Lý Thuần là một trong những nữ diễn viên triển vọng của nền điện ảnh Trung Quốc, tên tuổi cô gắn liền với những vai phản diện như Nghê Mạn Thiên trong Hoa thiên cốt, Lệnh Phi trong Như Ý truyện và Tố Cẩm trong Tam sinh tam thế: Thập lí đào hoa.
Sở hữu lối diễn xuất nhập tâm, cuốn hút nhưng ít ai biết, Lý Thuần cũng từng chật vật lúc mới bắt đầu. Xuất thân là nghệ sĩ múa nên khi quyết định rẽ hướng sang diễn xuất, việc thiếu kinh nghiệm so với bạn bè đồng trang lứa đã khiến cô gặp nhiều rào cản khi theo học tại Học viện Điện ảnh Bắc Kinh.
Tuy nhiên, nhờ một chút duyên mà Lý Thuần đã dần chạm đến giấc mơ điện ảnh. Sau mười một năm theo nghề, nữ diễn viên họ Lý giờ đây sở hữu những vai diễn chân thực đến ám ảnh, điều này khiến cô được mệnh danh là “ác nữ” thế hệ mới của màn ảnh Hoa ngữ.
Từ nghệ sĩ múa trẻ tuổi đến hành trình theo đuổi diễn xuất ở tuổi hai mươi
Lý Thuần sinh năm 1988 tại thành phố An Huy, Trung Quốc. Xuất thân trong một gia đình có bố là họa sĩ, Lý Thuần đã được định hướng theo nghệ thuật từ nhỏ, bản thân cô cũng từng thử sức với hội họa một thời gian trước khi chuyển sang ballet.
Năm 1998, Lý Thuần được nhận vào trường Múa trực thuộc Học viện Múa Bắc Kinh và tốt nghiệp bảy năm sau đó. Cô bắt đầu sự nghiệp với vai trò vũ công tại Nhà hát Ballet Thượng Hải và từng biểu diễn tại nhiều nơi, trong đó có Hoa Kỳ với vở ballet Butterfly Lovers (Hồ điệp tình nhân).
Việc bén duyên sớm với ballet khi còn nhỏ, chưa hiểu rõ tương lai cùng những lần bị thương khi tập luyện đã khiến Lý Thuần cảm thấy hoang mang. Bản thân cô hiểu rõ công việc này không có hướng phát triển và từng e ngại đến năm ba mươi tuổi sẽ không thể múa được nữa.
“Trong suốt 3 năm theo nghề múa, những chị em đồng môn của tôi có người thì kết hôn, có người thì chuyển sang làm giáo viên dạy múa. Tôi cũng muốn thay đổi con đường tương lai của mình, nhưng không biết làm gì cho đúng. Nếu không múa nữa, tôi sẽ làm gì?”
Sau nhiều lần trăn trở, Lý Thuần quyết định thôi việc và chọn Học viện Điện ảnh Bắc Kinh làm điểm dừng chân tiếp theo. Tiếc rằng kinh nghiệm múa ballet trong quá khứ không thể giúp cô làm quen với chuyên ngành mới, chứng kiến bản thân ngày càng tụt xa bè bạn, Lý Thuần đã có ý định thôi học.
“Xuất thân của tôi khá khó khăn so với các bạn khác, nên lúc đó tôi không thể thích ứng được với môi trường đại học. Học được nửa năm, tôi đã có ý định thôi học. Bạn bè cùng khóa đều đạt được thành tựu nhất định trong một số tác phẩm, nhưng tôi lại hoàn toàn không làm được. Mỗi ngày, các bạn tìm tôi để tập dợt, tôi cảm thấy rất khó khăn, và không muốn học nữa”.
Về sau, cô cũng chia sẻ rằng bản thân là một người hướng nội và khả năng thích ứng không thật sự tốt, chính vì mãi im lặng nên tình trạng của Lý Thuần mãi không thể cải thiện, những suy nghĩ chán nản về việc học hành ngày một đầy ắp trong tâm khảm.
Phải đến khi Học viện Điện ảnh Bắc Kinh kỷ niệm sáu mươi năm thành lập, tiết mục múa của Lý Thuần vô tình lọt vào “mắt xanh” của Trương Nghệ Mưu, vị đạo diễn với những tác phẩm nổi tiếng như Cao lương đỏ, Đèn lồng đỏ treo cao, Vô ảnh thì những suy nghĩ kia mới thật sự tan biến.
Chỉ hai tháng sau, Lý Thuần được “ông Trương” mời vào vai phụ trong bộ phim Kim lăng thập tam thoa (The Flowers of War), bộ phim được chuyển thể từ tiểu thuyết cùng tên của nữ tác giả Nghiêm Ca Linh và công chiếu vào cuối năm 2011.
Kim lăng thập tam thoa và vai diễn đưa Lý Thuần đến với bộ môn nghệ thuật thứ bảy
Là một trong những tác phẩm hiếm hoi có thời gian chuẩn bị lên tới bốn năm, Kim lăng thập tam thoa được nhiều khán giả mong đợi, phần vì sự góp mặt của vị đạo diễn tài danh, phần vì tò mò về những gương mặt triển vọng được ông chọn để gửi gắm.
Đây là điều dễ hiểu khi Củng Lợi hay Chương Tử Di, những diễn viên hàng đầu với độ phủ sóng vươn tầm quốc tế đều nổi lên từ các vai diễn trong phim của vị đạo diễn họ Trương.
Nếu Củng Lợi bắt đầu sự nghiệp diễn xuất của mình với Cao lương đỏ, bộ phim đầu tay của đạo diễn Trương Nghệ Mưu thì Chương Tử Di, một trong Tứ đại hoa đán cùng thời với Châu Tấn, Triệu Vy và Từ Tịnh Lôi, cũng được biết đến từ vai diễn Zhao Di trong Đường về nhà năm 1999.
Về sau, cả hai đều nổi tiếng và thành công cùng những tác phẩm đình đám. Bản thân Củng Lợi được biết đến với Đèn lồng đỏ treo cao, Bá Vương biệt Cơ, Thiên long bát bộ còn Chương Tử Di thì bật lên từ Thập diện mai phục, tác phẩm từng được đệ trình lên giải Oscar cho phim ngoại ngữ hay nhất.
Do đó, khán giả có quyền tin rằng những diễn viên góp mặt trong Kim lăng thập tam thoa sẽ trở thành gương mặt nổi tiếng về sau. Với Lý Thuần, cô vào vai một trong mười ba kỹ nữ sông Tần Hoài, bên cạnh nữ chính Ngọc Mặc (Nghê Ni thủ vai) và nam tài tử Christian Bale.
Là bộ phim sử thi mang đề tài chiến tranh, Kim lăng thập tam thoa lấy bối cảnh Nam Kinh vào năm 1937, thời điểm mà cuộc thảm sát của quân đội Nhật diễn ra tàn ác và khốc liệt. Bộ phim đã tái hiện chân thực cuộc đại thảm sát trong lịch sử và đề cao tình người ấm áp giữa lúc đạn bom.
Mười ba cô kỹ nữ bên sông Tần Hoài, sáu chàng binh sĩ thoát ra từ đống tử thi chưa kịp chôn cất cho đến những linh mục còn ẩn nấp trong một giáo đường, tất cả cùng đối mặt với sự hoang tàn của thành phố và những đổ nát của chiến tranh.
Tác phẩm đã nhận đề cử Quả cầu vàng ở hạng mục Phim nước ngoài xuất sắc và được tham gia trình chiếu tại LHP Quốc tế Berlin năm 2012. Dẫu không để lại ấn tượng sâu sắc, kỹ nữ sông Tần Hoài vẫn là vai diễn đưa Lý Thuần ra mắt công chúng với tư cách diễn viên và giúp con đường đến với bộ môn nghệ thuật thứ bảy của cô được rộng mở hơn.
Lý Thuần và sự thống trị của ác nữ màn ảnh
Sau khi tham gia Kim lăng thập tam thoa, Lý Thuần nhận được nhiều lời mời đóng phim điện ảnh lẫn truyền hình. Tuy nhiên, phải đến hai năm sau thì cô mới tiếp tục xuất hiện trên màn ảnh trong Quan âm không chịu đi (Avalokitesvara) với vai diễn Little Lotus (Liên Muội).
Là bộ phim điện ảnh đầu tiên của các nhà làm phim Trung Quốc lấy đề tài về Phật Quan Âm, Quan âm không chịu đi dẫu không thành công vang dội như Kim lăng thập tam thoa nhưng vẫn được trình chiếu tại Liên hoan phim Montreal (Canada).
Đến năm 2014, Lý Thuần lại một lần nữa góp mặt trong phim của Trương Nghệ Mưu. Bộ phim lần này lấy tên Trở về (Coming Home) và được chuyển thể từ tiểu thuyết Kẻ tội phạm Lục Yên Thức, quy tụ những diễn viên nổi tiếng như Củng Lợi, Trần Đạo Minh, Trương Tuệ Văn và Trương Gia Dịch.
Tuy được chiếu ra mắt tại LHP Cannes 2014 và sở hữu mức doanh thu phòng vé lên đến ba trăm triệu nhân dân tệ, kỷ lục với phim nghệ thuật nội địa Trung Quốc nhưng Lý Thuần không nhận được nhiều chú ý, có lẽ vì cô chỉ đóng một vai phụ ít tên tuổi trong phim.
Năm 2015, với sự góp mặt trong Hoa Thiên Cốt, nữ diễn viên đã đánh dấu sự bứt phá trong sự nghiệp diễn xuất của mình.
Hoa Thiên Cốt (The Journey of Flower) được chuyển thể từ tiểu thuyết cùng tên của Fresh Quả Quả, một trong những tác giả ngôn tình nổi tiếng Đại lục. Bộ phim được xem là bom tấn cổ trang của màn ảnh Trung Quốc với chi phí đầu tư lên đến 105 triệu NDT (khoảng 350 tỷ tiền Việt).
Trong phim, Lý Thuần vào vai Nghê Mạn Thiên, con gái thiếu chủ Bồng Lai đảo đồng thời là người bạn tốt của Hoa Thiên Cốt (Triệu Lệ Dĩnh thủ vai).
Vốn xuất thân là một yêu thần với khả năng dẫn dụ yêu ma nhưng sau này lại trở thành chưởng môn phái và đem lòng yêu sư phụ của mình là Tôn Thượng Bạch Tử Họa (Hoắc Kiến Hoa thủ vai), Hoa Thiên Cốt vì lẽ đó mà bị Nghê Mạn Thiên sinh lòng đố kị và bắt đầu chuỗi thủ đoạn của mình.
Ả là người uy hiếp Tiểu Cốt trong Đại hội Tiên Kiếm, hắt nước Tuyệt tình để hủy hoại dung mạo của nàng. Về sau, ả hại Tiểu Cốt bị đày ra Man hoang, khiến nàng phải tự sát bằng chính thuật hút sức mạnh của Yêu thần mà bản thân bị ép buộc sở hữu.
Có thể nói, những biến hóa cảm xúc trên gương mặt lẫn ánh mắt của ác nữ họ Nghê đã được Lý Thuần thể hiện chân thực và mạnh mẽ, thậm chí khiến khán giả cảm thấy căm ghét mỗi khi Nghê Mạn Thiên xuất hiện.
Với kịch bản đậm chất tiên hiệp kỳ ảo, những cuộc chiến giữa Ma giới và Tiên giới đã được tái hiện đầy hấp dẫn. Chưa kể đến, dàn diễn viên của Hoa Thiên Cốt còn sở hữu những cái tên nổi bật như Mã Khả, Tưởng Hân, Trương Đan Phong và Từ Hải Kiều.
Phát sóng vào giữa năm 2015, Hoa Thiên Cốt đã trở thành cơn sốt mùa hè năm đó khi cán mốc hai mươi tỷ lượt xem trực tuyến và mang về giải thưởng Phim truyền hình hay nhất năm trong Đêm hội iQiyi 2016.
Bộ phim không những thành công về mặt chuyên môn mà còn là bệ phóng cho nhiều ngôi sao tài năng của làng điện ảnh Hoa ngữ lúc bấy giờ. Từ Hoa Thiên Cốt, Triệu Lệ Dĩnh vươn mình trở thành “nữ hoàng rating”, Hoắc Kiến Hoa cũng thành danh với nhiều vai diễn để đời.
Riêng “Nghê Mạn Thiên” Lý Thuần thì Hoa Thiên Cốt đã trở thành bước ngoặt mở đầu cho chuỗi vai diễn phản diện, giúp cô trở thành cái tên sáng giá của màn ảnh nhỏ.
Năm 2017, Tam sinh tam thế: Thập lý đào hoa bản điện ảnh là tác phẩm tiếp theo Lý Thuần góp mặt trong vai phản diện. Bộ phim được chuyển thể từ tiểu thuyết cùng tên của nhà văn Đường Thất Công Tử, kể về mối lương duyên ba kiếp của Bạch Thiển (Lưu Diệc Phi thủ vai) và Dạ Hoa (Dương Dương thủ vai).
Ngay từ khâu quảng bá, công chúng đã không khỏi tò mò về vai diễn mà Lý Thuần đảm nhận. Dư âm mà Nghê Mạn Thiên để lại vẫn còn tồn tại trong suy nghĩ của nhiều khán giả, khiến họ thêm phần mong chờ sự thể hiện của nhân vật Tố Cẩm trong phim.
Để rồi, Lý Thuần đã không làm khán giả thất vọng khi mang đến một Tố Cẩm xinh đẹp, đoan trang nhưng cũng không thiếu những mưu hèn, kế bẩn. Không chỉ khiến Bạch Thiển mất đi đôi mắt, cô còn gián tiếp hại nàng nhảy xuống Tru Tiên Đài tự sát.
Mặc dù những lỗi lầm đều xuất phát từ sự bất hạnh và điên loạn trong tình yêu, Tố Cẩm vẫn là nhân vật để lại ấn tượng đáng trách hơn là đáng thương trong lòng khán giả, có lẽ vì khả năng nhập tâm và diễn xuất chân thực đến đáng ghét của “ác nữ” họ Lý.
Thành công và gây ấn tượng mạnh với vai phản diện Tố Cẩm, Lý Thuần được đạo diễn Uông Tuấn tin tưởng giao vai Vệ Yến Uyển trong Như Ý truyện, tác phẩm được mệnh danh là “đại chế tác” của dòng phim cung đấu và công chiếu vào khoảng cuối năm 2018.
Được chuyển thể từ tiểu thuyết Hậu cung Như Ý truyện của tác giả Lưu Liễm Tử, Như Ý truyện quy tụ những cái tên quen thuộc như Hoắc Kiến Hoa, Châu Tấn, Đổng Khiết, Trương Quân Ninh và Lý Thấm.
Trong phim, Vệ Yến Uyển là một người tham vọng với bản chất khẩu phật tâm xà. Xuất thân là một cung nữ có sở trường hát Côn khúc, cô được Càn Long (Hoắc Kiến Hoa thủ vai) chú ý và mến mộ.
Khác xa với Như Ý (Châu Tấn thủ vai) mạnh mẽ và độc lập, Vệ Yến Uyển luôn tỏ ra dịu dàng và dễ bảo, ra sức quyến rũ Hoàng đế và nhẫn tâm vứt bỏ tình cảm với thanh mai trúc mã Lăng Vân Triệt (Kinh Siêu thủ vai) hòng đạt tham vọng làm Phi tần.
Chưa dừng lại ở đó, Lệnh phi Vệ Yến Uyển còn hãm hại Như Ý, các phi tần khác và cả mẹ ruột của mình để dọn đường cho sự thăng tiến của bản thân. Dã tâm nối tiếp dã tâm, ả đã vạch kế hoạch giết chết Ngũ A Ca, mưu hại Càn Long và sát hại con của Như Ý nhằm thâu tóm ngôi vị Hoàng hậu.
Không chỉ diễn xuất nhập tâm, lột tả sự ác độc đến rợn người mà còn gây ấn tượng bởi nhan sắc cuốn hút, thần thái “chuẩn chỉnh” của vai phản diện trong dòng phim cung đấu, Lệnh phi được xem là vai diễn thâm độc và ấn tượng nhất trong sự nghiệp diễn xuất của Lý Thuần.
Nhờ dàn viễn viên thực lực, sự chỉn chu trong kịch bản và sự đầu tư trong từng thước phim, Như Ý truyện đã thu về mười bốn tỷ lượt xem cho một bộ phim chiếu mạng. Tác phẩm còn được ví như “bức tường thành” cho dòng phim Thanh triều nói riêng và dòng cổ trang cung đấu nói chung của điện ảnh xứ Trung sau này.
Ảnh hưởng từ tạo hình trong phim ra đời thực
Sau Như Ý truyện, Lý Thuần góp mặt vào Khánh Dư Niên, bộ phim được chuyển thể từ tiểu thuyết cùng tên của nhà văn Miêu Nị và phát sóng vào năm 2019. Ở Khánh Dư Niên, cô vào vai Tư Lý Lý với bề ngoài là hoa khôi nổi danh Túy Tiên Cư nhưng thực chất là gián điệp Bắc Tề ẩn nấp.
Tư Lý Lý và Lâm Uyển Nhi (Lý Thấm thủ vai) cùng đem lòng yêu nam chính Phạm Nhàn (Trương Nhược Quân thủ vai) nhưng cuối cùng, hạnh phúc đã gọi tên con gái tể tướng nhà họ Lâm.
Dù không có được tình yêu của nam chính, Tư Lý Lý vẫn được nhận xét là một nhân vật đáng thương chứ không hề đáng ghét như những vai diễn khác trước đây của Lý Thuần. Bởi trong phim, cô cùng Lâm Uyển Nhi đã âm thầm giúp đỡ và kề cạnh chăm sóc Phạm Nhàn chứ không hạ bệ, đố kỵ lẫn nhau.
Chính điều này đã khiến khán giả không khỏi nhớ về một Lý Thuần với những vai phản diện ấn tượng, các nhân vật cô từng đảm nhận đều khiến người xem ám ảnh vì sự tàn độc đến rợn người.
Từ vai phản diện đầu tiên trong Hoa Thiên Cốt đến một Lệnh phi tàn nhẫn ở Như Ý truyện, Lý Thuần đã không ít lần gặp rắc rối sau khi kết thúc vai diễn của mình.
Nhiều khán giả cho biết, những cảnh quay có Nghê Mạn Thiên xuất hiện đều khiến họ thêm phần “ghét cay ghét đắng” nhân vật này. Sau Như Ý truyện, cô cũng hứng chịu đủ lời cay nghiệt từ công chúng, thậm chí nhiều bình luận còn mong muốn cô sớm gặp báo ứng vì những tội ác “máu lạnh” mà Vệ Yến Uyển đã gây ra.
Có thể nói, những vai phản diện đã giúp Lý Thuần khẳng định khả năng diễn xuất của mình khi khắc họa tính cách nhân vật một cách ấn tượng và rõ nét. Tuy nhiên, điều này cũng khiến cô bị “ghét lây” và ảnh hưởng không ít đến cuộc sống thực.
Bàn về những vai phản diện mà Lý Thuần đảm nhận, một nhà làm phim từng chia sẻ:
“Tôi nghĩ có lý do để cô ấy nhận những vai phản diện, vì sau mỗi vai diễn cô ấy lại được nhận nhiều lời khen ngợi và sự yêu thích của khán giả”
Trước những bình luận ác ý, Lý Thuần cho biết cô không sợ sự ghét bỏ của khán giả bởi đó mới thật sự là phản hồi tích cực về năng lực nghề nghiệp của bản thân, là sự yêu mến mà người xem dành cho một diễn viên thực thụ.
Cô cũng khẳng định sự mạo hiểm và bản lĩnh khi nhận các vai phản diện đã giúp bản thân ngày càng nâng cao khả năng diễn xuất, khiến những vai diễn không chỉ khắc họa rõ nét tính cách và số phận nhân vật mà còn để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng khán giả.
Từ một nghệ sĩ ballet trẻ tuổi, Lý Thuần đã can đảm theo đuổi bộ môn nghệ thuật thứ bảy và gặt hái được những thành công vang dội. Nhiều khán giả kỳ vọng với ngoại hình xinh đẹp và tài năng đã được công nhận, Lý Thuần sẽ có thêm những vai diễn ấn tượng trong sự nghiệp điện ảnh.
Phong Linh
Bài viết cùng chuyên mục
Bài viết mới nhất