IZ*ONE là nhóm nhạc nữ gồm mười hai thành viên, ra mắt vào năm 2018 sau chuỗi ngày khổ luyện tại Produce48. Họ được kì vọng sẽ nối tiếp thành công của I.O.I và Wanna One, trở thành những viên ngọc sáng trong nền âm nhạc xứ Hàn.
Đáp lại sự mong chờ ấy, dưới hậu thuẫn của công ty chủ quản là Off The Record Entertainment và Swing Entertainment, IZ*ONE đã mang đến nhiều sản phẩm ấn tượng.
Từ La Vie en Rose đến Panorama, công chúng luôn được tận hưởng những giai điệu bắt tai cùng vũ đạo chỉn chu, điêu luyện.
Hành trình tạo nên dấu ấn đậm nét của những cô nàng Nhật – Hàn
Dù được xem là “con cưng” của Mnet nhưng hành trình phát triển của IZ*ONE lại khó khăn hơn rất nhiều khi vướng phải nhiều tranh cãi, tiêu biểu là đội hình ra mắt chưa đủ tốt. Đi kèm với định kiến đó còn là những lời “tuyên bố”, họ cho rằng nhóm sẽ khó phát triển hoặc nhanh chóng lụi tàn.
Không chịu khuất phục trước với những lời đàm tiếu không hay, IZ*ONE đã nhanh chóng tìm được chỗ đứng sau sản phẩm đầu tiên La Vie en Rose.
Ngoài thành tích nhạc số ấn tượng, nhóm còn mang về giải thưởng Nhóm nhạc mới xuất sắc nhất tại hai lễ trao giải danh giá Golden Disc Awards và Seoul Music Awards.
Những dấu ấn nổi bật trước khi chính thức ra mắt dưới đội hình IZ*ONE
Trước khi tham gia Produce 48, một số thành viên IZ*ONE đã từng xuất hiện rộng rãi trước công chúng và để lại dấu ấn nhất định. Tiêu biểu nhất phải kể đến Miyawaki Sakura, một trong những cái tên được quan tâm nhất trong suốt thời điểm phát sóng chương trình.
Sakura sinh năm 1998 ở Kagoshima, nổi tiếng với tư cách là ca sĩ, diễn viên và người mẫu Nhật Bản. Ngay từ khi Mnet công bố danh sách thí sinh, Sakura đã gây ấn tượng mạnh với nhan sắc “trong vắt như pha lê” và kinh nghiệm đảm nhiệm center của nhóm nhạc nổi tiếng HKT48.
Bên cạnh sự nghiệp ca hát nổi trội, Miyawaki Sakura còn sở hữu gia tài điện ảnh đồ sộ. Từ khi còn nhỏ, cô nàng đã theo mẹ tham gia biểu diễn nhiều vở kịch đặc sắc tại Nhật Bạn.
Trong đó, một trong những vai diễn đưa tên tuổi của nữ thần tượng ghi dấu ấn trong lòng công chúng phải kể đến Nala thủa nhỏ trong vở kịch Lion King.
Tiếp đến là Yabuki Nako, nữ thần tượng sở hữu thần thái và ngoại hình thu hút ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường. Ngày đó, Nako rất hâm mộ nữ ca sĩ đình đám Sashihara Rino, người đã gợi ý cô tham gia vòng tuyển chọn của nhóm nhạc HKT48.
Sau đó cô đã trúng tuyển, trở thành thế hệ thực tập sinh đầu tiên của HKT48 và nhanh chóng được ra mắt. Bên cạnh hoạt động âm nhạc, cô cũng đảm nhiệm vai chính trong một số bộ phim như Crow’s Blood và Doctor-Y.
Về phần Honda Hitomi, trước đó, cô nàng đã có cơ hội ra mắt công chúng với tư cách là thành viên nhóm nhạc nữ Nhật Bản AKB48 ở đội B.
Với tiềm năng vốn có, cô không chỉ được công ty lựa chọn trở thành center mà còn là một trong những thành viên được công chúng mến mộ nhất trong đội hình lúc bây giờ.
Mặc dù đã đồng hành cùng AKB48 trong suốt bốn năm ròng rã tuy nhiên Hitomi vẫn chưa đủ may mắn để có thể gia nhập đội A. Không lâu sau, nữ thần tượng tham gia Produce48 và trở thành mảnh ghép không thể thiếu trong đội hình chính của IZ*ONE.
Bên cạnh Hitomi, trưởng nhóm Kwon Eun-bi cũng đã từng ra mắt trước đó. Ba năm trước khi gắn bó cùng với IZ*ONE , nữ thần tượng vốn đảm nhiệm vai trò hát chính của nhóm nhạc Ye-A.
Được đánh giá là một trong những mảnh ghép triển vọng ngay từ những ngày đầu tiên, song vì không được định hướng đúng đắn cho nên nhóm nhạc tân binh này cũng nhanh chóng tuyên bố tan rã.
May mắn thay, cơ hội đã một lần nữa mở ra cho Eun-bi khi cô nàng quyết định tham gia thử sức tại chương trình Produce 48.
Một nhân tố nổi bật khác của nhóm, Lee Chae-yeon vốn là gương mặt quen thuộc trong các cuộc thi tìm kiếm tài năng âm nhạc như K-pop Star 3 hay Sixteen.
Mặc dù gây được những dấu ấn nhất định trong lòng khán giả thế nhưng chỉ khi quyết định tranh tài tại Produce48 thì Chaeyeon mới dành được tấm vé ra mắt dưới tư cách thành viên nhóm nhạc thần tượng.
Bên cạnh Lee Chae-yeon, Jo Yu-ri cũng là một gương mặt quen thuộc trong các cuộc thi tìm kiếm tài năng. Trước khi bứt phá thành công tại chương trình sống còn do Mnet tổ chức, cô nàng từng tham gia Idol School thế nhưng chưa để lại nhiều dấu ấn.
Cùng là những ca sĩ tiềm năng nhưng gặp nhiều khó khăn trong con đường khẳng định mình, Lee Chae-yeon và Jo Yu-ri đã không ngừng nỗ lực để phát huy khả năng âm nhạc của mình khi đến với IZ*ONE .
Kim Min-ju cũng là một trong những gương mặt được chú ý nhất của IZ*ONE khi cô nàng từng thử sức với vai trò diễn viên thông qua việc góp mặt trong một vài bộ phim truyền hình, nổi bật là Trò chơi tình yêu của đài MBC trong vai Choi Soo-ji lúc trẻ.
Giống với Kim Min-ju, An Yu-jin cũng là cái tên quen thuộc góp mặt trong MV ca nhạc của nhiều nghệ sĩ nổi tiếng như như MV Rain của Soyou kết hợp cùng Baekhyun, Just U của Jeong Se-woon, MV Thirst của bộ đôi Ailee và Mad Clown hay Oppa của Yoo Seung-woo hợp tác cùng Sandeul.
Bên cạnh việc tích cực tham gia diễn xuất, thời gian được đào tạo một cách bài bản với tư cách là thực tập sinh dưới trướng Jelly Fish cũng như Starship Entertainment đã tạo dựng nền tảng vững chắc cho sự nghiệp âm nhạc của An Yu-jin.
Giống với An Yu-jin, Choi Ye-na cũng từng là thực tập sinh trước khi chính thức đồng hành cùng IZ*ONE.
Cô từng hoạt động cho Polaris Entertainment và nằm trong danh sách thành viên được chọn để ra mắt trong đội hình nhóm nhạc Loona tuy nhiên vì một số lý do khách quan và vì sức khỏe cá nhân nên cô đã không thể tiếp tục cuộc hành trình.
Một thời gian sau, cô nàng tái xuất bằng cách tham gia Produce48 và được giới chuyên môn đánh giá cao.
Về phần Kang Hye-won, trước khi đồng hành cùng IZ*ONE, cô nàng từng nằm trong đội hình dự án của nhóm nhạc DAYDAY nhưng không lâu sau đó đã bị loại. Mãi đến khi thử sức tại chương trình sống còn của đài Mnet, thành công mới bắt đầu mỉm cười với nữ ca sĩ sinh năm 1999.
Những kinh nghiệm của các thành viên trong các dự án trước đó là yếu tố làm nên niềm tin cho công ty chủ quản khi quyết định cho đội hình hiện tại ra mắt khán giả.
Dù cho bước đầu vướng phải nhiều tranh cãi từ phía dư luận thế nhưng các cô nàng thật sự đã trở thành một điểm nhấn ấn tượng trong làng giải trí.
Từ những mảnh ghép thất sủng của làng giải trí đến gương mặt xô đổ hàng loạt kỷ lục
Bắt đầu làm việc cùng nhau thông qua Produce48, một chương trình thực tế nổi tiếng khốc liệt khi mỗi vòng thi đều có những thí sinh phải dừng bước.
Từ 96 gương mặt tham gia, chỉ mười hai thần tượng có thứ hạng cao nhất tại đêm chung kết sẽ dành được tấm vé ra mắt với tư cách là thành viên IZ*ONE. Tuy là những tài năng không thể chối cãi của chương trình, song các cô nàng không được giới chuyên môn đánh giá cao.
Thậm chí, nhiều trang báo cho rằng IZ*ONE sẽ trở thành một dự án thất bại của công ty chủ quản khi đặt lên bàn cân so sánh với những nhóm nhạc tiền nhiệm như I.O.I hay Wanna One.
Tuy nhiên điều đó không làm các cô nàng nản chí, họ tiếp tục thể hiện sức bền và những nỗ lực không ngừng nghỉ để tiến lên phía trước.
Ca khúc ra mắt với tựa đề La Vie En Rose của nhóm nhạc dự án của Mnet
Đáp lại những cố gắng của các thành viên, nhóm chính thức ra mắt vào tháng mười năm 2018 với mini album đầu tay Color*IZ cùng bài hát chủ đề đầy cuốn hút La Vie en Rose.
May mắn thay, màn chào sân của I* ZONEđã nhận về khá nhiều tín hiệu tích cực, điển hình là sản phẩm đầu tay của mười hai cô gái đã nhanh chóng gây sốt trên diện rộng, đứng đầu nhiều bảng xếp hạng và nằm trong top những chủ đề được quan tâm nhất tuần.
Sau một ngày phát hành, La Vie en Rose đã lập thành tích ấn tượng khi vượt qua Wanna One để trở thành Nhóm nhạc sở hữu MV ra mắt có nhiều lượt xem nhất trên YouTube trong vòng 24 giờ tại thị trường Hàn Quốc với gần năm triệu lượt.
Về doanh thu đĩa cứng, nhóm cũng phá kỉ lục album đầu tay bán chạy nhất trong ngày đầu đối với nhóm nhạc nữ khi Color*IZ “tẩu tán” gần 35 nghìn bản, cao hơn gần hai mươi nghìn bản so với thành tích được thiết lập trước đó của BlackPink với Square.
Không dừng lại ở đó, Color*IZ còn lọt top 4 album bán chạy nhất trong ngày đầu đối với nhóm nhạc nữ, chỉ xếp sau ba sản phẩm của TWICE là SIGNAL, twicestagram và What is Love.
Thành tích khủng của sản phẩm đầu tay đã đưa nhóm lên trang đầu của vô số những tạp chí tên tuổi và là câu trả lời của các cô nàng trước những định kiến hà khắc từ phía công chúng và cả giới chuyên môn.
Sau đó không lâu, để đáp lại tình cảm của người hâm mộ, IZ*ONE đã tổ chức buổi show-con Color*IZ tại sân vận động Olympic Hall, Seoul. Mặc dù chỉ là nhóm nhạc tân binh thế nhưng vé tham dự buổi biểu diễn này đã hết sạch chỉ trong vòng vài phút mở bán.
Buổi hòa nhạc đã diễn ra tốt đẹp và ngập tràn trong sự nồng nhiệt của khán giả, bước đầu mở ra tương lai tươi sáng cho mười hai thành viên trong hành trình chinh phục những đỉnh cao của làng nhạc hiện đại.
Với thành công thương mại kể trong thời gian đầu ra mắt, IZ*ONE đã thắng hạng mục Nghệ sĩ mới của năm tại một số giải thưởng âm nhạc, bao gồm Mnet Asian Music Awards, Golden Disc Awards và Seoul Music Awards.
Chính vì thế, màn “chào sân” của IZ*ONE được Billboard đánh giá là một trong những màn ra mắt ấn tượng nhất của K-pop trong năm 2018.
Cái tên IZ*ONE tiếp tục làm mưa làm gió tại thị trường Nhật Bản
Trước những thành công ấn tượng của nhóm tại Hàn Quốc, trong năm 2018, công ty quản lý Off the Record cho biết nhóm đã ký hợp đồng thu âm với EMI Records Japan, công ty con của Universal Music Japan, nhằm chuẩn bị cho kế hoạch tấn công thị trường Nhật Bản vào đầu năm 2019.
Tháng Một năm 2020, IZ*ONE tổ chức buổi showcase ra mắt tại Tokyo Dome City Hall nhằm quảng bá cho đĩa đơn tiếng Nhật đầu tay Suki to Iwasetai, dịch là Muốn anh nói rằng anh thích em đánh dấu cho hành trình của các cô nàng tại Nhật Bản.
Đĩa đơn này đã đạt thứ hạng cao nhất là vị trí á quân trên cả Oricon Singles Chart lẫn Billboard Japan Hot 100 và bán được hơn hai trăm nghìn bản trong tuần đầu tiên.
Với thành tích 250 nghìn bản được tẩu tán trong tuần đầu tiên ra mắt, IZ*ONE đã được Hiệp hội Công nghiệp Ghi âm Nhật Bản trao chứng nhận Bạch Kim. Đây cũng chính là chứng nhận Bạch kim đầu tiên trong sự nghiệp của nhóm.
Thừa thắng xông lên, nhóm phát hành đĩa đơn tiếng Nhật thứ hai mang tên Buenos Aires vào tháng Sáu năm 2019.
Đĩa đơn này đã đứng đầu hai bảng xếp hạng nội địa lần lượt là Oricon Singles Chart và Billboard Japan Hot 100 đồng thời được trao chứng nhận Bạch Kim của RIAJ chỉ một tháng sau đó.
Về phần lời ca, các sáng tác trong Buenos Aires được giới chuyên môn đánh giá cao bởi ca từ gây nghiện và có thể cuốn hút người nghe ngay từ lần đầu tiên. Tuy nhiên màn thể hiện lần này vẫn chưa được đánh giá cao khi người hâm mộ cho rằng nhóm chưa thật sự thể hiện mạch cảm xúc tốt.
Tiếp đến vào tháng chín, IZ*ONE tiếp tục cho ra mắt đĩa đơn thứ ba tại thị trường Nhật Bản với tựa đề Vampire.
Giống như đĩa đơn trước đó, Vampire không chỉ đứng đầu hai bảng xếp hạng nội địa của mà doanh số tuần đầu tiên mà còn cán mốc 200 nghìn bản, giúp nhóm thành công giành được chứng nhận Vàng của RIAJ.
Ngoài ra, Vampire đồng thời là sản phẩm tiếng Nhật duy nhất của nhóm xuất hiện trong bảng xếp hạng Billboard K-pop Hot 100 với thứ hạng cao nhất là 52.
Tiếp nối thành công thương mại trước đó, nhóm trở thành nghệ sĩ mới bán đĩa chạy nhất của Oricon trong nửa đầu năm 2019, với doanh thu hơn 510 triệu yên Nhật chỉ trong vòng chưa đến một năm.
Những hoạt động trong lĩnh vực nghệ thuật tiêu biểu làm nên tên tuổi của IZ*ONE
Có thể nói rằng, IZ*ONE được xem là cái tên thành công nhất xuất thân từ chương trình truyền hình thực tế Produce48.
Ngay từ những sản phẩm đầu tiên, mười hai mảnh ghép đã tạo nên dấu ấn rất riêng trong lòng khán giả đồng thời hướng đến việc vươn lên trở thành một trong những nhóm nhạc thần tượng hàng đầu tại ngành công nghiệp âm nhạc Xứ Củ sâm.
Sau những sản phẩm thành công tại thị trường Nhật Bản, nhóm quay trở lại Hàn Quốc và dự kiến sẽ phát hành album tiếp theo, Bloom*Iz, vào tháng Mười một năm 2019.
Tuy nhiên trong thời gian này, một cuộc điều tra về việc bầu chọn thí sinh trong chương trình Produce101 đã bất ngờ nổ ra khi xuất hiện một loạt tin đồn thất thiệt về việc các thành viên IZ*ONE được ra mắt là do được dàn xếp từ trước.
Chính vì tai tiếng này cho nên các dự án của nhóm đều buộc phải tạm hoãn vô thời hạn và đồng thời khiến các thành viên phải chịu rất nhiều chỉ trích từ phía dư luận.
Tưởng chừng như phải đứng trước bờ vực tan rã thì hai tháng sau đó, công ty chủ quản thông báo rằng cuộc điều tra đã kết thúc và đội hình cũ của nhóm sẽ trở lại hoạt động bình thường.
Đây không chỉ là tin mừng đối với các thành viên mà còn đối với người hâm mộ sau những ngày mong ngóng thần tượng trở lại sân khấu. Không để khán giả phải chờ lâu, nhóm nhạc tân binh của Off The Record và Swing Entertainment phát hành album Bloom*Iz như công bố trước đó.
Sản phẩm này nhanh chóng gây sốt trên diện rộng khi trở thành album của nhóm nhạc nữ có số lượng tiêu thụ trong tuần đầu cao nhất trên Hanteo với 356.313 bản, đưa IZ*ONE trở thành nhóm nhạc nữ đầu tiên trong lịch sử bảng xếp hạng này đạt được doanh thu nói trên.
Đến tháng Tư, Bloom*Iz được KMCA trao chứng nhận Bạch Kim sau khi bán được 390 nghìn đơn vị album. Bên cạnh thành tích tại thị trường nội địa, sản phẩm này tiếp nối thành tựu của hai mini album được phát hành trước đó khi xuất sắc đứng đầu BXH Oricon Overseas Album Chart.
Ngoài ra, ca khúc chủ đề Fiesta cũng mang về chiến thắng tuần đầu tiên cho nhóm nhạc tân binh này trên chương trình âm nhạc hàng tuần The Show của đài SBS. Thừa thắng xông lên, vào tháng Năm, IZ*ONE thông báo nhóm sẽ ra mắt mini album thứ ba với tựa đề là Oneiric Diary.
Trong đó, bài hát chủ đề của dự án lần này, Secret Story of the Swan một lần nữa phá kỷ lục doanh số album tuần đầu của nhóm nhạc nữ trên Hanteo lúc bấy giờ, ghi nhận số lượng bán ra đạt gần 390 nghìn bản trong tuần đầu tiên.
Oneiric Diary ghi nhận hơn 510 nghìn bản được “tẩu tán” trên Gaon và nhận được chứng nhận Bạch Kim Kép vào tháng Tám, trở thành một trong những album của nhóm nhạc nữ đầu tiên ở Hàn Quốc nhận được chứng nhận này.
Không chỉ tích cực phát hành các sản phẩm âm nhạc, nhóm còn cho ra mắt IZ*ONE: Eyes on me, bộ phim điện ảnh được dự kiến ngày phát hành nhưng bị hoãn công chiếu do lùm xùm xoay quanh việc gian lận phiếu bầu.
Là sản phẩm điện ảnh đầu tiên các thành viên cùng nhau thực hiện nên bản thân IZ*ONE: Eyes on me cũng chưa phải là một tác phẩm hoàn hảo về mặt thương mại để “xô đổ” những kỷ lục phòng vé.
Thế nhưng về khía cạnh nội dung, bộ phim đã khắc họa rõ nét cuộc hành trình nhiều vất vả nhưng cũng không ít hào quang của mười hai cô gái khi gia nhập giới giải trí.
Vì thế kể từ những ngày đầu ra mắt, bộ phim đã lấy được trọn vẹn cảm xúc từ khán giả, đặc biệt là những người đã dõi theo IZ*ONE từ những ngày đầu tiên.
“Có người khuyên rằng khi đi xem IZ*ONE: Eyes on me, nhất định phải mang theo khăn giấy, vì đến đoạn gần cuối phim các bạn sẽ khóc cho xem. Nhưng dù mình chuẩn bị tâm lý rất kĩ để không phải khóc, thì mình cũng đã khóc rồi, chẳng phải là ở đoạn cuối phim, mà ngay từ những giây đầu tiên khi các thành viên trải lòng, mình đã rơi nước mắt, đến cuối phim lại chẳng thể kiềm được nữa mà khóc.”– một người hâm mộ chia sẻ về bộ phim
Cũng trong năm này, IZ*ONE tổ chức buổi hòa nhạc trực tuyến đầu tiên của nhóm mang tên Oneiric Theater. Đặc biệt, đêm diễn này kéo dài trong vòng 160 phút và được hỗ trợ bởi công nghệ thực tế ảo mở rộng nhằm tăng trải nghiệm cho người xem.
Quả thực, nhóm đã mang đến một bữa tiệc âm nhạc hoành tráng cho người hâm mộ khi trình bày hai mươi hai ca khúc xuyên suốt thời gian diễn ra buổi hòa nhạc.
Tuy nhiên Oneiric Theater vẫn chưa phải là cột mốc đánh dấu dấu sự kết thúc của một năm 2020 hoạt động năng nổ của IZ*ONE khi mà vào tháng Mười một, nhóm tiếp tục thông báo sẽ quay trở lại với mini album thứ tư One-reeler/Act IV.
Ngay thời điểm ra mắt, sản phẩm này đã ngay lập tức dành vị trí đầu bảng trên Gaon Album Chart và nhận được chứng nhận Bạch Kim từ Gaon sau đó hai tháng.
Khép lại năm 2020, nhóm đã giành được những thành tích ấn tượng khi tiến những bước xa hơn trên hành trình chinh phục đỉnh cao và khắc lên dấu ấn của nhóm trong làng nhạc hiện đại.
Trong tương lai, IZ*ONE được kỳ vọng sẽ tỏa sángmhơn nữa và trở thành cái tên đình đám của giới giải trí. Mở đầu năm hoạt động thứ ba, nhóm phát hành bài hát D-D-Dance quảng bá cho nền tảng giải trí K-Pop Universe.
Đặc biệt, IZ*ONE cũng là nhóm nhạc đầu tiên gia nhập sân chơi này bên cạnh những cái tên đình đám khác như Park Ji Hoon, Ha Sung Woon, Wonho (cựu thành viên MonstaX),.. hay Young Jae (GOT7).
Nhóm mở đầu năm 2021 bằng các dự án hợp tác cùng nhiều nghệ sĩ khác khi năm thành viên trong nhóm gồm Kwon Eun-bi, Miyawaki Sakura, Kim Min-ju, Jo Yu-ri và Jang Won-young tham gia vào đĩa đơn Zero:Attitude cùng với Soyou (Sistar) và pH-1.
Đây là bài hát được phát hành trong khuôn khổ chiến dịch quảng bá của Pepsi kết hợp với Starship Entertainment.
Ngoài ra nhóm còn tham gia vào Rewind: Blossom Side, album tổng hợp của nhiều nghệ sĩ khác nhau để làm lại các bài hát nổi tiếng từ những năm 1990 đến những năm 2000.
Rewind: Blossom Side quy tụ nhiều nghệ sĩ đình đám song hành cùng IZ*ONE như Baekhyun, Ha Sung Woon hay San Deul. Trong lần hợp tác này, các cô nàng đã đảm nhận vai trò tái hiện lại ca khúc nổi tiếng 3!4! của Roo’ra.
Hành trình kết thúc những giấc mơ của mười hai mảnh ghép
Tưởng chừng như nhóm đang trên đà phát triển và sẽ có thêm nhiều năm để khẳng định mình nhưng công ty chủ quản đã công bố rằng IZ*ONE sẽ chính thức dừng hoạt động kể từ tháng Tư năm 2021.
Buổi hòa nhạc đánh dấu chặng đường trưởng thành của IZ*ONE
IZ*ONE ban đầu được công ty chủ quản cho ra mắt dưới dạng một nhóm nhạc dự án cùng với bản hợp đồng có giá trị trong vòng hai năm rưỡi. Từng có nhiều nguồn tin cho rằng các cô nàng sẽ tiếp tục gia hạn hợp đồng nhưng thông tin này nhanh chóng được Mnet lên tiếng bác bỏ.
Sau hơn hai năm đồng hành cùng nhau trên chặng đường khai phá âm nhạc, các thành viên cuối cùng cũng phải nói lời chia tay người hâm mộ.
Ngay khi thông tin này được công ty chủ quản chính thức đăng tải, khán giả tại Xứ Củ sâm nói riêng và toàn thế giới nói chung đều thể hiện không ít sự tiếc nối với cuộc hành trình ngắn ngủi của những mảnh ghép vô cùng tài năng này.
Tuy nhiên khác với bộ phận người hâm mộ, báo giới Hàn Quốc tỏ ra không mấy bất ngờ trước tin tức này vì bản thân IZ*ONE là một nhóm nhạc dự án, mô hình nhóm nhạc hoạt động ngắn hạn phổ biến tại xứ Kim Chi trong thòi gian gần đây.
Chia sẻ về lý do giải thể, Mnet giải thích rằng công ty và một số thành viên trong nhóm không tìm được tiếng nói chung cho việc gia hạn hợp đồng cho nên cuộc hành trình của mười hai thành viên IZ*ONE buộc phải khép lại.
“”Hoạt động của nhóm nhạc dự án IZ*ONE – những người debut năm 2018 với album COLOR*IZ và trở thành nhóm nữ đại diện châu Á, được yêu mến cả ở Hàn Quốc lẫn toàn cầu – sẽ kết thúc vào tháng 4 như kế hoạch….
Xin hãy mong chờ và ủng hộ khía cạnh mới mà họ sẽ thể hiện từ nay trở đi”. – công ty chủ quản thông báo về việc IZ*ONE tan rã.
Việc nhóm nhạc “tân binh khủng long” này sắp sửa tan rã đã để lại nuối tiếc khôn nguôi trong người hâm mộ đến mức cộng đồng WIZ*ONE đã phát động Parallel Universe, dự án được lấy cảm hứng từ bài hát cùng tên nằm trong khuôn khổ buổi hòa nhạc cuối cùng để ngăn chặn sự việc đáng tiếc này xảy ra.
Dự án gây quỹ cán mốc một tỷ won (xấp xỉ hơn hai mươi tỷ Việt Nam đồng) chỉ sau 20 phút và đạt hơn 2,186 tỷ won sau hai ngày phát động. Điều này đã cho thấy phần nào sự yêu mến nồng nhiệt của người hâm mộ dành cho mười hai cô nàng.
Tuy nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ từ WIZ*ONE thế nhưng IZ*ONE vẫn phải tan rã theo kế hoạch đề ra trước đó.
Không chỉ người hâm mộ, sự kiện tan rã của IZ*ONE cũng là một sự đáng tiếc lớn với giới báo chỉ, trong đó tạp chí nổi tiếng Forbes nhận xét đây là một trong những mất mát lớn nhất của K-Pop trong năm 2021.
Trước khi kết thúc cuộc hành trình chạm đến ước mơ của mình, các cô nàng IZ*ONE sẽ tổ chức buổi hòa nhạc cuối cùng của nhóm với tựa đề One, The Story như một món quà dành cho người hâm mộ.
Được tổ chức vào giữa tháng Ba năm 2021, trong bối cảnh dịch bệnh hoành hành nên đêm nhạc này đã không được tổ chức theo cách thức truyền thống mà chỉ được phát hành trực tiếp trên các trang mạng xã hội.
Tuy nhiên điều đó vẫn không kìm được nguồn mạch cảm xúc mãnh liệt tuôn trào khi các cô nàng luôn trong trạng thái xúc động, thậm chí rơi nước mắt trong lúc biểu diễn các ca khúc của mình.
Trên mạng xã hội, người hâm mộ cũng gửi nhiều bình luận cổ vũ, an ủi các thành viên IZ*ONE và cùng ôn kỷ niệm khi đăng tải lại những hình ảnh của ngày đầu tiên ra mắt cũng như ngày cuối để nhìn lại sự thay đổi sau quãng thời gian dài hoạt động.
Buổi hòa nhạc cuối cùng khép lại cũng đánh dấu chặng đường hơn hai năm đồng hành và phát triển của các cô nàng dưới cùng một cái tên IZ*ONE. Dù cho không ai mong muốn sự kết thúc này, nhưng tất cả đều trông chờ vào một tương lai tươi sáng hơn cho các thành viên.
Những dự định của các thành viên hậu tan rã
Ngay sau khi công bố tan rã, các cô nàng đã có những động thái đầu tiên cho sự nghiệp tương lai của mình khi ba thành viên người Nhật là Miyawaki Sakura, Yabuki Nako và Honda Hitomi quay trở về nước. Các thành viên người Hàn còn lại sẽ tiếp tục đồng hành cùng công ty quản lý của mình.
Cựu trưởng nhóm Kwon Eunbi là một trong những thành viên có hoạt động nghệ thuật nổi bật nhất sau khi tan rã.
Cô đảm nhận vị trí MC tại mùa mới của chương trình Follow Me đồng thời là người mẫu ảnh xuất hiện trên nhiều tạp chí danh tiếng, trong đó có Singles cùng với Kim Chaewon.
Bên cạnh các hoạt động kể trên, cô nàng cũng tập trung cho màn ra mắt solo chính thức thông qua ca khúc mang tên Door.
MV ca khúc đánh dấu chặng đường hoạt động độc lập của Eun Bi
Theo đó, đây là bài hát thuộc thể loại Electro Swing, lấy âm thanh của nhạc cụ bằng đồng làm chủ đạo đồng thời kết hợp cùng với dòng nhạc Jazz sôi động tạo nên tổng thể bắt tai người nghe.
Ca khúc dẫn dắt người hâm mộ mở ra một không gian mới, nơi Eunbi tự tin bộc lộ một khía cạnh hoàn toàn khác biệt mà cô nàng chưa từng thể hiện trước đây.
Về phần Miyawaki Sakura, người đã nhận được rất nhiều sự chú ý sau khi IZ*ONE tan rã, sau thời gian về lại quê nhà, cô đã chính thức gia nhập đội hình của ông lớn Big Hit.
Ngay từ những ngày đầu được đồn đoán, thông tin Sakura sẽ về cùng nhà với BTS đã giúp giá cổ phiếu của Big Hit tăng lên 9%. Các từ khóa về nữ thần tượng cũng được tìm kiếm nhiều nhất trên các trang mạng xã hội tại nhiều quốc gia như Trung Quốc hay Nhật Bản.
Việc chiêu mộ cựu thành viên nhóm IZ*ONE đã phần nào cho thấy tham vọng thâu tóm thị trường châu Á của Big Hit.
Với giọng hát nhẹ nhàng cuốn hút, ngoại hình trẻ trung, năng động cùng với danh tiếng nhiều năm hoạt động nghệ thuật, Sakura hứa hẹn sẽ là một gương mặt đình đám của giới giải trí trong tương lai.
Bên cạnh dấu ấn rực rỡ trong hoạt động ca hát, cô còn gây chú ý khi trở thành nàng thơ của thương hiệu Kérastate Paris và đại sứ khu vực châu Á của Flower Knows.
Là một nhan sắc nổi bật nhưng không được khán giả nhìn nhận tài năng khi còn hoạt động cùng IŹ*ONE, Kang Hye Won nhiều người ủng hộ lấn sân sang sự nghiệp diễn xuất sau khi kết thúc cuộc hành trình với nhóm.
Không phụ lại sự mong đợi của đông đảo khán giả, Hye Won nhanh chóng đầu quân cho 8D Entertainment nhằm tập trung phát triển bản thân trong lĩnh vực điện ảnh.
Nhờ sự hậu thuẫn của công ty quản lý mới, nhan sắc của cô nàng được công chúng ghi nhận, thậm chí từng gây sốt mạng xã hội một thời gian dài.
Đối với Choi Yena, với phong độ cùng những thành tích đạt được ở hiện tại, cô nàng được xem là thành viên có tương lai sáng sủa nhất nhì IZ*ONE hậu tan rã. Sở hữu khuôn mặt xinh xắn và tài ăn nói, nữ thần tượng trở thành thành viên cốt cán của rất nhiều show truyền hình giải trí.
Thậm chí trước khi nhóm nhạc dự án của Mnet tan rã vài ngày, Choi Yena còn đoạt giải thưởng Daesang dành cho nữ thần tượng có khả năng tham gia các chương trình tốt nhất.
Hiện tại, Yuehua Entertainment vẫn chưa có thông báo chính thức nào về định hướng tương lai của cô, khả năng cao là Yena sẽ gia nhập đội hình EVERGLOW.
Ở thời điểm hiện tại, sau khi kết thúc chặng đường hoạt động cùng IZ*ONE Jang Woo Young, đã chính thức tái xuất đường đua âm nhạc thông qua việc góp mặt trong đội hình nhóm nhạc mới nhất của công ty chủ quản Starship Entertainment.
Ive được xem là một trong những nhóm nhạc tân binh nữ hứa hẹn bùng nổ vì rất nhanh chóng chiến thắng chương trình âm nhạc chỉ trong vòng một thời gian ngắn sau khi ra mắt công chúng.
Còn các thành viên còn lại như Chae Yeon, Chae Won,… hay Min Ju vẫn chưa đạt được thành tựu nào nổi bật đồng thời công ty chủ quản cũng chưa thông báo kế hoạch hoạt động nghệ thuật nào liên quan đến các cựu thành viên này.
Có thể nói rằng mặc dù chỉ hoạt động trong ngành công nghiệp âm nhạc trong một khoảng thời gian ngắn ngủi thể nhưng không ai có thể phủ nhận rằng IZ*ONE thực sự đã mang một làn gió mới mẻ đến với làng nhạc Xứ Củ sâm.
Mong rằng trong tương lai, những ngườ hâm mộ lại có cơ hội được chiêm ngưỡng khung cảnh đoàn tụ của mười hai mảnh ghép, mười hai ngôi sao sáng chói nhất cùng những bài hát làm nên tên tuổi của nhóm.
Phương Anh
Phương Anh
Bài viết cùng chuyên mục
Bài viết mới nhất