Leave The Door Open, ca khúc đứng đầu nhiều bảng xếp hạng âm nhạc tại Hoa Kỳ và thế giới ngay khi vừa phát hành là dấu ấn đầu tiên của ban nhạc Silk Sonic trong lòng khán giả. Nếu thành viên đầu tiên, Bruno Mars đã quen mặt với người nghe nhạc thì người còn lại là Anderson .Paak cũng sở hữu sự nghiệp âm nhạc thú vị không kém.
Trong suốt bảy năm theo đuổi con đường âm nhạc chuyên nghiệp, Anderson đã sở hữu những dấu ấn nhất định như Jewelz, ra mắt năm 2020 hay Make It Better, ca khúc hợp tác cùng Smokey Robinson và nằm trong album Ventura phát hành bởi hãng thu âm Aftermath Entertainment.
Tuổi thơ “dữ dội” của Anderson .Paak
Anderson .Paak hay Brandon Paak Anderson là một ca sĩ, rapper, nhạc sĩ và nhà sản xuất âm nhạc người Mỹ nổi tiếng. Anh sinh năm 1986 tại Oxnard, Hoa Kỳ trong một gia đình có cha là người Mỹ gốc Phi, mẹ là con lai Hàn Quốc và châu Phi.
Cậu bé Anderson khi ấy có một tuổi thơ dữ dội với nhiều biến cố gia đình. Điều này bắt nguồn từ việc người cha ruột, ông Ronald Anderson vốn chơi bời và nghiện ngập. Bản thân không lao động nên mỗi khi cần mua ma túy, ông sẽ quấy rối vợ để đòi tiền và sau khi dùng thuốc thì bắt đầu gây gổ.
Sự việc cứ thế tiếp diễn cho đến một ngày, cậu bé Anderson phải chứng kiến cảnh cha mình đang cố gắng giết mẹ, khoảnh khắc đó trở thành một ký ức đau buồn không thể nào quên.
“Em gái tôi và tôi chạy ra trước cửa nhà và thấy ông ấy nằm đè lên mẹ tôi. Máu chảy khắp mặt đường. Cha tôi bị bắt và đó là lần cuối tôi nhìn thấy ông.”
Sau khi thoát khỏi người chồng tệ bạc, mẹ anh tái hôn với một người đàn ông tên Willingham. Trái với Ronald, người cha dượng này hết sức thương yêu và chăm lo cho gia đình. Chính ông là người đã mua cho Anderson bộ trống để anh được tiếp xúc với âm nhạc.
Thời gian ấy, cha mẹ của Anderson đang là chủ một trang trại dâu tây làm ăn phát đạt. Bản thân anh và các anh chị em được sống trong nhung lụa, họ ở trong một căn biệt thự năm phòng ngủ và thường đi chơi ở Las Vegas mỗi cuối tuần.
Tuy nhiên, khoảng thời gian tốt đẹp này không kéo dài lâu vì một biến cố khác bỗng chốc ập đến. Năm 1997, một cơn bão đã phá tan vụ mùa và khiến trang trại phá sản. Những chuyến nghỉ dưỡng tan biến, cuộc sống thoải mái cũng không còn và cả gia đình lâm vào cảnh trắng tay.
Để xoay sở, cha mẹ Anderson kêu gọi các nhà đầu tư hùn vốn để làm ăn nhưng lại sử dụng vốn trái phép, họ dùng tiền của các cổ đông mới để trả lợi tức cho những người cũ. Cuối cùng, vụ việc vỡ lở và mẹ anh phải đi tù. Về sau, nam rapper có nhắc đến việc này trong ca khúc Saviers Road:
“Mười năm trôi đi trong chớp mắt
Từ bỏ hay lui vào chốn song sắt, nói một lời
Chúa ơi, nếu Ngài có ở trên trời
Xin Ngài hãy cứu lấy đời mẹ con.”
Saviers là tên một con đường lớn ở quê hương của Anderson. Mang một cái tên gắn với tuổi thơ của nam rapper, Saviers Road là trải lòng của Anderson .Paak về những khó khăn trong quá khứ và cách mà anh đương đầu với chúng.
Dẫu phải tự mình bươn chải vì cha mẹ vướng vòng lao lý, quãng thời gian khó khăn đó không thể đánh gục chàng trai mười bảy tuổi. Anh ngay lập tức nhận bất cứ công việc gì mình có thể làm để trang trải cuộc sống và nuôi dưỡng đam mê âm nhạc.
“Tôi đã tạm dừng việc ca hát để kiếm sống. Tôi làm nhiều công việc khác nhau và ngủ nhờ tại nhà của rất nhiều người.”
Tuy phải trải qua cảnh khổ cực nhưng giấc mơ âm nhạc vẫn luôn cháy âm ỉ trong Anderson, hệt cách mà nó tồn tại từ khi anh còn là một đứa trẻ.
Hành trình bén duyên với âm nhạc của Anderson .Paak
Bản thân Anderson vốn là một đứa trẻ hiếu động, anh không chịu ngồi yên một chỗ và thường tạo ra những tiếng động kỳ lạ. Thậm chí, việc anh beatbox trong lớp học và gõ lên bàn ghế nhiều lần đã khiến mẹ anh, bà Brenda phải nhận những lời phàn nàn từ phía giáo viên.
Đối với Anderson, đó là cách mà cậu bé nhỏ tuổi ấy mô phỏng những âm thanh và giai điệu chạy trong tâm trí mình. Dù vậy, cả mẹ và cô giáo của anh đều cho rằng đó chỉ là trò nghịch ngợm của một đứa trẻ, chỉ trừ một người.
Người đó chính là cha dượng của Anderson, ông Willingham. Việc có cha là nam ca sĩ Swanee Quintet và được tiếp xúc nhiều với âm nhạc đã giúp ông sớm nhận ra tài năng thiên bẩm của con trai mình chứ không nhìn nhận điều đó như trò vui trong giờ học nhàm chán.
Do đó, Willingham đã thuyết phục vợ để mua cho con trai một bộ trống, qua đó giúp cậu tìm hiểu thêm về âm nhạc. Đến năm mười hai tuổi, Anderson đã đi đánh trống trong nhà thờ và một năm sau thì bắt đầu được trả thù lao cho những màn biểu diễn.
Thế nhưng, hai biến cố ập đến với gia đình chỉ trong vài năm đã khiến anh phải tạm gác giấc mơ để kiếm sống. Anderson .Paak vừa biểu diễn tại nhiều chương trình vừa làm những công việc chân tay như đi bán sách, đi bán giày cho Vans hay làm phụ tá tại một bệnh viện.
Giữa những năm 2000, Anderson hoạt động nghệ thuật dưới nghệ danh Breezy Lovejoy, đồng thời đi học tại nhạc viện Musicians Institute ở Los Angeles. Về sau, anh bỏ học vì không thể chi trả tiền học phí nhưng nhà trường đã cho anh ở lại làm trợ giảng.
Đến năm 2010, Anderson làm đám cưới với bạn gái Jaylyn, bạn học của mình sau khi biết cô đã mang bầu. Cùng thời điểm đó, cô bạn gái của Rios, một thành viên khác chơi cùng ban nhạc với anh cũng mang thai.
Cả hai chàng trai đều là sinh viên chưa có thu nhập ổn định nên đã đi làm tại một trang trại cần sa để kiếm tiền nuôi gia đình nhỏ của mình. Từ những nhạc công, họ gác lại giấc mơ âm nhạc để trở thành nông dân, ngày đêm lao động trên những khu vườn cần sa.
Thời gian dài trôi đi chỉ nghĩ đến cơm áo gạo tiền, bỗng một ngày hai chàng trai trẻ chợt nhận ra rằng họ sinh ra là để làm nhạc, không phải những công việc như này.
Khi ấy, mẹ Anderson .Paak cũng đã mãn hạn tù, biết chuyện con trai đang đi làm ở trang trại cần sa, bà đã lập tức phản đối vì không muốn con phải vướng vòng lao lý như mình. Cuối cùng, Anderson quyết định bỏ việc để chuyên tâm cho âm nhạc.
Khi đó, Anderson đang ở nhà chị gái của mình, Camille Timan và đã sáu tháng chưa trả tiền thuê nhà. Không chỉ khuyên em trai bỏ việc ở trang trại cần sa để tập trung vào giấc mơ âm nhạc, Camille còn yêu cầu Anderson chuyển ra ngoài.
“Tôi không thể chấp nhận cảnh em trai mình phí hoài tài năng trời ban của mình.” – Camille Timan
Nghe lời người chị gái, anh đã cùng vợ con chuyển đến Los Angeles, đánh cược sự ổn định để theo đuổi đam mê của mình.
Những bước đi đầu tiên trên con đường âm nhạc của Anderson .Paak
Thưở mới bắt đầu, Anderson vẫn sử dụng nghệ danh Breezy Lovejoy từ những năm tháng sinh viên. Anh được nhận vào vị trí chơi trống cho nữ ca sĩ Hailey Reinhart, người từng lọt vào bán kết American Idol năm 2011.
Đồng thời, Shafiq Husayn, thành viên của nhóm Rap Sa-Ra Creative Partners cũng giúp đỡ anh, cho ngủ nhờ và thuê anh làm việc dưới vai trò quay phim và sản xuất âm nhạc. Ngoài ra, Anderson còn đi lưu diễn cùng một nam rapper gốc Argentina tên Dumbfoundead.
Chính mối lương duyên với Dumbfoundead đã giúp Anderson gặp gỡ Brian Lee, quản lý của nam rapper này. Không chỉ đề nghị giúp đỡ Anderson trong công việc, anh ta còn trợ giúp cả về mặt vật chất cho chàng rapper trẻ tuổi, thậm chí là trợ cấp cho con trai của Anderson để anh tập trung hoàn thành các dự án của mình.
Đến tháng Sáu năm 2012, Anderson ra mắt mixtape đầu tay, O.B.E. Vol. 1 trên nền tảng Soundcloud. Mixtape có tổng cộng chín bài hát và đều được sáng tác bởi chính anh. Sau mixtape này, anh đổi nghệ dành thành Anderson .Paak như hiện tại.
Ca khúc Arrival / Bob Jame trong mixtape O.B.E. Vol. 1
Hơn một năm sau đó, Anderson .Paak phát hành EP Cover Art gồm các bản cover các ca khúc từ những năm 1950. Đây đều là những bài hát được viết bởi các nghệ sĩ da màu và sử dụng chất liệu từ nhạc R&B, Hip Hop, Jazz và Blues.
Tuy đã có thể làm nhạc mà không vướng bận tài chính, chàng rapper trẻ tuổi vẫn cảm thấy không hài lòng với hướng đi hiện tại. Anh nhận ra bản thân vẫn chỉ làm việc cho người khác mà chưa thực sự có gì cho chính mình.
Ngay cả hai album vừa phát hành cũng chỉ là mixtape phát hành miễn phí và chưa tạo dựng được tên tuổi cho anh. Do đó, Anderson quyết định rời Sa-Ra Creative Partners để tìm hướng đi mà anh thực sự mong muốn.
Venice và cuộc gặp gỡ với Dr. Dre
Tháng Mười năm 2014, album Venice ra mắt mở đầu cho chuỗi bốn album liên tiếp, lấy tên từ các bãi biển ở quê nhà California của nam rapper.
Đây là một đĩa nhạc đa dạng thể loại từ R&B, Funk, Soul, Hip Hop cho đến cả EDM và Dubstep, giống như một ly cocktail bên bờ biển. Chủ đề của album xoay quanh tình cảm lãng mạn, những bữa tiệc âm nhạc đầy màu sắc và thành phố biển Venice.
Venice là tổng hợp của những track nhạc thú vị như The City, Might Be và Luh You nhưng cũng có những ca khúc không mấy nổi bật như Drugs hay Milk N’ Honey. Tuy còn thiếu sót, album đầu tay này cũng là quá đủ để thấy được tiềm năng của Anderson.
Ca khúc Milk N’ Honey trong album Venice
Cùng khoảng thời gian này, Anderson .Paak được người quản lý mới là Adrian Miller giới thiệu với Dr. Dre, người mà Anderson từ lâu đã ao ước được làm việc cùng. Sau này, anh chia sẻ rằng bản thân khi đó đã rất sợ rằng nhà sản xuất huyền thoại sẽ không thích phong cách của mình.
Sự thật thì ngược lại, sau khi nghe một bài hát của Anderson .Paak, Dr. Dre đã ngay lập tức quyết định hợp tác với anh. Thậm chí, trong album Compton phát hành năm 2015 của huyền thoại này, Anderson còn góp giọng trong sáu ca khúc.
Anderson chia sẻ về quá trình thực hiện bài hát Animals với Dr. Dre
Sau đó ít lâu, Anderson .Paak đầu quân về hãng đĩa Aftermath Entertainment của Dr. Dre, mở ra cánh cửa mới cho sự nghiệp của chính mình.
Malibu – Oxnard và cái nhìn hoài niệm về tuổi thơ
Đầu năm 2016, Anderson phát hành Malibu, album phòng thu thứ hai. Tiếp tục lấy tên một bãi biển, lần này anh quay về với những âm thanh và ký ức thời thơ ấu. Hình ảnh cha mẹ, cánh đồng dâu tây và ngôi nhà khi xưa đều xuất hiện trong lời nhạc.
Đây là một album mang âm hưởng mùa hè với những ca khúc sôi động, đầy nhịp điệu như Am I Wrong, Come Down, Lite Weight cho đến Heart Don’t Stand a Chance, The Season / Carry Me và Parking Lot, tuy nhẹ nhàng hơn nhưng cũng không kém phần cuốn hút.
Bản audio ca khúc The Bird trong album Malibu
Thể loại chính của Malibu là Boombap, một nhánh nhỏ của Hip Hop kết hợp nhiều yếu tố từ dòng nhạc phúc âm, R&B và Funk. Album là một bữa tiệc âm thanh đầy màu sắc và đậm chất “bờ Tây” nước Mỹ.
Về mặt thương mại, Malibu chỉ nhận được những thành tích khiêm tốn khi xếp thứ 79 trên BXH Billboard 200. Tuy nhiên, album nhận được vô số lời tán dương từ giới phê bình, từ Consequence đến Pitchfork.
Thậm chí, Anderson .Paak còn nhận được một đề cử Grammy cho Malibu ở hạng mục Album nhạc Urban đương đại xuất sắc nhất, tiếc rằng anh đã không giành chiến thắng và giải Grammy năm đó thuộc về Lemonade của Beyoncé.
Đến tháng Tám năm 2016, Anderson .Paak có cơ hội biểu diễn trên Tiny Desk Concert cùng ban nhạc The Free Nationals. Video trình diễn của anh trở thành video có lượt xem cao nhất lịch sử chuỗi Tiny Desk Concert với hơn bảy mươi triệu lượt xem tính đến nay.
Anderson .Paak & The Free Nationals: NPR Music Tiny Desk Concert
Sau một khoảng thời gian nghỉ ngơi, ca khúc mới Til It’s Over của Anderson ra mắt vào năm 2018 trong một đoạn quảng cáo sản phẩm loa thông minh của Apple. Đồng thời, game Forza Horizon 4 cũng sử dụng nhạc của Til It’s Over.
Vài tháng sau, Anderson .Paak phát hành ca khúc mới Bubblin cùng MV trên nền tảng Youtube. Cũng chính Bubblin đã mang về cho anh giải Grammy đầu tiên trong hạng mục Màn trình diễn Rap xuất sắc nhất.
Anderson .Paak – Bubblin (Official Video)
Đến cuối năm 2018, album phòng thu thứ ba của Anderson, Oxnard chính thức ra mắt. Album mang tên thành phố nơi nam rapper sinh ra và lớn lên, đây cũng là những tâm tư của anh khi nhắc về quá khứ.
“Khi bạn đã đi khắp muôn nơi, thì bạn vẫn sẽ luôn nghĩ về những thứ đã tạo nên con người bạn. Đây chính là thứ âm nhạc mà tôi mong ước mình sẽ làm ra khi tôi còn đi học.”
Trong thời điểm khán giả Mỹ đang “bội thực” với Rap, Oxnard với chất nhạc R&B, Funk pha trộn với Soul đặc trưng của Anderson giống như một làn gió mới lạ và thú vị.
MV của bài hát Comedown thuộc album Oxnard
So với Malibu, đây là một bước nhảy vọt của Anderson .Paak khi Oxnard đạt đến vị trí mười một trên BXH Billboard 200. Một số đĩa đơn cũng đạt thành thích tốt, tiêu biểu như Tints với sự góp giọng của Kendrick Lamar hiện đã có hơn chín mươi triệu lượt nghe trên nền tảng Spotify.
Về khía cạnh chuyên môn, đây tiếp tục là một album thành công của Anderson. Trên nền tảng tổng hợp đánh giá từ người nghe và giới phê bình Metacritic, album đạt số điểm trung bình là 73 điểm và lọt vào danh sách Album của năm ở nhiều tạp chí âm nhạc.
Ventura và chặng đường đến những thành tựu đầu tiên
Sau khi phát hành Oxnard, Anderson lập tức lao vào studio để làm việc. Chưa đầy một năm sau, anh phát hành sản phẩm mới là album Ventura. Trước đó, nhà sản xuất Dr. Dre đã hé lộ tên của album qua một lần trò chuyện trực tiếp trên Instagram.
Lần này, Anderson .Paak đã có nhiều đất diễn hơn trong phần sản xuất và định hướng album. Bên cạnh rap, anh cũng thể hiện khả năng ca hát của mình.
“Dr. Dre đã để tôi tự do hơn trong Ventura. Tôi thỏa sức sáng tạo trong sáng tác, sản xuất và lựa chọn nghệ sĩ hợp tác cùng.”
Ventura cho thấy một Anderson .Paak dịu dàng và trầm tĩnh hơn trước. Come Home, Make It Better và Good Heels là những bản R&B sâu lắng, Twilight đặc sắc với tiếng kèn ở phần nhạc nền trong khi Choosen One, Jet Black tuy sôi động hơn nhưng vẫn khá mềm mại nếu so với các album cũ.
Anderson .Paak – Make It Better (ft. Smokey Robinson)
Album này đã giúp Anderson .Paak lần đầu tiên bước chân vào Top 10 Billboard 200 với vị trí thứ tư, đồng thời giúp anh “bỏ túi” hai giải Grammy ở hạng mục Album R&B xuất sắc nhất và Màn trình diễn R&B xuất sắc nhất năm 2020.
Những cái bắt tay và một khởi đầu mới cùng Silk Sonic
Đầu năm 2020, Anderson xuất hiện trong track Lock It Up thuộc album Music to be Murdered by của huyền thoại nhạc Rap Eminem. Trước đó, cả hai đã cùng hợp tác trong hai ca khúc Medicine Man và Freak.
Tháng Sáu năm 2020, Anderson .Paak cho ra mắt ca khúc Lockdown nhằm tưởng niệm ngày giải phóng nô lệ gốc Phi tại Mỹ. Hai tháng sau, Anderson hợp tác cùng Rick Ross trong bản nhạc nền Cut Em In cho video game Madden NFL 21.
Ca khúc Lockdown tưởng niệm ngày giải phóng nô lệ da màu tại Mỹ
Đến đầu năm 2021, Anderson .Paak và Bruno Mars tuyên bố cùng thành lập ban nhạc tên Silk Sonic. Sau đó ít lâu, ca khúc đầu tay của bộ đôi là Leave the Door Open ra mắt.
Leaver the Door Open – Official Music Video
Đây là một ca khúc thuộc thể loại R&B sở trường của cả hai, nó cũng khoe khéo được chất giọng trữ tình đầy thu hút của Anderson. Ngay sau khi phát hành, Leave the Door Open đã xuất hiện ở vị trí đầu BXH Billboard Hot 100, đây cũng là lần đầu Anderson .Paak đạt được thành tích này.
Ngoài ra, bài hát cũng đạt những thành tích ấn tượng như hơn hai trăm triệu lượt xem trên nền tảng Youtube hay gần 270 triệu lượt nghe trên Spotify.
Ly cocktail âm nhạc đầy sắc màu của Anderson
Anderson .Paak sinh ra và lớn lên ở thành phố biển Oxnard thuộc bang California, vì vậy nên chất “nắng và gió” thể hiện rõ rệt trong các ca khúc của nam rapper. Nếu ví âm nhạc của Anderson giống như một ly cocktail thì anh chính là chàng bartender tạo ra chúng.
Anderson .Paak là một người kỹ tính, mọi chi tiết trong âm nhạc của anh đều được sắp đặt có chủ ý nhằm đạt hiệu quả cao nhất. Đây cũng chính là ý nghĩa của dấu chấm trong nghệ danh Anderson .Paak và đã trở thành nguyên tắc làm việc của anh.
Anderson luôn học hỏi từ các phong cách âm nhạc khác nhau, từ Hip Hop, Funk, R&B, Blues đến nhạc phúc âm đều được anh đưa vào thử nghiệm trong album của mình.
“Tôi cảm thấy bản thân giống như một người lướt ván, cưỡi trên ngọn sóng và khám phá. Còn âm nhạc là đại dương, đủ lớn cho tất cả mọi người.”
Ngoài chất nhạc “chill”, cái hay trong âm nhạc của chàng rapper còn đến từ giọng hát của anh. Xuất thân là một tay trống, vốn ngại hát hò nhưng Anderson buộc phải cất giọng vì ban nhạc chơi cùng anh khi đó không ai có thể hát được.
Cũng nhờ việc này mà tài năng của Anderson .Paak được khai phá. Chất giọng cao và khàn nhẹ cùng phong cách nửa hát nửa rap đã trở thành thương hiệu của chàng rapper và được Dr. Dre dành vô số lời khen ngợi.
Không chỉ hát và rap, Anderson còn đệm trống trong các phần trình diễn. Đây vốn là điều rất khó vì khi chơi trống, người nghệ sĩ phải giữ nhịp thật chuẩn xuyên suốt bài hát và còn phải nhấn nhá trong cách hát, dẫu vậy Anderson vẫn thực hiện một cách điêu luyện.
Là người luôn lạc quan, Anderson cố gắng tạo ra thứ âm nhạc có được tinh thần như vậy. Cho dù đã trải qua những biến cố lớn của cuộc đời thì nam nghệ sĩ vẫn tâm niệm rằng bản thân luôn phải giữ vững sự vui vẻ và tích cực.
“Tôi phải lấp đầy khoảng trống đó. Trong Hip Hop không có ai làm ra thứ nhạc vui vẻ, hạnh phúc mà không sáo rỗng. Mọi người nghe chuyện của tôi và kiểu như: “Lạy Chúa, làm thế nào mà cậu không sa ngã được thế?” Có những thứ gọi là niềm đau và cũng có cả hy vọng, sự tích cực. Tôi phải làm điều đó.”
Với tài năng thiên bẩm, thái độ cầu tiến và tinh thần lạc quan, Anderson đã và sẽ luôn là một cái tên sáng trên bản đồ âm nhạc thế giới.
Thủy Đồng
Bài viết cùng chuyên mục
Bài viết mới nhất