vời của Jang Mi mà vụ án mới được phá giải, điều này minh chứng cho sự thông minh, nhạy bén mà cô nàng tích lũy được sau nhiều cuộc thi và vô số đợt huấn luyện khắc nghiệt.
Không hô hào, không phản ứng kịch liệt, không tôn vinh phái đẹp một cách quá mức, Phi vụ nữ quyền đã khắc họa hình ảnh những nữ cảnh sát dũng cảm, thông minh và chiến tích oai hùng của họ để khẳng định vị thế, sức mạnh mà một người phụ nữ có thể nắm giữ.
Phi vụ nữ quyền mở ra một góc nhìn chân thực về giới cảnh sát Hàn Quốc
Đối với xã hội hiện đại, nghề cảnh sát được xem là một trong những nghề cao quý nhất. Xoay quanh ngành nghề thú vị song cũng đầy rủi ro này, đạo diễn Jung Da Won đã mở ra một góc nhìn vô cùng chân thực về bộ phận thực thi công lý.
Không hoa mỹ, không hào nhoáng, cảnh sát cũng như bao người bình thường khác khi họ vẫn có thói hư tật xấu như chửi tục, bất cẩn hay có thái độ làm việc thờ ơ, qua loa.
Park Mi Young hay chửi thề khi nóng giận, tổ trưởng tổ khiếu nại luôn hạch sách nhân viên, đội trưởng đội ba của đồn cảnh sát Seongsan thường xuyên ngủ gật trong giờ làm việc, đồng nghiệp cẩu thả, tất cả những nhân vật này đều mang trong mình ít nhất một thói quen xấu hoặc nét tính cách không mấy tốt đẹp.
Thông qua đó, khán giả dễ dàng cảm nhận được bầu không khí ở sở cảnh sát cũng như biết đến nhiều loại người trong giới chức vốn nổi tiếng là nghiêm túc, thanh liêm.
Không chỉ vậy, Jung Da Won còn phản ánh hiện tượng cảnh sát Hàn Quốc vô cảm trước những vụ án xâm hại, quay lén.
Đồng nghiệp của Ji Hye liên tục cho rằng cô bao đồng, rảnh rỗi và chỉ biết gây rắc rối khi thuyết phục họ điều tra vụ án của Seo Jin. Họ làm việc chủ yếu vì miếng cơm manh áo, không mảy may nghĩ đến nỗi đau mà người dân đang phải gánh chịu.
Tính chất vụ án dần nguy hiểm khi tội phạm là những tay bắt cóc, cưỡng hiếp, buôn bán ma túy không ghê tay thế nhưng cảnh sát Seongsan lại không đồng ý giúp đỡ mà giao cho Mi Young cùng Ji Hye tự xử lý.
Thậm chí, họ còn vui vẻ ăn mừng thành tích “hữu danh vô thực” giữa bản tin thời sự đề cập đến hàng loạt vụ án kinh hoàng, sự vô cảm của cảnh sát và nỗi tức giận của người dân.
Chỉ đến những giây phút cuối cùng thì đồng nghiệp của Ji Hye mới tỉnh ngộ sau khi chứng kiến cơn thịnh nộ từ cô.
Ngoài tiếng nói bức xúc trước thực trạng suy đồi của một bộ phận cảnh sát thì Phi vụ nữ quyền cũng khắc họa những rủi ro của nghề nghiệp này.
Trong quá trình điều tra, phá án, Mi Young, Ji Hye liên tục rơi vào tình huống bất trắc, nguy hiểm và gần như sẽ đánh mất tính mạng nếu không được giải cứu kịp thời.
Đối với những người cảnh sát vì nước, vì dân, dám xông pha thì không một ai có thể đảm bảo cho sự an toàn của họ. Sự kiện bất ngờ luôn nảy sinh và họ phải rèn luyện khả năng thích nghi cũng như kỹ năng ứng biến để bảo vệ bản thân và đồng đội.
Mặc dù gặp nhiều nguy hiểm, Mi Young, Ji Hye vẫn quyết tâm theo đuổi vụ án đến cùng cho thấy tinh thần kiên cường và lòng tin vững bền của hai nữ cảnh sát.
Trong thực tế, những tình tiết tương tự hoàn toàn có thể xảy ra và Phi vụ nữ quyền đã thành công mang đến cho công chúng một góc nhìn chân thực về giới cảnh sát.
Những nhân tố làm nên sự hoàn thiện của bộ phim Phi vụ nữ quyền
Ngoài kịch bản ly kỳ, hài hước, Phi vụ nữ quyền còn sở hữu nhiều nhân tố góp phần làm nên sự hoàn thiện của tác phẩm.
Nổi bật trong số đó là những pha hành động gây cấn được tái hiện một cách sống động và nghệ thuật xây dựng nhân vật nhất quán, ấn tượng.
Yếu tố hành động nổi bật
Có thể nói rằng xuyên suốt bộ phim, Phi vụ nữ quyền không sử dụng kỹ xảo điện ảnh nhiều mà tập trung mô tả những pha hành động hơn.
Hàng loạt màn giao đấu khốc liệt giữa Mi Young và tội phạm trở nên vô cùng chân thực dưới góc quay đa dạng của đoàn làm phim Phi vụ nữ quyền.
Đó là những cuộc chiến sử dụng võ thuật điệu nghệ chứ không đơn thuần chỉ là vài cú nhấc tay, nhấc chân, việc Mi Young có thể hạ gục nhiều tội phạm song vẫn có lúc rơi vào thế bị động và chịu đòn đau đã phần nào giúp cho bộ phim sinh động, thực tế hơn.
Bên cạnh đó, không thể không kể đến vô số màn rượt đuổi trên đường phố đầy “mãn nhãn”, hình ảnh các nhân vật nỗ lực chạy trên con đường nhiều chướng ngại vật hay hiệu ứng âm thanh xe cộ, tiếng giày va đập trên nền đất lôi cuốn giới mộ điệu và khiến họ không thể ngừng tập trung vào nhịp phim.
Để thực hiện những thước phim ấy, đoàn làm phim Phi vụ nữ quyền và dàn diễn viên phải nghiêm túc nỗ lực để đảm bảo mọi khung hình đều trọn vẹn, thu hút.
Nghệ thuật xây dựng nhân vật nhất quán
Một điểm cộng đáng chú ý khác của Phi vụ nữ quyền là nghệ thuật xây dựng nhân vật vô cùng nhất quán, rõ ràng. Mỗi một nhân vật xuất hiện trong tác phẩm đều sở hữu ngoại hình và phẩm chất đặc trưng, dễ dàng nhận diện đồng thời gây ấn tượng với khán giả.
Park Mi Young là một cảnh sát đàn chị tài giỏi, nóng tính, chính trực, sở hữu tài năng võ nghệ điêu luyện. Jo Ji Hye thì xinh xắn, mạnh mẽ, bốc đồng nhưng vô cùng tử tế và dễ mềm lòng. Trong khi đó, Jang Mi là đại diện cho thế hệ phụ nữ trí tuệ, khôn ngoan.
Ba nhân vật với ba cá tình hoàn toàn khác nhau và chính điều này đã giúp họ trở nên thu hút hơn bao giờ hết.
Ngoài ba nữ cảnh sát tài hoa thì các nhân vật phụ như tay trùm, tổ trưởng tổ khiếu nại dân sự, đồng nghiệp Ji Hye cũng đều có nét tính cách nổi bật.
Nhờ nghệ thuật xây dựng nhân vật nhất quán, rõ ràng mà từng cá nhân trong Phi vụ nữ quyền đều ghi điểm trong lòng giới mộ điệu.
Phi vụ nữ quyền quy tụ dàn diễn viên thực lực và nổi tiếng
Để làm nên thành công của một tác phẩm điện ảnh thì sự góp mặt của những diễn viên thực lực luôn luôn là điều cần thiết. Phi vụ nữ quyền không chỉ quy tụ những gương mặt có tâm, có tài mà còn có tiếng tăm lớn trong làng giải trí Hàn Quốc.
Nữ diễn viên gạo cội Ra Mi Ran và vai diễn Park Mi Young
Ra Mi Ran là nữ diễn viên nổi tiếng xứ Hàn, trước khi tham gia dự án Phi vụ nữ quyền thì cô đã sở hữu gia tài sự nghiệp đồ sộ và vô số giải thưởng danh giá.
Park Mi Young không phải là một vai diễn dễ dàng khi nữ cảnh sát phải trải nghiệm nhiều rắc rối trong cuộc sống lẫn hành trình đi tìm công lý.
Chính vì thế thì để lột tả được cá tính cũng như thể hiện nhân vật này một cách trọn vẹn thì Ra Mi Ran vừa phải thấu hiểu nội tâm Mi Young vừa phải rèn luyện thân thể để thực hiện các phân cảnh hành động gây cấn.
Bằng kinh nghiệm, tài năng và tâm huyết với nghiệp diễn thì Ra Mi Ran đã có màn hóa thân xuất sắc, ấn tượng đối với khán giả.
Ngôi sao Lee Sung Kyung và màn thể hiện nổi bật với Jo Ji Hye
Lee Sung Kyung là nữ diễn viên kiêm ca sĩ, người mẫu tiếng tăm xứ Hàn, người đẹp sinh năm 1990 từng đóng vai chính trong bộ phim Cô nàng cử tạ Kim Bok Joo và mang về cho mình số lượng người hâm mộ hùng hậu.
Đến với Phi vụ nữ quyền, Sung Kyung chia sẻ rằng cô cảm thấy vừa vinh dự, vừa hồi hộp khi đảm nhận một vai diễn sở hữu nhiều cảnh hành động.
“Tôi thấy biết ơn vì đã nhận được những cơ hội tốt lành và đồng thời cũng rất vui khi có thể gặp gỡ, học hỏi từ các tiền bối.”
“Tôi muốn hoàn thành vai diễn thật hoàn hảo song cũng lo lắng rằng mình chưa đủ giỏi giang.”
Mặc dù lo âu nhưng Lee Sung Kyung đã chứng minh cô là lựa chọn đúng đắn dành cho vai Jo Ji Hye. Nhờ việc thường xuyên tập thể dục và tinh thần chịu thương chịu khó thì người đẹp đã thành công chinh phục trái tim người xem.
Bên cạnh hai nhân vật chính thì dàn nhân vật phụ được thể hiện bởi các diễn viên, ngôi sao tài năng như Choi Soo Young (SNSD), Yoon Sang Hyun, Yeom Hye Ran và nhiều nghệ sĩ khác cũng đã góp phần tạo nên sức sống chân thực cho Phi vụ nữ quyền.
Phản ứng của công chúng đối với tác phẩm Phi vụ nữ quyền
Mặc dù được đầu tư chỉn chu nhưng vì nhiều lý do khách quan mà Phi vụ nữ quyền vẫn chưa thể gặt hái thành quả như mong đợi.
Sau khi kết thúc chuỗi ngày công chiếu tại rạp phim, dự án thu về 11.3 triệu USD. Trên các chuyên trang đánh giá điện ảnh thì Phi vụ nữ quyền cũng không nhận được kết quả tích cực khi chỉ đạt 6.0/10 tại IMDB và 62%/100% tại Rotten Tomatoes.
Tuy nhiên sau tất cả thì Phi vụ nữ quyền vẫn là lựa chọn phù hợp cho những ai đang tìm kiếm một bộ phim mang tính giải trí cao với nội dung ý nghĩa, sâu sắc.
Bích Thuỳ
Bích Thùy
Bài viết cùng chuyên mục
Bài viết mới nhất