Highlight là nhóm nhạc nam Hàn Quốc thuộc công ty quản lý Around Us Entertainment, trước đó nhóm được biết đến với cái tên Beast. Bốn thành viên của nhóm gồm Yoon Doo Joon, Yang Yo Seob, Lee Gi Kwang và Son Dong Woon.
Tính đến thời điểm hiện tại, Highlight đã có mười hai năm sự nghiệp, đạt được những thành tích đáng ngưỡng mộ và tuổi nghề mà mọi nhóm nhạc mong muốn. Tuy nhiên, song hành với thành công còn là những lần cay đắng đối mặt với bờ vực tan rã.
Tiền đề của Highlight dưới cái tên Beast
Mùa thu năm 2009, Cube Entertainment công bố nhóm nhạc nam mới mang tên B2ST hay Beast là viết tắt của “Boys To Search for Top”, nhóm xuất hiện lần đầu qua loạt phim truyền hình tài liệu MTV B2ST.
B2ST ra mắt với sáu thành viên Yoon Doo Joon, Jang Hyun Seung, Lee Gi Kwang, Yang Yo Seob, Yong Jun Hyung và Son Dong Woon. Điểm đặc biệt trong quá trình thành lập của nhóm là có đến hơn nửa số thành viên xuất thân từ các công ty khác ngoài Cube.
Yoon Doo Joon từng là thực tập sinh của JYP Entertainment đồng thời tham gia chương trình Hot Blood Men ghi lại quá trình tuyển chọn khắc nghiệt cho One Day, tiền thân của 2AM và 2PM.
Jang Hyun Seung cũng suýt chút nữa ra mắt cùng Big Bang thông qua chương trình đào tạo của YG Entertainment, tuy nhiên kết quả đã được thay đổi vào phút chót với đội hình năm người gồm G-Dragon, T.O.P, Taeyang, Daesung và Seungri.
Chàng Rapper chính Jun Hyung lần đầu bước chân vào giới giải trí với vai trò là thành viên nhóm nhạc Xing cùng Kevin, cựu thành viên U-KISS.
Bốn năm làm thực tập sinh tại JYP nhưng Lee Gi Kwang lại ra mắt dưới trướng Cube Entertainment. Anh hoạt động độc lập với nghệ danh AJ và phát hành đĩa đơn đầu tay Dancing Shoes, chỉ sau năm tháng Cube đã thông báo Gi Kwang sẽ tham gia nhóm nhạc mới của họ.
Từng nếm trải thất bại khi dấn thân vào con đường nghệ thuật ở các công ty khác nên ngay khi vừa ra mắt, giới truyền thông đã gán cho các chàng trai danh xưng không mấy dễ nghe là “nhóm nhạc tái chế”.
Trái ngược với lời chế giễu, điều Beast thể hiện sau đó đã chứng minh bản lĩnh của những kẻ từng đi qua thất bại có thể trở lại mạnh mẽ đến nhường nào.
Nhóm phát hành sản phẩm đầu tay mang tên Beast Is the B2ST vào tháng mười cùng năm, mini-album bao gồm năm ca khúc với hai đĩa đơn là Bad Girl và Mystery.
MV cho đĩa đơn chủ đề Bad Girl
Không sở hữu màn ra mắt bùng nổ hay những thành tích ấn tượng trên bảng xếp hạng nhưng hai ca khúc là bước khởi đầu thuận lợi đưa cái tên Beast đến gần hơn với khán giả và tạo được dấu ấn riêng cho nhóm nhạc tân binh của Cube.
Nếu hai đĩa đơn chủ đề chỉ dừng lại ở mức an toàn thì mini-album Beast Is the B2ST lại đem về doanh số 20.000 bản ngay trong tháng đầu phát hành và đạt 40.000 bản sau ba tháng, một con số đáng kinh ngạc đối với một nhóm tân binh tại thời điểm đó.
Chỉ sau hai tháng ra mắt và một mini-album, Beast đã giành được những giải thưởng đầu tiên trong sự nghiệp. Tháng mười hai năm 2009, nhóm giành được cú đúp Tân binh của tháng từ Cyworld Digital Music Awards và Bộ Văn hóa, Thể thao & Du lịch Hàn Quốc.
Tân binh quái vật với những thành công vượt bậc
Không quá lời khi nói 2010 là năm của Beast khi nhóm liên tiếp đạt được những thành tích đáng nể đối với một nhóm nhạc vừa ra mắt ít lâu, họ nhanh chóng rũ bỏ cái mác tân binh và chứng tỏ sự sắc bén của những người dày dặn kinh nghiệm.
Mở đầu cho năm 2010, chỉ ba tháng sau khi ra mắt, Beast và nhóm nhạc nữ cùng công ty là 4Minute đã ký hợp đồng với công ty âm nhạc lớn nhất thế giới Universal Music Group để chuẩn bị cho kế hoạch quảng bá quốc tế.
Tháng hai cùng năm, Beast cùng hai nhóm nhạc nữ T-ara và After School nhận giải Nghệ sĩ mới xuất sắc nhất tại Seoul Music Awards lần thứ 19.
Thừa thắng xông lên, nhóm phát hành mini-album thứ hai với tên gọi Shock of the New Era vào một tháng sau. Mini-album bao gồm năm ca khúc, trong đó có đĩa đơn chủ đề Shock đã đưa tên tuổi của nhóm vào hàng ngũ những nghệ sĩ hàng đầu Kpop.
Ca khúc Shock làm chao đảo Kpop
Shock đem đến thể loại âm nhạc mới mẻ đầy bất ngờ của Electronic Rock, phần điệp khúc bắt tai và vũ đạo lôi cuốn, tất cả tạo nên sự tổng hòa mạnh mẽ tấn công vào cảm xúc của khán giả.
Ca khúc đã mang về cho Beast lần đầu tiên giành ngôi vị quán quân của một chương trình âm nhạc tại M! Countdown đồng thời đạt vị trí thứ ba trên BXH kỹ thuật số hàng tuần của Gaon.
“Ca khúc chủ đề SHOCK đang được khen ngợi vì đã ghi lại những cảm xúc dạt dào hòa vào âm thanh mạnh mẽ với giọng hát đầy nội lực.” – Trang Newsen đưa tin.
Nhóm cũng đẩy mạnh quảng bá các ca khúc khác cùng album như Easy, Special và Say No, chứng tỏ khả năng trình diễn và thể hiện đồng đều cả hai thể loại Dance lẫn Ballad.
Sự thành công của các ca khúc cũng giúp mini-album Shock of the New Era giành được những thành tích ấn tượng, nó bán ra hơn 20.000 bản sau một tháng phát hành và đạt doanh số 60.000 bản tính đến hết năm đó.
Tại 2010 Summer Cube Party, Beast cùng 4Minute được Universal Music trao giải Golden Disk Award ghi nhận doanh số album của nhóm ở Singapore, Malaysia và Đài Loan.
Nhận thấy tiềm năng của nhóm, Cube dần thể hiện rõ định hướng cho Beast là một nhóm nhạc tập trung thể hiện giọng hát hơn các yếu tố trình diễn.
Điều này được thể hiện ngay trong mini-album thứ ba Mastermind, công ty đã phát hành trước ca khúc Ballad Clenching a Tight Fist khoe trọn khả năng ca hát của các chàng trai, bài hát ra mắt ở vị trí thứ mười trên BXH đĩa đơn của Gaon.
Màn biểu diễn trực tiếp ca khúc Mastermind trên sân khấu Music Bank
Sau phát súng đầu khá thuận lợi, Beast tung ra video giới thiệu cho bài hát chủ đề Breath thông qua trang web chính thức và cổng thông tin trực tuyến, video ngay lập tức nhận được sự quan tâm của đông đảo khán giả đã khiến máy chủ ngừng hoạt động trong giây lát.
Cuối tháng chín năm 2010, video âm nhạc chính thức của Breath ra mắt cùng sự xuất hiện của Son Na Eun, thành viên nhóm Apink. Ca khúc còn mang về cho Beast vị trí dẫn đầu trên chương trình Music Bank đồng thời đứng thứ tư trên BXH đĩa đơn của Gaon.
M/V cho ca khúc Breath
Bản chính thức của mini-album cũng được phát hành vài ngày sau, cái tên Mastermind chứa đựng khát vọng của Beast là phá vỡ khuôn mẫu của một tân binh và dẫn dắt công chúng bằng chính âm nhạc của họ. Mini-album hạ cánh thành công ở vị trí á quân trên BXH album tuần của Gaon.
Chưa đầy một tháng sau, Beast được vinh danh tại Asia Song Festival 2010 là Nghệ sĩ có tầm ảnh hưởng Châu Á, giải thưởng được trao cho những nghệ sĩ giành được sự chú ý nhiều nhất tại khu vực này.
Không để khán giả chờ đợi lâu, nhóm đã quay trở lại ngay trong tháng mười một với mini-album thứ tư Lights Go On Again. Album bao gồm năm ca khúc và đều nhận được nhiều sự yêu mến.
Ngay sau khi ra mắt, các ca khúc trong Lights Go On Again lập tức chiếm trọn Top 5 trên BXH âm nhạc của Mnet với vị trí quán quân thuộc về bài hát chủ đề Beautiful. Theo trang web bán hàng Hanteo, album đã đạt thành công lớn về mặt thương mại khi dẫn đầu số liệu bán hàng.
Thật khó có thể tưởng tượng chỉ mới ra mắt hơn một năm với bốn mini-album được phát hành, Beast đã trở thành tân binh duy nhất bán ra tổng cộng hơn 100.000 bản từ tất cả các sản phẩm.
“Các bài hát ngày càng hay và kỹ năng biểu diễn trực tiếp của họ kết hợp với cách tiếp thị thông minh của Cube Entertainment đã đưa họ nhanh chóng lên một cấp độ chuyên nghiệp khác.” – Trang Seoulbeats nhân định.
Tháng mười hai năm 2010, Beast tiếp tục được được trao giải Nghệ sĩ mới xuất sắc nhất tại Lễ trao giải Golden Disc lần thứ 25.
Chỉ sau đó vài ngày, nhóm thực hiện buổi hòa nhạc đầu tiên mang tên Welcome to Beast Airline tại Sân vận động trong nhà Jamsil, Seoul với sự tham gia của hơn 10.000 khán giả. Ngay trong chương trình, Beast đã thông báo về sản phẩm tiếp theo sẽ ra mắt vào cuối tháng đó.
Video giới thiệu chuyến lưu diễn với hình tượng tiếp viên hàng không của các chàng trai
Mini-album thứ năm của nhóm mang tên My Story được phát hành vào những ngày cuối năm, nó bao gồm ba ca khúc mới đều là các bản song ca từ sáu thành viên và phiên bản đầy đủ của Lights Go On Again.
Đầu năm 2011, Beast đã mang hai ca khúc Shock và Breath lên sân khấu của Seoul Music Awards lần thứ 20 đồng thời nhận giải thưởng Bonsang của buổi lễ, nhóm cũng lọt vào danh sách 40 người nổi tiếng quyền lực nhất Hàn Quốc trong tháng sau.
Bốn tháng sau đó là thời gian nhóm tấn công thị trường âm nhạc Nhật Bản và đạt được những dấu ấn nhất định tại đây.
Nền tảng cho Highlight là những thành công của Beast
Beast tái xuất tại Hàn Quốc vào mùa hè năm 2011 với album phòng thu đầu tiên mang tên Fiction and Fact. Trước khi album được phát hành chính thức, một bản Ballad da diết đã được tung ra với tên gọi On Rainy Days.
Màn khởi đầu thuận lợi từ ca khúc On Rainy Days
Sự mở màn của ca khúc nằm trong chiến lược quảng bá của Cube, nó vừa để thu hút sự chú ý của công chúng vừa khẳng định tầm quan trọng của yếu tố giọng hát trong định hướng phát triển của Beast.
Không thể phụ nhận hiệu quả của kế hoạch này khi On Rainy Days ngay lập tức leo lên vị trí dẫn đầu nhiều BXH sau khi giành quán quân trên chương trình Music Bank. Đầu xuôi đuôi lọt, ca khúc đã mở đường cho những thành công sau đó của Fiction and Fact.
Vài ngày sau On Rainy Days , album được phát hành chính thức cùng đĩa đơn chủ đề Fiction. Trái ngược với đĩa đơn trước đó, Fiction là sự kết hợp hài hòa giữa nhạc điện tử và âm thanh cổ điển của piano tạo nên cảm giác vừa mãnh liệt vừa thổn thức.
M/V cho ca khúc chủ đề Fiction
Ca khúc được quảng bá trên các chương trình âm nhạc đồng thời giành chiến thắng tại M! Countdown, Music Bank và Inkigayo.
Fiction leo lên vị trí thứ ba trên BXH kỹ thuật số của Gaon, đem về cho nhóm hai giải thưởng Bài hát của năm tại Lễ hội âm nhạc KBS năm 2011 và Màn trình diễn vũ đạo nam xuất sắc nhất tại 2011 Mnet Asian Music Awards.
Cùng với thành công của các đĩa đơn, Fiction and Fact đạt vị trí quán quân trên Gaon Album Chart và bán ra hơn 142.000 bản tính đến hết năm đó.
Không quá lời khi nói Fiction and Fact là bước tiến đưa Beast chạm đến đỉnh cao sự nghiệp khi nó giành chiến thắng trên khắp các mặt trận của thị trường âm nhạc. Album còn mang về cho nhóm danh hiệu Nghệ sĩ của năm trong quý hai tại Giải thưởng âm nhạc Gaon Chart năm 2011 và giải Bonsang tại Golden Disc Awards 2012.
Bằng sự nỗ lực cống hiến và những thành tích đạt được, Beast đã chiến thắng hạng mục Nghệ sĩ của năm tại Lễ trao giải Melon Music lần thứ ba.
Bên cạnh đó, các chàng trai nhận lời khen của Bộ trưởng Bộ Văn hóa Hàn Quốc tại Lễ trao giải Văn hóa và Nghệ thuật Đại chúng Hàn Quốc năm 2011 vì những đóng góp của nhóm cho sự lan tỏa làn sóng Hàn Quốc ra nước ngoài.
Tháng bảy năm 2012, Beast trở lại đường đua âm nhạc với mini-album thứ năm mang tên Midnight Sun cùng ba đĩa đơn I Knew It, Midnight và Beautiful Night. Năm trên tổng số sáu ca khúc trong mini-album do thành viên Yong Jun Hyung.
Đĩa đơn chủ đề Beautiful Night là ca khúc quảng bá đầu tiên của sáu chàng “quái vật” không do nhạc sĩ vàng Shinsadong Tiger sáng tác, nó nhận được những ý kiến đánh giá tích cực và sự ủng hộ nồng nhiệt của công chúng.
“Tôi đặc biệt thích thú với Beautiful Night vui nhộn và không theo khuôn mẫu nào dành cho Beast.” – Chia sẻ từ trang Seoulbeats.
Ca khúc đã giành chiến thắng trên M! Countdown và giữ vị trí đứng đầu trên bảng xếp hạng của Mnet trong ba tuần liên tiếp.
Đĩa đơn chủ đề Beautiful Night
Mini-album Midnight Sun ra mắt ở vị trí thứ nhất trên Gaon Album Chart đồng thời đánh dấu lần đầu tiên Beast lọt vào Billboard World Albums Chart ở vị trí thứ 15. Album đã bán được 140.000 bản tính đến hết năm 2012.
Midnight Sun cũng mang về cho nhóm giải Bonsang tại Lễ trao giải Golden Disc Awards lần thứ 27 lần thứ hai liên tiếp nhận giải Nghệ sĩ của năm tại Lễ trao giải Âm nhạc Melon lần thứ tư.
Sau thành công của Midnight Sun, Beast đã có gần một năm yên ắng trước khi trở lại vào mùa hè năm 2013 với đĩa đơn mới Will You Be Alright?, một bản Ballad do thành viên Yong Jun Hyung sáng tác.
Phần trình diễn giàu cảm xúc ca khúc Will You Be Alright? giàu cảm xúc của sáu chàng trai
Ca khúc là đĩa đơn đầu tiên được phát hành trong album sắp ra mắt vào tháng bảy cùng năm của Beast. Will You Be Alright? xuất sắc hoàn thành nhiệm vụ mở màn khi cùng lúc dẫn đầu trên Gaon Digital Chart và Billboard K-pop Hot 100.
Hard to Love, How to Love là nhan đề của album phòng thu chính thức thứ hai phát hành cùng ca khúc chủ đề Shadow. Bài hát nhanh chóng đạt thành tích á quân trên Gaon Digital Chart và vị trí thứ ba trên Billboard K-pop Hot 100.
Liên tiếp gặt hái được nhiều thành công từ các đĩa đơn, Hard to Love, How to Love cũng không kém cạnh khi nắm giữ ngôi vị quán quân trên BXH album tuần của Gaon và lọt vào BXH Album Thế giới của Hoa Kỳ ở vị trí thứ sáu.
Cuối năm 2013, Album đã giành giải Bonsang tại Golden Disc Awards lần thứ 28, Giải thưởng âm nhạc Melon lần thứ 5 và Giải thưởng âm nhạc Seoul lần thứ 23. DDĩa đơn chủ đạo của album là Shadow cũng giành giải Video âm nhạc hay nhất tại Melon Music Awards.
Thành công nổi bật với Good Luck
Kể từ Hard to Love, How to Love, các thành viên đều bận rộn với hoạt động cá nhân khiến Beast kéo dài thời gian trở lại đến tận giữa năm 2014, họ phát hành mini-album thứ sáu mang tên Good Luck.
Cả bảy bài hát nằm trong album đều có sự tham gia của thành viên Jun Hyung vào tất cả các công đoạn sản xuất, cùng với anh còn có Lee Gi Kwang đóng góp trong quá trình sản xuất ca khúc History.
Mở đầu cho mini-album là đĩa đơn No More, nó được phát hành trước album chính thức mười ngày. Một bản Ballad có nhịp độ vừa phải là màn ra mắt phù hợp để khoe trọn khả năng ca hát nổi trội của các thành viên.
No More là ca khúc phát hành trước cho album lần này
Mini-album Good Luck được giới thiệu sau đó với đĩa đơn chủ đề cùng tên, album lần này cho thấy việc phô diễn những điệu nhảy mạnh mẽ nhiều hơn tập trung vào giọng hát so với các sản phẩm trước đây.
Đĩa đơn Good Luck được dẫn dắt bằng tiếng Piano trước khi bước vào nhịp điệu dồn dập hơn sau đó, nỗi buồn trong lời bài hát đan xen với một bản phối tràn đầy năng lượng khiến ca khúc trở nên cuốn hút.
M/V cho ca khúc chính Good Luck
Sức hấp dẫn của Good Luck lập tức được chứng minh khi nó đồng thời giành vị trí quán quân trên chín trang âm nhạc lớn của Hàn Quốc bao gồm Melon, Mnet, Genie, Olleh Music, Naver Music, Daum Music, Soribada, Bugs và Monkey 3.
Bên cạnh đó, ca khúc cũng đạt được những thành tích đáng kể về mặt thương mại khi đứng đầu BXH Kỹ thuật số Gaon, đứng vị trí thứ ba và thứ năm trên K-pop Hot 100 và World Digital Song Sales.
Good Luck được Billboard bình chọn là bài hát Kpop hay nhất của năm và đánh giá ca khúc “khơi nguồn cảm hứng âm nhạc mới mẻ trong khi vẫn giữ được năng lượng đặc trưng của ban nhạc”.
Mini-album Good Luck cũng nhận được sự chú ý và đánh giá tích cực từ phía truyền thông:
“Nhìn chung, album này là một tác phẩm rất vững chắc trong lĩnh vực đĩa hát của Beast…Với tất cả những gì đã nói, album vẫn là một bản nghe tuyệt vời với các bài hát riêng lẻ được kết hợp với nhau một cách hoàn hảo. Good Luck cho thấy Beast vẫn còn rất nhiều tiềm năng để duy trì.” – Đánh giá của trang Seoulbeats.
Mini-album Good Luck cũng không hề kém cạnh khi dẫn đầu BXH album tuần của Gaon và đứng vị trí thứ hai trên BXH tháng.
Giữ vững phong độ nhưng thiếu điểm nhấn
Những sản phẩm tiếp theo của Beast vẫn cho thấy chất lượng ổn định và đạt được những thành tích cao, tuy nhiên chúng được giới phê bình và truyền thông Hàn Quốc đánh giá tốt chứ chưa thật sự nổi bật.
Beast cho ra mắt mini-album thứ bảy Time vào tháng mười năm 2014 đánh dấu 5 năm ra mắt của nhóm, đây là lần đầu tiên kể từ năm 2010 nhóm phát hành hai album trong một năm.
Trong số sáu ca khúc thuộc album, 12:30 là bài hát chủ đề do thành viên Yong Joon Hyung sáng tác, ca khúc kể về một mối quan hệ đã đến hồi kết do khoảng cách tình cảm ngày càng lớn. Lời bài hát tạo ra một phép ẩn dụ với kim đồng hồ lúc 12:30, kim giờ và kim phút cách xa nhau nhất giống như cặp đôi đang ở giai đoạn này trong mối quan hệ của họ.
“Ngay cả khi bài hát là một bản Ballad, phần điệp khúc vẫn có những nhịp điệu điện tử và âm thanh dubstep rất tinh tế nhưng mạnh mẽ liên quan đến mối quan hệ hỗn loạn được mô tả trong lời bài hát..” – Nhận xét từ trang KultScene.
Trang web này cũng dành lời khen cho tổng thể album Time khi tạo ra mạch nội dung trôi chảy và câu chuyện dễ gây xúc động cho người nghe, hơi thở âm nhạc của thập niên 90 mang lại cảm giác mới mẻ cho album.
12:30 và album Time đều được đánh giá tích cực từ công chúng
Time tiếp tục mang về cho Beast thành công về mặt thương mại với vị trí quán quân trên BXH album tuần của Gaon, đứng thứ hai trên BXH tháng và xếp thứ 30 trên BXH cuối năm. Album bán ra hơn 69.000 bản tính đến hết năm 2014 và giành chiến thắng hạng mục Bản thu âm của năm tại Lễ trao giải Âm nhạc Seoul 2015.
Tháng bảy năm 2015, nhóm phát hành mini-album thứ tám với tựa đề Ordinary bao gồm sáu bài hát.
Gotta Go To Work là đĩa đơn được ra mắt trước với vai trò mở đường, bài hát Shuffle Pop với âm trầm nổi bật và nhịp điệu nhẹ nhàng. Ca khúc lập tức mang về tín hiệu tích cực khi đạt vị trí số một trên bảy BXH thời gian thực của MelOn, Mnet, Olleh Music, Naver Music, Genie, Soribada và Bugs.
Màu sắc tươi sáng trong MV ca khúc Gotta Go To Work
Đĩa đơn chủ đề của mini-album có tên YeY, một bản Dance Pop với các yếu tố Synth và Dubstep. Trang Funcurve dành tặng lời khen cho ca khúc:
“YeY là một ca khúc thuộc thể loại EDM Dance Pop mạnh mẽ với phần hook dễ nhận biết. Nhưng không chỉ là một ca khúc tiệc tùng với những nhịp đập dồn dập, YeY còn có giọng hát khỏe khoắn và những đoạn Rap mạnh mẽ khiến nó trở nên sống động hơn. Đây là điểm sáng thực sự của Beast, tạo chiều sâu cho một bài hát mà bề ngoài có vẻ đơn giản.”
Các ca khúc khác trong mini-album là Suite Room, See You There, Take It All và Oh Honey là sự kết hợp giữa Hip-hop và R&B. Nhìn chung, album là sự kết hợp hài hòa giữa những ca khúc Pop đơn giản, có sự đầu tư và chau chuốt trong quá trình sản xuất.
Ordinary hạ cánh ở vị trí quán quân trên BXH album tuần của Gaon và đứng thứ bảy trên BXH tháng, nó đạt doanh số hơn 87.000 bản tính đến hết năm 2015.
Nhật tiến và sự nghiệp tại Xứ sở hoa anh đào
Sau những thành công vang dội đạt được ở Hàn Quốc, Beast bắt đầu kế hoạch quảng bá tại thị trường âm nhạc đầy tiềm năng nhưng cũng rất khó tính là Nhật Bản.
Tháng 3 năm 2011, phiên bản tiếng Nhật của ca khúc Shock được ra mắt đồng thời là đĩa đơn đầu tiên của Beast tại Xứ Phù Tang.
Ca khúc đứng thứ hai trong BXH hàng tuần của Oricon với 29.000 bản được bán ra trong tuần đầu tiên, đánh bại thành tích của đĩa đơn tiếng Nhật đầu tay My Heaven do Big Bang sở hữu từ năm 2009.
MV cho phiên bản tiếng Nhật của ca khúc Shock
Shock trở thành màn ra mắt ấn tượng của Beast tại Nhật cả về mặt tiếng tăm và thương mại, tuy nhiên thảm họa động đất và sóng thần tại Tohoku, Nhật Bản vào tháng tư năm đó khiến nhóm phải hủy toàn bộ lịch trình quảng bá.
Để kỷ niệm sự kiện phát hành đĩa đơn Shock đồng thời tri ân những khán giả đã ủng hộ mình, nhóm tổ chức sự kiện High Touch tại Tokyo vào tháng năm với khoảng 8000 người tham dự.
Dù đạt được những thành công đầu tiên tại Nhật nhưng Cube Entertainment và Beast vẫn thể hiện sự thận trọng đối với thị trường âm nhạc lớn nhất Châu Á này, họ không phát hành sản phẩm ồ ạt mà tập trung trở lại với thị trường trong nước.
Khi Fiction and Fact đang làm mưa làm gió tại Hàn Quốc thì đĩa đơn tiếng Nhật thứ hai của nhóm là Bad Girl cũng được phát hành vào tháng sáu cùng năm.
Một tuần trước ngày ra mắt chính thức, đĩa đơn đạt vị trí dẫn đầu trên BXH nhạc chuông hàng ngày của Chaku Uta thuộc trang web di động lớn nhất Nhật Bản Recochoku. Đây là lần thứ hai Beast có được thành tích này sau bài hát Shock ra mắt hồi tháng ba.
Các nhà chức trách âm nhạc tại Nhật cho biết việc đứng đầu BXH nhạc chuông trước khi phát hành cho thấy sự kỳ vọng của người hâm mộ đối với nhóm, nó có ảnh hưởng trực tiếp đến doanh số bán hàng và mức độ ảnh hưởng của Beast tại đất nước này.
Không nằm ngoài dự đoán, sau khi phiên bản tiếng Nhật của Bad Girl được tung ra nó đã nhanh chóng giành lấy ngôi vị á quân trên Oricon Daily Singles Chart và bán ra hơn 21.000 bản ngay trong ngày hôm đó.
Đĩa đơn cũng đạt doanh số tuần đầu tiên lên tới hơn 42.000 bản và hạ cánh ở vị trí thứ ba trên Oricon Weekly Singles Chart.
Tháng tám năm 2011, Beast giới thiệu album phòng thu đầu tiên tại Nhật với tên gọi So Beast, nó bao gồm hai đĩa đơn đã phát hành là Shock và Bad Girl bên cạnh phiên bản tiếng Nhật của các ca khúc làm nên tên tuổi tại quê nhà như Mystery, Soom, Beautiful hay On Rainy Days.
So Beast ra mắt ở ngôi vị á quân trên BXH Album Daily Charts của Oricon và dừng chân ở vị trí thứ ba của BXH tuần với doanh số hơn 50.000 bản.
Chỉ sau một năm đổ bộ tại Xứ Phù Tang, Japan Gold Disc Awards lần thứ 26 đã gọi tên Beast chiến thắng giải thưởng Nghệ sĩ mới xuất sắc như sự công nhận cho những thành tích của nhóm tại Nhật.
Beast bắt đầu năm 2012 với chuyến lưu diễn quốc tế Beautiful Show kéo dài từ tháng hai đến tháng năm, khởi hành tại Hàn Quốc chương trình đi qua bảy quốc gia là Đức, Trung Quốc, Singapore, Indonesia, Nhật Bản, Đài Loan và Thái Lan.
Beast thực hiện chuyến lưu diễn quốc tế Beautiful Show
Nhóm đã phát hành một video tự quay cho ca khúc Mystery trong quá trình thực hiện chuyến lưu diễn, sản phẩm này nhanh chóng giữ vị trí số một trên trang web chia sẻ video âm nhạc lớn của Trung Quốc YinYueTai.
Biến động dồn dập và sự ra đời của Highlight
Sau bảy năm ra mắt, Beast không phải cái tên quá đình đám với những thành tích khủng mỗi lần tái xuất nhưng sáu chàng trai đã tìm được chỗ đứng trong lòng người hâm mộ bằng màu sắc âm nhạc riêng biệt, trở thành cái tên tiêu biểu của làn sóng Hallyu.
Niềm hạnh phúc chẳng kéo dài được bao lâu khi thành viên Jang Hyun Seung chính thức rời nhóm vào tháng tư năm 2016, lý do anh đưa ra là sự khác biệt trong phong cách âm nhạc với các thành viên khác.
Thiết lập lại hoạt động với năm thành viên
Việc khẳng định được cá tính âm nhạc độc đáo cùng hình ảnh của sáu chàng trai từng là thành công của Beast nhưng giờ đây nó lại chính là điều khiến nhóm lo lắng nhất. Khi ấn tượng đối với khán giả quá đậm nét thì thật khó để họ chấp nhận Beast thiếu vắng đi một người.
Mất đi một mảnh ghép, nhiều người đặt câu hỏi liệu các thành viên còn lại có tái ký hợp đồng với công ty hay không. Trước nghi vấn của một bộ phận công chúng, Beast phát hành album phòng thu thứ ba Highlight sau ba tháng kể từ khi Hyun Seung rời đi.
Thành viên Junhyung là người viết lời cho toàn bộ mười hai ca khúc trong album, bên cạnh đó còn có sự tham gia của Yoseob, Gikwang và Dongwoon.
Vẫn là chiến lược quen thuộc của Cube dành cho Beast, album được mở đầu bằng đĩa đơn phát hành trước mang tên Butterfly, một bản Ballad nhẹ nhàng nhằm nổi bật giọng hát của các chàng trai. Ca khúc đã mang đến màn khởi đầu suôn sẻ khi all-kill tất cả các bảng xếp hạng âm nhạc trực tuyến.
Ribbon là đĩa đơn chủ đề của album với sự pha trộn của Pop và R&B, giai điệu của bài hát có sự kết hợp khá hài hòa của trống và Synthesizer.
MV cho đĩa đơn chủ đề Ribbon
Ribbon chỉ giành được hai chiến thắng trong ba tuần quảng bá trên các chương trình âm nhạc cuối tuần, tuy nhiên sau đó bài hát bất ngờ trụ vững trên bảng xếp hạng âm nhạc và đem về cho nhóm thêm ba chiếc cúp, nâng tổng số cúp giành được lên con số năm.
“Mặc dù họ đã mất đi một thành viên nhưng không tạo cảm giác hụt hẫng với Highlight…Cả người hâm mộ Beast và khán giả yêu thích Kpop chắc chắn đều sẽ thích điều này.” – Nhận xét từ trang UNITEDKPOP.
Có vai trò là sản phẩm âm nhạc đầu tiên kể từ sự xáo trộn thành viên, Highlight đã chứng minh điều này không ảnh hưởng nhiều đến phong độ của Beast.
Thay đổi tên gọi và thách thức bắt đầu với Highlight
Tưởng chừng người hâm mộ của Beast đã có thể yên tâm khi nhóm duy trì hoạt động ổn định nhưng chỉ đến cuối năm 2016, cả năm thành viên đều từ chối tái ký hợp đồng với Cube Entertainment.
Không lâu sau, năm chàng trai thông báo thành lập công ty có tên Around Us Entertainment chỉ để quản lý riêng cho họ. Tuy nhiên, Beast là tên thương hiệu do Cube đặt ra nên nhóm không thể tiếp tục sử dụng mà phải đổi tên thành Highlight, chẳng khác nào khiến họ trở thành tân binh của Kpop một lần nữa.
Dù không hoàn toàn trở về điểm bắt đầu nhưng việc xuất hiện với cái tên xa lạ đặt ra thách thức rất lớn cho các chàng trai, họ cần màn tái xuất đủ mạnh mẽ để giữ chân người hâm mộ của Beast đồng thời có được sự ủng hộ của công chúng để tiếp tục hành trình mới với Highlight.
Sản phẩm đầu tay của nhóm dưới cái tên Highlight là mini-album Can You Feel It?, phát hành vào tháng ba năm 2017. Album bao gồm sáu bài hát mới, trong đó có ca khúc chủ đề Plz Don’t Be Sad và đĩa đơn phát hành trước It’s Still Beautiful.
Highlight đã không làm người hâm mộ thất vọng khi It’s Still Beautiful ra mắt, một bản Ballad ấn tượng chứng tỏ được phong độ vững vàng của năm chàng trai.
“Bài hát có thể không phải điểm đột phá đủ lớn mà Highlight cần để hạ gục Kpop nhưng đó là lời mời gọi đầy hứa hẹn cho những gì sắp tới. Thật yên tâm rằng chất lượng âm nhạc của họ không hề giảm sút khi đổi tên.” – Đánh giá từ trang The Bias List.
Trái ngược với It’s Still Beautiful, Plz Don’t Be Sad là ca khúc vui nhộn lấy cảm hứng từ giai điệu sôi động của Disco, người nghe dường như không thể cưỡng lại năng lượng lạc quan của bài hát.
Tinh thần lạc quan được truyền tải qua MV đĩa đơn chủ đề
Plz Don’t Be Sad được quảng bá trong ba tuần trên các chương trình âm nhạc cuối tuần và ẵm trọn tám chiếc cúp. Ca khúc cũng đem về thành tích sở hữu 90 giờ dẫn đầu BXH thời gian thực của các kênh nghe nhạc trực tuyến.
Mini-album Can You Feel It? cùng đĩa đơn chủ đề đã thâu tóm vị trí cao nhất của ba hạng mục trên BXH Gaon về lượt nghe trực tuyến, lượt tải xuống và số lượng album tiêu thụ. Doanh số 70.000 bản trong tuần đầu tiên phát hành cũng là cột mốc ấn tượng chứng tỏ sức hấp dẫn của Highlight.
Can You Feel It? chiếm trọn ngôi vị quán quân trên BXH album tuần của Gaon đồng thời đứng thứ hai trên BXH tháng, nó đã giúp Highlight thật sự tái sinh và vượt qua được cơn khủng hoảng “thay tên đổi họ”.
Tháng tư năm 2017, nhóm thông báo về chuyến lưu diễn đầu tiên dưới cái tên Highlight là HIGHLIGHT LIVE 2017 – CAN YOU FEEL IT?.
Vé của chương trình được mở bán vào cuối tháng đó trên trang web của Interpark, toàn bộ vé cho ba ngày biểu diễn đã được tiêu thụ hết chỉ sau ít phút, điều này thể hiện rõ sự đón nhận của công chúng với các cựu thành viên Beast dưới cái tên mới.
HIGHLIGHT LIVE 2017 – CAN YOU FEEL IT? chính thức bắt đầu vào tháng sáu năm 2017 tại sân vận động Jamsil Olympic Arena.
Mùa thu cùng năm, mini-album thứ hai của Highlight được ra mắt mang tên Celebrate để kỷ niệm chặng đường tám năm các chàng trai hoạt động cùng nhau.
Highlight đang thể hiện rõ màu sắc tươi sáng hơn trong chương mới của sự nghiệp thông qua các bài hát mang giai điệu vui vẻ và sôi động. Những phản ứng tích cực từ công chúng cho thấy sự thay đổi của nhóm đã phát huy hiệu quả.
“Nếu họ muốn kỷ niệm, đây là album để làm điều đó. EP chứa đầy những bài hát hay, nhiều nhịp điệu và thông điệp tích cực.” – Đánh giá từ trang Allkpop.
Celebrate giành được vị trí á quân trên BXH album tuần của Gaon và đứng thứ năm trong hạng mục tháng của BXH này.
Vượt qua thách thức và sự kỳ vọng trong những bước tiến mới của Highlight
Con đường sự nghiệp dường như không mấy suôn sẻ với Highlight, chỉ vừa tìm lại được chỗ đứng tại Kpop với nhãn hiệu mới nhưng nhóm đã phải đối mặt với thử thách tiếp theo là gián đoạn hoạt động do nhập ngũ.
Dù các chàng trai đã có tám năm hoạt động với bề dày thành tích nhưng Highlight vẫn chỉ là cái tên mới xuất hiện chưa đầy một năm, sau hai năm trong quân ngũ cùng tốc độ phát triển chóng mặt của Kpop liệu công chúng có còn ủng hộ họ.
Tháng tám năm 2018, Doo-joon là thành viên đầu tiên nhập ngũ trước khi nhóm phát hành mini album đặc biệt Outro vào hai tháng sau. Tất cả các bài hát trong album bao gồm cả hai đĩa đơn là Take Care và Loved đều được sáng tác bởi các thành viên trong nhóm.
Outro nhận được những đánh giá tích cực và giành vị trí thứ tư trên BXH album của Gaon, một album đủ thú vị để gửi lời cảm ơn đến người hâm mộ trước khi Highlight nhập ngũ.
Trong khi các thành viên Yoseob, Gikwang và Dongwoon lần lượt nhập ngũ trong năm 2019 thì mối lo ngại tiếp theo lại đến với Highlight, Junhyung tuyên bố rời nhóm.
Đối với các thành viên trong nhóm, Junhyung không chỉ là người tạo ra những ca khúc đình đám mà còn là chỗ dựa tinh thần cho mọi người. Sự ra đi của Junhyung chắc chắn là mất mát lớn đối với Highlight.
Trải qua nhiều biến động, nhóm đã có màn tái xuất vào mùa hè năm 2021 với mini-album The Blowing. Trở lại sau gần ba năm vắng bóng, Highlight đã gửi gắm vào sản phẩm mong muốn thu hẹp khoảng cách với người hâm mộ.
“Thông qua lời bài hát trong đĩa đơn chính của chúng tôi, chúng tôi đã nói với người hâm mộ rằng chúng tôi muốn lại gần họ hơn nữa.” – Gikwang nói trong buổi họp báo của album.
Ca khúc được nhắc đến là Not The End, một bản nhạc phù hợp cho sự trở lại. Câu hát được lặp lại nhiều lần “Tôi vẫn ở đây, đó không phải là kết thúc” muốn nhấn mạnh thông điệp rằng Highlight đang mang đến một khởi đầu mới thay vì kết thúc, một lời trấn an đối với người hâm mộ.
MV với màu sắc tuoi sáng như lời hứa hẹn Highlight vẫn luôn ở đây và cống hiến cho âm nhạc
Mini-album The Blowing được đánh giá là một khởi đầu vừa vặn để khởi động chặng đường tiếp theo của nhóm. Mặc dù thiếu đi Junhyung nhưng mini-album đã cho thấy các thành viên còn lại vẫn có thể giữ vững phong độ cho Highlight.
Với tài năng và sự phát triển không ngừng của các chàng trai Highlight, người hâm mộ hoàn toàn có quyền tin tưởng vào việc họ sẽ còn cống hiến và tiến xa hơn trên con đường âm nhạc.
Hoài Hương
Hoài Hương
Bài viết cùng chuyên mục
Bài viết mới nhất