Mùa hè năm 2018 đánh dấu sự trở lại của hàng loạt những bộ phim cổ trang nổi bật như Thiên thịnh trường ca, Tam Quốc cơ mật, Độc Cô thiên hạ hay Hương mật tựa khói sương, trong đó không thể không kể đến Như Ý Truyện, tác phẩm được đánh giá là đại chế tác của dòng phim cung đấu.

 Trailer Như Ý truyện: Phong đao sương kiếm

Được cho là phần tiếp theo của Hậu cung Chân Hoàn Truyện từng làm mưa làm gió khắp châu Á, Như Ý Truyện với sự đầu tư tỉ mỉ và quy tụ dàn diễn viên thực lực như Châu Tấn, Hoắc Kiến Hoa, Đổng Khiết, Trần Xung và Ô Quân Mai được người xem truyền hình nóng lòng chờ đợi. 

Hình tượng Hoàng hậu Ô Lạt Na Lạp thị trong lịch sử và cảm hứng cho Như Ý Truyện

Hình tượng nhân vật Như Ý được Lưu Liễm Tử xây dựng dựa trên một nhân vật có thật trong lịch sử của Trung Quốc, đó là Kế hoàng hậu Ô Lạp Na Lạp thị của Càn Long Đế, người có số phận vô cùng đặc biệt.

Bà trở thành Trắc phúc tấn của Bảo Thân vương Hoằng Lịch lúc mới mười sáu tuổi, sau này vào năm 1735 khi ông nối ngôi và lấy niên hiệu là Càn Long thì bà được sơ phong làm Nhàn Phi.

Năm Càn Long thứ mười ba, Hiếu Hiền Thuần Hoàng hậu qua đời và hậu vị để trống, chỉ trong vòng năm tháng từ vị trí Quý phi, Na Lạp Thị đã được hoàng đế chọn làm người kế vị rồi phong làm Hoàng quý phi.

Như Ý truyện, Như Ý truyện: Đại chế tác của dòng phim cung đấu
Poster của bộ phim Như Ý truyện

Đây là sự kiện chưa từng có trong lịch sử Trung Quốc bởi tước vị mà Ô Lạp Na Lạp thị được hưởng không giống với lẽ thường, Càn Long Đế còn vì bà tạo ra danh hiệu Hoàng Quý phi Nhiếp lục cung sự.

Trước đó trong lịch sử Thanh triều cũng từng có Đổng Ngạc phi và Hiếu Ý Nhân Hoàng Hậu được làm lễ phong Hoàng quý phi nhưng chỉ có duy nhất Na Lạp thị có nghi lễ sách phong và mọi đãi ngộ đều ngang hàng với Trung cung.

Năm Càn Long thứ mười lăm, bà chính thức trở thành hoàng hậu, tình cảm với vua cũng rất mặn nồng, địa vị vô cùng tôn quý và có thể nói là xuân phong đắc ý dù chưa từng giúp hoàng gia khai chi tán diệp.

Những năm sau đó, ở tuổi trung niên Na Lạp Hoàng hậu lại liên tiếp sinh hạ ba người con là Hoàng thập nhị tử Vĩnh Cơ, Hoàng ngũ nữ và Hoàng thập tam tử Vĩnh Cảnh.

Như Ý truyện, Như Ý truyện: Đại chế tác của dòng phim cung đấu
Ảnh minh họa Thanh Cao Tông Càn Long Đế

Tuy rằng hai người con sau đều yểu mệnh nhưng tình cảm với hoàng đế vẫn vô cùng tốt, ấy vậy mà năm Càn Long thứ ba mươi, trong chuyến du hành phương Nam, Na Lạp Hoàng hậu chỉ sau một lại đêm đột ngột thất sủng.

Càn Long sai người đưa bà về cung trong âm thầm, thu hồi toàn bộ sách bảo, giam lỏng trong Dực Khôn cung cho đến khi mất rồi hủy toàn bộ tranh ảnh và những ghi chép lịch sử liên quan đến bà.

Ô Lạp Na Lạp thị là vị hoàng hậu duy nhất trong lịch sử Thanh triều khi mất không có danh vị và thụy hiệu, tang lễ chỉ được cử hành theo quy chế Hoàng quý phi, hậu táng vào chung địa cung và mộ huyệt cạnh Thuần Huệ Hoàng quý phi.

Lí do dẫn đến những sự việc đó là bởi Na Lạp Hoàng hậu đã phạm phải đại kỵ, cắt tóc ngay trước mặt vua. Tuy nhiên một người xuất thân danh môn như bà không thể không biết điều cấm kỵ này, ngoài ra nguyên nhân dẫn đến hành động trên vẫn còn là một ẩn số đến nay chưa có lời giải.

Như Ý truyện, Như Ý truyện: Đại chế tác của dòng phim cung đấu
Sơ đồ mộ dụ lăng phi viên tẩm của Càn Long Đế

Chưa từng phạm phải lỗi lầm lớn trước đó, cũng được vua Càn Long hết mực tin tưởng nên không ai có thể hiểu được vì sao Na Lạp Hoàng hậu lại đánh đổi vinh hoa phú quý suốt đời để hành động quyết tuyệt như vậy.

Tuy hậu thế cũng có những kiến giải khác nhau nhưng đến nay tất cả chỉ là giả thuyết, sự thật cùng với cái chết của bà đã hóa tro tàn, mãi mãi chìm vào quá khứ.

Hình ảnh của Na Lạp Hoàng hậu cũng trở thành cảm hứng cho nhiều tác phẩm trong văn hóa đại chúng, có thể kể đến như Hoàn châu cách cách, Càn Long du Giang Nam, Họa khuông nữ nhân Như Ý truyện.

Trong số đó, không thể không kể đến Như Ý truyện, bộ phim được chuyển thể từ tiểu thuyết Hậu cung Như Ý truyện của nhà văn Lưu Liễm Tử, người từng chấp bút cho siêu phẩm cung đấu Hậu cung Chân Hoàn truyện.

Như Ý truyện, Như Ý truyện: Đại chế tác của dòng phim cung đấu
Hơn cả một bộ phim cung đấu Như Ý truyện là khúc bi ca về hôn nhân nhà đế vương

Như Ý truyện được xem là phần tiếp theo của Hậu cung Chân Hoàn truyện, bộ phim lấy bối cảnh thời Càn Long của nhà Thanh và xoay quanh cuộc đời của Kế Hoàng hậu Ô Lạp Na Lạp Như Ý.

Số phận của nữ nhân trong chốn hậu cung tường đỏ ngói xanh

Như Ý (Châu Tấn thủ vai) là một tiểu thư khuê các có xuất thân từ dòng dõi Ô Lạp Na Lạp thị, ban đầu nàng tên Thanh Anh và có cô mẫu là Hoàng hậu của Ung Chính Đế.

Thanh Anh được kì vọng sẽ tiếp tục truyền thống của dòng họ như lời cô mẫu vẫn thường nói với nàng, Ô Lạp Na Lạp thị không có trọng thần tiền triều, chỉ có nữ nhân chốn hậu cung.

Tuy nhiên hết lần này đến lần khác nàng đều không thể làm theo kỳ vọng của Hoàng hậu, ban đầu bị Tam A ca từ hôn rồi sau này lại bị cô mẫu liên lụy, không thể trở thành đích phúc tấn của Hoằng Lịch.

Như Ý truyện, Như Ý truyện: Đại chế tác của dòng phim cung đấu
Ảnh minh họa nhân vật Ô Lạp Na Lạp Như Ý

Cảnh Nhân Cung Hoàng hậu (Trần Xung thủ vai) bị cấm túc giờ đây không còn hy vọng còn Hoằng Lịch trở thành Bảo thân vương, nạp Phú Sát Lang Hoa làm đích phúc tấn, Thanh Anh trở thành trắc phúc tấn còn Cao Hy Nguyệt trở thành cách cách.

Những tranh đấu của đời trước dần đi đến hồi kết nhưng mọi chuyện không dừng lại ở đó, Ung Chính Đế băng hà, Bảo thân vương Hoằng Lịch kế vị và lấy niên hiệu là Càn Long, những sóng gió đầu tiên trong cuộc đời của Thanh Anh mới thực sự bắt đầu.

Nàng được Thái hậu ban cho tên mới là Như Ý, trở thành Nhàn phi của Càn Long, cắt đứt mọi thứ với quá khứ để sống một cuộc đời mới. Tuy vậy vẫn không thể khiến Thái hậu hài lòng, sự che chở của Hoằng Lịch cũng không thể cứu nổi nàng khỏi những âm mưu trùng điệp chốn hậu cung.

“Nhất nhập cung môn tựa thâm hải

Tối thị vô tình đế vương gia.”

Chưa bao giờ Như Ý hiểu câu nói này sâu sắc đến như thế, cuộc sống trong cung giống như bước đi trên băng mỏng, toan tính và hãm hại thâm sâu gấp trăm lần so với thời ở Tiềm để. Lang Hoa, Hy Nguyệt, Ngọc Nghiên hay Thái hậu chưa bao giờ tha cho nàng, từng âm mưu cứ thế dồn dập đổ xuống.

Như Ý truyện, Như Ý truyện: Đại chế tác của dòng phim cung đấu
Ánh mắt bàng hoàng của Như Ý khi bị nô tì thân cận hãm hại

Là sủng phi của Càn Long, Như Ý trở thành đích ngắm cho hàng loạt những âm mưu đấu đá chốn hậu cung. Tỳ nữ thân cận phản bội, kẻ góp lời người thuận nước đẩy thuyền vu oan cho nàng, chút tình ý của Càn Long cũng không thể bảo vệ nàng khỏi hiểm cảnh, Như Ý bị đẩy vào lãnh cung.

Ngay cả khi nàng ở trong lãnh cung cũng không thể an ổn, vẫn năm lần bảy lượt bị dồn vào chỗ chết. Lúc ấy, Như Ý mới chính thức hiểu ra không thể mãi cam chịu, nàng đem mạng sống của mình ra đánh cược để thoát khỏi chốn lạnh lẽo ấy.

Trải qua rất nhiều những thăng trầm và trắc trở, cuối cùng Như Ý cũng trở thành Hoàng hậu của Càn Long, những tưởng từ đây cả hai có thể cùng nắm tay đến già những một kết cục nhận về chỉ là bi thương.

Như Ý truyện, Như Ý truyện: Đại chế tác của dòng phim cung đấu
Ảnh minh họa Đế hậu trong Như Ý truyện

Bao nhiêu năm sống trong cung là bấy nhiêu tháng ngày Như Ý hết lần này đến lần khác đối mặt với những hiểm cảnh và âm mưu trùng điệp của toan tính, những giây phút thực sự cảm thấy an tâm vô cùng hiếm hoi.

Tuy vậy, không chỉ mình nàng phải gánh chịu những bất hạnh ấy, bất kì nữ nhân nào trong chốn hậu cung cũng có chung một kết cục đau thương, dù đó là kẻ phản diện hay người thiện lương.

Phú Sát Lang Hoa (Đổng Khiết thủ vai) là hoàng hậu đầu tiên của Càn Long, ngay từ khi sinh ra đã được dạy làm thế nào để trở thành chính thê, giúp chồng dạy con. Nàng sống đúng với thân phận của mình, vừa là chỗ dựa của toàn tộc Phú Sát thị vừa là một hoàng hậu với vẻ ngoài đoan trang, mẫu mực.

Như Ý truyện, Như Ý truyện: Đại chế tác của dòng phim cung đấu
Tạo hình của Phú Sát Lang Hoa trong triều phục Hoàng hậu

“Lang hoàn phúc địa, nữ trung quang hoa”. Ai ai cũng nói nàng có phong thái của nhất quốc chi mẫu, đến cái tên cũng thật phù hợp với số phận hoàng hậu.

Tuy nhiên, không một ai biết đằng sau vẻ ngoài ấy bàn tay Lang Hoa ít nhiều dính máu, mượn tay kẻ khác để mưu tính những chuyện mà mình không muốn làm và không thể làm vì thân phận, trái tim chưa một lần thực sự được an ổn mà luôn lo sợ sẽ liên lụy mẫu tộc.

Như Ý truyện, Như Ý truyện: Đại chế tác của dòng phim cung đấu
Cả cuộc đời của Lang Hoa chưa bao giờ được thoải mái và luôn phải hy sinh vì gia tộc

Nàng là hoàng hậu, là vợ, là mẹ và là chỗ dựa của toàn tộc Phú Sát thị, bao nhiêu thân phận là bấy nhiêu gánh nặng đổ lên vai của Lang Hoa, biến nàng từ một khuê tú ôn hòa trở thành một hoàng hậu héo úa từ tận tâm can.

“Hoàng thượng, người đã lâu lắm không gọi tên của thần thiếp rồi. Người còn nhớ tên của thần thiếp hay không?… Là “Lang quỳnh phúc địa, nữ trung quang hoa”.

-…

– Thần thiếp hồi còn trong khuê các đã được dạy bảo làm thế nào để trở thành một chính thê, giúp chồng dạy con, chủ trì việc nhà. Nhưng thần thiếp biết thần thiếp không phải là đích phúc tấn người đích thân chọn lựa. Người hoàng thượng nhắm đến từ đầu là Ô Lạp Na Lạp thị. Thần thiếp chỉ là người tiên đế và hoàng ngạch nương khăng khăng bắt người chọn. Thần thiếp không dám oán trách, chỉ là thấp thỏm lo âu. Thần thiếp chưa bao giờ thực sự có được một phu quân hoàn chỉnh, càng chưa từng hoàn toàn nắm giữ trái tim người ấy. Nhưng thần thiếp không thể oán, không thể hận, không thể để mất đi thân phận của mình, luôn luôn nỗ lực làm một thê tử tốt. Nhưng thần thiếp cũng chỉ là một nữ nhân, muốn có được tình thương của phu quân.

Hoàng thượng rất tốt với thần thiếp. Nhưng lòng tốt này là lòng tốt của phu quân đối với thê tử, không phải tình ý nồng đượm. Người của lục cung chồng chồng chất chất, thần thiếp ở ngôi phượng trên cao, thần thiếp chẳng có gì để dựa vào hết. Nếu tâm ý của người thay đổi, mọi điều tựa như an ổn mà thần thiếp có được sẽ tan thành mây khói.

– Những năm qua mọi hành động của nàng trẫm đều biết qua ít nhiều. Là một hoàng hậu, nàng cũng là người khéo léo. Nhưng nếu trẫm vạch trần nàng, thì nàng sẽ trở thành một vết nhơ trong giang sơn tuế nguyệt của trẫm, cũng khiến cho hoàng thất trở thành trò cười của thiên hạ.

– Hóa ra người chỉ vì cái này. […] Hoàng thượng thánh ân ngập trời. Người thánh minh thông tuệ nhưng máu lạnh vô tình, những người thân cận sẽ vì vậy mà tổn thương. Chuyện đến nước này, thần thiếp làm chuyện sai lầm thần thiếp sẽ tự mình gánh chịu. Nhưng nếu tương lai, bất luận ai làm kế hậu, chỉ sợ kết cục sẽ không dễ chịu hơn thần thiếp hôm nay. Thần thiếp sẽ mở to đôi mắt này, ở trên trời dõi theo, ở trên trời dõi theo…”

Còn Cao Hy Nguyệt (Đồng Dao thủ vai) vốn là một cô gái có tính cách đỏng đảnh, nàng cao ngạo vì diện mạo như hoa, vì sự sủng ái của hoàng thượng dành cho mình và vì thân phận Quý phi mà người ấy ban cho.

Như Ý truyện, Như Ý truyện: Đại chế tác của dòng phim cung đấu
Chỉ mong rằng nếu có kiếp sau thần thiếp có thể làm một người hiền lương thục đức một lần

Cả đời của Hy Nguyệt luôn so đo với Như Ý, hết lần này đến lần khác dồn Như Ý vào chỗ chết nhưng lại không biết rằng mình luôn sống trong sự toan tính của Lang Hoa, người mà cô hết mực tin tưởng và trung thành.

Đến cuối cùng khi quay đầu nhìn lại, giấc mộng năm xưa tan biến, người nàng coi là tỷ muội thân thiết hóa ra vẫn luôn dè chừng khiến nàng không thể mang thai, người đàn ông nàng vốn luôn yêu thương hóa ra là kẻ bạc tình máu lạnh, niềm tin chẳng còn gì nữa.

“Năm xưa tuyển phúc tấn ở tiềm để, trong ba người, chỉ thần thiếp là người không chọn. Nếu không vì tiên đế và thái hậu, người cũng sẽ không chọn thần thiếp làm cách cách. Về sau người đã sủng thần thiếp rất nhiều năm, còn sai Tề Nhữ đến giúp thần thiếp điều dưỡng thân thể, thần thiếp còn tưởng là người thật lòng yêu thích thần thiếp. Nhưng thần thiếp sai rồi.

– […] Hoàng thượng đến cả thụy hiệu của thần thiếp cũng nghĩ sẵn rồi, vậy thì hãy cho thần thiếp tự mình nói một câu đi. Cuộc đời này của thần thiếp trôi qua như một giấc mộng, hối hận cũng không kịp, chỉ mong chờ kiếp sau, được gả cho gia đình bình thường, giúp chồng dạy con, cũng được làm người hiền đức lương thiện một lần.”

Hay đó là một Kim Ngọc Nghiên (Tân Chỉ Lôi thủ vai) có diện mạo mỹ miều nhưng ẩn sau khuôn mặt diễm lệ ấy lại là một trái tim độc ác với những thủ đoạn thâm sâu, nàng là cống nữ của Ngọc thị, vật vã đấu đá trong cung cả cuộc đời chỉ vì nụ cười của Vương gia. 

Như Ý truyện, Như Ý truyện: Đại chế tác của dòng phim cung đấu
Vật vã cả cuộc đời thứ cuối cùng mà Ngọc Nghiên nhận được là chút hư tình giả ý và sự ruồng rẫy của mẫu tộc

Thế nhưng đến cuối cùng Ngọc Nghiên nhận ra bản thân chỉ là một công cụ mà thôi, thậm chí bị mẫu tộc và người mình yêu thương ruồng rẫy, vứt bỏ. Câu hỏi của nàng khi gặp Như Ý lần cuối cứ ám ảnh người xem mãi không thôi về một thân phận đáng trách nhưng cũng đầy bi thương.

“Cả đời của ta, đều vì một nụ cười của Vương gia, kết quả đến bản thân mình là ai cũng không biết. Thật quá nực cười. Thật quá nực cười.

[…]

Ngươi đều đã biết đáp án ngươi muốn rồi. Ngươi, người lừa ta, đúng không? Ngươi chẳng qua là vì để ta nói ra, để ta nói ra đáp án người muốn mới lừa ta có đúng không? Ta là Kim Ngọc Nghiên, đúng không? Ngươi đừng đi, các người nói ta biết đi.

[…]

Thật vô nghĩa, sớm biết có kết quả như vậy, cần gì cùng bọn họ ở trong cung tranh đi đấu lại. Phí hết tâm sức, phí hết mưu tính đến cuối cùng chẳng đổi lại được gì. Nếu như có thể bắt đầu lại, nếu như thật sự có kiếp sau, ngươi nhất định đừng sống cuộc sống như vậy nữa. Nhớ lấy, nhất định đừng sống cuộc sống như thế này nữa.”

Dù là Lang Hoa, Hy Nguyệt, Ngọc Nghiên, Ý Hoan hay Như Ý, dù là người thiện hay kẻ ác đề không thoát khỏi số phận đầy đau thương.

Như Ý truyện, Như Ý truyện: Đại chế tác của dòng phim cung đấu
Những nữ nhân trong Tử Cấm Thành không thể tránh khỏi số phận đau thương

Khi cánh cổng thành đóng lại, những nữ nhân bước chân vào đó không còn cơ hội quay đầu, cả đời chỉ có thể sống cảnh chim lồng cá chậu, dù là nô tì thấp hèn hay sủng phi cao cao tại thượng, thậm chí là công chúa tôn quý cũng không thể chọn lựa số phận cho riêng mình.

“Công chúa không hiểu được khổ tâm của phụ mẫu, bản cung phải nói với công chúa. Nếu như công chúa không hiểu đạo lý trong cung, bản cung cũng phải giải thích rõ ràng cho công chúa. Hoàng thượng cai quản tứ phương cần phải an bang định quốc, hoàng hậu nương nương ngồi ở vị trí trung cung phải là mẫu nghi thiên hạ. Công chúa là thiên chi kiều nữ, phải vì Đại Thanh dốc tâm dốc sức, vì hoàng thượng, hoàng hậu làm hết trách nhiệm phò tá. Ở trong cung, thấp hèn như nô tài, cao quý như công chúa đều có vị trí và chức trách riêng của mình. Không có sự lựa chọn.”

Họ sống chung dưới bầu trời Tử Cấm Thành, có chung một người chồng duy nhất nên mọi vui buồn vinh nhục, toan tính đấu đã cũng từ đó mà ra cả. Để rồi đến cuối cùng, người xem mới chợt nhận ra rằng ai cũng là kẻ đáng thương cả.

Như Ý Truyện là bức tranh chân thực về hôn nhân của gia đình đế vương

Điều khiến cho Như Ý truyện đặc biệt hơn so với những bộ phim cung đấu khác đó là bởi không quá tập trung vào sự đấu đá thắng thua, đằng sau những âm mưu toan tính và đấu đá chính là bức tranh chân thực nhất về hôn nhân của gia đình đế vương.

Như Ý là đóa hoa mai thanh khiết nơi Tử Cấm Thành

Như Ý từ nhỏ đã sinh ra trong môi trường của những toan tính, cô mẫu của nàng lại là hoàng hậu, thậm chí biến nàng trở thành công cụ để tranh đấu nên sớm hiểu được số mệnh mà mình phải trải qua, ở đó có trách nhiệm với gia tộc và phụ mẫu.

Như Ý truyện, Như Ý truyện: Đại chế tác của dòng phim cung đấu
Từng có một Thanh Anh cách cách đầy kiêu ngạo và phóng khoáng

Như Ý hiểu được những tranh đấu và toan tính như thế, nàng hiểu được sự đau khổ của cô mẫu nên chưa từng muốn đến chốn thị phi ấy. Tuy nhiên bởi vì người nàng yêu là hoàng tử, rồi trở thành đế vương nên bắt buộc phải bước chân vào Tử Cấm Thành.

Như Ý là một người thông minh và thấu tình đạt lý, chính Thái hậu cũng từng nhận xét như vậy. Với trí thông minh ấy nàng hoàn toàn có thể thoát khỏi thị phi nơi hậu cung nhưng Như Ý không hề làm vậy bởi thứ nàng mong muốn là tình cảm chứ không phải vị phân cao thấp.

Nàng không chủ động đấu đá và toan tính bởi vì nàng biết, giữa chốn tường đỏ ngói xanh đầy ân oán và thù hận ấy, nếu chút tình cảm chân thật cũng không thể giữ vậy chẳng còn gì nữa rồi.

“Tình cảm trong hậu cung vốn đã hiếm có, nếu đến cả chút tình này mà muội cũng muốn buông tay bỏ mặc, thì chúng ta còn được gì?”

Tuy nhiên, Như Ý hoàn toàn không phải là hình tượng thánh mẫu bạch liên hoa, nàng yêu hận vô cùng rõ ràng, bản thân Như Ý sẽ không tự mình đi tranh đoạt hay hãm hại với người khác nhưng nếu bị đẩy vào bước đường cùng, nàng cũng sẽ đối mặt và phản kháng.

Như Ý truyện, Như Ý truyện: Đại chế tác của dòng phim cung đấu
Như Ý và đêm xét xử đền tội sau khi niết bàn khỏi chốn lãnh cung

Hết lần này đến lần khác bị đẩy vào đích ngắm của mưu tính và thù hận, ngay cả khi bước vào lãnh cung vẫn có người muốn dồn nàng vào chỗ chết, Như Ý chân chính hiểu ra mình cần phải phản kháng.

Đó là lí do vì sao nàng tự biến mình thành mồi nhử, thành công niết bàn khỏi chốn lãnh cung. Trở ra từ đó, Như Ý trừng trị A Nhược, trả thù Cao Hy Nguyệt, đối phó với Hoàng hậu, đánh bại Kim Ngọc Nghiên và trừng trị Vệ Yến Uyển.

“Vốn dĩ bản cung muốn hỏi ngươi, rốt cuộc là ai sai ngươi hãm hại bản cung, cũng muốn hỏi ngươi đã có được thứ ngươi đáng được nhận chưa. Có điều bộ dạng của ngươi bây giờ đã chẳng hỏi được gì nữa rồi.

Không nói được nữa hả? Ngươi trừng mắt nhìn bản cung như vậy, có phải là đang oán hận bản cung? Ngươi oán hận bản cung cắt đứt tiền đồ của ngươi, phá hủy giấc mộng phi tần của ngươi. […] Chỉ là ngươi đã khiến đường lùi của mình bị chặn đứng rồi, ngươi không thể trách được người khác. Muốn trách chỉ có thể trách bản thân ngươi, gieo gió gặt bão, tự nhận ác quả.

A Nhược à, ngươi từ nhỏ lớn lên cùng bản cung, bản cung coi ngươi như người nhà, vốn định ban cho ngươi một cuộc sống bình thản vô lo nhưng ngươi lại cứ ép bản cung tới bước đường này, ép cả bản thân ngươi vào tuyệt cảnh. Ngươi có biết hậu cung này, bất cứ ai hãm hại bản cung, trái tim bản cung cũng không đau đớn đến chừng này không? Chỉ là bản cung tuyệt đối không thể ngờ, người đã thẳng tay đâm mạnh một nhát vào trái tim bản cung, lại là ngươi.”

Hơn mười năm ngồi trên phượng vị vừa có thể cân bằng giữa Hoàng đế, Thái hậu vừa quản lý lục cung, chăm sóc con cái và bảo vệ thanh danh của hoàng thất, điều này cho thấy Như Ý có thể làm tốt chức trách của mình.

Những điều ấy đã đủ chứng tỏ rằng nàng không phải là kẻ dễ dàng bị bắt nạt, chỉ là nàng không muốn tranh giành mà thôi.

Hiểu rõ ân oán nơi cung cấm nhưng cũng không để hoàn cảnh trong đó thay đổi tính cách vốn có của mình, Như Ý giống như lục mai hiếm có ở Giang Nam, phải trải qua gió rét mới có thể ngửi thấy hương thơm thanh khiết.

Như Ý truyện, Như Ý truyện: Đại chế tác của dòng phim cung đấu
Lục Mai phương Nam vẫn là không thể thích nghi được với khí hậu phương Bắc

Chỉ có điều lục mai không thể sống được ở miền Bắc, giống như chậu cây năm đó Càn Long tặng cho nàng, dù chăm sóc rất cẩn thận nhưng không bao lâu nó vẫn chết đi.

Như Ý cũng giống như thế, tính cách không hợp sống trong cung, luôn có ý thức rất cao về tự do tự tại, nàng yêu Càn Long bằng một tình yêu hiện đại trước sau như một, nàng đối đãi với hạ nhân giống như bằng hữu.

Đến cuối cùng, khi bị Vệ Yến Uyển hãm hại và đẩy vào tuyệt cảnh lần cuối cùng, Như Ý phản kháng, tuy nhiên sự phản kháng này không giống như thời điểm ở lãnh cung nữa mà đơn giản chỉ vì truy cầu một kết quả thiện ác có báo, sinh tử không oan.

“Kể ra, lúc ai gia đem số cờ cầu nguyện đó đến An Hoa điện, thâm tâm quả thực kính phục Như Ý. Ai gia sống cả đời này, chứng kiến hết những cuộc tranh giành đấu đá, giả dối quỷ quyệt của hậu cung tiền triều. Nhưng đến Như Ý thì, ân sủng cũng vậy, quyền thế cũng vậy, hậu vị cũng vậy, nó đều không để trong mắt. Chỉ dốc hết tình ý đến cùng, cầu một kết cục thiện ác có báo, sinh tử không oan.

Nhiều khi ai gia nghĩ, ai gia sống trong cung này, vật vã cả cuộc đời, so với Như Ý giữ được một chút bản tâm, rốt cuộc bên nào mới là tự tại đây?”

Từ đầu đến cuối, Như Ý chứng kiến sự thay đổi của tất cả mọi người nhưng vẫn giữ được cho mình sơ tâm ban đầu, chưa từng thay đổi. Nàng giống như đóa lục mai cao ngạo giữa bốn bức tường thành cao vời vợi.

Càn Long là kẻ cô đơn trên ngôi cao vạn người

Trong Như Ý truyện, nhân vật bị ghét nhất không phải là một Lang Hoa trong ngoài bất nhất, không phải một Ngọc Nghiên mưu sâu kế hiểm hay một Yến Uyển hạ tiện độc ác, nếu để khán giả bình chọn thì không ai khác chính là Càn Long (Hoắc Kiến Hoa thủ vai).

Như Ý truyện, Như Ý truyện: Đại chế tác của dòng phim cung đấu
Tạo hình của nhân vật Càn Long trong Như Ý truyện

Bởi hắn chính là nguyên nhân dẫn đến mọi tranh đấu hiềm nghi, bởi hắn là kẻ đa nghi và vô tình nhưng nếu nhìn ở một góc độ khác, Càn Long cũng chính là một kẻ cô độc đáng thương.

Chính đạo diễn Uông Tấn cũng từng nói trong Như Ý truyện, đây là nhân vật khó diễn nhất, bởi vì ít có bộ phim nào xây dựng có thể xây dựng được một nhân vật toàn diện như vậy.

Hắn có một thân thế không hiển hách bằng người, không phải là người đầu tiên Ung Chính cân nhắc cho vị trí trữ quân, khi ấy hắn vẫn còn là một Hoằng Lịch luôn mặc cảm về thân phận của mình rằng chỉ là con nuôi của Hi Quý Phi.

Như Ý truyện, Như Ý truyện: Đại chế tác của dòng phim cung đấu
Trẫm ở trên ngôi cao chí tôn cũng là đỉnh cao không bóng người

Sau này khi Ung Chính Đế mất, Hoằng Lịch là lựa chọn duy nhất và cũng là thích hợp nhất cho vị trí kế nhiệm, cứ thế lên ngôi với một trái tim nhiệt huyết song cũng đầy những nghi kị từ những năm tháng tuổi thơ không được yên ổn.

Ai cũng trách Càn Long đa nghi, toan tính và vô tình nhưng ít ai hiểu được nỗi cô đơn của hắn.

Từ một Tứ a ca Hoằng Lịch chưa từng phải suy nghĩ về an bang định quốc, hắn từng bước đi lên ngôi vị cửu ngũ chí tôn, rồi phải đối mặt với hàng loạt những trách nhiệm khác nhau như triều chính, hậu cung rồi phụ tử.

Như Ý truyện, Như Ý truyện: Đại chế tác của dòng phim cung đấu
Từ một Tứ A Ca Hoằng Lịch, Càn Long trở thành bậc đế vương đầy vô tình và lạnh lùng

Lần đầu hắn hiểu được ở ngôi cao đồng nghĩa với việc có rất nhiều việc hắn phải lựa chọn, giữa tình cảm cá nhân và lợi ích của triều đình.

Thế rồi hết lần này đến lần khác, Càn Long chứng kiến sự thay đổi của những người xung quanh, trên triều đình là chuyện quốc sự, phía sau là sự đấu đá của hậu cung, sự kiêng dè với Thái hậu và nỗi lo quân thần phụ tử, từng thứ từng thứ thay đổi tâm tính của hắn.

Ở Càn Long là tổng hòa của nhiều những mâu thuẫn và hoảng loạn, hắn vừa phải gánh vác triều đình lại phải chứng kiến sự biến đổi của hậu cung, những phi tử phía trước kiều diễm thục nữ ở phía sau không biết có bao nhiêu toan tính về địa vị, ngay cả những đứa con cũng dần dần vì quyền lực và ngôi vị mà tính kế hắn.

Như Ý truyện, Như Ý truyện: Đại chế tác của dòng phim cung đấu
Như Ý truyện đã miêu tả chân thực quá trình tại vị trong suốt 60 năm của Càn Long với đầy đủ những biến cố 

Chính bởi vậy mà ở Càn Long sinh ra đa nghi, chưa từng thực sự tin tưởng một ai, ngay cả đối với Như Ý. Có thể nói cùng với sự biến đổi của quyền lực, địa vị thì sự đa nghi chính là một trong những nguyên nhân đẩy hai người đến chia ly.

Ít có bộ phim nào giống Như Ý truyện, đem quá trình biến đổi của một người miêu tả chi tiết và cụ thể như thế, sáu mươi năm tại vị của Càn Long cùng hàng loạt những mâu thuẫn và biến cố cứ thế trải ra trước mắt người đọc.

Hoắc Kiến Hoa đã làm tốt vai trò của mình khi hóa thân vào nhân vật này, ở bất kì phân cảnh nào cũng có thể thấy được sự biến đổi linh hoạt của anh, từ một chàng thiếu niên đến một bậc đế vương lạnh lùng đa nghi, hay ở những phân cảnh cô đơn cuối cùng của Càn Long khi về già, tất cả đều được thể hiện một cách sinh động và chân thật.

Từ Tường đầu mã thượng dao tương cố đến Lan nhân nhứ quả

So với nguyên tác thì Như Ý truyện có những thay đổi nhất định để phù hợp với mạch phim, trong đó đạo diễn Uông Tấn và biên kịch Lưu Liễm Tử đã thống nhất để Như Ý và Càn Long có một đoạn tình cảm thanh mai trúc mã.

“Tường đầu mã thượng dao tương cố

Nhất kiến tri quân tức đoạn trường”

Đó là hai câu được trích từ vở kịch Tường đầu mã thượng, khởi đầu cho nhân duyên giữa Như Ý và Càn Long, nàng thường vào cung thăm cô mẫu rồi gặp hắn và trốn lên thành lầu chơi. Cả hai cứ thế lớn dần, trở thành một Thanh Anh cao ngạo và một Hoằng Lịch với trái tim đầy nhiệt huyết.

Như Ý truyện, Như Ý truyện: Đại chế tác của dòng phim cung đấu
Tường đầu mã thượng dao tương cố Nhất kiến tri quân tức đoạn trường

Năm ấy nàng bị Tam a ca Hoằng Thời từ hôn, chịu đủ mọi nhục nhã nhưng hắn chưa một lần nản lòng hay chán ghét, thậm chí tìm mọi cách cầu xin để có thể cưới nàng, Thanh Anh trở thành Trắc phúc tấn của Hoằng Lịch.

Đêm gả vào vương phủ, hắn nói với nàng một câu:

 

“Có ta đây, nàng yên tâm.”

Ba chữ ấy đã ghim sâu vào đáy lòng của Thanh Anh, kể từ giây phút ấy nàng biết sự an tâm của cuộc đời mình được đặt vào người đàn ông ấy.

Như Ý truyện, Như Ý truyện: Đại chế tác của dòng phim cung đấu
Tình yêu buổi đầu luôn đầy đẹp đẽ và ước vọng

Dù cho sau này Càn Long trở thành kẻ ngồi trên ngôi cao chí tôn, hết lần này đến lần khác hy sinh tình cảm giữa họ để bảo toàn đại cục, nghĩ cho giang sơn xã tắc thì trong lòng của Như Ý cũng chưa một lần nghĩ đến chuyện toan tính hay lợi dụng hắn.

Như Ý không mong cầu hậu vị mà ao ước duy nhất chỉ là giữ được tình ý nồng đượm, không lừa dối không phụ lòng nhau.

Năm ấy khi được lựa chọn vào vị trí trung cung quốc mẫu, tâm Như Ý thấp thỏm bất an bởi bài học đi trước là cô mẫu nhưng chỉ vì Càn Long nói với nàng rằng hắn ở ngôi cao cô lạnh nên nàng tình nguyện bước đến, nắm lấy tay hắn và nói rằng người vẫn còn thần thiếp.

“Có lẽ thần thiếp không nhìn rõ được hậu vị, không nhìn rõ được con đường phía trước, cũng không nhìn thấu được hoàng thượng nhưng thần thiếp nhìn thấu trái tim mình. Thần thiếp không thích địa vị cao quý mà cô độc nhưng hoàng thượng nói rằng người cô độc, nên thần thiếp chỉ muốn đến bên hoàng thượng.”

Thứ mà cả đời Như Ý truy cầu là tình cảm, bóng hình duy nhất trong suốt cuộc đời chính là Càn Long, dù cho sau này tình yêu ấy bạc màu lúc nào không hay, đến mức lưỡng bại câu thương cũng chưa từng một lần thay đổi, bởi vì nàng từng nói “Cả đời trái tim chỉ lay động một lần.”

Như Ý yêu Càn Long, hắn cũng tương tự dành cho nàng thứ tình cảm ấy, cả hai đã cùng nhau trải qua sự phản đối của Thái hậu và tiên đế, cũng vượt qua cả những mưu tính thâm hiểm của chốn hậu cung. 

Như Ý truyện, Như Ý truyện: Đại chế tác của dòng phim cung đấu
Thần thiếp không thích ngôi cao cô lạnh nhưng vì người cô đơn nên thần thiếp tình nguyện đến bên người

Dù cho sau này Càn Long buộc phải đẩy nàng vào hiểm cảnh nhưng niết bàn từ chốn lãnh cung, điều khiến nàng cảm thấy an ủi nhất là khi biết được rằng dù lâm vào hiểm cảnh, Càn Long vẫn không buông tay và thầm bảo vệ tính mạng cho mình.

Thế rồi Như Ý trở thành hoàng hậu của hắn, có thể thực hiện tâm nguyện sống cùng giường, chết cùng mộ với người mà nàng yêu nhưng rốt cuộc điều gì khiến cho tình cảm ấy thay đổi?

“Tình cảm trước sau cũng thay đổi, chỉ là tình cảm của một số người trở nên sâu đậm hơn, tình cảm của một số người thì nhạt nhòa đi.”

Không còn giống như thuở thanh mai trúc mã khi xưa, xen giữa tình cảm của Như Ý và Càn Long là rất nhiều loại trách nhiệm khác nhau.

Như Ý không thể làm một tiểu thư tâm cao khí ngạo hay một Nhàn phi thiên chân lãng mạn khi xưa nữa mà bắt buộc phải trở thành vợ, thành mẹ và thành mẫu nghi thiên hạ. Nàng không thể chỉ quan tâm đến tình yêu đơn thuần mà còn phải chú ý đến chức trách của bậc trung cung, bảo vệ cho thanh danh hoàng thất.

Càn Long không còn là thiếu niên lang của riêng mình Như Ý nữa, hắn trở thành chồng, thành cha và thành đế vương, những điều thân bất do kỷ ở ngôi cửu ngũ chí tôn ép Càn Long trở thành một kẻ đầy đa nghi và vô tình.

Như Ý truyện, Như Ý truyện: Đại chế tác của dòng phim cung đấu
Lúc tình cảm nồng thắm thì nói mãi không hết chuyện còn giờ mở miệng chỉ sợ làm tổn thương lẫn nhau

Ba chữ “Nàng yên tâm” khi xưa trở thành câu nói sáo rỗng và không còn ý nghĩa, thứ hy vọng để Như Ý bám trụ vào ngày một mất dần đi, đối diện với nàng là một Càn Long đa nghi, bạc tình và đầy giả dối.

Những rạn vỡ giống như những vết nứt trên mặt băng mỏng, ngày một lan rộng ra, từ khoảnh khắc hắn đem tì nữ thân cận của nàng đến Thận hình ty để đổi lấy sự an tâm trong lòng, rồi hết lần này đến lần khác dùng thân phận trung cung để bức bách nàng phải nhượng bộ, tất cả làm cho niềm tin vơi cạn dần.

Càn Long bị quyền lực, địa vị và đấu đá trong cung biến thành một kẻ đa nghi nhưng chính hắn cũng đã buông lỏng tay để Như Ý rơi vào tuyệt cảnh.

Như Ý truyện, Như Ý truyện: Đại chế tác của dòng phim cung đấu
Hóa ra tình cảm phu thê giữa bản cung và hoàng thượng lại dễ dàng tan vỡ như thế 

Thập tam A ca chết yểu chính là đòn nặng nề nhất giáng xuống hôn nhân của cả hai, hắn thà tin vào lời nói vô căn cứ của thiên tượng rằng nàng khắc chết đứa con của chính mình còn hơn là truy tìm ra sự thật. 

“Bản cung biết lòng của người làm cha như hoàng thượng, nhưng sau khi Vĩnh Cảnh mất bản cung mới biết, cho dù tình cốt nhục, nghĩa phu thê trong lòng hoàng thượng cũng không bằng lời nói hư vô về thiên tượng.

Bản cung biết hoàng thượng cũng đau lòng như bản cung, muốn trả lại công bằng cho Vĩnh Cảnh. Chỉ là hoàng thượng đã để lại khúc mắc trong lòng của bản cung, khó có thể tiêu tan được.”

Tình cảm giữa Như Ý và Càn Long cứ thế rạn nứt dần, sau này sự xuất hiện của Hàn Hương Kiến hay sự nghi ngờ Lăng Vân Triệt và Như Ý có tư tình càng khiến cho hôn nhân của họ đi vào ngõ cụt.

Có một phân cảnh sau khi khuyên Hàn Hương Kiến tiếp tục sống tiếp, Như Ý bước ra khỏi Thừa Càn Cung, quay đầu nhìn lên thành lầu đột nhiên cảm khái, đột nhiên nàng hiểu ra mình đã đánh mất chàng thiếu niên năm ấy.

“Nghe Hương Kiến nói về tình cảm với Hàn Xí, bản cung biết được cuối cùng cũng có một người từng có tâm ý giống với bản cung ở trong cung. Tình cảm niên thiếu của hai người họ rất giống hoàng thượng và bản cung khi xưa. Hương Kiến vô cùng đau đớn, tuyệt vọng khi mất đi Hàn Xí khiến bản cung hoảng hốt. Có lẽ bản cung cũng đã mất đi chàng trai mà mình từng lưu luyến.”

Tỉnh giấc mộng tàn, Như Ý nhận ra tình cảm giữa mình và Càn Long không thể cứu vãn được nữa.

“Thì ra tình cảm niên thiếu cũng có thể đi đến mức chán ghét nhau, tình cảm cổ kim đều là như vậy, lòng người bạc bẽo, sao có thể bên nhau tới già?”

Mâu thuẫn đỉnh điểm được Lưu Liễm Tử tái hiện rõ ràng trong lần cùng với Càn Long du tuần ở Giang Nam. Năm xưa, nàng và hắn từng cùng nhau cải trang thành đôi phu thê bình thường cùng nhau dạo phố, nay cảnh vật vẫn như vậy, chỉ có mình nàng còn hắn ở trên thuyền rồng ngày ngày ăn chơi đàng điếm.

Như Ý truyện, Như Ý truyện: Đại chế tác của dòng phim cung đấu
Hai chữ “thanh bạch” thần thiếp nói đến mệt nhoài rồi

Như Ý lấy chức trách trung cung khuyên giải nhưng không được, hiểu lầm, mâu thuẫn và đau lòng tích tụ đẩy nàng đến bước đường tuyệt vọng, cái tát của Càn Long giáng xuống đặt dấu chấm hết cho hôn nhân của hai người. Nàng cắt tóc, cũng là cắt đi mối nhân nhân duyên của nàng với hắn.

“Hoàng thượng và thần thiếp từng kết tóc làm phu thê, nay thần thiếp cắt tóc tưởng nhớ cho Thanh Anh và Hoằng Lịch trong quá khứ.”

Hôn nhân của họ đi từ ngày đầu mặn nồng đến bước đường lưỡng bại câu thương đã được tái hiện một cách đầy chân thực trong Như Ý truyện.

Như Ý truyện, Như Ý truyện: Đại chế tác của dòng phim cung đấu
Hôn nhân nhà đế vương chưa bao giờ thật sự tốt đẹp và yên ấm

Sau này khi mọi hiểu lầm sáng tỏ, kẻ ác bị trừng phạt, hắn đến nói với nàng rằng hãy quên chuyện cũ đi, rồi hứa rằng sau chuyến du tuần Mộc Lan sẽ trở lại sách bảo của hoàng hậu.

Nàng nói với hắn:

“Hoàng thượng, người có biết câu Lan nhân nhứ quả không? Hồi trẻ ta đọc được chỉ cảm thấy nuối tiếc, bây giờ thì hiểu được rồi. Hoa khai hoa nở tự có thời. Chuyến săn lần này, người hãy bảo trọng.”

“Lan nhân” bắt nguồn từ thời Xuân Thu, ý chỉ nhân duyên tốt đẹp còn “nhứ quả” là ẩn dụ cho kết cục ly tán. Bốn chữ mà Như Ý nói với Càn Long ý chỉ rằng hôn nhân nam nữ, ban đầu tốt đẹp nhưng kết cục ly tán.

Đây cũng là lần đầu tiên kể từ khi gả cho Càn Long, nàng xưng “ta” với hắn mà không phải là “thần thiếp”, điều này đại biểu cho đáy lòng của Như Ý đã nguội lạnh, nàng chấp nhận buông bỏ hết hận thù và nghi kị, giải thoát cho hôn nhân của hay người.

Như Ý truyện, Như Ý truyện: Đại chế tác của dòng phim cung đấu
Đế hậu gặp mặt lần cuối

Bởi vì nàng biết đây không phải chuyện thương cảm, suốt quá trình bên nhau, sự thay đổi và lựa chọn của Càn Long cùng với sự thay đổi và lựa chọn của chính mình đẩy hai người vào bước đường đó, đến lúc cần phải thoát thì nên giải thoát.

[Vietsub] Như Ý Truyện – Như Ý hồi cố trước khi mất

Câu hỏi của Thái hậu đến đây tự khắc được giải, kẻ chiến thắng hay thua cuộc trong Tử Cấm Thành ấy không có nghĩa lý gì, Như Ý không tiếp tục trên ngôi phượng nữa chính là kết thúc tốt đẹp nhất.

Nếu như nàng chấp nhận làm hòa với Càn Long, dù lật đổ được Vệ Yến Uyển nhưng sau đó không ai chắc rằng mọi chuyện sẽ yên ổn, những mưu tính và hãm hại trong cung sẽ dừng lại.

“Ta từng nói với Hoàng thượng, những tranh đấu, mưu tính không ngớt trong cung khiến người ta chán ghét. Vì ân sủng, vì thân tộc mà hi sinh biết bao mạng người, thật sự có đáng không?

Nếu Vĩnh Hoàng và Vĩnh Kỳ đều khỏe mạnh, Cảnh Hủy và Vĩnh Cảnh cũng trưởng thành thì tốt biết bao.

Dung Bội, nghĩ xem, nếu mọi chuyện thật sự không xảy ra, Lang Hoa, Hy Nguyệt, Lục Quân, Ngọc Nghiên, Ý Hoan bây giờ sẽ như thế nào? Lúc này người cùng chúng ta uống trà nói chuyện, có phải cũng sẽ có họ hay không? Có lẽ còn có cả hoàng thượng.”

Ở khoảnh khắc cuối cùng trong Dực Khôn Cung, Như Ý chấp nhận buông bỏ mọi thù hận và đau đớn trong lòng để ra đi thanh thản, trở thành cánh chim tự do duy nhất ở Tử Cấm Thành.

“Từ sau thời Càn Long đến hết Thanh triều, nữ nhân Ô Lạp Na Lạp thị không còn vào cung làm phi tần.” 

Hôn nhân của Càn Long và Như Ý từ “Tường đầu mã thượng dao tương cố” đến “Lan nhân nhứ quả” đã được Lưu Liễm Tử tái hiện một cách đầy chân thực và sống động, bám sát vào những dữ kiện có thật trong lịch sử, đem đến cho người xem cảm giác đau đớn và day dứt mãi không thôi.

Từ Châu Tấn đến Như Ý

Đảm nhiệm diễn xuất cho nhân vật Như Ý trong bộ phim là Châu Tấn, đây là lần đầu tiên cô tham gia vào một bộ phim Thanh triều có dung lượng lớn như thế.

Như Ý truyện, Như Ý truyện: Đại chế tác của dòng phim cung đấu
Tạo hình của Châu Tấn trong Như Ý truyện

Ngay từ khoảng thời gian viết Hậu cung Như Ý truyện, chính tác giả, biên kịch Lưu Liễm Tử đã thừa nhận rằng mình luôn muốn Châu Tấn đến và trở thành Như Ý trong tác phẩm của mình.

Rồi cô thật sự đến với Như Ý truyện, ngay từ những ngày đầu tiên khai máy và tung poster cũng như là trailer, Châu Tấn trở thành tâm điểm của mọi bàn luận, rất nhiều những bình luận ác ý nói cô đã quá tuổi để tham gia vào một vai diễn từ thiếu niên đến trưởng thành như thế.

Như Ý truyện, Như Ý truyện: Đại chế tác của dòng phim cung đấu
Ráng chiều Diên Hy cung là một trong những phân cảnh thể hiện sự diễn xuất đầy thần thái của Châu Tấn

Nhưng chỉ qua ba tập phim đầu tiên, khi những yên ổn qua đi và từng màn tranh đấu ập đến, người ta mới thấy diễn xuất của Châu Tấn có tính bộc phát đáng kinh ngạc.

Có một phân cảnh đã gây ấn tượng rất tốt đối với người xem, đó là khi Như Ý ngồi trước cửa của Diên Hy cung trong ráng chiều đỏ rực và rơi nước mắt. Cảnh đó vốn dĩ không có trong kịch bản nhưng nước mắt của Châu Tân cứ thế tuôn rơi, tạo ra hiệu ứng đầy bất ngờ cho bộ phim.

Như Ý truyện, Như Ý truyện: Đại chế tác của dòng phim cung đấu
Như Ý tại sao nàng lại u sầu đến thế

Cô hoàn toàn không cần biểu đạt nhiều, chỉ cần một ánh mắt cũng có thể thay cho hàng vạn lời nói, cảnh quay ấy về sau trở thành tư liệu kinh điển cho hàng loạt những trường dạy diễn xuất.

[Như Ý truyện]: 65 giây phô bày diễn xuất của Châu Tấn

Từng phân đoạn, từng góc máy đem đến cho người xem cảm giác Như Ý thật sự từ tiểu thuyết bước ra ngoài, từ một Thanh Anh thiên chân lãng mạn, đến một Nhàn phi uất ức rồi một Hoàng hậu trầm ổn, quá trình biến đổi của Như Ý được Châu Tấn thể hiện đầy chân thật và sống động.

“Nghe một vài câu chuyện, đúng vậy, sau đó căn cứ theo tưởng tượng của chính mình, rồi đi một vòng cố cung, mang giày của nàng ấy, đeo hộ giáp của nàng ấy, chính là dùng tất cả mọi cách để có thể hiểu được. Cuộc sống của nàng trên từng phương diện tôi muốn học, cũng đều là tưởng tượng, bởi vì mọi người đều rất ít khi được nhìn thấy con người của thời đó, cuối cùng họ thật sự trải qua cuộc sống trong cung như thế nào.”

Đó chính là cách Châu Tấn đem mình hòa nhập với nhân vật này, bản thân cô cũng từng thừa nhận sau khi Như Ý truyện đóng máy, có một khoảng thời gian bản thân vẫn giữ những thói quen lúc quay phim, không cách nào thoát ra khỏi trạng thái và cảm xúc của Như Ý.

Như Ý truyện, Như Ý truyện: Đại chế tác của dòng phim cung đấu
Hình ảnh hậu trường của Châu Tấn trong Như Ý truyện

Châu Tấn đã thực sự đặt mình vào bộ phim, bản thân cũng từng đấu tranh với đạo diễn Uông Tấn và biên kịch Lưu Liễm Tử để thay đổi một vài chi tiết so với nguyên tác, đem đến một Như Ý hoàn chỉnh, yêu hận rõ ràng và giữ vững sơ tâm bản đầu.

Bởi vậy có thể nói, trong Như Ý truyện, ở một khía cạnh nào đó người xem đã tin rằng Châu Tấn chính là Như Ý và Như Ý chính là Châu Tấn, cô chính là lựa chọn hoàn hảo và thích hợp nhất cho bộ phim này.

Không ngoa khi gọi Như Ý Truyện là đại chế tác của dòng phim cung đấu

Trước Như Ý truyện có không ít bộ phim làm về Thanh triều như Hoàng đế cuối cùng, Bộ bộ kinh tâm, Hậu cung Chân Hoàn truyện hay Vạn phụng chi vương nhưng chưa có bộ phim nào có dung lượng đồ sộ giống Như Ý truyện.

 Trailer đầu tiên do đoàn làm phim Như Ý truyện tung ra

Dự án của bộ phim bắt đầu từ năm 2014 với dự kiến ban đầu là 80 tập, do Lưu Liễm Tử làm biên kịch nhưng phải đến hai năm sau Công ty Tân Lệ mới có thể thuyết phục Châu Tấn đảm nhiệm vai nữ chính, Thanh Cao Tông Kế Hoàng hậu Ô Lạp Na Lạp Như Ý.

Tháng 8 năm 2016, bộ phim chính thức khởi quay, trải qua chín tháng ròng rã quay phim, Như Ý truyện đóng máy vào mùa hè năm 2017. Với chi phí lên đến 600 triệu nhân dân tệ (tương đương hơn 2000 tỷ đồng), bộ phim trở thành trường hợp vô tiền khoáng hậu về mức đầu tư.

Như Ý truyện, Như Ý truyện: Đại chế tác của dòng phim cung đấu
Toàn bộ cảnh đại tang của Ung Chính Đế quy tụ hàng trăm diễn viên quần chúng mà không sử dụng kĩ xảo

Chính bởi vậy mà ngay từ những ngày đầu khởi quay Như Ý truyện đã nhận được sự mong đợi vô cùng lớn từ người hâm mộ. Gọi bộ phim là đại chế tác là bởi chưa từng có một bộ phim nào có mức độ tỉ mỉ như vậy, điều này được thể hiện trong ba phương diện từ cảnh quay, nội dung và lịch sử.

Như Ý truyện, Như Ý truyện: Đại chế tác của dòng phim cung đấu
Đại điển sách lập Hoàng hậu 

Người xem chắc hẳn sẽ được dịp mãn nhãn và choáng ngợp với hàng loạt những đại cảnh long trọng, tái hiện một cách đầy chân thực và bám sát với các nghi thức quan trọng của trong thời Càn Long như Đại tang Ung Chính đế, Đại tang Hiếu Hiền Thuần Hoàng hậu và Đại điển sách lập Hoàng hậu Ô Lạp Na Lạp Như Ý.

Như Ý truyện, Như Ý truyện: Đại chế tác của dòng phim cung đấu
Giai đoạn hạnh phúc nhất trong cuộc đời của Như Ý

Các đại cảnh quy tụ dàn diễn viên quần chúng đông đảo, toàn bộ các lễ nghi đều là thật và không sử dụng kỹ xảo.

Đáng chú ý hơn cả là những đại cảnh được quay vĩ đại như cảnh săn bán tại Mộc Lan vi trường, đoàn làm phim đã di chuyển đến tỉnh Hà Bắc, giáp với khu vực Nội Mông Cổ và quay ngay tại một phần cũ của Mộc Lan vi trường trong lịch sử để đem đến những thước phim chân thực nhất.

Như Ý truyện, Như Ý truyện: Đại chế tác của dòng phim cung đấu
Một trong những phân cảnh được quay tại Mộc Lan vi trường

Như Ý truyện không chỉ đem đến những cảnh quay sắc nét đẹp mắt mà còn đem đến một cốt truyện đầy mới mẻ và độc đáo.

Dựa trên tiểu thuyết của Lưu Liễm Tử, Như Ý truyện đã đem đến cái nhìn đầy sống động và mới mẻ về một phần giai đoạn gây nhiều tranh cãi trong lịch sử Trung Quốc, đó là cuộc đời của Thanh Cao Tông Kế Hoàng hậu Ô Lạp Na Lạp thị và sự kiện cắt tóc của bà.

Như Ý truyện, Như Ý truyện: Đại chế tác của dòng phim cung đấu
Vô tình nhất trên đời chính là lòng dạ đế vương

Những bất thường trong hậu cung thời Càn Long khiến cho chúng ta có quyền tin rằng việc tranh đấu và hãm hại nhau là có thật, chỉ là không có ai trong số hậu thế có thể kiểm chứng được việc đó.

Lưu Liễm Tử không chỉ bám sát với các sự kiện có thật trong lịch sử mà còn đem đến những kiến giải đầy mới mẻ, điều này đã được thể hiện trong 87 tập phim.

Như Ý truyện, Như Ý truyện: Đại chế tác của dòng phim cung đấu
Những mưu kế tranh đấu hãm hại không ngừng trong cung cấm này thật sự có đáng không

Như Ý truyện đem đến một cái kết đầy đau thương nhưng không quá bi lụy và bất ngờ, người xem đều cảm thấy an lòng với kết cục này. Không có kẻ chiến thắng thực sự là bởi bộ phim muốn truyền tải thông điệp rằng cung đấu thực sự không cần thiết và không nên được cổ xúy.

Như Ý truyện, Như Ý truyện: Đại chế tác của dòng phim cung đấu
Triều phục của nhân vật Như Ý được cho là gần sát với lịch sử

Kể từ Thâm Cung nội chiến, Vạn phụng chi vươngHậu cung Chân Hoàn truyện hay từ bao giờ, chúng ta đã quá quen với những màn cung đấu mưa máu gió tanh, kẻ còn người mất, chúng ta quá hả dạ với những cái kết thắng bại rõ ràng, mà chưa từng tự hỏi cung đấu có cần thiết hay không.

Như Ý truyện, Như Ý truyện: Đại chế tác của dòng phim cung đấu
Triều quan hoàng hậu của Như Ý trong Đại điển sách lập hoàng hậu

Như Ý truyện ở đây để nói cho chúng ta biết rằng những tranh đấu và hận thù ấy vốn không cần thiết, hơn cả một bộ phim cung đấu, là những giảng giải đầy chân thực về hôn nhân đế vương và kiếp sống nhân sinh.

Không chỉ được đầu tư về mặt nội dung, Như Ý truyện với sự đầu tư tỉ mỉ đã đem 300 năm lịch sử Thanh triều từ lịch sử lạnh lẽo lên màn ảnh sống động, từ phục trang, lời nói đến phong cách sống trong hoàng cung đều được đoàn làm phim tôn trọng hết mực.

Như Ý truyện, Như Ý truyện: Đại chế tác của dòng phim cung đấu
Một lò hương vô cùng tinh xảo được sử dụng trong Như Ý truyện

Bộ phim sử dụng khối lượng cổ vật vô cùng lớn, từ từng đồ vật trang trí nhỏ đến phục sức của phi tần. Mỗi một nhân vật ở một giai đoạn khác nhau đều có những thiết kế đặc biệt để phù hợp với tính cách và thân phận của họ, từ sưởng y đến triều phục, triều quan, điền tử hay hộ giáp, tất cả đều được thiết kế vô cùng tỉ mỉ và tinh tế.

Như Ý truyện, Như Ý truyện: Đại chế tác của dòng phim cung đấu
Hộ giáp bạc khảm điểm thúy được Như Ý sử dụng từ khi lên làm hoàng hậu

Không chỉ có vậy, đoàn phim Như Ý truyện còn chú ý từ lễ nghi nhỏ nhất từ xưng hô đến hành lễ đều được chú ý đến từng chi tiết. Những buổi học tập về lễ nghi và kiến thức Thanh triều đều có sự tham gia của đông đủ các diễn viên, bởi tôn chỉ của họ là tôn trọng lịch sử.

“Tôi chưa bao giờ cho rằng chúng tôi tái hiện cái gì, bởi thực tế không ai có thể phục nguyên lịch sử. Vậy với lòng tôn trọng lịch sử và thái độ nghiêm túc của tác giả, đạo diễn, biên kịch, mỗi một phân cảnh chúng tôi đều gắng hết sức làm cho giống lịch sử đã trải qua nhất có thể.”

– Trương Hiểu Long – Thiết kế lễ nghi

Như vậy, với tinh thần tôn trọng lịch sử dựa trên những sáng tạo về mặt nghệ thuật, Như Ý truyện đã thành công miêu tả và đem 300 năm lịch sử Thanh triều thu gọn trong 87 tập phim.

Thanh giả tự thanh và những điều còn mãi ở lại

Kể từ thời điểm bắt đầu dự án cho đến khi đóng máy và cuối cùng là công chiếu, Như Ý truyện đã trải qua gần bốn năm với biết bao thăng trầm.

Bộ phim vướng phải kiểm duyệt của Cục Điện ảnh Trung Hoa Dân Quốc nên từ 120 tập phải rút xuống còn 87 tập. Không dừng lại ở đó, vào trước thềm công chiếu lại vướng phải nghi vấn Lưu Liễm Tử đạo văn của Phỉ Ngã Tư Tồn.

Như Ý truyện, Như Ý truyện: Đại chế tác của dòng phim cung đấu
TỈnh giấc mộng tàn thứ còn lại là nỗi đau mãi không thôi

Tuy sau đó điều này đã được làm rõ rằng đó chỉ là cáo buộc vô căn cứ từ phía Phỉ Ngã Tư Tồn nhưng Như Ý truyện trong một thời gian dài đã phải hứng chịu rất nhiều những chỉ trích oan ức từ phía cư dân mạng.

Trải qua rất nhiều những sóng gió và khó khăn, cuối cùng vào ngày 20 tháng 8 năm 2018, Như Ý truyện chính thức công chiếu, đáp lại tình cảm và mong mỏi từ phía người hâm mộ trong suốt thời gian trước đó.

Như Ý truyện, Như Ý truyện: Đại chế tác của dòng phim cung đấu
Poster của bộ phim Như Ý truyện

Bộ phim đã khép lại nhưng dư âm mà nó để lại vẫn còn mãi, hàng loạt những nhóm, những diễn đàn được lập ra và bàn luận về các nhân vật cũng như từng chi tiết nhỏ.

Càng phân tích và nghiên cứu người ta lại càng thấy được sự dụng tâm tỉ mỉ trong từng chi tiết nhỏ của đoàn làm phim, từ đó càng trân trọng những giá trị nghệ thuật chân chính mà họ tạo ra.

Sau hai năm công chiếu, Như Ý truyện đã chứng tỏ được vị trí trong lòng khán giả xem truyền hình, không chỉ trở thành đại chế tác mà còn thành công tạo ra một chuẩn mực đầy kĩ lưỡng và tinh tế cho dòng phim Thanh triều.

Hải Quỳnh